Ứng dụng các công cụ tự động trong marketing và sale cho nhà hàng thời đại 4.0

F&B
13:05 11/05/2021

Theo thống kê của Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam, cả nước đang có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ đang trên đà đầu tư xây dựng mô hình bài bản, ứng dụng công nghệ trong quản lý và truyền thông thương hiệu.

Xu hướng gọi đồ ăn online xuất hiện trong nhiều năm gần đây đã đòi hỏi các nhà hàng phải mở rộng hơn nữa trên thị trường trực tuyến. Đặc biệt, "cú huých" của đợt giãn cách xã hội do đại dịch đã chứng minh mặt bằng không còn là át chủ bài của doanh nghiệp. Thay vào đó, hàng loạt cơ sở kinh doanh F&B nhanh chóng áp dụng các hình thức bán hàng online, ship hàng tận tay thông qua các kênh đặt hàng như Website/Fanpage/Apps đặt hàng của bên thứ 3. 

Điểm chung của các nhà hàng truyền thống khi chuyển sang online/các chuỗi nhà hàng vừa và nhỏ/các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ đang phải đối mặt đều là bài toán chi phí và năng lực vận hành tự chủ, chưa biết cách khai thác đa kênh.

Bộ giải pháp E-Shop dành cho Nhà hàng của Bizfly sẽ giúp bạn thấy rõ hơn tầm quan trọng của một phần mềm tự động trong quản lý, vận hành nhà hàng online và ứng dụng kết hợp các công cụ tiếp thị khác nhau để tăng thu - giảm chi hiệu quả. 

Bán online tưởng dễ mà lại khó! Vì sao?

“Tôi đang kinh doanh nhà hàng truyền thống và muốn chuyển đổi sang online sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh trong năm 2020, thế nhưng bài toán về chi phí và quản lý thực sự quá đau đầu. Phải làm sao ?” 

"Gánh nặng" chi phí duy trì nhà hàng

Để đầu tư cho một cửa hàng vật lý thì chi phí mặt bằng, trang thiết bị, nhân viên phục vụ, quảng cáo,... luôn là vấn đề khiến chủ nhà hàng phải đau đầu. 

Rất nhiều nơi đã phải đóng cửa, trả mặt bằng, thu hẹp cơ sở kinh doanh, cắt giảm bộ máy vận hành do không còn lực để duy trì "kinh tế mặt tiền" - đặc biệt là sau cơn bão COVID-19 quét qua trong quý I và II/2020. 

Sang giai đoạn bình thường mới, nhiều nơi vẫn chưa sẵn sàng để quay trở lại thị trường offline do cạn vốn, thiếu hụt nhân lực và khó khai thác doanh thu tại địa điểm trực tiếp. Vẫn có nhiều nhà hàng chưa thể vực dậy dù thời điểm lễ hội giảm giá cuối năm đang đến gần.

Ứng dụng các công cụ tự động trong marketing và sale cho nhà hàng thời đại 4.0

Nguồn: Internet

Quản lý nhân sự chưa khoa học, chưa kiểm soát được chất lượng công việc

Thuê quá nhiều nhân sự thì tốn chi phí, cắt giảm nhân sự thì không kịp điều phối mỗi lúc đông khách. Nhiều nhà hàng đang chưa biết cách tận dụng nguồn lực khiến chồng chéo nhiệm vụ, thiếu công nghệ tự động để giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên. 

Thực tế, các nhà hàng chưa có hệ thống theo dõi rõ ràng hiệu suất làm việc của nhân viên để làm cơ sở trả lương, thưởng. Nhiều nhà hàng cũng đang phung phí nhân sự khi chỉ cần một người là đã có thể vận hành một hệ thống với sự giúp sức của nhân sự ảo.

Xem thêm Bí kíp triển khai dành cho Nhà hàng Online tại đây.Cẩm nang triển khai

Quy trình từ quầy thu ngân - bếp - ship hàng còn cồng kềnh, dễ bỏ sót đơn

Trong dịch vụ ăn uống, làm thế nào để khách hàng nhận được món ăn nhanh nhất, giữ được hương vị món ăn là yếu tố tiên quyết.

Nhưng tại nhiều cửa hàng, từ giai đoạn nhận đơn đặt hàng, cho đến chuyển bếp, vận chuyển vẫn còn thủ công và chậm chạp, tốn quá nhiều thời gian. Tình trạng thường xuyên cháy hàng một số món, tồn đọng nhiều nguyên liệu/món ăn quá lâu làm ảnh hưởng chất lượng, doanh thu của nhà hàng, không thể xoay vòng vốn cho các đợt nguyên liệu tươi mới, không kịp phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đầy rủi ro khi phụ thuộc vào kênh thứ 3

Sự nở rộ của các ứng dụng gọi món online đã giúp nhiều nhà hàng chưa mạnh về các kênh truyền thông chủ động thu hút khách hàng. 

Tuy nhiên, rủi ro trong chia sẻ doanh thu vẫn luôn tồn tại (từ 17-20%) và rất dễ bị thay đổi theo hướng bất lợi cho nhà hàng, bị lệ thuộc vào các app thứ 3 mà không thể tự xây dựng chiến lược marketing cho riêng mình. Đặc biệt, doanh nghiệp không thể tự làm chủ thông tin của nhóm khách hàng đặt hàng qua app, không thể kiểm soát việc app gợi ý cho khách hàng những món ăn từ đối thủ. 
 

Làm thế nào để nhà hàng vượt qua những rào cản để chuyển đổi online an toàn?

Đầu tư cho các kênh online để tiết kiệm 80% chi phí

Thay vì đầu tư cho các hạng mục xây dựng cửa hàng, nhiều chủ kinh doanh đã lựa chọn xây dựng kênh bán hàng online trên Website/Fanpage với chi phí cực kì nhỏ. 

Không cần cắt phí cho bên ngoài, thuê quá nhiều quản lý, nhân viên phục vụ, shipper, nhiều nhà hàng chỉ cần 1-2 người vận hành hệ thống thông qua phần mềm quản lý tập trung. Mô hình nhà hàng ảo này tỏ ra rất hữu dụng khi giúp nhà hàng chủ động tiếp cận khách hàng đa kênh, chốt đơn nhanh chóng và ship hàng trong tích tắc. 

Áp dụng công nghệ quản lý tập trung, vận hành tinh gọn

Để tránh việc chồng chéo công việc, chậm chạp trong đẩy đơn hàng, không thể kiểm kê kho, nhiều nhà hàng đang áp dụng một phần mềm quản lý 4 trong 1, gồm:

=> Quản lý chuỗi nhà hàng

=> Quản lý nhân sự

=> Quản lý vận chuyển

=> Quản lý menu

Ứng dụng các công cụ tự động trong marketing và sale cho nhà hàng thời đại 4.0

Điều này đã giúp nhà hàng thiết lập một quy trình làm việc tự động, xuyên suốt từ lúc đón khách cho đến các hoạt động tiếp cận lại. Ngay cả khi tinh giản bộ máy nhân sự, nhà hàng vẫn đảm bảo khả năng hoạt động trơn tru, kiểm soát tình trạng hoạt động và tự tiến hành giao hàng. Đơn giản hóa quá trình đặt hàng giúp tăng tỷ lệ chốt đơn lên đến 3 lần.

 

Tự chủ trong nắm giữ và khai thác dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng là tương lai của doanh nghiệp. Dòng chảy dữ liệu xuyên suốt giúp nhà hàng biết được khách hàng của mình là ai, tình hình kinh doanh qua mỗi ngày như thế nào. 

Đưa công cụ CRM vào việc thu thập và xử lý dữ liệu giúp nhà hàng không cần lệ thuộc vào các ứng dụng đặt hàng bên ngoài mà vẫn có thể tự chủ động tổ chức các chiến dịch tiếp cận mới, tiếp cận lại, kích cầu mua sắm với chi phí rẻ. 
 

Giảm thiểu các rủi ro thông qua một hệ thống đồng bộ, áp dụng nhanh theo real-time

Một giải pháp quản lý nhà hàng giúp xây dựng kênh bán chỉ trong 5 phút, dễ sử dụng và được bảo mật an toàn. 

Công nghệ chatbot thông minh chốt đơn 24/7 giúp các nhà hàng không còn phải đối mặt với bài toán chạy đua thời gian, rớt khách, nhầm đơn nữa. Toàn bộ quá trình từ bếp đến tay khách hàng đều thể hiện rõ ràng trên một cửa sổ hiển thị. 

Tình trạng đơn hàng, số lượng món còn lại được cập nhật đồng bộ ngay trên hệ thống giúp chủ nhà hàng có thể kiểm soát tình hình kinh doanh để điều chỉnh menu kịp thời.

Ứng dụng giải pháp E-shop dành cho Nhà hàng của Bizfly

Bizfly E-shop dành cho Nhà hàng là tổng hợp các giải pháp quản lý nhà hàng online, gọi món về nhà, quản lý trực tiếp đặt bàn tại cửa hàng, quản lý nhân sự, thống kê báo cáo nhằm giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận. TÌM HIỂU THÊM TẠI ĐÂY

Bizfly E-shop dành cho Nhà Hàng bao gồm nhiều giải pháp trong hệ sinh thái của Bizfly như: Website/Landing Page, CRM, Chatbot dành cho Nhà Hàng, Loyalty,... Đây là những công cụ hữu ích cho nhà hàng “go-online” thành công, đặc biệt trong thời điểm cuối năm chạy nước rút cùng rất nhiều sự kiện, lễ hội giảm giá, kích thích thực khách.

Thiết kế Website/ Landing Page cho Nhà hàng

Theo nghiên cứu của Gravity Digital, 90% khách hàng coi website là kênh đáng tin cậy và gần như không bị "lỗi" như các kênh online khác. Cũng vậy, hơn 94% người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu công ty trực tuyến - tức website của bạn trước khi ra quyết định mua hàng. Và 75% trong số đó thừa nhận họ đánh giá sự uy tín của một doanh nghiệp bất kì dựa trên chính website của doanh nghiệp đó.

Website dành cho Nhà hàng do Bizfly xây dựng

Như vậy, thay vì chỉ cạnh tranh nguồn hàng ít ỏi xung quanh mặt bằng, nhà hàng chỉ cần sử dụng Bizfly Webfly (giải pháp thiết kế website kéo thả không cần code) và Bizfly Landing page để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi, "ra ngõ là đụng ngay khách hàng".

Bizfly cung cấp những giải pháp thiết kế Website chủ động hoặc Customize giúp Nhà hàng:

  • Tăng 200% doanh thu đặt bàn/ gọi món ngay tại Website

Tích hợp pop up, CTA nổi bật, giao diện bắt mắt, chuẩn UX/UI, tương thích trên cả thiết bị di động, kết nối dễ dàng đến bộ công cụ bán hàng, tư vấn tự động trong hệ sinh thái Bizfly

  • Gia tăng thứ hạng tự nhiên trên Google 

Website thiết kế đẹp, chuẩn SEO, tăng 50% khách hàng tự nhiên, chủ động tìm đến website.

  • Giao diện tối ưu, tên miền tùy chọn. Chạy quảng cáo data về liên tục

Dễ dàng điều chỉnh nội dung, tối ưu để kích thích khách hàng mua sắm.

Chatbot dành cho Nhà hàng

Theo nhiều nghiên cứu, có đến 80% khách hàng sẽ từ bỏ tìm hiểu sản phẩm nếu không nhận được phản hồi trong vòng 1 phút. Đây được coi là 60 giây vàng mà doanh nghiệp phải bắt lấy và Chatbot là công cụ hoàn hảo để “tóm trúng” khách hàng ngay tắp lự.TÌM HIỂU THÊM TẠI ĐÂY

Giải pháp đặt món, đặt bàn qua chatbot được Bizfly thiết kế riêng cho nhà hàng, đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu của một “người phục vụ tận tụy” mà nhà hàng nào cũng cần với khả năng:

  • Tiết kiệm chi phí (mặt bằng, nhân sự, quảng cáo,...) nhờ khả năng tư vấn, hỗ trợ chốt đơn bằng cách hiển thị các pop up menu chọn món, đặt bàn dễ dàng ngay trên giao diện chat, chốt đơn chỉ trong tích tắc mà chỉ cần một nhân viên vận hành. 

  • Điều chỉnh thực đơn nhờ hệ thống đồng bộ real-time, thẳng tay loại bỏ những món ăn có tỉ lệ order ít, tồn kho, giúp tối ưu chi phí đầu tư cho các món ăn được ưa chuộng.

  • Chuẩn hóa quy trình vận hành từ nhận đơn - chế biến - vận chuyển - chăm sóc sau khi mua hàng, theo dõi được quá trình xử lý một đơn hàng ngay trên hệ thống.

  • Quản lý toàn diện online lẫn offline ngay trên màn hình di động, tích hợp quản lý đặt bàn.

  • Tích hợp sẵn tính năng thanh toán online, kết nối sẵn với các bên ship hàng chuyên nghiệp, cho phép người mua chọn lựa hình thức giao hàng với mức phí được niêm yết sẵn.

Giải pháp chatbot dành cho nhà hàng với đầy đủ tính năng đặt bàn, gọi món, trả lời theo kịch bản, xác nhận đơn hàng,...

Bizfly CRM - Thủ kho chắc tay cho Nhà hàng 

CRM được ví như một “sổ tay” giúp nhà hàng lưu trữ, khai thác dữ liệu hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để nhà hàng tự chủ dữ liệu, không phụ thuộc vào bên thứ 3, triển khai các chương trình truyền thông chủ động, chi phí rẻ.

Bizfly CRM giúp chủ nhà hàng xây dựng quy trình quản lý chuyên nghiệp:

  • Sử dụng nhân lực hợp lý nhờ phân công rõ nhiệm vụ, chức năng mỗi nhân viên, theo dõi lịch sử bán hàng, doanh số, đánh giá KPI theo biểu đồ thông minh. 

  • Thu thập data từ mọi nguồn, quản lý dễ dàng nhờ hệ thống thẻ tag, chia nhóm.

  • Hỗ trợ triển khai các chiến dịch quảng cáo nhờ ghi nhận chi tiết theo từng nguồn quảng cáo, từng nội dung để xem quảng cáo nào hiệu quả, quảng cáo nào chưa hiệu quả để tăng, giảm ngân sách và điều chỉnh nội dung cho phù hợp.

  • Khai thác khách hàng cũ hiệu quả nhờ kết nối  kênh truyền thông chi phí thấp như Chatbot facebook, Email marketing, SMS Branding, Web Push notifications để kích thích khách hàng cũ quay lại.

  • Dễ dàng kết nối hệ thống Loyalty tích điểm, phân hạng thành viên, hỗ trợ phát hàng nghìn coupon cho các chiến dịch tri ân khách hàng, giảm giá,...

Tìm hiểu thêm tại đây

 

NHẬN TƯ VẤN TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TƯƠNG TỰ

 
Tự tạo các khu vực trong nhà hàng để quản lý đặt bàn dễ dàng
Tags:
#CN E-Shop
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay