Sống trong thời đại công nghệ và Internet bùng nổ như hiện nay, ai trong chúng ta cũng tìm kiếm thông tin hàng ngày và mua bán hầu hết ở trên các website. Nhưng chắc hẳn bạn vẫn chưa hiểu rõ khái niệm website là gì, cấu tạo và giao diện của nó hoạt động ra sao? Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây của Bizfly.
Website được viết gộp bởi hai chữ trong tiếng Anh, đó là web (mạng) và site (khu vực, trang). Từ đó có thể hiểu một cách đơn giản thì website có nghĩa là một tổ hợp các trang thông tin mạng, có chứa nội dung dạng văn bản, hình ảnh, chữ số, âm thanh, video,...Website được lưu trữ trên web server (máy chủ) và có thể truy cập từ xa thông qua mạng Internet.
Website là gì?
Website ngày nay được xem là kênh thông tin giúp cho các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Có rất nhiều loại website khác nhau, được phân ra theo cấu trúc hoạt động, lĩnh vực và mục đích. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Loại website theo cấu trúc và hoạt động sẽ được chia làm hai dạng như sau:
Phân loại website theo cấu trúc và lĩnh vực hoạt động
=> Xem ngay giải pháp thiết kế website theo yêu cầu phù hợp với mọi lĩnh vực ngành nghề chuyên nghiệp nhất hiện nay tại Việt Nam được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn
Website mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cùng Bizfly tìm hiểu tầm quan trọng của website theo nội dung dưới đây:
Tiết kiệm các khoản chi phí quảng cáo chính là lợi ích của website mà mọi người có thể nhận ra ngay khi sử dụng website làm kênh truyền thông và bán hàng cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Với khoảng 150 triệu người truy cập internet thường xuyên, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng được biến đến mà không cần phải chi quá nhiều cho việc quảng cáo.
Website giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo
Khách hàng có thể truy cập các thông tin về doanh nghiệp, tổ chức của bạn ở bất cứ nơi nào, bất cứ khoảng thời gian nào với một thiết bị di động, laptop có kết nối internet. Nếu như bạn đã và đang quảng cáo trên các trang báo, ấn phẩm, đài tiếng hay truyền hình, TVC chắc hẳn bạn sẽ biết được chi phí của nó lớn đến mức nào.
Lợi ích của website chính là tấm danh thiếp của doanh nghiệp trên môi trường internet để có thể dùng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này nhằm mục đích giới thiệu mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ hay là gây ra sức ảnh hưởng đến với nhiều khách hàng hơn.
Mỗi một tổ chức từ thiện có thể huy động rất hiệu quả các nguồn tài nguyên, tài trợ thông qua website khi giới thiệu và cung cấp các thông tin về hoạt động của tổ chức mình với toàn thế giới.
Đối với các sản phẩm truyền thông truyền thống như báo giấy, banner, poster...thì lợi ích mà website mang lại cho doanh nghiệp đó chính là có thể thay đổi, cập nhật được nội dung thông tin mới mà chỉ cần một máy tính kết nối internet.
Điều này sẽ đem tới sự thay đổi hoàn toàn so với những phương thức tiếp cận truyền thống, mang đến những lợi ích, sự tiện lợi cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.
Nội dung thông tin không bị bó hẹp
Lượng thông tin mà bạn đưa lên trang web sẽ tùy thuộc vào ý muốn và nhu cầu của bạn. Với việc không giới hạn khối lượng thông tin sẽ giúp cho bạn có được các thông tin đầy đủ, chi tiết qua đó sẽ giúp khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn hơn và gia tăng doanh số nhanh chóng.
Một trong những lợi ích của website tiếp theo dành cho doanh nghiệp đó chính là các website sẽ giúp tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng từ đó có được những thông tin phản hồi từ phía khách hàng một cách chính xác. Website cho phép trả lời ngay lập tức các câu hỏi mà khách hàng hay thắc mắc.
Khách hàng có thể điền vào mẫu phản hồi thiết kế đơn giản và nói cho bạn về điều mà họ suy nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Lợi ích của website chính là việc kinh doanh của bạn sẽ được tiến hành 24 tiếng một ngày, điều này có nghĩa là bạn sẽ không phải đóng cửa vào những ngày lễ, tết, giáng sinh,... Cho dù bạn có đang ở bất cứ đâu đi chăng nữa thì đều có thể theo dõi hàng hóa, tình hình kinh doanh thông qua internet.
Kinh doanh trên website 24/7
Khi một ai đó mong muốn biết về thời gian, địa điểm hay phương hướng, bất cứ thông tin nào về doanh nghiệp của bạn thì cũng sẽ không làm phiền tới bạn.
Đây chính là niềm mơ ước mà bất cứ một doanh nghiệp nào đều mong muốn. Các chủ doanh nghiệp nếu như không muốn tốn thời gian vào việc giải thích cho các khách hàng sử dụng sản phẩm, cách lắp đặt hay sửa chữa, xử lý sự cố, lau chùi, di chuyển, đổi sản phẩm hay bất kỳ điều gì phải làm đối với sản phẩm đã được mua
Đối với một website, bạn chỉ cần đưa ra các tình huống và tạo các công trả lời sẵn, khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm mối thông tin hỗ trợ mà không cần làm phiền tới bạn.
Khi bạn có một website, bạn có thể bán các sản phẩm, dịch vụ của mình mà không cần thuê thêm bất cứ công nhân nào khác. Bạn sẽ không phải tiêu thêm một khoản tiền nào vào việc bồi thường, bảo hiểm cho nhân viên mà vẫn duy trì được doanh số bán hàng và dịch vụ.
Đây là một lợi ích của website khá nổi bật và là điểm khác biệt lớn nhất mà những doanh nghiệp đang rất quan tâm. Chi phí dành cho thuê mặt bằng, chi phí cho nhân sự luôn khiến cho các chủ doanh nghiệp đau đầu.
Sau khi thiết kế website bán hàng bạn chỉ cần phải thanh toán các chi phí hosting và tên miền hàng năm (chi phí chỉ bằng 1 tháng lương cho nhân sự hoặc 1 tháng thuê mặt bằng). Việc tiết kiệm chi phí nên được đặt lên hàng đầu và cần phải được ưu tiên với những doanh nghiệp nhỏ.
Một doanh nghiệp đón đầu xu thế, bắt kịp phải là một doanh nghiệp biết áp dụng được những công nghệ thông tin vào trong quá trình hoạt động.
Nâng cao tính chuyên nghiệp của thương hiệu
Một website tốt sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn tính chuyên nghiệp, tạo được niềm tin trong lòng các đối tác và khách hàng, được đánh giá cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành mà không có website.
Các website hoạt động 24/24 và luôn luôn online. Bởi thế mà bất cứ khi nào khách hàng truy cập vào website cũng có thể xem được những thông tin mà bạn đã đăng tải lên trước đó. Lợi ích của website hơn hẳn các cửa hàng offline ở điểm này.
Trên các website, nếu như làm chuyên nghiệp thì sẽ không ai biết và quan tâm đến doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ thì thương mại điện tử thông thường có tính chất "Không biết mặt nhau, không thăm viếng thật sự". Một mặt khác, nếu như được chăm sóc một cách bài bản thì trong mắt của các đối tác, một doanh nghiệp nhỏ sẽ hoàn toàn có cơ hội cao hơn so với những doanh nghiệp lớn bởi có một website khác biệt.
Website thông thường có cấu tạo cơ bản gồm có nhiều trang con (web page). Đó là các tệp tin có định dạng html hoặc xhtml, được lưu trữ trong một máy tính chủ (web server). Thông tin được đăng trên website có nhiều dạng như âm thanh, video, văn bản, hay hình ảnh,...
Cấu tạo cơ bản và cách thức hoạt động của website
Bản thân mỗi người truy cập ở những nơi khác nhau được gọi là máy trạm sẽ thông qua đường truyền internet để lấy tập tin từ máy chủ để đọc. Cụ thể hơn là những gì bạn đang đọc ngay lúc này chính là một trang con (web page) đang hiển thị trên máy tính hoặc điện thoại di động của bạn qua các công cụ trình duyệt như Google Chrome, Cốc cốc, Firefox,...
Để cấu trúc website một cách hiệu quả, bạn cần phải tuân thủ theo các bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Xây dựng hệ phân cấp trên website
Khi cấu trúc website, việc đầu tiên mà bạn cần thực hiện chính là lên kế hoạch xây dựng hệ phân cấp trên website tốt nhất có thể. Nó là cách để tổ chức thông tin đơn giản và ý nghĩa nhất.
Cấu trúc website đạt hoàn hảo khi có hệ thống phân cấp hợp lý
Bạn có thể phác thảo trên giấy, excel hoặc visio, miễn là nó có khả năng hỗ trợ tốt cho việc thiết lập cấu trúc trang web. Hệ thống phân cấp trên website sẽ trở thành điều hướng phân cấp. Vì vậy, đây là bước khá quan trọng để bắt đầu.
Có thể bạn quan tâm: Thiết kế bố cục website như thế nào là hoàn hảo, chuyên nghiệp?
Bước 2: Tạo điều hướng phân cấp
Tạo điều hướng phân cấp là một bước khá quan trọng trong việc cấu trúc website. Bạn có thể sử dụng cấu trúc URL để thực hiện điều đó. Nếu đã xây dựng được hệ phân cấp hợp lý thì việc tạo ra điều hướng phân cấp tốt cũng không phải là việc quá khó khăn.
Bước 3: Tạo điều hướng trong HTML
Tạo điều hướng trong HTML là phương án an toàn và tốt nhất giúp giữ code đơn giản khi bạn tạo menu. Mã hoá trong Flash, Javascript và Ajax sẽ làm hạn chế khả năng của trình thu thập và đánh chỉ mục nội dung.
Tạo điều hướng HTML khi xây dựng cấu trúc website
Bước 4: Xây dựng liên kết trên website
Để có thể trình bày được nội dung của cấu trúc website thì bước xây dựng liên kết trên website là không thể thiếu. Bởi nó được xem là một bộ khung giúp điều hướng người dùng trang web, thiết lập hệ thống phân cấp thông tin và chia sẻ sức mạnh Pagerank.
Tạo ra được một liên kết chặt chẽ và mạnh mẽ sẽ đem đến sự vững chắc cho một trang web tương tự như việc xây dựng một căn nhà với thiết kế kiến trúc tốt.
Website có hoạt động được hay không sẽ dựa vào các chỉ tiêu sau:
Mỗi website đều có một phong cách giao diện khác nhau, nó còn phụ thuộc vào nhu cầu hiển thị của chủ sở hữu website. Nhưng chung quy lại để thiết lập được phần giao diện web hoàn chỉnh cần có các mục chức năng mặc định. Dưới đây sẽ là bố cục thường thấy ở một giao diện trên trang chủ website.
Giao diện của website gồm những gì?
Vừa rồi là những thông tin cơ bản về khái niệm website là gì, cấu tạo và giao diện hoạt động của website. Bất kỳ ai muốn bắt đầu xây dựng cho mình một trang web cá nhân hay trang web kinh doanh bán hàng trực tuyến thì đều cần nắm được các kiến thức cơ bản bên trên. Chúc bạn sớm sở hữu một trang web đúng ý mình.
Tạo dựng dấu ấn thương hiệu với website đẳng cấp từ BizWebsite
Uy tín - Chuyên nghiệp - Thân thiện với người dùng