Mô hình kinh doanh B2C được ứng dụng tương đối rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp bên cạnh mô hình B2B. Tuy nhiên để hiểu rõ hết toàn bộ đặc điểm về B2B Marketing bạn cần đọc hết bài viết sau đây để nắm được các mô hình phổ biến nhất hiện nay cũng như bí quyết triển khai chiến lược B2C hiệu quả bạn nhé!
Thuật ngữ B2C hay Business To Customer đề cập đến quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ở đó, khách hàng là người dùng cuối của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Hầu hết các công ty bán trực tiếp cho người tiêu dùng đều có thể được gọi là công ty B2C.
B2C bắt đầu phổ biến trong thời kỳ bùng nổ dotcom vào cuối những năm 1990. Thời điểm đó, hình thức này được sử dụng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua internet.
Bất kỳ doanh nghiệp B2C nào đều phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Nếu như các chiến dịch tiếp thị B2B nhằm mục đích chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, thì các công ty B2C thường cố gắng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khơi gợi phản ứng cảm xúc đối với hoạt động tiếp thị của họ.
B2C xác định khách hàng mục tiêu chính là người tiêu dùng cuối cùng. Khách hàng của mô hình này sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để sử dụng cho mục đích cá nhân chứ không nhằm mua đi để bán lại hoặc phục vụ cho các dạng kinh doanh khác.
Nếu trong mô hình B2B, doanh nghiệp bán chỉ tập trung duy trì mối quan hệ bền chặt với doanh nghiệp mua thì trong mô hình B2C, người tiêu dùng có quyền lựa chọn nhiều nhà cung cấp khác nhau để mang lại cho họ sự lựa chọn tốt nhất với đa dạng các sản phẩm, giá thành...
Mô hình kinh doanh B2 có xu hướng tập trung vào việc bán hàng ngắn hạn. Theo đó, các giao dịch mua bán thường sẽ được thực hiện nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của người tiêu dùng cuối cùng. Tuy nhiên sau khi bán hàng, doanh nghiệp phải duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ để đảm bảo sẽ có được sự ủng hộ của họ ở nhiều lần tiếp theo.
Sự phát triển của Internet đã khiến cho khả cạnh tranh trong mô hình kinh doanh B2C trở nên cao hơn...Vì thế, yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp cùng hoạt động trong cùng một lĩnh vực là sự ấn tượng trong chiến lược Marketing để tiếp cận thị trường, đa dạng mẫu mã, giá cả cạnh tranh...
Một số lợi ích mà mô hình B2C mang lại cho bạn như sau:
Mô hình B2C giúp doanh nghiệp tiếp cận được số lượng lớn khách hàng kể cả khách hàng mới lẫn khách hàng cũ qua các kênh mạng xã hội, website,... Hơn nữa, với sự thịnh hành của smartphone như hiện nay là cơ hội để doanh nghiệp phủ rộng chiến lược marketing.
B2C Marketing cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng nhiều hơn qua các phương tiện như website, email, SMS,... Ngoài ra, dựa vào những thông tin thu thập được về nhân khẩu học như tên, độ tuổi, sở thích,... doanh nghiệp sẽ thực hiện các chiến dịch quảng cáo phù hợp với thị hiếu của khách hàng hơn.
Doanh nghiệp có thể bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua các hình thức cửa hàng truyền thống, hệ thống bán lẻ, website, app mobile, kênh mạng xã hội... Hơn nữa, sự linh hoạt trong việc lựa chọn hình thức bán hàng còn giúp doanh nghiệp tăng sự tiện nghi trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đặc điểm của mô hình B2C chính là chu kỳ bán hàng ngắn hạn, khách hàng không cần quá đắn đo suy nghĩ để thực hiện hành vi mua hàng. Việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ qua các cửa hàng trực tuyến và sàn TMĐT cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn ở thời buổi hiện nay, . Và khi đó, mô hình B2C sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, vì họ có thể mua sản phẩm bất kỳ khi nào và ở bất kỳ nơi đâu.
Các mô hình B2C phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:
Người bán trực tiếp là doanh nghiệp bán sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua các địa điểm bán lẻ thực tế, trang web độc quyền hoặc ứng dụng di động. Chẳng hạn như các cửa hàng, nhà hàng và nhà bán lẻ trực tuyến.
Một số người bán hàng trực tiếp có cả địa điểm thực tế và trực tuyến, trong khi những người khác chỉ cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến. Ví dụ, một công ty bán nến thủ công cho người tiêu dùng thông qua trang web của mình thì họ là người bán trực tiếp B2C. Một số người bán hàng trực tiếp bắt đầu với tư cách là nhà bán lẻ chỉ trực tuyến và sau đó mở địa điểm bán lẻ thực tế khi thương hiệu thành công.
B2C trung gian trực tuyến là mô hình trao đổi, kết nối giữa người bán và người mua thông qua nhà phân phối trung gian là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... Khi đó, các bên trung gian này sẽ không sở hữu trực tiếp sản phẩm mà chỉ đóng vai trò làm cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Mô hình B2C thông qua quảng cáo sẽ sử dụng các nội dung miễn phí để thu hút khách truy cập vào một website. Khi khách hàng khi truy cập vào nội dung này sẽ bắt gặp các quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Khối lượng lượt truy cập vào website được sử dụng để bán quảng cáo hoặc bán hàng hóa và dịch vụ.
B2C dựa theo cộng đồng sẽ tập trung vào việc xây dựng nhóm, fanpage cộng đồng trực tuyến từ các nền tảng Facebook, Zalo,...Tại đây, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch của mình đến các thành viên trong nhóm. Mặt khác, cách này cũng giúp bạn tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu dựa theo các dữ liệu như tên, vị trí địa lý,...
Ví dụ, nếu người dùng mạng xã hội thuộc một số nhóm liên quan đến chó hoặc theo dõi các trang về thú cưng, thuật toán của trang web có thể hiển thị liên kết trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng tới các nhà cung cấp trực tuyến bán dây xích hoặc đồ chơi huấn luyện chó.
B2C dựa theo phí là cách triển khai quảng cáo trên các ứng dụng, phần mềm hoặc website có trả phí như Netflix, Youtube Premium,... Thực tế, các ứng dụng này vẫn có thể sử dụng miễn phí, tuy nhiên nếu muốn sử dụng không bị chèn quảng cáo hoặc muốn xem tất cả các nội dung, người dùng buộc phải trả khoản phí nhất định.
Ví dụ, một tạp chí có thể cho phép người dùng đọc 5 bài báo nghiên cứu chuyên sâu miễn phí mỗi tháng, nhưng nếu đăng ký trả phí, họ có thể đọc số lượng bài viết không giới hạn.
Chiến lược Marketing B2c muốn triển khai hiệu quả doanh nghiệp buộc phải dựa theo các tiêu chí cơ bản sau đây:
Trang web được tối ưu với tốc độ load nhanh, content chất lượng, hình ảnh đẹp,... sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn với giao diện. Đây cũng là yếu tố quan trọng tạo được ấn tượng và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Việc này còn giúp bạn xây dựng thương hiệu tốt, tạo sự khác biệt với đối thủ.
Tối ưu content SEO sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Website có bài viết liên quan đến từ khóa khách hàng tìm kiếm sẽ giúp họ tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp bạn. Lưu ý, đừng quá tập trung vào việc kéo TOP từ khóa mà quên đi chất lượng và tính hữu ích đối với nội dung bạn cung cấp nhé!
Triển khai chiến dịch Marketing không thể bỏ qua nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok, Youtube, … bởi tại đây đang chứa lượng khách hàng tiềm năng rất lớn cho bạn. Social Media đem lại lợi ích rất nhiều cho kinh doanh B2C khi có thể hỗ trợ doanh nghiệp tương tác tích cực với khách hàng, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, chốt đơn.
Việc gửi email có thể nhằm quảng cáo, thông báo về các khuyến mãi, tin tức sản phẩm để tiếp cận gần hơn khách hàng một cách hiệu quả.
Với phần mềm Email Marketing từ Bizfly sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho bạn qua việc:
Cùng nhiều tính năng khác như cảnh báo nguy cơ bị báo cáo Spam, báo cáo thống kê,...giúp doanh nghiệp tương tác nhanh hơn với khách hàng.
Việc tạo ra cho mình một App riêng để tiện hơn cho khách hàng truy cập và sử dụng. Trên app sẽ cập nhật các ưu đãi, chương trình dành riêng cho khách hàng trung thành để khuyến khích họ mua hàng. Việc thực hiện chiến lược Marketing qua App sẽ giúp tạo được uy tín và nhận diện thương hiệu, tăng trải nghiệm người.
Thay vì tiếp cận bao quát, tính cá nhân hoá cho phép doanh nghiệp nắm bắt thông tin cá nhân, sở thích và hành vi tiêu dùng của từng khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp có được sự hài lòng và hứng thú của khách với các chiến dịch Marketing đang triển khai.
Để làm tốt điều này, các doanh nghiệp có thể tham khảo các giải pháp CRM. Tại thị trường Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp B2C lựa chọn sử dụng BizCRM. Phần mềm này hỗ trợ tổng hợp, lưu trữ dữ liệu đa kênh. BizCRM cũng hỗ trợ phân khúc khách hàng theo các tiêu chí cụ thể, từ đó hỗ trợ việc cá nhân hoá chiến dịch hiệu quả hơn.
Xem thêm: B2C CRM phần mềm quản lý khách hàng giúp doanh số x5
Thông tin về mô hình B2C đã được Bizfly chia sẻ rất chi tiết qua bài viết trên đây. Mong rằng dựa trên những kiến thức này bạn có thể vận dụng hiệu quả vào doanh nghiệp của mình nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại