6 bước nghiên cứu từ khóa từ dễ tới khó chuẩn Seo 2023

Thủy Nguyễn 01/06/2023

Các bước nghiên cứu từ khóa sẽ giúp SEOer định hướng insight khách hàng để xây dựng chiến lược nội dung thu hút và hấp dẫn người đọc hơn. Ngoài ra, nghiên cứu từ khóa còn là “điều kiện cần” phải có để website sớm lên TOP tìm kiếm. Bizfly sẽ bật mí một vài tips nghiên cứu keyword hiệu quả trong bài viết sau. 

Lý do cần phải nghiên cứu từ khóa?

Các bước nghiên cứu từ khóa sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho chiến lược SEO website của doanh nghiệp như: 

Nghiên cứu từ khóa giúp SEOer là “cột sống” mang về traffic, thứ hạng và doanh số cho doanh nghiệp

Nghiên cứu từ khóa giúp SEOer là “cột sống” mang về traffic, thứ hạng và doanh số cho doanh nghiệp

  • Việc nghiên cứu từ khóa cho phép SEOer lập một danh sách keyword liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu để đẩy TOP các danh mục này nhằm tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Đây là cơ sở để website doanh nghiệp được gia tăng lưu lượng truy cập và tối ưu được nhiều chuyển đổi hơn. 
  • Các bước nghiên cứu từ khóa giúp SEOer xác định truy vấn của người dùng để lên chủ đề nội dung một cách chi tiết và thu hút nhất nhằm đánh vào tâm lý khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp gia tăng chuyển đổi. 
  • Các nội dung được viết theo từ khóa mục tiêu có thể tác động vào BOT Google để gia tăng khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm và đẩy TOP thứ hạng SEO. 
  • Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp SEOer lựa chọn và chắt lọc những keyword ngách để rút ngắn thời gian SEO Top Google. 
  • Ngoài ra, nghiên cứu keyword sẽ tạo ra cơ sở để SEOer tối ưu hóa trang web để cải thiện trải nghiệm cho người dùng lẫn bot Google.

Các bước nghiên cứu từ khóa 

Để cho ra đời danh sách những từ khóa chất lượng và tiềm năng nhất, các SEOer cần thực hiện theo các bước sau: 

Xác định từ khóa mục tiêu

Từ khóa mục tiêu (Keyword Targeting) là những cụm từ mà khách hàng mục tiêu thường gõ lên công cụ tìm kiếm để nhìn thấy sản phẩm/dịch vụ hoặc các thông tin mà website của doanh nghiệp đang cung cấp. 
Để nghiên cứu từ khóa mục tiêu, SEOer cần thực hiện một số bước sau: 

  • Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? 
  • Xác định danh mục sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
  • Sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì? 
  • Nghiên cứu website đối thủ để đảm bảo tối ưu được toàn bộ các nhóm từ khóa mục tiêu
  • Xem xét các keyword tiềm năng được đề xuất bởi Google
  • Đặt mình vào vị trí khách hàng để xác định nhu cầu và mục tiêu của họ 

Lưu ý: Sau khi xác định được từ khóa mục tiêu, SEOer nên nhập cụm từ đó vào công cụ tìm kiếm để xác định nhu cầu thực tế và tiềm năng thị trường rồi mới đưa ra quyết định lựa chọn từ khóa phù hợp và liên quan. 

Liệt kê các chủ đề 

Người làm SEO nên liệt kê khoảng 5 - 10 chủ đề mang tính chất quan trọng và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp để có chiến lược xây dựng nội dung chi tiết hơn. Những chủ đề này cần đảm bảo được các tiêu chí: ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, hữu ích đối với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và tương thích với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Xây dựng từ 5 - 10 chủ đề cho website để tối ưu nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Xây dựng từ 5 - 10 chủ đề cho website để tối ưu nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Ví dụ: Một website chuyên cung cấp các thực phẩm hữu cơ (nguồn gốc thiên nhiên) có thể xây dựng một số chủ đề liên quan như: 

  • Vẻ đẹp tự nhiên
  • Sức khỏe lành mạnh
  • Sống hữu cơ
  • Ăn hữu cơ
  • Môi trường không độc hại
  • Sách sức khỏe
  • Giải pháp nấu ăn lành mạnh

Phân loại từ khóa hạt giống

Sau khi hoàn thiện những chủ đề quan trọng cần xây dựng và xác định được keyword mục tiêu, bước tiếp theo mà SEOer cần thực hiện là phân loại các từ khóa hạt giống vào các chủ đề đó. Loại từ khóa này cần đảm bảo phải tương thích với chủ đề liên quan và có khả năng cao sẽ được khách hàng sử dụng để search trên Google. 
Từ khóa hạt giống chính là nền tảng để SEOer tìm kiếm các từ khóa liên quan khác và tạo ra thị trường ngách giúp website doanh nghiệp có thể vượt mặt đối thủ cạnh tranh. 

Sử dụng công cụ thống kê từ khóa

Sử dụng các công cụ thống kê từ khóa vào quy trình SEO sẽ giúp SEOer có góc nhìn rộng hơn về nội cung và chiến lược của mình. Đây là cơ sở để loại bỏ tình trạng sa lầy, đi lạc chủ đề, hướng sai đối tượng mục tiêu,... giúp SEOer tiết kiệm được nhiều thời gian và hạn chế được nhiều rủi ro hơn. 

Do đó, người làm SEO nên sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tinh đechỉnh từ khóa mục tiêu và chủ đề đã được thống kê ở các bước trên. Các công cụ này sẽ cung cấp cho SEOer các thông tin chi tiết về độ khó, lượt tìm kiếm/tháng, mức độ cạnh tranh,... để họ có thêm các ý tưởng mới hoặc có thể xây dựng được một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả nhất. 
Một vài công cụ thống kê từ khóa được rất nhiều Master SEO khuyên dùng bao gồm: Keyword Tool, Ahrefs, Spineditor, Keyword planner,...

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm để lựa chọn và cài cắm các keyword có tỷ lệ search cao vào bài viết sẽ giúp Google hiểu rõ mục đích truy vấn của người dùng để hỗ trợ website gia tăng thứ hạng, thu hút được nhiều lượt truy cập hơn. 

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng để xác định chủ đề và xây dựng nội dung

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng để xác định chủ đề và xây dựng nội dung

Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng để xác định chủ đề và xây dựng nội dung
Để xác định xu hướng tìm kiếm của khách hàng tiềm năng, các SEOer cần phải đặt mình vào vị trí người dùng để xác định chủ đề, sản phẩm/dịch vụ, lý do lựa chọn,... Thông qua đó, doanh nghiệp có thể khám phá ra những ý tưởng tốt để tối ưu từ khóa cần SEO sao cho đáp ứng được mục đích tìm kiếm của khách hàng. 

Gom nhóm từ khóa 

Gom nhóm từ khóa trước khi SEO sẽ giúp giao diện website được phân loại một cách dễ hiểu hơn và giúp SEOer tối ưu hóa trang web để đảm bảo hiệu suất hiển thị trên Google. Ngoài ra, việc gom nhóm còn mang lại nhiều lợi ích khác cho website như:

  • Giúp SEOer loại bỏ tình trạng “ăn thịt từ khóa” để website được cấu trúc chính xác và hạn chế tối đa trùng lặp. 
  • Tiết kiệm thời gian SEO vì có thể đẩy TOP một loạt các từ khóa chỉ với một hoặc một vài bài viết. 
  • Giúp xây dựng nội dung bài viết một cách chi tiết và mang đến toàn bộ những thông tin cần thiết cho người dùng. 

Để gom từ khóa thành nhóm, người thực hiện cần thực hiện 2 bước gồm: phân tích đối thủ cạnh tranh và tìm ra các từ khóa có cùng ngữ nghĩa - mục đích.
Dưới đây là một vài phương pháp gom nhóm từ khóa đang được nhiều Master SEO ưa chuộng hiện nay: 

  • Gom nhóm từ khóa chính - phụ (trong đó, từ khóa phụ có nhiệm vụ bổ trợ cho từ khóa chinh)
  • Gom nhóm từ khóa ngắn và từ khóa dài
  • Gom nhóm dựa theo ngữ nghĩa và mục đích tìm kiếm. Ví dụ: từ khóa thông tin, điều hướng, mua hàng,... 
  • Gom từ khóa theo độ mới gồm: dài hạn (lượt tìm kiếm ổn định và lâu dài) và ngắn hạn (lượt tìm kiếm lớn nhưng chỉ duy trì trong một thời gian ngắn).

Tác dụng của việc nghiên từ khóa tới SEO

Nghiên cứu từ khóa là “cột sống” của cả quá trình SEO, bởi nó quyết định sự thành công của thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng, đẩy cao lưu lượng traffic truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 
Dưới đây là một vài tác dụng cụ thể của quá trình nghiên cứu từ khóa đối với SEO:

  • Nắm bắt xu hướng truy vấn của người dùng để xây dựng những chiến lược content chất lượng nhằm: thu hút lượt truy cập trang web, kéo dài thời gian on site, tối ưu chuyển đổi và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
  • Từ khóa là cơ sở để SEOer xây dựng kế hoạch SEO lâu dài, hiệu quả và phù hợp với chiến lược marketing của doanh nghiệp
  • Việc nghiên cứu từ khóa chính và cụm từ liên quan sẽ giúp SEOer nắm bắt một số thông tin về đối thủ cạnh tranh như: vị trí đang có trên công cụ tìm kiếm, tần suất xuất hiện của đối thủ, độ cạnh tranh từ khóa,... Những thông tin này sẽ hữu ích để doanh nghiệp xây dựng bộ từ khóa tỉ mỉ, chi tiết đánh trúng insight khách hàng và tạo ra những chiến lược SEO để vượt mặt đối thủ. 
  • Thông qua các bước nghiên cứu từ khóa, SEOer có thể định hình tính cách và thói quen của khách hàng mục tiêu để xây dựng các chiến lược quảng bá trực tuyến phù hợp, hiệu quả hơn. 

Trên đây là các bước nghiên cứu từ khóa quan trọng và mang tính chất “sống còn” của một chiến lược SEO mà người làm SEO cần lưu ý. Các doanh nghiệp nên thử áp dụng ngay những tips xây dựng bộ từ khóa ở phía trên để tạo ra những quy trình SEO có thể mang về doanh số.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly