Thủy Nguyễn 09:01 04/01/2021

Phân tích website và các yếu tố quan trọng khi phân tích web

Phân tích website là công việc mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh online nào đều phải làm. Nó cho thấy hiệu quả hoạt động của trang web, các ưu, nhược điểm hiện có. Dựa vào kết quả phân tích này mà doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch phát triển và khắc phục những rủi ro có thể mang lại.

Dù vậy, phân tích website không đơn giản và cần có kiến thức cơ bản cũng như kinh nghiệm mới có thể đưa ra đánh giá, kết quả chuẩn xác. Để đánh giá website có hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu, lưu ý một vài vấn đề trong bài viết dưới đây tại Bizfly.

Vì sao cần phải phân tích website? 

Trong thời đại digital, trang web là gương mặt đại diện cho cá nhân, doanh nghiệp trên Internet. Mỗi gương mặt được xây dựng, thể hiện ra với một mục đích khác nhau, có thể chỉ đơn thuần là giới thiệu, có thể là giao lưu, trao đổi, cũng có thể là mời chào mua bán,...  

Vì sao cần phải phân tích website?

Phân tích website giúp doanh nghiệp biết được những điểm mạnh, yếu của trang web trong thời điểm hiện tại, ví dụ như:

  • Đối tượng khách hàng mà website hướng đến cũng như nguyên nhân khiến họ ghé thăm/rời khỏi website, từ đó đưa ra các giải pháp để phát huy/điều chỉnh.
  • Mức độ thành công của các chiến lược marketing, Seo, quảng cáo, truyền thông, rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn cho chiến dịch sau.
  • Mức độ tối ưu hóa nội dung của trang web đến đâu. Điều này được thể hiện ở sự liên quan giữa các từ khóa được tìm kiếm với sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi doanh nghiệp. 

Việc phân tích này được thực hiện dưới sự hỗ trợ của khá nhiều công cụ như Google Analytics, SEMrush, Clicky, Ahrefs, Heap. Dựa trên kết quả phân tích website, doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch, phương hướng phát triển thích hợp để giúp website hoạt động hiệu quả.

Bizfly Website - Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu cho mọi lĩnh vực ngành nghề giúp doanh nghiệp đột phá x3 doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí.

Các yếu tố quan trọng khi phân tích website 

Để thu được một kết quả phân tích website chuẩn xác, doanh nghiệp cần lưu ý đến 6 yếu tố: Giao diện, mục đích sử dụng, nội dung, traffic, tốc độ tải trang, onpage và offpage. Cụ thể:

Mục đích thiết kế website là gì? 

Xác định mục đích thiết kế website giúp doanh nghiệp định hướng loại hình trang web ngay từ khi bắt đầu thiết kế. Điều này rất quan trọng bởi trang web bán hàng có yêu cầu khác với trang web giới thiệu hay tin tức, truyền thông. Chỉ khi xác định được mục tiêu chính xác, doanh nghiệp mới có thể xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn cho website.

Giao diện website UI, UX 

UI, UX có ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất hoạt động của trang web, cũng vì vậy mà nó là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi phân tích website. Phân tích UI, UX giúp doanh nghiệp biết được mức độ hài lòng của khách hàng về bố cục giao diện, nội dung, tính năng của trang web. 

Các yếu tố quan trọng khi phân tích website

Thông qua phân tích về yếu tố này, doanh nghiệp có thể sắp xếp, chỉnh sửa lại giao diện, nội dung để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với những thao tác dễ dàng, tăng thiện cảm của họ với website.  

Khám phá ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 khi sử dụng dịch vụ thiết kế website của Bizfly NGAY HÔM NAY

XEM THÊM TẠI ĐÂY

Nội dung website 

Nội dung website ảnh hưởng đến cả trải nghiệm khách hàng lẫn thứ hạng Seo của web. Chính vì vậy mà nó trở thành yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi phân tích website. Phân tích website sẽ chỉ ra chất lượng của nội dung các bài đăng, những lỗi thường gặp, đâu là những bài đăng thu hút traffic, tăng tỉ lệ chuyển đổi,...

Dựa trên kết quả phân tích, doanh nghiệp sẽ quyết định xem nên tập chung content theo hướng nào, bỏ hay sửa các nội dung nào để đáp ứng nhu cầu của người truy cập.

Lượng truy cập vào website 

Lượt truy cập (traffic) cho thấy số người ghé thăm website. Đây là chỉ số quan trọng với mọi doanh nghiệp hoạt động trong thế giới số bởi lượt traffic càng cao thì khả năng chuyển đổi càng lớn.

Thông qua lượt traffic, doanh nghiệp biết được những ai đã từng truy cập website, họ truy cập vào những nội dung gì, tần suất ra sao, thời gian ở lại trang bao lâu,... để có kế hoạch xây dựng, điều chỉnh website.

Onpage và offpage 

Yếu tố quan trọng tiếp theo khi phân tích website là onpage và offpage. Onpage bao gồm các thao tác thực hiện ngay trong website để kích thích trang web lên top, gồm 2 phần onpage code và content. 

Các yếu tố quan trọng khi phân tích website

Offpage là các thao tác được thực hiện bên ngoài trang như đặt backlinks hoặc tạo tương tác trên các trang mạng xã hội để giúp website tăng hạng. Onpage và offpage được thực hiện đồng thời để tăng hiệu quả lên top.

Tốc độ tải trang 

Tốc độ tải trang ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Seo, khả năng tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên trang web, trải nghiệm khách hàng,... Trang web với tốc độ load trên 3s rất khó có thể tăng thứ hạng Seo và cũng không có nhiều khách hàng trung thành bởi thời gian chờ quá lâu.

Dễ thấy, phân tích website có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc nắm bắt nhu cầu khách hàng, lên kế hoạch định hướng, phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Công việc này cần được tiến hành thường xuyên bởi nhu cầu của người dùng thay đổi nhanh chóng theo thời gian, việc phân tích sẽ giúp doanh nghiệp có thể bắt nhịp với khách hàng nhanh nhất.

Bizfly Website - Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
Upsell là gì? Vai trò và sự khác biệt giữa upsell và...
Bất cứ doanh nghiệp nào khi kinh doanh đều mong muốn bán được sản phẩm với giá hời cao nhất. Thuật ngữ upsell ra đời với nghĩa vụ giúp các doanh nghiệp làm điều đó.
Cold-calling là gì và Lý do doanh nghiệp cần phải sử dụng...
Là một trong những phương pháp tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, Cold-calling đang ngày càng được ưa chuộng trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển hiện nay.
Các cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả giúp tăng lòng...
Chăm sóc khách hàng cũ là một trong những chiến lược kinh doanh hữu ích đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Xây dựng thương hiệu là gì và các cách xây dựng thương...
Xây dựng thương hiệu là quá trình doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh và sản phẩm theo cách riêng của mình, để tạo dựng lòng tin với khách hàng. Cùng Bizfly tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu thánh công trong bài viết sau.