Mô hình Canvas của Vinamilk đã áp dụng thành công và mang đến những hiệu quả trong tăng trưởng bền vững về doanh thu. Không chỉ Vinamilk mà còn rất nhiều doanh nghiệp lớn khác đã áp dụng thành công mô hình này. Vậy mô hình Canvas là gì? Vinamilk đã ứng dụng mô hình này như thế nào? Bài viết dưới đây mà Bizfly tổng hợp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mô hình này.
Mô hình Canvas được biết đến là một công cụ xây dựng mô hình kinh doanh trực quan hiện đại được các nhà quản lý chiến lược marketing sử dụng. Mô hình này cung cấp một cái nhìn tổng thể nhất về doanh nghiệp qua 9 yếu tố được phát triển bởi chuyên gia quản trị Alexander Osterwalder, người Thuỵ Điển.
Có nhiều doanh nghiệp ứng dụng mô hình Canvas vào vận hành, phát triển tổ chức và Vinamilk là một trong số những đơn vị thành công. Mô hình Canvas của Vinamilk khi áp dụng sẽ giúp nhà quản lý sẽ có cái nhìn tư duy trực quan, hình dung thị trường khách hàng, phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định. Dưới đây là phân tích mô hình Canvas mà hãng Vinamilk đã áp dụng thành công. Chi tiết:
Vinamilk hướng đến các kênh đại lý phân phối cao, chuỗi hệ thống các siêu thị có quầy trưng bày. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng của hãng có nhu cầu nhập sản phẩm ở số lượng lớn. Ngoài các đối tác kinh doanh lớn, Vinamilk cùng quan tâm chú trọng đến nhóm khách hàng cá nhân có thói quen, sở thích sử dụng các sản phẩm của hãng.
Yếu tố để giữ chân khách hàng tiềm năng trong mô hình Canvas của Vinamilk đó chính là những giá trị đề xuất. Vinamilk luôn hướng đến giá trị, ý nghĩa mang nguồn sữa sạch chất lượng cao cho người dân Việt Nam. Để có thể đạt được mục tiêu này, hãng đã đầu tư mở rộng nhiều trang trại chăn nuôi bò sữa theo chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, Vinamilk cũng phát triển song song dự án nuôi bò sữa ở New Zealand. Các nhà máy sản xuất sữa đặt ở gần vị trí nông trại giúp cho thương hiệu luôn duy trì được nguồn sữa chất lượng tốt nhất.
Kênh phân phối của Vinamilk rộng khắp nội địa trên khắp các tỉnh thành cả nước. Sản phẩm sữa của Vinamilk hiện có hơn 240000 điểm bán lẻ, 575 cửa hàng phân phối trực tiếp và có mặt ở hơn 1500 siêu thị lớn nhỏ, gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Để phân phối sữa đến tận tay người tiêu dùng tốt hơn, Vinamilk đã bắt kịp xu hướng thương mại điện tử online. Hãng đã đầu tư phát triển mạnh kênh website www.giacmosuaviet.com với nhiều chương trình khuyến mãi hot hấp dẫn.
Các kênh phân phối của Vinamilk gồm:
Vinamilk đã đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi cùng với nhiều khuyến mãi hot để tạo lập và giữ gìn mối quan hệ tốt với khách hàng. Bên cạnh đó yếu tố chất lượng cũng được hãng ưu tiên hàng đầu để cung cấp những dòng sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.
Dòng doanh thu của Vinamilk đến từ rất nhiều sản phẩm khác nhau. Hiện nay Vinamilk đang cung cấp hơn 200 dòng sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa khác ra thị trường. Trong số đó, dòng sữa tươi đóng hộp vẫn là sản phẩm chủ đạo mang đến nguồn doanh thu lớn nhất cho thương hiệu này.
Việc nghiên cứu, cải tiến, mở rộng thêm nhiều dòng sản phẩm mới giúp cho sản phẩm của hàng trở lên đa dạng hơn. Điều này sẽ giúp Vinamilk tối đa hóa lợi nhuận trên nhiều phân khúc thị trường khách hàng khác nhau.
Hiện nay Vinamilk đang là doanh nghiệp lớn sở hữu nguồn lực tài chính khủng dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam. Doanh nghiệp có cơ cấu vốn khá an toàn và có khả năng tự chủ tài chính tốt bậc nhất hiện nay. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp khác đang phải vật lộn gặp khó khăn về sự cạnh tranh, lãi suất vay vốn, vốn quay vòng,...
Vinamilk đã thâu tóm thương hiệu sữa Mộc Châu đã gián tiếp giúp họ nâng cao khả năng tài chính vững mạnh hơn. Theo như báo cáo tài chính quý IV năm 2023, Vinamilk công bố tổng doanh thu thu về là 15.630 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2351 tỷ đồng. Mức tăng trưởng tương ứng 3,6% và 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vinamilk có nhiều hoạt động tài chính góp phần tăng trưởng nền kinh tế của doanh nghiệp ngày càng vững mạnh. Các hoạt động tài chính này bao gồm:
Trong mô hình Canvas của Vinamilk đã cho thấy doanh nghiệp luôn có những chủ trương trong việc thiết lập các mối quan hệ với đối tác kinh doanh. Việc xây dựng quan hệ đối tác sẽ giúp mở rộng mạng lưới kinh doanh và làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các mối quan hệ:
Vinamilk luôn cân nhắc và điều chỉnh tất cả các khoản chi phí một cách hợp lý để thương hiệu có thể duy trì, phát triển tốt trong mọi hoạt động. Trong cấu trúc chi phí mô hình Canvas của Vinamilk sẽ bao gồm:
Qua việc phân tích mô hình Canvas của Vinamilk có thể thấy đây là một công cụ hỗ trợ kinh doanh vô cùng hiệu quả. Mô hình Canvas này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tối ưu hóa hiệu quả doanh thu. Hy vọng với những thông tin Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn đọc rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích cho hoạt động kinh doanh của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại