Chăm sóc website là gì và làm cách nào để giúp website phát triển?

Nguyễn Hữu Dũng 26/02/2021

Website được xem là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp trên thị trường mạng lưới, giúp tăng doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tuyến. Chính vì vậy, việc thường xuyên chăm sóc website của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn không biết cách chăm sóc website và những lợi ích mà công việc đó mang lại. Do đó, bài viết dưới đây Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc website hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Chăm sóc website là gì?

Chăm sóc website là một dịch vụ khá phổ biến bao gồm các công việc như theo dõi, sửa lỗi website, cập nhật những thông tin, bài viết, nội dung, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Chăm sóc website là gì

Chăm sóc website là gì?

Việc chăm sóc website sẽ đảm bảo tính bảo mật web, tối ưu SEO, tốc độ tải trang, sao lưu dữ liệu và khắc phục mọi sự cố ngay lập tức khi có vấn đề xảy ra.

Vì sao doanh nghiệp phải chăm sóc website? 

Không phải tự nhiên mà dịch vụ chăm sóc website lại trở nên phổ biến và được ưa chuộng sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trực tuyến. Những lợi ích mà dịch vụ này mang lại là không thể phủ nhận:

  • Làm mới website: Như bạn đã biết, website chính là một giải pháp giúp quảng bá và giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Việc chăm sóc website giúp cập nhật và cải thiện giao diện web thường xuyên sao cho phù hợp với xu hướng, từ đó dễ dàng thu hút khách hàng truy cập.
  • Cải thiện tốc độ tải trang: Một website lâu ngày không được chăm sóc sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, gây khó chịu cho khách hàng truy cập khi phải chờ đợi quá lâu.
  • Chuẩn SEO: Khi chăm sóc Website, bạn có thể dễ dàng vận dụng những kiến thức SEO của mình để giúp website dễ dàng leo TOP các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực.

Việc chăm sóc website là rất quan trọng, thường xuyên theo dõi và cập nhật website giúp doanh nghiệp sớm phát hiện lỗi xảy ra, khắc phục và biến website thành một cửa hàng ấn tượng, thu hút trên môi trường internet.

Nếu bạn vẫn chưa biết khi nào thì nên cập nhật website thì có thể theo dõi bài viết 'Cập nhật website là gì và khi nào doanh nghiệp nên cập nhật web?" để có cho mình phương án cập nhật tối ưu.

Các vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc website 

Để có thể chăm sóc website một cách hiệu quả, tối ưu và chuyên nghiệp, bạn cần tìm hiểu và quan tâm đến các vấn đề dưới đây:

Tối ưu dữ liệu và tốc độ tải trang

Bạn cần phải sử dụng các công cụ kiểm tra tốc độ truy cập trang web do Google cung cấp để có thể thực hiện các thao tác tối ưu dữ liệu và tốc độ tải trang khi chăm sóc website.

Chăm sóc website cần phải tối ưu dữ liệu và tốc độ tải trang

Chăm sóc website cần phải tối ưu dữ liệu và tốc độ tải trang

Việc bạn cần làm là nhập website của mình vào đường link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Sau đó, Google sẽ chấm điểm và và liệt kê các vấn đề, các tệp tin cần nén lại hoặc tối ưu.

Theo dõi hoạt động của website và thông báo từ Google 

Để có thể theo dõi hoạt động của website và nhận được thông báo từ Google, bạn cần phải biết sử dụng Google Webmaster Tool - công cụ chăm sóc website miễn phí của Google giúp báo lỗi như các truy vấn tìm kiếm đến website, lỗi 404 hay các link bất thường,...

Cập nhật nội dung mới trên website 

Nếu doanh nghiệp của bạn thiết lập một trang web với mục đích bán hàng hoặc làm thương hiệu thì việc cập nhật nội dung mới trên website phải được diễn ra một cách thường xuyên và liên tục.

Bởi việc cập nhật, thay đổi nội dung không chỉ giúp Google nhận định website của bạn đang hoạt động mà còn giúp website bắt kịp được tình hình hiện tại. Chính vì vậy, sáng tạo những nội dung mới và cập nhật những nội dung cũ cũng chính là cách chăm sóc website hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng ba bước sau để kiểm tra những nội dung chưa được cập nhật:

  • Bước 1: Gõ site:[địa chỉ website] trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.
  • Bước 2: Chọn Tool
  • Bước 3: Lựa chọn thời gian xem kết quả theo ý của bạn.

Cập nhật giao diện mới cho web

Muốn thu hút được khách hàng truy cập web, thì các website đặc biệt là những webiste bán hàng cần có một giao diện hoàn chỉnh với các banner và hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn và nổi bật.

Cập nhật giao diện mới cho web là cách chăm sóc website hiệu quả

Cập nhật giao diện mới cho web là cách chăm sóc website hiệu quả

Chính bởi vậy, bạn cần thường xuyên cập nhật giao diện, đầu tư thiết kế hình ảnh sản phẩm rõ nét, tránh trường hợp sao chép, vi phạm bản quyền để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng truy cập.

Thường xuyên backup dữ liệu 

Backup dữ liệu là một việc vô cùng quan trọng cần phải được thực hiện thường xuyên và đều đặn khi chăm sóc website để tránh những sự cố không mong muốn như website bị hack, hosting cung cấp bị lỗi, dữ liệu hoặc source code bị mất. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, bạn cần có một chút kiến thức về hosting.

Xem thêm bài viết: Backup dữ liệu website và lý do cần phải sao lưu dữ liệu?

Kiểm tra các tính năng quan trọng 

Để có thể đảm bảo các thông tin khách hàng đến doanh nghiệp được thông suốt mà không bị gián đoạn trong suốt quá trình trao đổi và bán hàng, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra các tính năng quan trọng như đặt hàng, form liên hệ, biểu mẫu điền thông tin trên website.

Việc chăm sóc website là vô cùng cần thiết và quan trọng để đảm bảo website của bạn được vận hành một cách trơn tru, hết công suất và nâng cao khả năng hấp dẫn, thu hút khách hàng truy cập vào trang web của bạn. Hy vọng với những thông tin mà Bizfly cung cấp, bạn đã hiểu hơn về định nghĩa cũng như các vấn đề đáng lưu ý và quan tâm khi chăm sóc website.

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly