Voice Search Optimization (VSO) là gì? Vai trò, cách tối ưu VSO hiệu quả

Nhật Lệ 23/04/2024

Bạn vô cùng tò mò, không rõ Voice Search Optimization (VSO) là gì? Làm cách nào để chọn được Domain thân thiện Voice Search? Nếu bạn muốn tìm kiếm đáp án chính xác cho những câu hỏi này thì theo dõi bài viết sau của Bizfly để hiểu chính xác về VSO nhé. 

Voice Search Optimization (VSO) là gì?

Trước khi tìm hiểu Voice Search Optimization (VSO), đầu tiên bạn hãy điểm qua một số thông tin liên quan đến Voice Search. Đây là phương thức tìm kiếm, tra cứu thông tin trên Internet bằng giọng nói của các SERPs được người dùng sử dụng nhằm bỏ túi những thông tin, dữ liệu cần thiết. 

Voice Search là một phương thức tìm kiếm mới đang phát triển mạnh mẽ. Không khó để thấy Voice Search được ứng dụng cho Alexa, Siri, Google Assistant,… vô cùng rộng rãi. Người dùng cũng đánh giá rất cao, sử dụng hình thức tìm kiếm này cực kỳ nhiều.

Hiện nay các SEO-er cũng nhanh chóng nắm bắt thói quen sử dụng Voice Search của người dùng để tập trung tối ưu website theo xu hướng này. Cụ thể thì SEO-er sẽ nghiên cứu từ khóa, bài viết, nội dung… phù hợp với nhu cầu tìm kiếm, hỏi đáp của người dùng bằng Voice Search.

Voice search
Voice Search là phương thức tìm kiếm, tra cứu trên Internet bằng giọng nói

Voice Search Optimization là quá trình tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói để cải thiện nội dung trang web và thông tin doanh nghiệp. Mục đích chính của quá trình VSO đó là cải thiện thứ hạng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm.

Nói một cách dễ hiểu thì VSO cũng giống SEO (Search Engine Optimization). Tuy nhiên SEO sẽ truy vấn bằng văn bản, còn VSO lại sử dụng giọng nói người dùng để truy vấn. Vì thế SEO-er nên tối ưu VSO song hành với SEO để đạt hiệu quả cải thiện thứ hạng website tốt nhất. Hiện nay việc lựa chọn Domain (tên miền) thân thiện Voice Search đang là bước được các SEO-er áp dụng phổ biến để tối ưu quá trình VSO được đẩy nhanh hơn. 

VSO
Voice Search Optimization (VSO) là quá trình tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

Tầm quan trọng của Voice Search Optimization (VSO) 

Nhiều cuộc nghiên cứu chỉ số thực đã công bố, trong năm 2020 có hơn 50%/tổng số các lượt tìm kiếm trên thế giới đều được thực hiện bằng giọng nói. Do đó thời điểm hiện tại chính là thời cơ “vàng” mà SEO-er nên bắt đầu tối ưu VSO. 

Quá trình tối ưu của Voice Search Optimization sẽ khiến nhiều doanh nghiệp “lao vào cuộc đua SEO” nhằm tăng hiệu quả hiển thị của mình trên những công cụ tìm kiếm. Phương thức VSO sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ rất nhiều trong việc thu hút một lượng lớn khách hàng, người dùng tiềm năng truy cập website của doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói sẽ mang lại: 

  • Tăng số lượng người dùng truy cập vào website. 
  • Tăng lượng khách ghé thăm cửa hàng, văn phòng, doanh nghiệp. 
  • Tăng nhận thức, tầm nhìn và hình ảnh của thương hiệu. 
  • Tăng cơ hội chuyển đổi thành công để thúc đẩy doanh số. 
  • Tăng cường sự kết nối, tương tác giữa doanh nghiệp với người dùng. 
Tầm quan trọng của VSO
VSO sẽ tăng lưu lượng truy cập website, tăng cơ hội chuyển đổi người dùng

Cách tối ưu Voice search optimization

Để tối ưu Voice Search Optimization bạn có thể tham khảo nhiều cách như: Sử dụng tiếng “lóng”, sử dụng từ khóa đuôi dài, tối ưu hóa SEO địa phương hay chọn địa Domain thân thiện với người dùng… Trong số những cách đó thì việc chọn Domain thân thiện với người dùng được xem là yếu tố quan trọng.

Do đó nhiều doanh nghiệp đã ưu tiên điều này. Họ thực hiện bằng nhiều cách như:

Chọn Domain Voice-search-friendly 

Để chọn được tên miền Domain thân thiện Voice Search thì tên miền cần đáp ứng được những yếu tố sau: 

  • Tên miền không có số, không có dấu gạch ngang, không viết sáng tạo.
  • Tên miền ngắn gọn và đơn giản.
  • Từ khóa tên miền phải chọn chính xác.
  • Tên miền Domain của website đáp ứng những điều trên sẽ là nền tảng cực kỳ tốt khi SEO-er tối ưu hóa kết quả tìm kiếm website bằng VSO. Domain Voice-search-friendly còn góp phần nâng cao vị trí hiển thị trang web của doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm. 
Domain thân thiện với VSO
Chọn Domain Voice-search-friendly là lưu ý đầu tiên của SEO-er

Sử dụng mẫu Voice Search tự nhiên

Khác với hình thức kiếm dựa trên văn bản phải sử dụng càng ít từ càng tốt thì VSO cho phép người dùng diễn đạt truy vấn bằng câu chữ dài hơn. Lý do khá đơn giản, bởi vì tốc độ gõ chữ trung bình chỉ đạt 40 từ/phút còn tốc độ nói có thể đạt 150 từ/phút, cao gấp 4 lần. 

Ví dụ người dùng đang Voice Search “Trang web bán truyện tranh Conan” thì tên miền Domain www.truyentranhconan.online sẽ hiển thị cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác. Đây chính là lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng Domain sở hữu từ khóa chuẩn và thân thiện với Voice Search. 

Tốt nhất khi chọn tên miền Domain thân thiện Voice Search, SEO-er nên hạn chế việc sử dụng các từ khóa đơn. SEO-er nên đảm bảo rằng những thông tin và nội dung trên website của doanh nghiệp phải thật phong phú và có tính đối thoại nhiều hơn để Voice Search Optimization (VSO) hiệu quả hơn. 

Hiện tại xu hướng trả lời các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói của Google, Bing!, Yahoo… đều là các kết quả ngắn, độ dài từ khóa trung bình khoảng 29 từ. Vì thế SEO-er cần đảm bảo Domain của website cũng có độ dài tương ứng và hạn chế những thuật ngữ cao siêu mà người dùng ít sử dụng. 

Dùng mẫu VSO tự nhiên
Website nên sử dụng mẫu Voice Search tự nhiên với công cụ tìm kiếm

Các cuộc nghiên cứu thực tế cho thấy có đến 58% người dùng trên toàn thế giới đang sử dụng Voice Search để tìm thông tin về những doanh nghiệp, công ty, văn phòng địa phương.

Không khó để thấy những câu hỏi truy vấn như “các tiệm nail gần tôi”, “các quán cà phê ở Hà Nội”... được tìm kiếm trên Google. Chính vì thế, SEO-er phải nhanh chóng tìm kiếm Domain tối ưu hóa cho Local Search thân thiện với Voice Search để nâng cao thứ hạng hiển thị website. 

Ví dụ website của doanh nghiệp nên sử dụng các tên miền tối ưu Local Search như Nailsaigon.online hoặc caphehanoi.vn để tối ưu hóa truy vấn giọng nói khi người dùng tìm kiếm. 

Domain tối ưu local search
Tên miền Domain nên tối ưu hóa Local Search

Tối ưu tại nền tảng di động

SEO-er nên đảm bảo trạng thái hoạt động website của doanh nghiệp tương thích tốt với các thiết bị di động. Đặc biệt là điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC… Khi triển khai Schema.org thích hợp thì website của doanh nghiệp sẽ có nhiều ngữ cảnh hơn để các công cụ tìm kiếm có thể xác định được chủ đề chính của website thật dễ dàng. 

Hiện nay các thiết bị điện tử và công nghệ hiện đại đều được cập nhật và cải tiến liên tục nhằm đảm bảo thuật toán có thể hiểu giọng nói con người tới 95%. Trong khoảng thời gian sắp tới, con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng, chính vì thế SEO-er cần lựa chọn Domain tối ưu với nền tảng di động để tìm kiếm bằng giọng nói thật hiệu quả. 

Hướng dẫn kết hợp VSO với SEO tổng thể

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm thì SEO-er cần khéo léo kết hợp song song giữa VSO với SEO tổng thể. Dưới đây là các bước bạn nên áp dụng ngay:  

  • Bước 1: Xác định mục đích sử dụng Voice Search của người dùng. 
  • Bước 2: Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm có cần thiết không?
  • Bước 3: Tối ưu Website bằng Schema Metadata như thế nào?
  • Bước 4: Ưu tiên cho những từ khóa dài. 
  • Bước 5: Cập nhật liên tục trên Google My Business Listing.

Bài viết này chúng tôi đã cùng bạn đọc tìm hiểu về Voice Search Optimization (VOS). Hy vọng những thông tin Bizfly chia sẻ sẽ giúp SEO-er thu lại hiệu quả cao trong việc cải thiện thứ hạng website và tăng khả năng chuyển đổi người dùng thật tốt. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly