Google Analytics là gì? Tính năng và cách hoạt động của Google Analytics

Thủy Nguyễn 16/04/2020

Google​ Analytics là gì? Chúng có ứng dụng như thế nào và cách thức hoạt động ra sao? Để đi tìm lời giải cho những câu trả lời này, mời bạn cũng thảm khảo bài viết sau của Bizfly để hiểu hơn về phương pháp thu thập, đo lường và báo cáo hiệu quả website nổi bật nhất hiện nay.

Google analytics là gì?

Google Analytics là một trong những phương pháp để theo dõi, thu thập các thông tin, đo lường, báo cáo, phân tích và xử lý tất cả những dữ liệu trên website của bạn. Từ đó giúp tối ưu hóa website và đưa ra sáng kiến marketing cho website. Bạn có thể biết thông tin các nguồn traffic đến tới website, mức độ hiệu quả của các kênh quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội, trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…

Google Analytics là gì

Google analytics là gì?

Google analytics cũng giúp các công ty có thể đo lường kết quả các chiến dịch quảng cáo đã phát sóng. Google analytics giúp bạn ước tính được lượng truy cập vào một trang web thay đổi như thế nào sau sự ra mắt của một chiến dịch quảng cáo mới. Google analytics sẽ cung cấp thông tin về số lượng khách truy cập vào một trang web và số lần xem trang. Google analytics giúp lưu lượng đo và xu hướng phổ biến đó hữu ích cho nghiên cứu thị trường.

Google analytics ứng dụng như thế nào?

Ứng dụng nổi bật của Google Analytics là giúp các nhà quản trị viên website hiểu được hành vi của người dùng, để từ đó đưa ra những chiến lược nhằm triển khai và thúc đẩy bán hàng một cách tốt hơn.

Thống kê nguồn truy cập của người dùng

Google Analytics giúp cho bạn thống kê được các nguồn truy cập vào website của người dùng đến từ đâu là nhiều nhất. Cụ thể, nó bao gồm những kênh như social media, google search, quảng cáo hay các website khác. Ngoài ra, nó còn có khả năng thông kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang sở hữu để truy cập vào website của bạn là gì. Từ đó, sẽ giúp cho bạn tối ưu website một cách hiệu quả hơn.

Google Analytics giúp thống kê nguồn truy cập người dùng

Google Analytics giúp thống kê nguồn truy cập người dùng

Thu thập thời gian thực (real-time)

Google Analytics sẽ giúp bạn thấy được có bao nhiêu người dùng đang lướt website của bạn. Để từ đó giúp bạn nắm rõ lưu lượng truy cập tối ưu nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề để xây dựng KPIs cho chiến dịch Digital Marketing hiệu quả.

Chỉ rõ hành vi người dùng trên website

Không chỉ dừng lại ở việc thống kê nguồn truy cập, Google analytics còn cho thấy những hành vi thực sự của họ trên website. Thông qua các chỉ số như thời gian trung bình của 1 lần truy cập, trang được truy cập nhiều nhất, tỷ lệ thoát trang cùng nhiều chỉ số khác mà bạn mong muốn tìm hiểu một cách cụ thể hơn.

Google Analytics giúp chỉ rõ hành vi người dùng trên website

Google Analytics giúp chỉ rõ hành vi người dùng trên website

Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học

Google Analytics hỗ trợ người dùng phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Điều này đã được Google thu thập thông qua cookies người dùng hoặc máy chủ Google thông định vị và theo dõi.

Xem thêm bài viết: Phân tích website và các yếu tố quan trọng khi phân tích web

Những tính năng chính của Google Analytics

Sau đây là những tính năng chính và cơ bản mà công cụ Google Analytics cung cấp cho nhà quản trị:

Những tính năng chính của Google Analytics

Những tính năng chính của Google Analytics

  • Tùy chỉnh Dashboard để xem được những dữ liệu cần thiết
  • Sử dụng Advanced Segment để theo dõi các chiến dịch cụ thể
  • Xem dữ liệu dân số học của đối tượng khi truy cập vào website thông qua Nhóm tuổi, địa điểm, chủ đề ưa thích…
  • Xem các nội dung, từ khóa mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm trên website
  • Funnel Visualization: Nắm bắt được người dùng thoát trang ở bước nào trong quá trình mua hàng và thanh toán.
  • Theo dõi doanh thu của các sản phẩm
  • Giám sát hành vi người dùng (Multi-Channel Funnels)
  • Phác thảo mô hình mức độ so sánh tham gia của các kênh marketing (Model Comparision)

Cách hoạt động của Google Analytics như thế nào?

Ngoài việc cũng cung cấp các công cụ phân tích website, từ khóa khá hiệu quả thì kể từ lúc thu thập được dữ liệu cho đến khi đưa ra được những báo cáo cụ thể, google analytics trải qua 4 công đoạn chính sau:

Thu thập dữ liệu

Để thu thập được dữ liệu thông tin về người dùng, google analytics đã sử dụng một đoạn mã Java Scripts. Đó là lý do vì sao khi cài đặt, bạn phải thêm một đoạn mã vào web của mình.

