ASO là một phần của chiến lược Mobile App Marketing, nó giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và gia tăng chuyển đổi cho ứng dụng hiệu quả và bền vững với chi phí thấp hơn chạy quảng cáo thông thường.
Vậy ASO là gì? Tại sao ASO lại quan trọng trong Mobile Marketing? Và làm thế nào để tối ưu ASO cho ứng dụng của bạn? Hãy cùng Bizfly khám phá ngay trong bài viết này.
ASO (App Store Optimization) nghĩa là tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng, là quá trình thực hiện các kỹ thuật tối ưu hóa khả năng hiển thị của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng như Apple App Store và Google Play Store. Mục đích của việc này nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của ứng dụng, tăng lượt tải và cài đặt tự nhiên của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng mà không cần trả phí.
ASO (App Store Optimization) là chiến thuật hiệu quả giúp cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng
Tối ưu ASO là chiến lược tiếp thị ứng dụng hiệu hiệu quả hàng đầu đối với doanh nghiệp và các nhà phát triển app. Dưới đây là những lợi ích mà ASO mang lại cho ứng dụng và hỗ trợ đắc lực cho chiến lược Mobile App Marketing:
Giữa thị trường ứng dụng ngày càng bão hòa và hàng triệu ứng dụng luôn nằm sẵn trong hàng đợi được tải xuống. Thì bạn cần phải có chiến lược để cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị cho ứng dụng của mình trên cửa hàng App Store và CH Play. Và ASO là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí hàng đầu.
Thông qua một vài kỹ thuật với App Store Optimization, doanh nghiệp có thể nâng cao thứ hạng cho ứng dụng của mình trên công cụ tìm kiếm của cửa hàng. Từ đó, tạo đà để đẩy mạnh lượt download của người tiêu dùng.
App Store Optimization sẽ giúp app của bạn được hiển thị ở những vị trí cao trên cửa hàng ứng dụng. Đồng thời, thúc đẩy tỷ lệ tải xuống tự nhiên không cần trả phí một cách bền vững, bởi vì người dùng có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng của bạn thông qua công cụ tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng.
>>> Xem ngay: 11 bí quyết tăng lượt tải app trên chợ ứng dụng cho doanh nghiệp
Khi tập trung làm ASO, bạn sẽ giảm bớt việc chi ngân sách cho mục đích chạy quảng cáo app. Việc tối ưu ASO tốt cho người dùng vẫn có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi cao.
Bằng cách trên, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều ngân sách để đầu tư vào các mảng khác hoặc tăng tiền quảng cáo, giúp chiến dịch Marketing cho App đạt hiệu quả cao hơn.
So với việc chạy quảng cáo nhưng không mang về lượt cài đặt, thì App Store Optimization là giải pháp thúc đẩy doanh thu và tăng chuyển đổi tốt, ít rủi ro hơn. Bởi vì, quảng cáo nhưng không có khách tải xuống đồng nghĩa với việc bạn đang ném tiền qua cửa sổ.
Với ASO, ban có thể bản địa hóa ứng dụng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhằm thu hút người dùng trên khắp thế giới tải xuống. Đây là cơ hội để app của bạn vươn mình ra toàn cầu.
Tối ưu ASO mang lại nhiều lợi ích lớn đối với chiến dịch Mobile App Marketing
Tối ưu hoá của hàng ứng dụng (App Store Optimization) có 3 mục tiêu chính bao gồm:
Xem thêm: Tỷ lệ chuyển đổi app là gì? 6 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho ứng dụng của bạn
ASO với SEO không có nhiều khác biệt bởi cả 2 đều là phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, ASO là tối ưu ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng còn SEO là tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm Google. Cụ thể về sự khác biệt giữa 2 yếu tố này như sau:
Yếu tố |
ASO |
SEO |
Search Engine (công cụ tìm kiếm) |
|
|
On-page |
|
|
Off-page |
|
|
Mục tiêu |
|
|
(Bảng so sánh ASO và SEO)
App Store và Google Play là hai cửa hàng ứng dụng di động phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, hai cửa hàng này lại sử dụng 2 nền tảng khác nhau là iOS và Android. Do đó, để quá trình tối ưu ASO mang lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần xem xét đến các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của hai cửa hàng app này.
Số lượt tải quyết định đến xếp hạng ứng dụng trên Apple App Store
Một số yếu tố ảnh hưởng tới xếp hạng ứng dụng trên Google Play Store
Để tối ưu ASO trên App Store và Google Play Store, bạn cần thực hiện tối ưu hoá các yếu tố dưới đây:
Tiêu đề của ứng dụng nên được đặt theo ngữ cảnh và chứa từ khóa sẽ có thể nâng cao được thứ hạng trong cửa hàng app. Đặc biệt là từ khóa phải được tối ưu một cách tự nhiên, hợp ngữ cảnh mới có thể thu hút được sự chú ý của người dùng.
Ngoài ra, cả hai cửa hàng ứng dụng còn giới hạn số lượng ký tự cho title app như sau: Apple App Store tối đa 30 ký tự, Google Play Store tối đa 50 ký tự. Bạn cần đặt tên trong mức giới hạn cho phép này để đảm bảo không vi phạm quy định tối ưu ASO.
Phần văn bản trong description sẽ được index và phân tích bởi thuật toán để gia tăng thứ hạng cho ứng dụng trong cửa hàng. Ngoài ra, description còn đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục người dùng cài đặt app. Do đó, bạn nên tối ưu phần mô tả này theo quy tắc sau:
Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần chú ý khi tối ưu ASO trên cả hai nền tảng iOS và Android. Bởi nhờ có keyword mà ứng dụng mới tăng được thứ bậc và xuất hiện khi người dùng truy vấn. Vậy nên, bạn cần nghiên cứu từ khóa thật kỹ và chọn key là dựa trên tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Mẹo xác định hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng là:
Sau khi đã có từ khóa, bước tiếp theo mà bạn cần làm là tối ưu keyword vào tiêu đề, mô tả để chúng được index.
Tối ưu ASO có thể gia tăng tỷ lệ nhấp vào ứng dụng thông qua screenshot (ảnh chụp màn hình giao diện, chức năng nổi bật… của app) và video preview (video giới thiệu app). Những hình ảnh và video này sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng và kích thích họ click vào xem.
Thông qua ảnh chụp và video, mọi người có thể gián tiếp giới thiệu về những giá trị tuyệt vời mà ứng dụng của mình mang lại. Vậy nên, phần screenshot mọi người nên chọn những hình ảnh sắc nét, nổi bật và mang tính trọng tâm. Còn video preview phải có hình ảnh, âm thanh sống động, lôi cuốn và kích thích.
Tuy nhiên, các cửa hàng ứng dụng sẽ có quy định riêng về số lượng ảnh screenshot được tải lên gồm: Google Play Store (8 ảnh), Apple App Store (10 ảnh).
Screenshot mô tả chức năng ứng dụng
Trong ASO, review và rating đóng vai trò quan trọng quyết định tỷ lệ chuyển đổi cho app. Vậy nên, kêu gọi người dùng để lại review và xếp hạng cho ứng dụng trên cửa hàng là một phần quan trọng của công việc tối ưu hóa. Dưới đây là một số giải pháp khuyến khích review và xếp hạng hiệu quả:
Trong quy luật tối ưu ASO, các ứng dụng có lượt tải về càng cao thì khả năng hiển thị và thứ bậc trên cửa hàng sẽ càng cao. Bởi thuật toán của cửa hàng app store thường ưu tiên cho app phổ biến. Do đó, mọi người có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị kèm ưu đãi kêu gọi khách hàng cài đặt app như: cài đặt ứng dụng được tích điểm, giảm giá, tặng quà,...
Công việc của ASO không chỉ dừng lại ở các bước trên mà còn phải liên tục đánh giá kết quả để phân tích và tối ưu nhằm duy trì thứ hạng cũng như hạn chế tụt hạng cho app. Với bước này, mọi người cần chú ý đến việc: cải thiện tỷ lệ install rate, nhấp và lượt cài đặt hiện tại.
Đồng thời, nên thay đổi từ khóa và thử nghiệm các đoạn mô tả hoặc screenshot, video preview khác nhau để tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho chiến lược của mình. Mọi người nên nhớ rằng, những yếu tố nhỏ này có thể thay đổi hoàn toàn thứ bậc và mang về thành công cho app.
Bài viết trên, Bizfly đã lý giải ASO là gì và bật mí những cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa ứng dụng. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ mang lại kết quả hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi tốt cho app của bạn.
Bizfly App là giải pháp toàn diện cung cấp dịch vụ thiết kế app, phát triển app theo yêu cầu cho doanh nghiệp, được vận hành bởi VCCorp - đơn vị sở hữu hàng loạt ứng dụng hàng đầu trên Store như (Sohagame, CafeF, CafeBiz, Lotus,...) Bizfly App tặng ngay gói tối ưu app cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ thiết kế app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp. Chi tiết xem trong: https://bizfly.vn/giai-phap/dich-vu-thiet-ke-app-mobile.html |