Bán đồ ăn trên các kênh trung gian: Liệu có là chìa khóa tối ưu?

Nhã Uyên 01/06/2021

Dưới tác động của Covid-19, việc sử dụng các phần mềm đặt đồ ăn trung gian đã giúp cho nhiều nhà hàng, quán ăn duy trì hoạt động và thậm chí là gia tăng doanh thu.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là những điều các chủ cửa hàng cần nắm rõ để tránh rủi ro.

Chia sẻ chiết khấu cao

Bán hàng qua app online đồng nghĩa với việc nhiều cửa hàng có thể giảm bớt các chi phí về mặt bằng, thuê nhân sự... Tuy nhiên, bên cạnh đó, người bán vẫn phải chi trả những khoản phí chiết khấu tùy theo quy định của mỗi bên. Thực tế, các ứng dụng giao đồ ăn online hiện đang áp dụng mức chiết khấu từ 20 - 25% với đối tác chính thức. Cá biệt, có app quy định mức chiết khấu lên đến 30% tùy vào từng cửa hàng cụ thể.

Bán đồ ăn trên app các cửa hàng phải chịu mức chiết khấu cao từ 20-30%

Theo anh N.V.T chủ cửa hàng bán bún phở tại Đường Láng, Hà Nội, mức chiết khấu năm đầu tiên khi sử dụng app giao đồ ăn online áp dụng với cửa hàng anh là 20%. Sang năm tiếp theo, mức chiết khấu này tăng lên từ 25% tùy vào giá trị đơn hàng. Thực tế, với lợi thế là nhà hàng lớn, đơn hàng khá nhiều, mức chiết khấu như vậy theo anh T. là khá hợp lý và nếu lượng đơn hàng ổn định thì nhà hàng vẫn có lãi. Song anh T. cũng bày tỏ lo lắng nếu app giao đồ ăn này tiếp tục tăng phí chiết khấu lên đến 30% hoặc hơn trong thời gian tới sẽ khiến nhà hàng gặp khó khăn do sụt giảm lợi nhuận đáng kể.

Bị chia sẻ khách hàng với đối thủ

Có một thực tế là khi bán hàng qua các app giao đồ ăn trung gian, nhà hàng phải chấp nhận việc bị chia sẻ khách hàng với đối thủ trực tiếp.

Nói như anh D.G.H, chủ cửa hàng trà sữa có tiếng thì đây là vấn đề nan giải. Bởi trên thực tế, có đến 30% khách hàng của cửa hàng anh thường mua trà sữa qua các app di động. “Trong khi đó, khách hàng của mình khi vào app, thấy các cửa hàng trà sữa khác cũng xuất hiện trên thanh gợi ý, sẽ dễ dàng xao lãng và lựa chọn sản phẩm khác khiến mình mất đơn nhanh chóng mà không thể kiểm soát được”, anh H. cho biết.

Chạy đua khuyến mại, khó xây dựng khách hàng trung thành

Do phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngay trên app, nhiều cửa hàng buộc phải tung ra các chính sách giảm giá sâu hoặc combo khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Theo chị N.N, chủ một cửa hàng bán đồ ăn vặt trên ứng dụng giao đồ ăn trung gian, để thu hút khách hàng, chị phải thường xuyên tung các chính sách giảm giá hấp dẫn. “Thành ra có khi sản phẩm của mình ngon đấy, chất lượng đấy nhưng khách chờ khuyến mãi mới mua, hoặc thấy bên khác có ưu đãi tốt hơn sẽ lựa chọn của bên khác. Nếu không chạy khuyến mãi, mình khó giữ được khách lắm”, chị N. than thở.

Không chạy đua khuyến mãi trên app, nhiều quán ăn phải đối mặt với nguy cơ vắng khách

Không chạy đua khuyến mãi trên app, nhiều quán ăn phải đối mặt với nguy cơ vắng khách

Cùng chung mối bận tâm với chị N, anh M.T.A, chủ cửa hàng trà sữa ở quận Thanh Xuân cho biết, “bên mình hầu như chạy khuyến mãi giảm giá quanh năm cho khách. Biết là làm như thế lời lãi chẳng được bao nhiêu, lại còn phí chiết khấu nữa nhưng thà có khách còn hơn không. Giờ khách mua online là chủ yếu, mình không cạnh tranh được cũng chết”.

Mặt khác, anh T.A cũng cho biết anh đang tìm kiếm các hướng bán hàng online khác để “đỡ phụ thuộc” vào các app trung gian. “Vì thực tế có khách mua hàng của mình đấy nhưng mình không quản lý được, muốn làm gì cũng khó”, anh T.A nói.

Rõ ràng, không thể phủ nhận những lợi thế mà các app bán hàng trung gian mang lại cho các cửa hàng như: tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân viên; có lượng khách hàng đông đảo, giải quyết bài toán về vận chuyển, shipper…

Nguồn: Báo Thanh Niên

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly