Content Pivot được sử dụng nhiều trong quản lý nội dung và tiếp thị truyền thông số. Thông qua sức mạnh truyền thông sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể xây dựng được nội dung content phù hợp thu hút đối tượng hướng tới. Để thấy rõ được hiệu quả của công cụ này, bạn đọc cùng Bizfly tìm hiểu qua góc tổng hợp dưới đây.
Content Pivot có thể đảm bảo cho hoạt động tiếp thị nội dung của doanh nghiệp luôn phù hợp dù hành vi của khách hàng có thay đổi. Vậy content Pivot là gì?
Không có một định nghĩa chính xác nào về content Pivot, theo Content Marketing Institute thì đây được hiểu là trục nội dung thay đổi hướng chiến lược nội dung của doanh nghiệp. Nó thường chịu tác động của sự thay đổi về đối tượng mục tiêu cũng như hành vi của đối tượng đó.
Thường đối tượng mục tiêu có thể bị ảnh hưởng bởi sự kiện địa phương hoặc toàn cầu. Hay đơn giản là sự thay đổi thuật toán trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Đôi khi, thay đổi cũng xuất phát từ sự điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Điều này đòi hỏi nội dung mà doanh nghiệp đăng tải phải đáp ứng tính kịp thời, chất lượng cao và tính phù hợp, có giá trị với đối tượng mục tiêu.
Thực tế, bạn cũng có thể thực hiện content pivot ngay cả khi khách hàng mục tiêu không thay đổi và chiến lược nội dung hiện tại vẫn đang thực hiện tốt. Hiện nay, một số nền tảng mạng xã hội đã có những tính năng hỗ trợ việc làm content pivot cho doanh nghiệp.
Chẳng hạn, TikTok gần đây đã ra mắt TikTok Now, tính năng này nhắc người dùng chia sẻ hình ảnh hoặc video dài trên 60 giây. Nếu điều đó có liên quan đến thương hiệu của bạn thì một trục xoay nhỏ về nội dung có thể giúp thu hút thêm lượt tương tác, follow,...cho kênh của doanh nghiệp.
Content Pivot được biết đến là trục nội dung dùng trong quy trình thay đổi chiến lược xây dựng content. Thường trong trục nội dung sẽ có 3 yếu tố quan trọng bao gồm: tiêu chí đo lường (Measurement), nội dung (Asset) và khán giả mục tiêu (Target Audience). Xác định được 3 nội dung yếu tố này sẽ giúp xây dựng content có thể linh hoạt tùy biến mà không bị sai lệch so với mục tiêu chung ban đầu.
Trong quá trình triển khai Content Pivot sẽ có những tình huống bất ngờ xảy ra. Những tình huống này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi khách hàng, thuật toán nền tảng,... Việc thay đổi nội dung content chỉ được diễn ra khi xuất hiện những báo động đỏ bao gồm như sau:
Để xây dựng được nội dung Content Pivot đạt hiệu quả tốt nhất sẽ trải qua 5 bước. Cụ thể gồm:
Trước khi xây dựng trục nội dung Content Pivot bạn cần phải liệt kê các tuyến nội dung cũ. Sau đó xem xét những hiệu quả và hạn chế của nội dung đó. Từ nội dung đó bạn phân tích các chỉ số chính như lượng truy cập, lượng tương tác của người dùng để xác định, duy trì và cải thiện điều gì ở tuyến nội dung đó.
Ở thời điểm hiện tại nhóm khán giả mục tiêu có thể đã có những nhu cầu và kỳ vọng khác so với các nội dung phân tích trước đây. Để xây dựng trục nội dung Content Pivot phù hợp thì cần phải liên tục quan sát, lắng nghe, cải thiện, thay đổi, sáng tạo nội dung. Nếu thay đổi nội dung thích nghi kịp thời sẽ giúp những sản phẩm cũ không bị bỏ lại phía sau bởi vì không đáp ứng nhu cầu của khán giả.
Người làm nội dung Content Pivot có thể sử dụng các công cụ phân tích trợ giúp như Google Analytics để tìm kiếm và theo dấu khán giả. Những công cụ này sẽ phân tích, đọc dữ liệu và trả về các thông tin quan trọng như: lượng khán giả truy cập gần đây, lượt chuyển đổi, website mà họ thường truy cập, thời gian dừng lại của họ ở một bài đăng nào đó,...
Từ những nội dung dữ liệu phân tích sẽ giúp xác định các thay đổi nội dung phù hợp với khán giả. Hoặc có thể làm các bảng khảo sát để lắng nghe những cảm nhận thực tế của khán giả. Từ đó đưa ra những điểm cần cải thiện phù hợp với xu hướng người dùng.
Sau khi thực hiện hai bước đối chiếu, phân tích, bước tiếp theo trong Content Pivot là đặt mục tiêu thực hiện. Bạn hãy ghi xuống những gạch đầu dòng và thực hiện các mục tiêu đó theo đúng nguyên tắc SMART. Nguyên tắc này như sau:
Khi áp dụng nguyên tắc SMART sẽ giúp nhà sáng tạo nội dung Content Pivot không đưa ra mục tiêu viển vông, không thực tế, xây dựng chiến lược trong khả năng thực hiện. Ví dụ, để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web của chúng tôi thêm 20% trong năm tới.
Mục tiêu là giới thiệu tuyến bài mới hoặc loại bỏ một tuyến bài cũ không phù hợp với khán giả hiện tại. Công việc bây giờ của Content Pivot là cần điều chỉnh lại nội dung phù hợp dựa trên chiến lược cũ. Còn nếu như trùng tu lại toàn bộ nội dung hay trang web thì phải xây dựng lại một cách chi tiết hơn. Thông tin triển khai gồm:
Một kế hoạch content pivot rõ ràng sẽ giúp bạn và nhóm của mình tập trung hơn. Đồng thời nó cũng giúp bạn đảm bảo được sự ủng hộ từ đồng nghiệp và các bên liên quan.
Để biết được trục nội dung xây dựng có đạt hiệu quả hay không thì cần phải khởi động và thực hiện chúng. Thông qua những phản ứng, đánh giá của nhóm khách hàng mục tiêu sẽ là dấu hiệu nhận biết trục có đang phát huy hiệu quả không hoặc có tiềm năng phát triển trong tương lai không.
Khi triển khai trục nội dung thành công, nhà sáng tạo nên tối ưu hóa và xóa các nội dung cũ không hoạt động nữa. Sự cải thiện này sẽ giúp nội dung Content Pivot trở lên hiệu quả, nhất quán, đồng đều hơn.
Những thay đổi khi thực hiện content pivot có thể gây lo lắng cho khách hàng hiện tại và thậm chí cả lãnh đạo doanh nghiệp. Do đó, bạn nên:
Xoay vòng nội dung là một kỹ năng quan trọng giúp các nhà tiếp thị nội dung theo kịp thời đại và luôn phù hợp với khán giả của họ. Để xoay chuyển chiến lược nội dung của bạn một cách hiệu quả, bạn cần có mục tiêu rõ ràng, kế hoạch chi tiết và KPI để theo dõi thành công của nó.
Tuy nhiên, đôi khi, các trục vẫn không diễn ra như kế hoạch. Nếu điều đó xảy ra, đừng hoảng sợ. Thất bại là một cơ hội học hỏi quý giá. Bạn có thể sử dụng chúng để sửa đổi chiến lược xoay trục của mình hoặc giúp định hình các chiến lược content Pivot trong tương lai khi kế hoạch chiến lược nội dung của bạn thay đổi.
Thực hiện Content Pivot đòi hỏi sự cẩn trọng, đưa ra chiến lược, kế hoạch cụ thể phù hợp với thời điểm hiện tại. Tuy nhiên khi thực hiện cần chuẩn bị chi tiết và thực hiện đúng cách thì mới mở ra các cơ hội phát triển, tăng cường hiệu quả nội dung tiếp thị. Hy vọng thông tin trên của Bizfly sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về xây dựng trục nội dung Content Pivot.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại