Ngày nay dữ liệu đã trở thành một phần chính trong chiến lược tăng trưởng của mọi doanh nghiệp. Bởi vậy, nếu bạn muốn truy cập và sử dụng chúng hiệu quả cần có một quá trình thu thập thông tin cụ thể. Việc làm này được gọi là web scraping. Cùng Bizfly tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này theo nội dung bài viết dưới đây.
Web scraping được hiểu là một quá trình tự động thu thập dữ liệu, những thông tin cần thiết, phù hợp với mục đích của người dùng từ website. Có 2 kiểu scraping thông dụng bao gồm:
Phổ biến nhất là Site scraping: nó tập trung vào sao chép và đánh cắp nội dung web.
Nâng cao hơn là Database scraping: nó được dùng nhằm mục đích đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ, danh sách đơn giá và khách hàng
Bên cạnh đó, các con bot sao chép dữ liệu bằng cách crawling. Crawl nghĩa là một thuật ngữ mô tả quá trình thu thập thông tin trên website của các con bot. Các con bot truy cập vào mã nguồn trang web, lấy nội dung, sau đó phân tích và đăng tải lên website khác.
Bước 1: Web scraper sẽ được cung cấp một hoặc nhiều URL để tải trang trước khi sao chép dữ liệu. Tiếp theo, scraper sẽ load toàn bộ code HTML cho trang đang đề cập. Những scraper nâng cao hơn sẽ kết xuất toàn bộ trang web, bao gồm các yếu tố Javascript và CSS.
Bước 2: Scraper sẽ trích xuất tất cả dữ liệu trên trang hoặc dữ liệu cụ thể được người dùng chọn trước khi chạy dự án.
Bước 3: Cuối cùng, Web scraper sẽ xuất ra tất cả dữ liệu đã thu thập được thành định dạng hữu ích hơn cho người dùng.
Hầu hết các web scraper sẽ xuất dữ liệu sang bảng tính Excel hoặc CSV. Trong khi đó, các scraper nâng cao hơn sẽ hỗ trợ các định dạng khác nhau như JSON, có thể được sử dụng cho API.
Đến thời điểm này, có lẽ bạn có thể nghĩ ra một số cách khác nhau để sử dụng web scraper. Dưới đây là một số lợi ích phổ biến nhất:
Trích xuất giá cổ phiếu vào API ứng dụng
Trích xuất dữ liệu sản phẩm từ các trang web để phân tích đối thủ cạnh tranh
Trích xuất dữ liệu trang web trước khi di chuyển trang web
Trích xuất chi tiết sản phẩm để so sánh khi mua sắm hoặc tài chính để nghiên cứu thị trường
Trích xuất dữ liệu từ YellowPages để tạo khách hàng tiềm năng
Trích xuất dữ liệu từ một công cụ định vị cửa hàng để tạo danh sách các địa điểm kinh doanh
Site scraping là một công cụ tiện ích mạnh mẽ và độc lập, nhằm mục tiêu tự động hóa việc thu thập và phát tán thông tin. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng web scraping hiệu quả thì rất dễ dẫn tới đánh cắp tài sản trí tuệ hoặc cạnh tranh không lành mạnh.
Để phân loại, giảm thiểu các con bot và ngăn chặn Scraping Bot, chủ sở hữu website cần sử dụng các biện pháp dưới đây. Bao gồm:
Sử dụng công cụ phân tích – Người dùng sử dụng các công cụ phân tích, đánh giá và kiểm tra cấu trúc web request cùng kết hợp dữ liệu của các con bot trả về. Chủ website sẽ xác định được kịp thời đâu là con bot cần ngăn chặn.
Triển khai cách tiếp cận “thách thức” – Tức là dùng các công nghệ web sẵn có để đánh giá hành vi của client. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng CAPTCHA ngăn chặn sự tấn công của web scraping.
Lựa chọn cách tiếp cận hành vi – Thực tế thì các con bot đều tự liên kết với các chương trình client gốc. Nên chỉ cần các con bot này có điểm khác biệt với client gốc, chủ sở hữu website có thể phát hiện ra các điểm bất thường để ngăn chặn và giảm thiểu chúng.
Bài viết trên đây Bizfly đã giải đáp giúp bạn những thông tin về Web scraping là gì cũng như làm thế nào để ngăn chặn việc Web scrapping không hiệu quả của các con bot. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi thông tin, hy vọng kiến thức trong bài viết là có ích đối với quý độc giả.
BizWebsite - Ứng dụng công nghệ mới - Xử lý mọi vấn đề về bảo mật
Giải quyết các vấn đề về lỗ hổng bảo mật bằng công nghệ OWASP