Phát triển một ứng dụng đẹp mắt, chuyên nghiệp và mang lại những trải nghiệm tối ưu là điều nhiều người theo đuổi. Bizfly đã chia sẻ 12 nguyên tắc cần nhớ trong thiết kế App Mobile trong bài viết dưới đây. Tham khảo ngay và áp dụng ngay cho ý tưởng của mình.
Cấu trúc nội bộ app nên được thiết kế điều hướng đơn giản và có thể đoán trước để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Bằng cách này, người sử dụng app mới dễ dàng tìm được thông tin mà bản thân cần và cảm thấy đây là ứng dụng có giá trị với mình.
Không nên tạo những điều hướng phức tạp gây khó khăn cho tác vụ của người dùng. Bởi vì, khách hàng chỉ truy cập vào ứng dụng khi họ muốn tìm kiếm một điều gì đó. Nếu app có những tác vụ khó hiểu hoặc không đưa ra được thông tin giá trị thì người dùng có thể gỡ cài đặt ngay lập tức.
Điều hướng cấu trúc đơn giản sẽ tạo điều kiện cho quá trình thao tác
Các nội dung của app nên được sắp xếp theo một hệ thống nhất quán từ trái qua phải hoặc từ trên xuống dưới để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn. Bởi vì không ai muốn mất thời gian với những ứng dụng có bố cục khó hiểu, hình ảnh lỗi thời, giao diện xấu và nội dung không có giá trị.
Ngoài ra, nội dung được sắp xếp có hệ thống sẽ tạo điều kiện để khách hàng thao tác nhanh và chuẩn xác hơn. Khi trải nghiệm được nâng cao, ứng dụng mới nhận được những đánh giá tốt để thu hút thêm người dùng.
Có thể bạn quan tâm: Thiết kế tối giản là gì? 11 cách thiết kế giao diện người dùng tối giản cho ứng dụng
Nên phóng to nút tương tác, danh mục sản phẩm và đặt chúng ở những vị trí hợp lý để tạo nên sự hài lòng cho từng thao tác của người dùng. Ngoài ra, các button nên cách nhau bởi khoảng trống để không gây nhầm lẫn cho thao tác chạm, vuốt hoặc chuyển tab.
Ứng dụng có giao diện đơn giản dễ nhận biết các bước tìm thông tin sẽ giữ chân được nhiều khách hàng ở lại hơn. Vì vậy, khi thiết kế app mọi người nên thống nhất bố cục theo hướng từ trên xuống dưới hoặc từ trái sang phải. Đồng thời, căn chỉnh nội dung trọng tâm sao cho thuận mắt nhất để giao diện thân thiện với người dùng hơn.
Thống nhất bố cục app theo chiều trái - phải hoặc trên - dưới
Phần đa người dùng tỏ ra khó chịu khi phải điền quá nhiều thông tin khi thanh toán hoặc đăng nhập ứng dụng. Một số người sẽ quyết định gỡ cài đặt hoặc dừng thanh toán cho những ứng dụng di động khai thác quá nhiều thông tin của mình.
Vì vậy, đối với form điền thông tin mọi người nên áp dụng quy tắc tối giản hóa để quá trình khai báo của người dùng diễn ra nhanh đơn giản và nhanh chóng hơn. Chú ý chỉ nên sử dụng các biểu mẫu ngắn, thông tin ở mức tối thiểu và dễ hiểu.
Hầu hết người dùng đều thực hiện thao tác vuốt và chạm vào màn hình cảm ứng bằng ngón cái. Vì vậy, các nút chức năng trên app nên được đặt và có độ rộng phù hợp với ngón tay này. Không nên thiết kế nút quá lớn để không làm mất đi tính thẩm mỹ cho giao diện. Ngược lại, nút quá bé sẽ gây khó khăn và khó chịu cho quá trình sử dụng của người dùng.
Ngoài ra, trên app nên được thiết lập nút điểm chạm để người dùng có thể dễ dàng chạm ngón cái vào khi thao tác.
Các ứng dụng điện thoại nên sử dụng phông chữ cân đối, màu sắc phù hợp để người dùng có thể đọc và hiểu được các thông điệp bên trong. Đối với màu chữ, mọi người nên áp dụng quy tắc tương phản giữa màu chữ và màu nền để phần chữ nổi bật, dễ đọc hơn.
Xem thêm: 8 quy tắc về kiểu chữ trong thiết kế giao diện người dùng ứng dụng
Khi thiết kế, mọi người nên nhất quán một layout cho toàn bộ ứng dụng để xây dựng vẻ đẹp thương hiệu riêng. Như vậy, tất cả các khía cạnh như: hình ảnh, nội dung, tính năng, giao diện, cách trang trí, màu sắc, thành phần và cấu trúc nên giống nhau trên các nền tảng iOS hoặc Android. Điều này sẽ tạo điều kiện để khách hàng ghi nhớ đến app của bạn lâu hơn hoặc có thể dễ dàng nhận biết, tải lại và sử dụng khi đổi điện thoại.
Nhất quán thiết kế giữa các giao diện sẽ tạo ra trải nghiệm xuyên suốt
Các ứng dụng nên giới hạn một tác vụ riêng cho một màn hình để không làm phiền hoặc gây loạn cho quá trình thao tác của người dùng. Bởi vì màn hình điện thoại rất nhỏ, việc tích hợp nhiều tác vụ cùng lúc trên một màn hình có thể gây đơ và làm giảm trải nghiệm sử dụng.
Các ứng dụng nên được thiết kế tích hợp các nút lựa chọn và hạn chế tối đa việc nhập văn bản. Bởi vì, màn hình điện thoại rất bé nên người dùng không mấy vui vẻ khi phải bỏ ra thời gian để nhập một đoạn văn dài dòng.
Trường hợp phải nhập văn bản, mọi người nên tích hợp công cụ ghi âm để app tự động ghi lại những điều người dùng muốn. Hoặc, tối giản các biểu mẫu ngắn gọn cho app để rút ngắn cảm xúc ức chế của khách hàng.
Một ứng dụng di động chuyên nghiệp, giao diện đẹp mắt là kết quả của quá trình tối ưu khoảng cách hợp lý giữa các nút tác vụ. Khoảng trắng còn giúp tạo ra điểm nhấn và kiểm soát cho cấu trúc của các tab của ứng dụng.
Do đó, khi thiết kế app mọi người nên áp dụng nguyên tắc lồng ghép khoảng trắng để các phân mục và thành phần trong giao diện trở nên dịu mắt hơn.
Phần lớn người dùng đều mong muốn được sử dụng các ứng dụng quen thuộc và có thao tác dễ đoán trước. Điều này sẽ giúp họ được phép làm chủ các hoạt động trên ứng dụng theo mong muốn hoặc dự đoán của bản thân. Điều này sẽ tạo ra cảm giác thích thú và phấn khích cho quá trình sử dụng.
Vậy nên, mọi người nên tận dụng nguyên tắc này vào quy trình thiết kế để cho ra đời những ứng dụng mang hình hài thân thuộc với người dùng.
Thiết lập thao tác dễ đoán để kích thích người dùng
Trên đây là 12 nguyên tắc cần nhớ trong thiết kế Mobile App mà Bizfly chia sẻ đến bạn. Những nguyên tắc trên đều nhằm mục đích giúp ứng dụng gia tăng được trải nghiệm người dùng. Từ đó, thu hút được nhiều khách hàng và mang lại tiềm năng doanh số cao hơn. Hãy thử ứng dụng ngay cho ý tưởng app sắp tới của mình.