Để sửu dụng cookie trong trình duyệt của người dùng, công cụ này sẽ thống kê những đặc tính cơ bản như: Vùng địa lý, giới tính, tuổi, ngôn ngữ, vào trình duyệt website bằng máy tính, di động hay hệ điều hành nào...

Cách Google Analytics thu thập dữ liệu người dùng

Cách Google Analytics thu thập dữ liệu người dùng

Sau khi được thu thập, các dữ liệu nãy sẽ được gửi trực tiếp lên kho dữ liệu của google.

Xử lý

Đến bước này, bạn đã có được sự tác động nhất định. Việc dựa vào những tùy chỉnh, cài đặt các thao tác của webmaster, google analytics sẽ xử lý những dữ liệu đã thu thập được và trả lại kết quả trong những bước tiếp theo. Vì các dữ liệu đã xử lý thì sẽ không thể lấy lại được, vì thế bạn nên thận trọng với những thao tác, nhất là những bộ lọc.

Cấu hình

Mỗi người dùng truy cập vào website của bạn đồng nghĩa với việc sẽ có một đống dữ liệu liên quan. Với hàng tỷ lượt truy cập mỗi ngày, hàng triệu website trên toàn thế giới thì khối lượng công việc sẽ thật sự là khổng lồ.

Google Analytics quản lý cấu hình

Google Analytics quản lý cấu hình

Vậy phải làm như thế nào thì analytics mới có thể quản lý được chúng? Trước khi được gửi đi, các dữ liệu sẽ được phân loại, tùy chỉnh và lọc ra được những thứ cần thiết và đóng gói lại một cách cẩn thận.

Báo cáo

Sau khi những dữ liệu đã qua xử lý, bạn sẽ không thể đọc được chúng nếu không có bước này. Tại đây, các kết quả của bước trên sẽ được xuất ra dưới dạng các Báo cáo, đó là những thông tin, dữ liệu mà bạn vẫn nhìn thấy thường ngày.

Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics

Tài khoản (account)

Mục này cho phép người dùng sở hữu gần 50 thuộc tính khác nhau, giúp bạn có thể tùy chọn các thuộc tính cho tài khoản theo yêu cầu. Bạn nên thống nhất sử dụng 1 thuộc tính lâu dài nếu bạn là người mới sử dụng Google Analytics.

Thuộc tính (property)

Mục đích của tính năng này là cho phép người dùng sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được nhận diện bởi con số ID duy nhất có mẫu là UA-79918216-1.

Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics

Hệ thống cấu trúc tài khoản Google Analytics

  • Dãy số ở giữa là số tài khoản.
  • Số ở cuối là số thuộc tính.

Chế độ xem (view)

View cho phép bạn xem đến 25 số liệu trên Analytics, gồm rất nhiều thuộc tính báo cáo. Bạn nên duy trì một thuộc tính duy nhất để tránh dữ liệu bị chi phối theo sự thay đổi của chế độ xem.

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics miễn phí

Để sử dụng được công cụ đo lường này, bạn cần tiến hành cài đặt và cho phép nó được truy cập vào các dữ liệu website của bạn:

Bước 1: Đăng ký tài khoản GA

Hãy truy cập https://analytics.google.com/ và đăng nhập tài khoản Google của bạn. Tiếp theo chọn  Access Google Analytics. Sau đó hệ thống đưa bạn tới trang để cài đặt GA cho website.

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics miễn phí

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics miễn phí

  • Bước tiếp theo, bạn cần điền các thông tin cần thiết gồm có: Account Level (Tên trang web – Bạn có thể đặt tùy ý của mình, nếu có nhiều website thì đây là phần giúp bạn phân biệt), link website và lĩnh vực mà website hoạt động…
  • Cuối cùng bạn bấm Get tracking ID và chấp nhận điều khoản của Google để hoàn thành bước đăng ký Google Analytics.

Bước 2: Thêm Tracking Code vào website

Ở bước này, cũng trong giao diện của Google Analytics, bạn cần truy cập Admin > Property > Tracking Info > Tracking Code. Sau đó bạn sẽ thấy đoạn mã Javascript tương ứng với mỗi thiết kế website. Chỉ cần copy đoạn mã này và dán vào thẻ trong website của bạn là xong.

  • Cài plugin Insert Header and Footer
  • Tiếp đó chọn Cài đặt > Insert Header and Footer rồi dán code vào thẻ

Sau khi thực hiện thành công 2 bước này có nghĩa là bạn đã đăng ký xong GA cho web của mình. Tiếp đó, bạn cần chờ 24h để xem được các thông tin đo lường mà google analytics cung cấp. Chỉ cần vào lại trang chủ của analytics, chọn account level mà bạn muốn xem thống kê là xong.

Nguồn tham khảo:

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly