ASO là gì? Cách tối ưu ASO giúp tăng khả năng hiển thị ứng dụng

Thủy Nguyễn 01/03/2023

ASO là một phần của chiến lược Mobile App Marketing, nó giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và gia tăng chuyển đổi cho ứng dụng hiệu quả và bền vững với chi phí thấp hơn chạy quảng cáo thông thường.

Vậy ASO là gì? Tại sao ASO lại quan trọng trong Mobile Marketing? Và làm thế nào để tối ưu ASO cho ứng dụng của bạn? Hãy cùng Bizfly khám phá ngay trong bài viết này.

ASO (App Store Optimization) là gì?

ASO (App Store Optimization) nghĩa là tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng, là quá trình thực hiện các kỹ thuật tối ưu hóa khả năng hiển thị của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng như Apple App Store và Google Play Store. Mục đích của việc này nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của ứng dụng, tăng lượt tải và cài đặt tự nhiên của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng mà không cần trả phí.

ASO là chiến thuật hiệu quả giúp cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng

ASO (App Store Optimization) là chiến thuật hiệu quả giúp cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng

Tại sao ASO lại quan trọng với Mobile App Marketing?

Tối ưu ASO là chiến lược tiếp thị ứng dụng hiệu hiệu quả hàng đầu đối với doanh nghiệp và các nhà phát triển app. Dưới đây là những lợi ích mà ASO mang lại cho ứng dụng và hỗ trợ đắc lực cho chiến lược Mobile App Marketing:

Giữa thị trường ứng dụng ngày càng bão hòa và hàng triệu ứng dụng luôn nằm sẵn trong hàng đợi được tải xuống. Thì bạn cần phải có chiến lược để cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị cho ứng dụng của mình trên cửa hàng App Store và CH Play. Và ASO là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí hàng đầu.

Thông qua một vài kỹ thuật với App Store Optimization, doanh nghiệp có thể nâng cao thứ hạng cho ứng dụng của mình trên công cụ tìm kiếm của cửa hàng. Từ đó, tạo đà để đẩy mạnh lượt download của người tiêu dùng.

App Store Optimization sẽ giúp app của bạn được hiển thị ở những vị trí cao trên cửa hàng ứng dụng. Đồng thời, thúc đẩy tỷ lệ tải xuống tự nhiên không cần trả phí một cách bền vững, bởi vì người dùng có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng của bạn thông qua công cụ tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng.

>>> Xem ngay: 11 bí quyết tăng lượt tải app trên chợ ứng dụng cho doanh nghiệp

Khi tập trung làm ASO, bạn sẽ giảm bớt việc chi ngân sách cho mục đích chạy quảng cáo app. Việc tối ưu ASO tốt cho người dùng vẫn có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Bằng cách trên, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều ngân sách để đầu tư vào các mảng khác hoặc tăng tiền quảng cáo, giúp chiến dịch Marketing cho App đạt hiệu quả cao hơn.

So với việc chạy quảng cáo nhưng không mang về lượt cài đặt, thì App Store Optimization là giải pháp thúc đẩy doanh thu và tăng chuyển đổi tốt, ít rủi ro hơn. Bởi vì, quảng cáo nhưng không có khách tải xuống đồng nghĩa với việc bạn đang ném tiền qua cửa sổ.

Với ASO, ban có thể bản địa hóa ứng dụng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhằm thu hút người dùng trên khắp thế giới tải xuống. Đây là cơ hội để app của bạn vươn mình ra toàn cầu.

Tối ưu ASO mang lại nhiều lợi ích cho chiến dịch Mobile App Marketing

Tối ưu ASO mang lại nhiều lợi ích lớn đối với chiến dịch Mobile App Marketing

Mục tiêu của ASO

Tối ưu hoá của hàng ứng dụng (App Store Optimization) có 3 mục tiêu chính bao gồm:

  • Tối ưu hiển thị: ASO có nhiệm vụ giúp ứng dụng nổi bật hơn trên các Store, được hiển thị trong mục phổ biến của cửa hàng và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm bằng từ khóa.
  • Tối ưu chuyển đổi: Với App Store Optimization, bạn có thể viết mô tả ứng dụng hấp dẫn, thiết kế icon hoặc ảnh chụp màn hình và biên tập video giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp đẳng cấp. Những dữ liệu này là cơ sở để thuyết phục càng nhiều người dùng tải xuống và cài đặt ứng dụng. Đây chính là chuyển đổi mà ASO mang lại.
  • Tối ưu lợi nhuận: Mục tiêu lớn nhất của App Store Optimization là tạo ra lợi nhuận để duy trì khả năng trường tồn và phát triển cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Tỷ lệ chuyển đổi app là gì? 6 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho ứng dụng của bạn

So sánh ASO và SEO

ASO với SEO không có nhiều khác biệt bởi cả 2 đều là phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, ASO là tối ưu ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng còn SEO là tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm Google. Cụ thể về sự khác biệt giữa 2 yếu tố này như sau: 

Yếu tố 

ASO

SEO

Search Engine (công cụ tìm kiếm)

  • Apple Store 
  • Google CH Play
  • Google search
  • Yahoo
  • Bing
  • Coccoc

On-page

  • App name (title): tên ứng dụng
  • Description: mô tả
  • Keywords: từ khóa
  • Usage & Quality Metrics (dữ liệu và chất lượng)
  • Uninstall Rate: tỷ lệ gỡ cài đặt
  • Title: tiêu đề
  • H1, H2, H2:
  • Mật độ từ khóa (keyword density)
  • Bounce rate: tỷ lệ thoát trang
  • Description: thẻ mô tả
  • ALT: thẻ ảnh

Off-page

  • Backlinks: liên kết ngược
  • Xếp hạng và đánh giá ứng dụng (ratings & reviews)
  • Download stars: tải sao
  • Backlinks: liên kết ngược
  • Link: liên kết
  • Anchor text
  • Tín hiệu từ mạng xã hội (Social signals)

Mục tiêu

  • Downloads (users): lượt tải xuống của người dùng
  • Traffic (visitors): lưu lượng truy cập người dùng

(Bảng so sánh ASO và SEO)

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của App Store và Google Play

App Store và Google Play là hai cửa hàng ứng dụng di động phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, hai cửa hàng này lại sử dụng 2 nền tảng khác nhau là iOS và Android. Do đó, để quá trình tối ưu ASO mang lại hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần xem xét đến các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của hai cửa hàng app này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng ứng dụng trên Apple App Store

  • Tên app: Đặt tên chứa từ khóa sẽ giúp ứng dụng gia tăng thứ hạng trên cửa hàng.
  • Từ khóa: App Store cho phép bạn thêm trường từ khóa phụ (ngoài từ khóa ở tiêu đề) để gia tăng tỷ lệ xuất hiện cho app khi người dùng research từ khóa liên quan.
  • Phân loại: Phân loại ứng dụng vào chủ đề phù hợp như: giáo dục, trò chơi giải trí, ứng dụng thương mại điện tử,...
  • Icon ứng dụng: Tạo icon riêng biệt để thu hút sự chú ý của người dùng
  • Rating/reviews: Các xếp hạng và đánh giá của người dùng đã tải ứng dụng
  • Lượng người tải xuống và cài đặt
  • Tốc độ tăng trưởng của số lượng người dùng cài đặt ứng dụng
  • Active users: Số lượng người dùng đang hoạt động/truy cập ứng dụng

Số lượt tải quyết định đến xếp hạng ứng dụng trên Apple App Store

Số lượt tải quyết định đến xếp hạng ứng dụng trên Apple App Store

Yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng ứng dụng trên Google Play

  • Tên app: Đặt tên cho ứng dụng dựa trên từ khóa     
  • Mô tả: Mô tả các chức năng, vai trò và cách thức vận hành của ứng dụng
  • Phân loại app: Phân loại ứng dụng vào nhóm ngành phù hợp
  • Icon của app: Tạo icon riêng biệt để tăng nhận diện
  • Screenshot: Các ảnh chụp màn hình về giao diện và chức năng tiêu biểu
  • Xếp hạng và đánh giá: Các xếp hạng và đánh giá từ người dùng đã cài đặt
  • Backlink hoặc link G+: Một số yếu tố SEO trên Google quyết định thứ hạng app
  • Số lượng người dùng đã cài đặt ứng dụng
  • Số lượng người dùng gỡ cài đặt
  • Tốc độ tăng trưởng tải xuống và cài đặt của ứng dụng
  • Số lượng người dùng vẫn còn duy trì hoạt động trên ứng dụng.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới xếp hạng ứng dụng trên Google Play Store

Một số yếu tố ảnh hưởng tới xếp hạng ứng dụng trên Google Play Store

Hướng dẫn tối ưu cho ứng dụng trên Apple App Store và Google Play Store

Để tối ưu ASO trên App Store và Google Play Store, bạn cần thực hiện tối ưu hoá các yếu tố dưới đây:

Tối ưu title và subtitle

Tiêu đề của ứng dụng nên được đặt theo ngữ cảnh và chứa từ khóa sẽ có thể nâng cao được thứ hạng trong cửa hàng app. Đặc biệt là từ khóa phải được tối ưu một cách tự nhiên, hợp ngữ cảnh mới có thể thu hút được sự chú ý của người dùng.

Ngoài ra, cả hai cửa hàng ứng dụng còn giới hạn số lượng ký tự cho title app như sau: Apple App Store tối đa 30 ký tự, Google Play Store tối đa 50 ký tự. Bạn cần đặt tên trong mức giới hạn cho phép này để đảm bảo không vi phạm quy định tối ưu ASO.

Tối ưu description

Phần văn bản trong description sẽ được index và phân tích bởi thuật toán để gia tăng thứ hạng cho ứng dụng trong cửa hàng. Ngoài ra, description còn đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục người dùng cài đặt app. Do đó, bạn nên tối ưu phần mô tả này theo quy tắc sau:

  • Phân bổ từ khóa một cách tự nhiên và chiến lược vào description.
  • Cung cấp thông tin về tính năng, công dụng, tiện ích,... đến người dùng.
  • Trình bày giới hạn ở 4000 ký tự theo quy định của cửa hàng ứng dụng.

Keyword

Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần chú ý khi tối ưu ASO trên cả hai nền tảng iOS và Android. Bởi nhờ có keyword mà ứng dụng mới tăng được thứ bậc và xuất hiện khi người dùng truy vấn. Vậy nên, bạn cần nghiên cứu từ khóa thật kỹ và chọn key là dựa trên tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Mẹo xác định hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng là:

  • Sử dụng các công cụ phân tích keyword để xác định xu hướng và lọc volume có tỷ lệ tìm kiếm cao.
  • Phân tích ứng dụng và đoạn mô tả của đối thủ để xác định keyword mà họ đang sử dụng.

Sau khi đã có từ khóa, bước tiếp theo mà bạn cần làm là tối ưu keyword vào tiêu đề, mô tả để chúng được index.

Screenshot và video preview

Tối ưu ASO có thể gia tăng tỷ lệ nhấp vào ứng dụng thông qua screenshot (ảnh chụp màn hình giao diện, chức năng nổi bật… của app) và video preview (video giới thiệu app). Những hình ảnh và video này sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng và kích thích họ click vào xem.

Thông qua ảnh chụp và video, mọi người có thể gián tiếp giới thiệu về những giá trị tuyệt vời mà ứng dụng của mình mang lại. Vậy nên, phần screenshot mọi người nên chọn những hình ảnh sắc nét, nổi bật và mang tính trọng tâm. Còn video preview phải có hình ảnh, âm thanh sống động, lôi cuốn và kích thích.

Tuy nhiên, các cửa hàng ứng dụng sẽ có quy định riêng về số lượng ảnh screenshot được tải lên gồm: Google Play Store (8 ảnh), Apple App Store (10 ảnh).

Screenshot mô tả chức năng ứng dụng

Screenshot mô tả chức năng ứng dụng

Review và rating

Trong ASO, review và rating đóng vai trò quan trọng quyết định tỷ lệ chuyển đổi cho app. Vậy nên, kêu gọi người dùng để lại review và xếp hạng cho ứng dụng trên cửa hàng là một phần quan trọng của công việc tối ưu hóa. Dưới đây là một số giải pháp khuyến khích review và xếp hạng hiệu quả:

  • Yêu cầu người dùng đánh giá (apple app store sẽ giới hạn 3 lần/năm)
  • Kêu gọi từ các kênh khác như: mạng xã hội, email marketing,...
  • Tạo phần thưởng cho các review như: game hóa, thưởng điểm hoặc xu,...

Tối đa hoá lượt tải (download)

Trong quy luật tối ưu ASO, các ứng dụng có lượt tải về càng cao thì khả năng hiển thị và thứ bậc trên cửa hàng sẽ càng cao. Bởi thuật toán của cửa hàng app store thường ưu tiên cho app phổ biến. Do đó, mọi người có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị kèm ưu đãi kêu gọi khách hàng cài đặt app như: cài đặt ứng dụng được tích điểm, giảm giá, tặng quà,...

Phân tích và tối ưu

Công việc của ASO không chỉ dừng lại ở các bước trên mà còn phải liên tục đánh giá kết quả để phân tích và tối ưu nhằm duy trì thứ hạng cũng như hạn chế tụt hạng cho app. Với bước này, mọi người cần chú ý đến việc: cải thiện tỷ lệ install rate, nhấp và lượt cài đặt hiện tại.

Đồng thời, nên thay đổi từ khóa và thử nghiệm các đoạn mô tả hoặc screenshot, video preview khác nhau để tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho chiến lược của mình. Mọi người nên nhớ rằng, những yếu tố nhỏ này có thể thay đổi hoàn toàn thứ bậc và mang về thành công cho app.

Bài viết trên, Bizfly đã lý giải ASO là gì và bật mí những cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa ứng dụng. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ mang lại kết quả hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi tốt cho app của bạn.

Bizfly App là giải pháp toàn diện cung cấp dịch vụ thiết kế app, phát triển app theo yêu cầu cho doanh nghiệp, được vận hành bởi VCCorp - đơn vị sở hữu hàng loạt ứng dụng hàng đầu trên Store như (Sohagame, CafeF, CafeBiz, Lotus,...)

Bizfly App tặng ngay gói tối ưu app cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ thiết kế app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Chi tiết xem trong: https://bizfly.vn/giai-phap/dich-vu-thiet-ke-app-mobile.html

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly