Copywriting là một trong những công việc được giới trẻ ưa chuộng trong những năm gần đây. Công việc này đòi hỏi tính sáng tạo và kỹ năng viết content chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình hiệu quả hơn. Dưới đây là những khái niệm chung nhất về thuật ngữ Copywriting là gì và các công thức giúp bạn triển khai Copywriting hiệu quả nhất.
Copywriting được hiểu đơn giản là hoạt động soạn thảo văn bản phục vụ cho mục đích xây dựng thương hiệu, quảng cáo và truyền thông…trong các chiến lược Marketing. Sản phẩm của Copywriting có thể ở dạng tài liệu và bản in, có nội dung phong phú bao gồm cả kịch bản quảng cáo và kịch bản cho video.
Khái niệm Copywriting là gì?
Copywriting chính là nội dung mà bạn thấy trong phần chú thích của một quảng cáo trên facebook hay dòng mô tả video trên YouTube hoặc tiêu để quảng cáo của Google… Mục đích của Copywriting là thúc đẩy mọi người click vào trang web, đưa ra lý do tại sao nên mua sản phẩm và thuyết phục họ đổi tiền lấy sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Để mang lại khách hàng hiệu quả, bạn cần nắm được các kỹ thuật Copywriting sau đây:
Dưới đây là công thức triển khai Copywriting phổ biến.
Công thức triển khai Copywriting phổ biến
Công thức FAB (Features Advantages Benefits) nghĩa tiếng việt được hiểu là tính năng - ưu điểm - lợi ích.
Đây là công thức copywriting hiệu quả được các chuyên gia marketing lựa chọn sử dụng để nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Quy tắc của công thức FAB bao gồm tính năng là những đặc trưng của sản phẩm, còn ưu điểm là đặc điểm tốt nhất mà sản phẩm mang lại. Lợi ích là những gì khách hàng thu được được từ sản phẩm, được xem là phần quan trọng nhất để thể hiện khả năng riêng biệt của sản phẩm.
Công thức BAB (Before After Bridge) hiểu đơn giản là trước - sau - cầu nối.
Trong quảng cáo, đây là công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi. Quy tắc của công thức BAB nghĩa là tình trạng của khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Trong đó, Bridge là cầu nối giữa Before-After với mục đích nhằm nhấn mạnh giá trị và lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Công thức PAS (Problem Agitate Solve) được giải nghĩa là vấn đề - kích thích - giải pháp
PAS là công thức được giới Copywriter áp dụng khá phổ biến bởi khả năng đơn giản và dễ sử dụng trong mọi tình huống với nhiều loại hình marketing khác nhau, bao gồm tờ rơi, bài PR hay quảng cáo facebook và thậm chí là kịch bản TVC. Những thành phần có trong công thức PAS đó là: Trình bày vấn đề - Khuấy động độ nghiêm trọng của vấn đề - Đưa ra giải pháp cho vấn đề đó.
Công thức AIDA (Attention Interest Desire Action) là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động).
Công thức triển khai Copywriting AIDA được ứng dụng thành công và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ bán hàng, giao tiếp hay các chương trình quảng cáo,... Quy tắc của công thức này được các chuyên gia Marketing giải nghĩa như sau: Đầu tiên thu hút sự chú ý - Khơi gợi niềm thích thú qua những đặc điểm hữu ích - Tạo ra sự khát khao, mong muốn - Sau đó hành động theo chủ đích.
Công thức AIDA
Mọi người có thể tham khảo thêm kiến thức về mô hình AIDA trong bài viết Mô hình AIDA là gì và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả trong marketing mà các chuyên gia Bizfly chia sẻ.
Bên cạnh đó là các công thức Copywriting mà bạn có thể áp dụng:
Copywriter là người chịu trách nhiệm tạo ra nội dung (Chữ, hình ảnh, video, âm thanh, văn bản…), hay nói cách khác họ chính là người thực hiện quá trình copywriting. Với mục đích là nhằm phục vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu, truyền thông và quảng bá sản phẩm/dịch vụ trong các chiến dịch marketing để nâng cao doanh số bán hàng.
Copywriter là gì?
Có thể phân loại Copywriter theo mô hình doanh nghiệp và hình thức công việc. Cụ thể là:
Các công việc mà Copywriter sẽ triển khai
Tuỳ theo từng vị trí làm việc mà một Copywriter sẽ thực hiện các công việc khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung một Copywriter sẽ triển khai những công việc sau:
Để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau đây:
Copywriting không chỉ đơn thuần là một nghề viết content mà còn cần phải đam mê, kiên trì và không ngừng sáng tạo để xây dựng những nội dung độc đáo nhằm quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Với những kiến thức mà Bizfly chia sẻ mọi người đã nắm vững Copywriting là gì và những phương pháp Copywriting giúp mang lại lợi ích cho khách hàng hiệu quả.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại