Trong thời đại số hóa, quảng cáo online đã trở thành một trong những phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên trong bối cảnh độ cạnh tranh ngày càng gắt gao giữa các đơn vị hiện nay thì các chi phí cho quảng cáo theo đó cũng tăng theo cấp số nhân và luôn là nỗi đau của nhiều doanh nghiệp.
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại:
Ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo đôi khi lên tới hàng trăm, hàng tỷ đồng nhưng các doanh nghiệp chỉ có thể đo lường hiệu quả một cách tương đối khi sử dụng các nền tảng quảng cáo online như Google Ads, Facebook Ads hay Google Analytics, chúng ta chỉ có thể đo lường các chỉ số cơ bản như lượt hiển thị, lượt nhấp và lượt chuyển đổi…
Ví dụ: Doanh nghiệp bạn đang 2 chiến dịch quảng cáo A và B cùng ngân sách:
Chiến dịch A: Tạo ra 10 lượt chuyển đổi, doanh số bán hàng: 5 triệu
Chiến dịch B: Tạo ra 5 lượt chuyển đổi, doanh số bán hàng: 10 triệu
Chiến dịch nào của bạn đang hiệu quả?
Nhưng thực tế, bạn đang không biết kênh nào, chiến dịch nào đang tạo ra nhiều số khách hàng tiềm năng thực tế, số cơ hội bán hàng, số đơn hàng, doanh thu, ROI tốt nhất. Để có thể đo lường được các chỉ số này, chúng ta cần phải sử dụng giải pháp CRM.
Để tối ưu hiệu quả của chiến dịch quảng cáo online doanh nghiệp cần phải đo lường kết quả và tối ưu dựa trên dữ liệu. Đầu tiên, bạn cần xác định các mục tiêu để đo lường hiệu quả chiến dịch, chẳng hạn như số lượng khách hàng mới, doanh thu được tạo ra, hay ROI.
Nếu bạn đang chạy chiến dịch Marketing đa kênh, một trong những ưu điểm của CRM đó là khả năng thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn như email, facebook, google, website…từ đó so sánh, phân tích dựa trên mục tiêu ban đầu giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định quảng cáo chính xác hơn, tập trung vào các kênh quảng cáo phù hợp.
Ví dụ: Với mục tiêu khách hàng tiềm năng, nếu bạn phát hiện ra rằng chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình đang tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với Google Ads, bạn có thể tăng ngân sách cho chiến dịch trên Facebook và giảm ngân sách cho chiến dịch trên Google Ads. Tuy nhiên, với mục tiêu là doanh thu, bạn có thể cân nhắc phân bổ ngân sách cho kênh quảng cáo tạo ra nhiều doanh thu hơn (mặc dù kênh này số lượng khách hàng tiềm năng thấp hơn các kênh khác).
Đi sâu hơn vào chiến dịch quảng cáo. Thông qua CRM, bạn có thể biết được số lượng khách hàng tiềm năng của từng chiến dịch, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng từ mỗi chiến dịch, và doanh thu được tạo ra từ mỗi chiến dịch. Điều này giúp bạn biết được chiến dịch nào đang hoạt động tốt và nên tiếp tục đầu tư vào, và chiến dịch nào cần điều chỉnh hoặc ngừng để tránh lãng phí ngân sách.
Cuối cùng, việc sử dụng CRM còn giúp cho bạn nắm bắt được khách hàng hiện tại và tiềm năng của mình.
Ví dụ: Bạn đang có tệp khách hàng đang cân nhắc vì giá sản phẩm/dịch vụ, bạn có thể gửi cho họ “những chương trình khuyến mại” để tăng khả năng chốt sales. Với tệp khách hàng đang sử dụng CRM, bạn gửi cho họ “những lợi ích của email tích hợp với CRM” giúp nuôi dưỡng và gia tăng cơ hội bán thêm email với khách hàng hiện tại.
Việc sử dụng CRM giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình: nội dung quảng cáo, đối tượng khách hàng, và kênh quảng cáo để tăng tỉ lệ chuyển đổi và giảm chi phí. Đây là một giải pháp tuyệt vời để ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo online. Marketer hay CMO có thể yên tâm rằng “họ sẽ biết nửa nào trong ngân sách quảng cáo không đem lại hiệu quả”
Xem thêm: Cách các nhà quảng cáo tận dụng CRM để tối ưu chi phí
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp