Các bước nghiên cứu từ khóa sẽ giúp SEOer định hướng insight khách hàng để xây dựng chiến lược nội dung thu hút và hấp dẫn người đọc hơn. Ngoài ra, nghiên cứu từ khóa còn là “điều kiện cần” phải có để website sớm lên TOP tìm kiếm. Bizfly sẽ bật mí một vài tips nghiên cứu keyword hiệu quả trong bài viết sau.
Các bước nghiên cứu từ khóa sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho chiến lược SEO website của doanh nghiệp như:
Nghiên cứu từ khóa giúp SEOer là “cột sống” mang về traffic, thứ hạng và doanh số cho doanh nghiệp
Để cho ra đời danh sách những từ khóa chất lượng và tiềm năng nhất, các SEOer cần thực hiện theo các bước sau:
Từ khóa mục tiêu (Keyword Targeting) là những cụm từ mà khách hàng mục tiêu thường gõ lên công cụ tìm kiếm để nhìn thấy sản phẩm/dịch vụ hoặc các thông tin mà website của doanh nghiệp đang cung cấp.
Để nghiên cứu từ khóa mục tiêu, SEOer cần thực hiện một số bước sau:
Lưu ý: Sau khi xác định được từ khóa mục tiêu, SEOer nên nhập cụm từ đó vào công cụ tìm kiếm để xác định nhu cầu thực tế và tiềm năng thị trường rồi mới đưa ra quyết định lựa chọn từ khóa phù hợp và liên quan.
Người làm SEO nên liệt kê khoảng 5 - 10 chủ đề mang tính chất quan trọng và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp để có chiến lược xây dựng nội dung chi tiết hơn. Những chủ đề này cần đảm bảo được các tiêu chí: ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, hữu ích đối với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và tương thích với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Xây dựng từ 5 - 10 chủ đề cho website để tối ưu nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Ví dụ: Một website chuyên cung cấp các thực phẩm hữu cơ (nguồn gốc thiên nhiên) có thể xây dựng một số chủ đề liên quan như:
Sau khi hoàn thiện những chủ đề quan trọng cần xây dựng và xác định được keyword mục tiêu, bước tiếp theo mà SEOer cần thực hiện là phân loại các từ khóa hạt giống vào các chủ đề đó. Loại từ khóa này cần đảm bảo phải tương thích với chủ đề liên quan và có khả năng cao sẽ được khách hàng sử dụng để search trên Google.
Từ khóa hạt giống chính là nền tảng để SEOer tìm kiếm các từ khóa liên quan khác và tạo ra thị trường ngách giúp website doanh nghiệp có thể vượt mặt đối thủ cạnh tranh.
Sử dụng các công cụ thống kê từ khóa vào quy trình SEO sẽ giúp SEOer có góc nhìn rộng hơn về nội cung và chiến lược của mình. Đây là cơ sở để loại bỏ tình trạng sa lầy, đi lạc chủ đề, hướng sai đối tượng mục tiêu,... giúp SEOer tiết kiệm được nhiều thời gian và hạn chế được nhiều rủi ro hơn.
Do đó, người làm SEO nên sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tinh đechỉnh từ khóa mục tiêu và chủ đề đã được thống kê ở các bước trên. Các công cụ này sẽ cung cấp cho SEOer các thông tin chi tiết về độ khó, lượt tìm kiếm/tháng, mức độ cạnh tranh,... để họ có thêm các ý tưởng mới hoặc có thể xây dựng được một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả nhất.
Một vài công cụ thống kê từ khóa được rất nhiều Master SEO khuyên dùng bao gồm: Keyword Tool, Ahrefs, Spineditor, Keyword planner,...
Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm để lựa chọn và cài cắm các keyword có tỷ lệ search cao vào bài viết sẽ giúp Google hiểu rõ mục đích truy vấn của người dùng để hỗ trợ website gia tăng thứ hạng, thu hút được nhiều lượt truy cập hơn.
Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng để xác định chủ đề và xây dựng nội dung
Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng để xác định chủ đề và xây dựng nội dung
Để xác định xu hướng tìm kiếm của khách hàng tiềm năng, các SEOer cần phải đặt mình vào vị trí người dùng để xác định chủ đề, sản phẩm/dịch vụ, lý do lựa chọn,... Thông qua đó, doanh nghiệp có thể khám phá ra những ý tưởng tốt để tối ưu từ khóa cần SEO sao cho đáp ứng được mục đích tìm kiếm của khách hàng.
Gom nhóm từ khóa trước khi SEO sẽ giúp giao diện website được phân loại một cách dễ hiểu hơn và giúp SEOer tối ưu hóa trang web để đảm bảo hiệu suất hiển thị trên Google. Ngoài ra, việc gom nhóm còn mang lại nhiều lợi ích khác cho website như:
Để gom từ khóa thành nhóm, người thực hiện cần thực hiện 2 bước gồm: phân tích đối thủ cạnh tranh và tìm ra các từ khóa có cùng ngữ nghĩa - mục đích.
Dưới đây là một vài phương pháp gom nhóm từ khóa đang được nhiều Master SEO ưa chuộng hiện nay:
Nghiên cứu từ khóa là “cột sống” của cả quá trình SEO, bởi nó quyết định sự thành công của thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng, đẩy cao lưu lượng traffic truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Dưới đây là một vài tác dụng cụ thể của quá trình nghiên cứu từ khóa đối với SEO:
Trên đây là các bước nghiên cứu từ khóa quan trọng và mang tính chất “sống còn” của một chiến lược SEO mà người làm SEO cần lưu ý. Các doanh nghiệp nên thử áp dụng ngay những tips xây dựng bộ từ khóa ở phía trên để tạo ra những quy trình SEO có thể mang về doanh số.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại