Mô hình AIDA là gì và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả trong marketing

Thủy Nguyễn 21/07/2022

AIDA là một trong những mô hình phổ biến được doanh nghiệp áp dụng trong quá trình xây dựng chiến lược marketing. Bởi nó thể hiện diễn biến tâm lý cơ bản nhất của khách hàng trong suốt hoạt động mua hàng.

Vậy mô hình AIDA là gì và phương pháp ứng dụng AIDA trong tiếp thị sản phẩm ra sao? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu nội dung này tại đây.

Mô hình AIDA là gì?

AIDA là từ viết tắt của 4 từ: Attention, Interest, Desire và Action. Mô hình AIDA  là một mô hình truyền thông tiếp thị cổ điển giúp doanh nghiệp nắm được quá trình nhận thức của khách hàng khi đưa ra quyết định mua sản phẩm, từ đó xây dựng được những chiến lược truyền thông phù hợp với mỗi giai đoạn này.

Mô hình AIDA là gì

Mô hình AIDA là gì?

Cấu tạo của mô hình AIDA

Mô hình AIDA bao gồm 4 yếu tố: Attention, Interest, Desire và Action. Cụ thể:

Attention- Thu hút

  • Để bắt đầu một mô hình AIDA, bạn cần tiếp cận và thu hút sự chú ý của mọi người tới nội dung mà bạn muốn truyền tải.
  • Có rất nhiều cách để thu hút sự chú ý của mọi người như: Sử dụng các từ ngữ ấn tượng, so sánh…

Interest- Thích thú

  • Nếu bạn thu hút được sự chú ý mà không tạo được sự thích thú cho lĩnh vực, nội dung mà bạn muốn truyền tải thì cũng xem như thất bại. Chính vì thế trong mô hình AIDA, Interest chính là bước quan trọng và khó nhất.  Để có thể giúp khách hàng cảm thấy thích thú, bạn cần chuẩn bị chiến lược cũng như các kế hoạch truyền tải thông tin thật cẩn thận, kỹ lưỡng,

Desire- khao khát

  • Ở giai đoạn này, điều bạn cần làm chính là truyền thông thật tốt những lợi ích của sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Từ đó khách hàng mới mong muốn và khao khát sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó.

Action- Hành động

Sau khi hoàn thành 3 bước trên, Action chính là bước cuối cùng mà bạn cần làm để kích thích khách hàng vượt qua ranh giới mong muốn qua quyết định sở hữu sản phẩm thông qua những lời kêu gọi ấn tượng.

Tầm quan trọng của việc triển khai mô hình AIDA

Mô hình AIDA rất quan trọng trong các chiến lược Marketing. Nhờ có mô hình này mà nhiều thương hiệu lớn đã gặt hái được những thành công vang dội như Cocacola, Nike, Apple… Dưới đây là những lợi ích của việc triển khai mô hinh AIDA:

  • Khách hàng tiềm năng sẽ biết tới dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn.
  • Khách hàng sẽ tìm về thương hiệu của bạn thường xuyên hơn để tìm kiếm nhiều sản phẩm,
  • Hướng khách hàng luôn nghĩ đến sản phẩm của bạn và khiến họ luôn mong muốn được sở hữu tất cả sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Hướng dẫn cách sử dụng mô hình AIDA trong Marketing

Để sử dụng mô hình AIDA trong Marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Hướng dẫn cách sử dụng mô hình AIDA trong Marketing

Hướng dẫn cách sử dụng mô hình AIDA trong Marketing

Bước 1: Thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Ở bước này, doanh nghiệp nên tận dụng các kênh tiếp thị trực tuyến để tiếp cận được số lượng lớn các khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý của họ về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng sự quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ, sản phẩm

Bằng việc cung cấp cho khách hàng những thông tin phù hợp và hữu ích với những gì mà họ quan tâm,  doanh nghiệp sẽ khiến cho khách hàng quan tâm hơn tới các dịch vụ, sản phẩm của mình. Ở bước này doanh nghiệp có thể áp dụng các phương pháp tiếp thị như: tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email… để đạt được hiệu quả tốt nhất

Bước 3: Khơi gợi khao khát của khách hàng

Việc khơi gợi mong muốn, khao khát của khách hàng sẽ khuyến khích họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hơn. Doanh nghiệp cần xây dựng những nội dung tập trung chủ yếu vào những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sở hữu sản phẩm, dịch vụ cả doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng email có nội dung quảng cáo hay những chương trình ưu đãi hấp dẫn ở một tần suất nhất định để khuyến khích khách hàng mua dịch vụ, sản phẩm của mình.

Bước 4: Khuyến khích khách hàng mua hàng

Ở bước này, doanh nghiệp cần đưa ra những lời kêu gọi hành động. Có thể hiểu đơn giản đây chính là quá trình chuyển đổi khách hàng thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến. Lời kêu gọi hành động thông thường sẽ được thể hiện qua các động từ chỉ hành động như: “Mua ngay”, “Đăng ký”, “Nhận bản tin”...dưới dạng điền form, nút, siêu liên kết hyperlink…
Đối với chiến dịch quảng cáo hay những nội dung trên trang web, doanh nghiệp cần chắc chắn rằng lời kêu gọi của mình phải thu hút, nổi bật và có tác dụng khuyến khích khách hàng hành động hiệu quả.

Một số sai lầm khi triển khai mô hình AIDA

Dưới đây là một vài sai lầm khi triển khai mô hình AIDA.

Một số sai lầm khi triển khai mô hình AIDA

Một số sai lầm khi triển khai mô hình AIDA

Tập trung duy nhất  vào một phần

Mô hình AIDA bao gồm 4 phần cơ bản và đều có tầm quan trọng ngang nhau. Chính vì thế, nếu bạn muốn xây dựng được một nội dung quảng cáo chất lượng, hãy tập trung triển khai vào cả 4 phần.
Việc tập trung vào 1 phần duy nhất sẽ tác động xấu tới toàn bộ hiệu quả của chiến dịch mà bạn đang xây dựng.

Chưa tối ưu mỗi phần trong AIDA

Đây là lỗi mà rất nhiều tiếp thị viên mắc phải khi tập trung đều cho 4 phần, nhưng không phần nào đạt tiêu chuẩn như mong đợi. Chính vì thế, tốt nhất là bạn nên chú ý tới từng mục nhỏ trong chiến lược, đồng thời kết hợp với những công cụ tiếp thị khác. Điều này sẽ giúp cho quảng cáo của bạn hiệu quả hơn rất nhiều

Nội dung và tiêu đề không ăn khớp

Hiện nay nhiều người quá chú tâm tới yếu tố giật tít cho nên tiêu đề rất được chú trọng trong khi nội dung chính thì viết qua loa. Điều này sẽ gây tụt hứng cho người đọc và khiến họ cảm thấy lãng phí thời gian vào những nội dung không có ích. Do đó, bạn nên cân bằng giữa cả nội dung và tiêu đề để không mắc phải sai lầm trên.

Ứng dụng mô hình AIDA trong marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng dẫn dắt khách hàng đi tới quyết định mua hàng. Ngoài ra, việc kết hợp nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và khả năng cạnh tranh so với đối thủ.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly