Hướng dẫn đo lường UTM bằng Bizfly CRM

10:10 26/10/2021

Nếu doanh nghiệp của bạn đang loay hoay trong việc theo vết khách hàng, không nắm được cụ thể hành trình của khách hàng trên website thì phương pháp đo lường bằng UTM trên CRM sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất.

UTM là một mã đơn giản được đính kèm một URL cụ thể, giúp doanh nghiệp theo dõi tiến trình khách hàng trong mỗi chiến dịch trên nền tảng trực tuyến. Thông thường, các UTM có thể theo dõi thông qua Google Analystics, tuy nhiên doanh nghiệp cũng có thể tracking ngay tại BizCRM.

Tại mỗi bản ghi khách hàng sẽ lưu lại các log UTM để dễ dàng phân tích traffic truy cập và lượng chuyển đổi khách hàng:

- Đâu là điểm đến đầu tiên, cuối cùng của khách hàng

- Đâu là điểm khách hàng để lại thông tin đăng ký

- Hiệu quả của mỗi nội dung/chiến dịch trên website

5 thông số của UTM

  • Campaign Source (utm_source): Sử dụng để xác định nguồn của traffic truy cập. Ví dụ cho utm_source có thể là: Google, Facebook ads, blog,...

Ví dụ: utm_source=Banner

  • Campaign Medium (utm_medium): Thông số này cho biết phương tiện truy cập website, thông thường co thể đến từ email, CPC,...

Ví dụ: utm_medium=cpc

  • Campaign Name (utm_campaign): Thông số xác định chiến dịch đang triển khai.

Ví dụ: utm_campaign=ngandoncuoinam

  • Campaign Term (utm_term): Áp dụng cho các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền, xác định từ khóa mà khách hàng click để truy cập website

Ví dụ: utm_campaign=media

  • Campaign Content (utm_content): Xác định nội dung mà khách hàng click để truy cập website, thường được dùng để đánh giá sự hiệu quả giữa các nội dung có sự tương đồng.

Ví dụ: Khi doanh nghiệp đặt 2 CTA trên cùng một email, utm_content=CTA-center giúp doanh nghiệp biết được khách hàng đến từ button được đặt giữa nội dung.

BizCRM giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả UTM như thế nào?

Để tracking data theo UTM trên CRM, marketers chỉ cần truy cập phần mềm CRM trong Bizfly và chọn bảng khách hàng.

Bước 1: Truy cập my.bizfly.vn => Đăng nhập tài khoản VietID => Click vào dự án mà doanh nghiệp đang sử dụng => Chọn giao diện CRM Marketing.

 

Bước 2: Chọn Khách hàng tại cột bên trái => chọn Tất cả khách hàng

Bước 3: Click một bản ghi bất kỳ của khách hàng để kiểm tra log UTM được lưu lại. 

Trong đó :  

UTM (Urchin Tracking Module): Là tham số được sử dụng để thu thập dữ liệu chiến dịch bằng URL tùy chỉnh. 

a. UTM (First)

Là thông tin ghi nhận cho lần đầu tiên khách hàng click vào link quảng cáo. Đây là thông tin cố định không thay đổi. Có nghĩa là cho dù có click vào n lần link quảng cáo liên quan thì thông tin hiển thị ở UTM First cũng không thay đổi.

b. UTM (Last)

Là thông tin ghi nhận cho lần cuối cùng khách hàng click vào link quảng cáo. Đây là thông tin thay đổi liên tục sau mỗi lần click vào link quảng cáo của khách hàng.

c. Converted

Là thông tin ghi nhận cho lần đầu tiên update khi khách hàng click vào link quảng cáo mà thông tin có khác so với lần đầu tiên (UTM First). Thông tin này cũng là cố định không thay đổi, cho dù là các lần click sau thông tin khách hàng có khác.

d. Converted Last

Là thông tin ghi nhận lần cuối có sự thay đổi thông tin của khách hàng, thông tin này luôn thay đổi (Nếu có sự thay đổi trong thông tin khách hàng khi mà khách hàng click vào link quảng cáo)

Khi đó ngoài bảng khách hàng có thể tạo được bộ lọc để tracking được những data theo UTM đã gắn.

Bước 4: Tiến hành lọc các khách hàng theo yêu cầu. Click chọn Bộ lọc, nhập tìm kiếm theo thông số UTM:

Sau khi lọc xong các bộ lọc thì bộ phận marketing có thể đánh giá được hiệu quả của từng kênh quảng cáo UTM source đã gán trong chiến dịch.

Có 5 thông số UTM khác nhau, có thể được sử dụng theo bất kỳ thứ tự nào gồm:

Mỗi thông số phải được ghép cặp với giá trị bạn gán. Khi đó, mỗi cặp thông số - giá trị sẽ chứa thông tin có liên quan đến chiến dịch.

NHẬN TƯ VẤN TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TƯƠNG TỰ

Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay