AIDA là một trong những mô hình phổ biến được doanh nghiệp áp dụng trong quá trình xây dựng chiến lược marketing. Bởi nó thể hiện diễn biến tâm lý cơ bản nhất của khách hàng trong suốt hoạt động mua hàng.
Vậy mô hình AIDA là gì và phương pháp ứng dụng AIDA trong tiếp thị sản phẩm ra sao? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu nội dung này tại đây.
AIDA là từ viết tắt của 4 từ: Attention, Interest, Desire và Action. Mô hình AIDA là một mô hình truyền thông tiếp thị cổ điển giúp doanh nghiệp nắm được quá trình nhận thức của khách hàng khi đưa ra quyết định mua sản phẩm, từ đó xây dựng được những chiến lược truyền thông phù hợp với mỗi giai đoạn này.
Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA bao gồm 4 yếu tố: Attention, Interest, Desire và Action. Cụ thể:
Sau khi hoàn thành 3 bước trên, Action chính là bước cuối cùng mà bạn cần làm để kích thích khách hàng vượt qua ranh giới mong muốn qua quyết định sở hữu sản phẩm thông qua những lời kêu gọi ấn tượng.
Mô hình AIDA rất quan trọng trong các chiến lược Marketing. Nhờ có mô hình này mà nhiều thương hiệu lớn đã gặt hái được những thành công vang dội như Cocacola, Nike, Apple… Dưới đây là những lợi ích của việc triển khai mô hinh AIDA:
Để sử dụng mô hình AIDA trong Marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Hướng dẫn cách sử dụng mô hình AIDA trong Marketing
Ở bước này, doanh nghiệp nên tận dụng các kênh tiếp thị trực tuyến để tiếp cận được số lượng lớn các khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý của họ về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Bằng việc cung cấp cho khách hàng những thông tin phù hợp và hữu ích với những gì mà họ quan tâm, doanh nghiệp sẽ khiến cho khách hàng quan tâm hơn tới các dịch vụ, sản phẩm của mình. Ở bước này doanh nghiệp có thể áp dụng các phương pháp tiếp thị như: tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email… để đạt được hiệu quả tốt nhất
Việc khơi gợi mong muốn, khao khát của khách hàng sẽ khuyến khích họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hơn. Doanh nghiệp cần xây dựng những nội dung tập trung chủ yếu vào những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sở hữu sản phẩm, dịch vụ cả doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng email có nội dung quảng cáo hay những chương trình ưu đãi hấp dẫn ở một tần suất nhất định để khuyến khích khách hàng mua dịch vụ, sản phẩm của mình.
Ở bước này, doanh nghiệp cần đưa ra những lời kêu gọi hành động. Có thể hiểu đơn giản đây chính là quá trình chuyển đổi khách hàng thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến. Lời kêu gọi hành động thông thường sẽ được thể hiện qua các động từ chỉ hành động như: “Mua ngay”, “Đăng ký”, “Nhận bản tin”...dưới dạng điền form, nút, siêu liên kết hyperlink…
Đối với chiến dịch quảng cáo hay những nội dung trên trang web, doanh nghiệp cần chắc chắn rằng lời kêu gọi của mình phải thu hút, nổi bật và có tác dụng khuyến khích khách hàng hành động hiệu quả.
Dưới đây là một vài sai lầm khi triển khai mô hình AIDA.
Một số sai lầm khi triển khai mô hình AIDA
Mô hình AIDA bao gồm 4 phần cơ bản và đều có tầm quan trọng ngang nhau. Chính vì thế, nếu bạn muốn xây dựng được một nội dung quảng cáo chất lượng, hãy tập trung triển khai vào cả 4 phần.
Việc tập trung vào 1 phần duy nhất sẽ tác động xấu tới toàn bộ hiệu quả của chiến dịch mà bạn đang xây dựng.
Đây là lỗi mà rất nhiều tiếp thị viên mắc phải khi tập trung đều cho 4 phần, nhưng không phần nào đạt tiêu chuẩn như mong đợi. Chính vì thế, tốt nhất là bạn nên chú ý tới từng mục nhỏ trong chiến lược, đồng thời kết hợp với những công cụ tiếp thị khác. Điều này sẽ giúp cho quảng cáo của bạn hiệu quả hơn rất nhiều
Hiện nay nhiều người quá chú tâm tới yếu tố giật tít cho nên tiêu đề rất được chú trọng trong khi nội dung chính thì viết qua loa. Điều này sẽ gây tụt hứng cho người đọc và khiến họ cảm thấy lãng phí thời gian vào những nội dung không có ích. Do đó, bạn nên cân bằng giữa cả nội dung và tiêu đề để không mắc phải sai lầm trên.
Ứng dụng mô hình AIDA trong marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng dẫn dắt khách hàng đi tới quyết định mua hàng. Ngoài ra, việc kết hợp nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và khả năng cạnh tranh so với đối thủ.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại