Mô hình QCI là một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Mục tiêu cốt lõi của công ty là quản lý khách hàng hiệu quả để mang lại lợi nhuận cao nhất, công cụ QCI sẽ giúp các tổ chức nhanh chóng đạt được mục tiêu. Ngay sau đây bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về mô hình này nhé!
Mô hình QCI (Quality Competitive Index) hay còn gọi là mô hình quản lý chất lượng khách hàng, là một trong những mô hình CRM nổi bật được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mục tiêu của mô hình là giúp các doanh nghiệp đánh giá, từ đó đưa ra các hoạt động nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp có thể dùng các yếu tố về nhân sự và công nghệ để hỗ trợ cho các các hoạt động này.
Ví dụ: Vào năm 2014, Vinamilk đã tạo ra một cuộc khảo sát thị trường với nhiều câu hỏi liên quan về nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh thông qua các bước như:
Phân tích dữ liệu: Sau khi đã thu thập được dữ liệu, doanh nghiệp sử dụng các phương pháp như phân tích thống kê, phân tích hồi quy, phân tích đa biến,... nhằm đưa ra kết quả khảo sát chuẩn xác nhất.
Kết quả cho thấy, đa số người tiêu dùng đều tin tưởng với chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng khám phá thêm những sở thích của người dùng như sữa tươi, sữa đặc và đánh giá cao việc đóng gói, bao bì sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đưa ra các chương trình ưu đãi nhằm giữ chân khách hàng cũ và tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn.
Mô hình QCI được xem là một trong các mô hình quan trọng mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực trong việc giữ chân khách hàng. Chính vì vậy, các thành phần chính của mô hình đều đóng vai trò quan trọng, cụ thể như sau:
Ban đầu khi khách hàng mua hàng, công cụ sẽ tiến hành phân tích hành vi khách hàng từ đó lập kế hoạch phát triển cho công ty. Những thông tin khách hàng cần phân tích có thể bao gồm độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thói quen, sở thích,... Dựa trên những dữ liệu được khách hàng cung cấp, doanh nghiệp cần phải phân tích để hiểu được các nhu cầu cơ bản của khách hàng, từ đó khắc phục và cải thiện dịch vụ, sản phẩm.
Trước khi triển khai dự án phải phân tích để có thể lập kế hoạch
Đây là bước giúp doanh nghiệp đưa ra các đề xuất, hoạt động nhằm thu hút khách hàng mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bước này phụ thuộc vào việc đánh giá nhu cầu khách hàng trong giai đoạn phân tích lập kế hoạch. Các hoạt động mà bạn có thể đề xuất như:
Ngoài ra bạn cần đề xuất các hoạt động phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình. Điều này sẽ giúp tổ chức dễ dàng lập kế hoạch và đưa ra giải pháp đáp ứng đúng nhu cầu của từng nhóm đối tượng.
Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ
Thông tin dữ liệu và công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ, phân tích các dữ liệu khách hàng, từ đó đánh giá, nâng cấp và sửa đổi hệ thống công nghệ. Yếu tố này cung cấp các thông tin quan trọng của khách hàng cho doanh nghiệp và ngược lại, chính vì vậy hệ thống cần được kiểm tra và nâng cấp thường xuyên. Việc này sẽ giúp quá trình thu thập và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả hơn.
Thông tin dữ liệu, công nghệ sẽ có các quy trình nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc:
Thông tin khách hàng sẽ được thu thập
Để có thể quản lý tốt các tệp khách hàng, mỗi doanh nghiệp cần phải thiết lập đội ngũ nhân viên xây dựng quan hệ tốt với khách hàng. Theo mô hình QCI, doanh nghiệp có thể làm tốt việc này bằng cách duy trì và phát triển đội ngũ nhân sự đảm bảo chịu trách nhiệm, đảm bảo quyền lợi khách hàng tốt nhất.
Cụ thể đối với vị trí quản lý khách hàng sẽ tiếp nhận và chăm sóc các khách hàng tiềm năng. Ngược lại, bộ phận nhân sự sẽ đảm nhận đào tạo và phát triển nhân viên của doanh nghiệp.
Mỗi bộ phận đảm nhận một vị trí riêng
Theo mô hình QCI, để quản lý tốt khách hàng ngoài cách xây dựng đội ngũ nhân viên còn phải kết hợp các hoạt động của các phòng ban Marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng thật tốt. Các hoạt động phải thực hiện nhất quán, cung cấp dịch vụ hỗ trợ liên tục cho khách hàng và trong quá trình thực hiện phải rà soát nhằm phát hiện ra các vấn đề cần khắc phục.
Các quy trình phải được thực hiện theo đúng trình tự
Quản lý khách hàng là một quá trình thu hút khách hàng, bao gồm các hoạt động như tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tương tác và giữ chân khách hàng. Hoạt động này nhằm giúp doanh nghiệp phác họa được chân dung của từng nhóm khách hàng, để từ đó không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Dưới đây là các hoạt động chính của quản lý khách hàng doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo:
Theo mô hình QCI, yếu tố đo lường hiệu quả luôn đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Hiện nay chỉ số đo lường hiệu quả công việc của mỗi nhân viên tại các doanh nghiệp thường là KPI (Key Performance Indicator) trong một hoạt động hay dự án cụ thế. Việc này nhằm theo dõi được tiến độ làm việc và nhanh chóng đạt được mục tiêu làm việc của nhân viên.
Bằng việc sử dụng KPI, các doanh nghiệp đánh giá được tiến trình đạt được của mục tiêu và dự án. Qua đây, tổ chức sẽ nhìn nhận lại những điểm thiếu sót thiếu sót của dự án để điều chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó, khi áp dụng KPI sẽ thúc đẩy và tạo động lực làm việc cho nhân viên, là một công cụ đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
Đo lường hiệu quả để có thể đánh giá được quá trình
Trải nghiệm khách hàng là một trong những vấn đề then chốt trong quản lý khách hàng. Trong mô hình QCI đề cập đến việc doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm để nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn là số lượng sản phẩm. Có nhiều cách đo lường và phân tích trải nghiệm khách hàng, dưới đây là một số cách được doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất:
Bạn có thể thu thập những phản hồi, đánh giá của khách hàng thông qua các cuộc gọi thoại, bảng khảo sát của công ty được phân phát tới khách hàng. Qua đó, tổ chức có thể biết được khách hàng yêu thích hay không thích gì ở sản phẩm và dịch vụ.
Đối với phương pháp này, tổ chức dùng số liệu thông qua kết quả bảng khảo sát về động cơ, nhu cầu và khó khăn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ hoặc mua sắm. Sau khi tiến hành phân tích, doanh nghiệp sẽ biết được điểm thiếu sót và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của công ty, đội ngũ nhân viên nên lập một bảng khảo sát và gửi tới những khách hàng này. Bảng khảo sát nên xoay quanh trải nghiệm người dùng hoặc các yêu cầu thêm tính năng cho sản phẩm.
Một cách khác là bạn có thể xác định tình trạng khách hàng rời bỏ doanh nghiệp mình qua các dữ liệu giao dịch, tương tác, phản hồi khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được nguyên nhân chính và hạn chế được tình trạng này trong tương lai.
Các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Điều quan trọng khi sử dụng mô hình QCI, là các yếu tố của các thành phần từ con người, tổ chức cho tới công nghệ đều phải có quan hệ mật thiết và tương quan với nhau. Bởi vì, việc các thành phần hỗ trợ cùng nhau sẽ giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả hơn.
Mô hình QCI là một mô hình quản lý khách hàng, trong mô hình này sẽ thực hiện các hoạt động mà tại đó các doanh nghiệp cần thực hiện để có thể giữ chân được khách hàng. Trong mô hình gồm có 8 thành phần chính và mỗi thành phần đều đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn còn câu hỏi nào liên quan đến mô hình này, hãy liên hệ ngay đến Bizly để được tư vấn miễn phí nhé.
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp