31+ công thức Copywriting thúc đẩy tương tác trên mọi nền tảng (phần 1)

Thủy Nguyễn 27/03/2024

Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác là một yếu tố thiết yếu mà Copywriter nào cũng nên nắm rõ. Những bài viết, nội dung của bạn sẽ thu hút người đọc, có lượng tương tác tốt hơn phần lớn là nhờ vào các công thức Copywriting đấy. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ngay top 31 công thức Copywriting hiệu quả nhất, có thể tăng tương tác từ độc giả đã được Bizfly tổng hợp dưới đây nhé. 

1. Công thức Copywriting giúp thúc đẩy tương tác BAB

Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác BAB này được phần lớn Copywriter sử dụng để làm phần giới thiệu ban đầu, email marketing và chia sẻ cập nhật. BAB là công thức được tạo ra thông qua: 

  • Before nghĩa là trước chỉ thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại.
  • After nghĩa là sau chỉ thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết.
  • Bridge nghĩa là cầu nối chỉ thực trạng đó được giải quyết bằng cách nào.

BAB là công thức Copywriting thúc đẩy tương tác mang lại hiệu quả đáng mơ ước trong việc kích thích người dùng click vào xem, đọc bài viết/email của doanh nghiệp. Ví dụ: “Tối ưu SEO thủ công tốn rất nhiều thời gian. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm sức lực, chi phí bằng việc sử dụng top 10 công cụ SEO tự động ở trong Link này”. 

Công thức Copywriting BAB trước - sau - cầu nối
Công thức Copywriting BAB trước - sau - cầu nối

2. Công thức Copywriting PAS

PAS là công thức Copywriting được gọi là công thức thống trị truyền thông xã hội. Đại đa số Copywriter đều ít nhất một lần sử dụng công thức Copywriting này bởi vì PAS sẽ mô tả rõ thực trạng sẽ ra sao nếu vấn đề còn tồn tại. PAS được tạo ra nhờ vào việc: 

  • Problem: Xác định vấn đề.
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề.
  • Solve: Giải quyết vấn đề.

Ví dụ: “Bạn thường xuyên đau đầu, ảnh hưởng đến công việc hàng ngày… Nếu đúng thế thì hãy click xem để tham khảo sản phẩm Panadol cải thiện sức khỏe ở Link này”. 

PAS
Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác PAS

3. Công thức FAB giúp thúc đẩy tương tác

FAB là công thức mà Copywriter nên áp dụng để thúc đẩy tương tác với người đọc khi muốn xây dựng nội dung cho sản phẩm. Công thức FAB còn tập trung tối đa vào lợi ích sản phẩm và dịch vụ bởi vì: 

  • Features: Tính năng - Những gì mà sản phẩm, dịch vụ có thể làm. 
  • Advantages: Ưu điểm - Sản phẩm, dịch vụ có giúp ích gì cho khách hàng. 
  • Benefits: Lợi ích - Những điều mà người dùng muốn nhận được.

Ví dụ: “Phần mềm đặt xe SM Xanh sẽ giúp bạn đặt xe nhanh chóng và nhận được nhiều ưu đãi, giảm giá chi phí đi lại cực kỳ tốt. Tìm hiểu ngay tại đây, click xem”. 

 Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác
 Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác FAB

4. Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác 4U

Nhắc đến công thức Copywriting thúc đẩy tương tác với người đọc hiệu quả, chắc chắn không thể thiếu công thức 4U. Copywriter nên sử dụng công thức này nếu muốn truyền đạt những đề tài nóng, cập nhật diễn biến hoặc lan truyền thông tin nhanh trên mạng xã hội:

  • Useful: Hữu ích - Nội dung tạo được giá trị cho người đọc.
  • Urgent: Khẩn cấp -  Lời văn tạo cảm giác cấp bách.
  • Unique: Độc nhất - Truyền đạt lợi ích một cách độc đáo nhất.
  • Ultra-specific: Rất cụ thể - Diễn đạt những điều trên cụ thể và chân thực nhất.

Ví dụ: “Họp báo sáng thứ 7 tuần này, ca sĩ A sẽ trả lời tất cả các câu hỏi về scandal tình ái giữa ca sĩ A và diễn viên B. Click xem để bỏ túi link xem trực tiếp buổi họp báo ngay!”. 

Công thức copywriting 4U
Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác 4U

5. Công thức 4C

4C là công thức Copywriting thúc đẩy tương tác với người đọc đã được công nhận về tính hiệu quả vượt trội. Nhiều Copywriter đã sử dụng công thức này để viết nội dung cho nhiều lĩnh vực khác nhau bởi công thức này rất bao quát, đầy đủ. Cụ thể:

  • Clear: Rõ ràng.
  • Concise: Ngắn gọn.
  • Compelling: Thuyết phục.
  • Credible: Đáng tin.

Ví dụ: “Mua quà sinh nhật cho con gái đầu lòng? Bạn hãy tham khảo top 10 món quà phù hợp nhất với bé gái bằng cách click xem link này ngay!” 

Công thức 4C
Công thức 4C áp dụng vào copywriting thúc đẩy tương tác

6. Công thức A FOREST

Phương pháp Copywriting thúc đẩy tương tác A FOREST hiện nay không được nhiều Copywriter áp dụng bởi vì công thức này chỉ thực sự hiệu quả nếu được thực hiện bởi người chuyên nghiệp. Bạn sẽ thấy công thức này được dùng cho những bài viết chuyên môn, nội dung phong cách Big Content hoặc xây dựng nội landing page có khối lượng thông tin quá lớn. Công thức A FOREST là: 

  • A: Alliteration - Lặp lại. 
  • F: Facts - Sự thật. 
  • O: Opinions - Ý kiến. 
  • R: Repetition - Lặp lại. 
  • E: Examples - Ví dụ. 
  • S: Statistics - Thống kê. 
  • T: Threes - Lặp lại từ khóa đó 3 lần để đảm bảo dễ nhớ hơn.
A Forest là công thức copywriting thúc đẩy tương tác hiệu quả
Công thức A FOREST

7. Công thức AIDA

AIDA là một trong những công thức Copywriting thúc đẩy tương tác với người đọc được ứng dụng rất rộng rãi trong lĩnh vực marketing. Công thức này nên được dùng khi người viết muốn gửi thư trực tiếp, xây dựng các trang bán hàng, các trang landing page, viết bài cho truyền hình/đài phát thanh,… Công thức AIDA được tạo ra bởi: 

  • A: Attention - Tạo được sự chú ý của người đọc.
  • I: Interest - Hiển thị nội dung, thông tin thú vị đối với người đọc.
  • D: Desire - Liệt kê những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng để thu hút người đọc.
  • A: Action - Đưa ra lời nói, câu văn kêu gọi hành động với người đọc.

Ví dụ: “Chú ý! Mẫu váy mới nhất BST hè này của chúng tôi đã ra mắt, giá tri ân giảm 30% cho 100 người đặt mua đầu tiên. Bạn đặt mua bây giờ để sở hữu ngay thôi nào.” 

Công thức AIDA
Công thức AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

8. Công thức thúc đẩy tương tác SSS

SSS là công thức Copywriting không nhất thiết phải tuyến tính, Copywriter có thể sử dụng công thức này để kể câu chuyện và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình cùng một lúc. Dưới đây là yếu tố tạo ra công thức SSS:

  • Star: Ngôi sao - Nhân vật/dịch vụ/sản phẩm chính trong bài viết của bạn. 
  • Story: Câu chuyện - Nội dung câu chuyện. 
  • Solution: Giải pháp - Giải thích về lý do khiến nhân vật/dịch vụ/sản phẩm vượt trội, ưu điểm hơn những nhân vật/dịch vụ/sản phẩm khác. 
Công thức copywriting SSS
Công thức SSS

9. Công thức SSH

Nhắc tới 10 công thức Copywriting thúc đẩy tương tác với người dùng tốt nhất thì SSH (Star - String – Hook) là công thức cực kỳ hiệu quả. Yếu tố chính tạo ra công thức này là chuỗi, bao gồm các sự kiện, nguồn gốc, lợi ích và lý do lớn nhất mà người dùng nên quan tâm, mua, dùng… 

  • Star: Sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng của doanh nghiệp. 
  • String: Một loạt các thông tin liên quan đến nguồn gốc, lợi ích và lý do nên sở hữu, sử dụng sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng. 
  • Hook: Kêu gọi hành động mua, sử dụng, đánh giá cao sản phẩm/dịch vụ/ý tưởng của doanh nghiệp. 
Công thức SSH
Công thức SSH

10. Công thức đẩy tương tác ACCA

ACCA là công thức Copywriting hoạt động như một cách chẩn đoán, người viết bài, nội dung nên sử dụng mẫu này để nói chính xác những gì đang xảy ra và cách nó ảnh hưởng. Người đọc sau khi tham khảo những bài viết áp dụng công thức ACCA sẽ hiểu rõ, có niềm tin và thực hiện các hành động cụ thể đúng như ý muốn của Copywriter. Công thức ACCA được tạo ra nhờ vào các yếu tố như: 

  • Awareness: Trình bày tình huống hoặc vấn đề. 
  • Comprehension: Nội dung viết bao quát để người đọc hiểu “nó” ảnh hưởng đến họ như thế nào. 
  • Conviction: Nói rõ giải pháp, tạo ra mong muốn và niềm tin cho người đọc.
  • Action: Kêu gọi người đọc hành động (mua, sử dụng, trải nghiệm…) “nó”. 
Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác ACCA
Công thức Copywriting thúc đẩy tương tác ACCA

Trên đây là top 31 công thức Copywriting thúc đẩy tương tác với người đọc hiệu quả nhất mà Bizfly muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng sau khi theo dõi bạn sẽ biết cách áp dụng những công thức này vào công việc Copywriter của mình!  

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly