Nội dung thương hiệu là gì? Cách tạo content brand hiệu quả

Nhật Lệ 11/03/2024

Người đọc hay khách hàng thường bị kích thích mạnh bởi quảng cáo nhưng để giữ họ ở lại với doanh nghiệp trong thời gian dài, nội dung thương hiệu đóng vai trò quan trọng như một liên kết vững chắc. Vậy thực chất nội dung thương hiệu là gì? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau về định nghĩa và cách tạo content brand hiệu quả nhất. 

Nội dung thương hiệu là gì?

Content Brand thể hiện tinh thần và phong cách doanh nghiệp, mang cảm xúc mạnh mẽ
Content Brand thể hiện tinh thần và phong cách doanh nghiệp, mang cảm xúc mạnh mẽ

Nội dung thương hiệu là nội dung được tạo bởi sự cộng tác giữa người sáng tạo nội dung/người thực hiện quảng cáo với doanh nghiệp nhằm truyền đạt các giá trị và ý tưởng cốt lõi của doanh nghiệp đó một cách linh hoạt và mang tính ấn tượng sâu sắc. 

Thực hiện một chiến lược nội dung có thương hiệu đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về đặc điểm của doanh nghiệp và đối tượng khách hàng. Bằng cách này, nội dung không chỉ là một phương tiện quảng cáo, mà còn là một phương thức kết nối cảm xúc với người đọc.

Lợi ích của nội dung thương hiệu

Nội dung thương hiệu tạo dựng uy tín và nhận thức tích cực về thương hiệu mà không gây cảm giác khó chịu, gượng ép cho khách hàng. Bởi mục đích của dạng nội dung này không nhằm mục đích bán sản phẩm một cách rõ ràng, nên khách hàng hay cộng đồng có thể tương tác với doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất. 

  • Mở rộng tiếp cận: Bằng cách tạo ra nội dung thương hiệu hấp dẫn, chúng ta không chỉ thu hút mọi sự chú ý một cách tự nhiên mà còn kể một câu chuyện độc đáo trên nền tảng ưa thích của khách hàng. Sự chia sẻ dễ dàng và sự hỗ trợ từ người hâm mộ sẽ tăng cường ảnh hưởng thương hiệu.
  • Xây dựng sự tin cậy và tính xác thực: Một trong những quy tắc kể chuyện đầu tiên là 'không kể'. Với nội dung có thương hiệu, bạn đang thể hiện giá trị thương hiệu của mình, mời khán giả tìm hiểu và tương tác – thay vì chỉ bảo họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Chúng ta sẽ trở nên đáng nhớ hơn khi thu hút khách hàng thành công về mặt cảm xúc.
  • Nâng cao chất lượng chuyển đổi: Bằng cách truyền đạt kiến thức và giá trị thông qua nội dung, thương hiệu không chỉ trở thành nguồn tìm kiếm uy tín mà còn là điểm đến cho những người có quyết định mua sắm rõ ràng, gia tăng hiệu quả chuyển đổi tốt hơn. 

Các nội dung thúc đẩy thương hiệu mạnh mẽ

Trong những năm gần đây, nội dung thương hiệu đóng vai trò to lớn trong việc tăng cường nhận thức về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng nhờ khả năng kết hợp giữa sự sáng tạo nghệ thuật và bản sắc thương hiệu. 

Cụ thể, các nội dung có khả năng thúc đẩy thương hiệu mạnh mẽ khi tập trung vào truyền tải giá trị và cảm hứng trước những phản hồi của khách hàng. Bằng cách "thổi cảm xúc" vào thương hiệu, điều này biến doanh nghiệp trở thành một thực thể sống đồng hành cùng khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm.

Nội dung truyền cảm hứng

Câu nói truyền cảm hứng của Donald Trump
Câu nói truyền cảm hứng của Donald Trump

Liên kết giữa nội dung truyền cảm hứng trong quá trình xây dựng content thương hiệu sẽ là cách chúng ta làm nổi bật những khía cạnh tích cực từ doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Ngược lại, nội dung thương hiệu cung cấp một nền tảng cốt lõi để nội dung truyền cảm hứng có thể được xây dựng và truyền tải một cách chặt chẽ và nhất quán. Sự kết hợp linh hoạt giữa cảm hứng và nhận thức thương hiệu giúp tạo nên một hình ảnh toàn diện và mạnh mẽ. 

Nội dung kích hoạt phản hồi cảm xúc

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ mua sắm theo cảm xúc, chỉ khi bạn có khả năng tạo ra những tương tác cảm xúc, bạn mới có thể kích thích khách hàng và thúc đẩy họ đưa ra hành động. Việc chuyển tải thông tin bằng sự chân thành, kết hợp với những sự thật, số liệu thống kê và logic, chính là những yếu tố tạo nên cảm xúc đặc biệt mà khách hàng đánh giá cao. 

Mặt khác, những nội dung này sẽ sản sinh ra những loại cảm xúc nhất định cho khách hàng khi họ nhắc hay nghe đến thương hiệu. Có thể là sự tin tưởng, yêu thích, cảm động hay thù ghét…

Nội dung về hoạt động cộng đồng của thương hiệu

Một thương hiệu có nội dung đặt trọng tâm vào các hoạt động cộng đồng và không ngừng chia sẻ những tác động tích cực này thông qua các bài đăng trên blog và trang xã hội là cách để tạo ra một kết nối chặt chẽ với cộng đồng nói chung và khách hàng mục tiêu nói riêng. 

Đặc biệt, những bài đăng về các hoạt động cộng đồng thường đạt được tương tác cao hơn so với các loại bài đăng khác khi nhận được sự ủng hộ lớn. 

Phản hồi của khách hàng

Phản hồi của khách hàng rất quan trọng
Phản hồi của khách hàng rất quan trọng

Podium đã chỉ ra rằng, 93% người tiêu dùng khẳng định rằng những đánh giá trên các nền tảng trực tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, trải nghiệm khách hàng trở thành một ưu tiên hàng đầu đối với các công ty. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng nguồn thông tin giá trị này cho nội dung thương hiệu của mình?

Qua việc đầu tư vào trải nghiệm phản hồi khách hàng, các công ty không chỉ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ mà còn xây dựng dấu ấn đáng nhớ và thú vị trong từng tương tác. Điều này không chỉ giúp thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ để họ chia sẻ trải nghiệm tích cực của mình. Do đó, công ty có thể tận dụng sức mạnh của từng đánh giá và chia sẻ để tạo ra một hình ảnh thương hiệu “5 sao” trên thị trường.

Nội dung bằng tư duy lãnh đạo 

Nội dung thương hiệu được trình bày bởi những nhân vật có tiếng nói và chuyên môn cao không chỉ mang lại giá trị nổi bật lớn cho đối tượng khán giả mà còn dễ dàng mở rộng nội dung khai thác. Như thảo luận về các xu hướng, ý tưởng và chủ đề quan trọng trong ngành. 

Bằng cách tạo ra cuộc đối thoại trực tiếp với những nhân vật này, bạn không chỉ củng cố uy tín cho thương hiệu mà còn mang đến những thông tin sâu rộng và thảo luận sâu hơn về sản phẩm. Đây không chỉ là cơ hội để chia sẻ kiến thức mà còn làm tăng tính tương tác và sự tham gia từ phía khán giả.

Livestream

“Trăm nghe không bằng một thấy” khách hàng vẫn luôn hoài nghi về chất lượng sản phẩm khi mua sắm online. Do đó, một thương hiệu xây dựng nội dung livestream chuyên nghiệp có thể nhận được đánh giá cao hơn từ khách hàng. 

Trên mỗi phiên livestream, bạn sẽ nhận thấy không chỉ thông tin sản phẩm được cung cấp đến khách hàng mà bên cạnh đó là Brand Name, Brand logo cũng được nhắc đến nhằm khẳng định chất lượng. Điều này giúp khách hàng dễ nhớ và có ấn tượng mạnh hơn so với các phương pháp truyền tải thông thường. 

Lời chứng thực của khách hàng

Việc tích hợp đánh giá và UGC vào nội dung thương hiệu là cách tuyệt vời để tạo ra một hình ảnh đồng nhất khi giao tiếp đa chiều. Thay vì chỉ giới thiệu sản phẩm từ góc độ tích cực, thương hiệu có thể sử dụng câu chuyện và trải nghiệm thực tế từ khách hàng để làm phong phú thông điệp và tạo ra một hình ảnh đáng tin cậy. 

Nội dung này có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ quảng cáo trả phí trên mạng xã hội đến video, landing page và email. Điều này hỗ trợ quá trình thực hiện kinh doanh đa kênh với chi phí thấp nhất. 

Phát triển nội dung UGC mang lại niềm tin vững bền cho sản phẩm và khách hàng
Phát triển nội dung UGC mang lại niềm tin vững bền cho sản phẩm và khách hàng

Nội dung thể hiện suy nghĩ 

 Việc chia sẻ quan điểm cá nhân có thể tăng tính nhận thức về thương hiệu, định hình cá tính doanh nghiệp tốt hơn khi đưa ra một nhận định giá trị trong lĩnh vực hay môi trường tương tác nào đó. 

Người dùng hay khách hàng không chỉ tìm đến doanh nghiệp như một chuyên gia mà còn tích cực ủng hộ cho các đóng góp này trong thời gian dài. 

Nội dung phù hợp với vị trí trong phễu bán hàng

Ở giai đoạn nghiên cứu thuộc phễu bán hàng, nội dung thương hiệu có thể tập trung vào việc cung cấp giá trị giáo dục và kiến thức sâu sắc về lĩnh vực của mình. Điều này giúp xây dựng niềm tin và chia sẻ giá trị cốt lõi của thương hiệu một cách chân thực. Trong giai đoạn này, nội dung theo tư duy lãnh đạo có thể được tích hợp để cung cấp góc nhìn chuyên sâu. 

Tương tự với các giai đoạn khác của phễu, bạn sẽ có những phương án triển khai content brand tương ứng. Đồng thời, việc điều chỉnh nội dung để phù hợp với từng kênh, như mạng xã hội, email hay website sẽ nâng cao khả năng tương tác giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu.

Nội dung giáo dục

Một thương hiệu triển khai nội dung giáo dục bằng cách chia sẻ kiến thức sâu rộng và cung cấp hướng dẫn chi tiết sẽ tạo ra cơ hội nâng cao mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Đặc biệt hơn, nếu nội dung giáo dục được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, thương hiệu có thể tăng cường nhận thức trực tuyến. Khách hàng sẽ liên kết thương hiệu với nền tảng mang lại kiến thức chất lượng. Điều này không chỉ tăng uy tín mà còn làm tăng cường vị thế của thương hiệu trong tâm trí của người xem.

Đánh giá trên mạng xã hội

Đánh giá trên mạng xã hội không chỉ là một hình thức phản ánh ý kiến cá nhân, mà còn là nguồn thông tin quý báu mà người dùng tạo ra để doanh nghiệp có thể nâng cao danh tiếng của mình. Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi, tại sao đánh giá trực tuyến lại đóng một vai trò quan trọng như vậy trong chiến lược tiếp thị hay xây dựng nội dung thương hiệu? Lý do đơn giản là những đánh giá này có tác động trực tiếp đến quá trình ra quyết định của người mua.

Trong thế giới ngày nay, khi mọi người dùng trực tuyến đều có thể chia sẻ trực tiếp ý kiến và trải nghiệm của mình, đánh giá trên mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình tìm kiếm và mua sắm. Nếu doanh nghiệp của bạn nhận được những đánh giá tích cực, không chỉ là một chứng nhận về chất lượng mà còn là một yếu tố thúc đẩy độ tin cậy từ phía khách hàng. Hãy bắt đầu xây dựng ý tưởng thông qua nội dung “Sản phẩm được cung cấp bởi chúng tôi hiện đang là chủ đề gây sốt và đánh giá cao ở các nền tảng” sẽ giúp bạn thu hút được lượng lớn người dùng mới. 

Các thương hiệu hiện nay thường sử dụng đa dạng loại nội dung thương hiệu trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing của mình. Sự kết hợp này mang lại hiệu quả cộng hưởng, đẩy mạnh tên tuổi thương hiệu trên đa kênh. Bizfly khuyên bạn nên kết hợp xây dựng trên nhiều hình thức nội dung khác nhau, từ văn bản, hình ảnh, video. Điều này sẽ tạp ra kết nối đa chiều, gia tăng hiệu quả thu hút và giữ chân người đọc mạnh mẽ hơn. 

Cách tạo nội dung thương hiệu tối ưu 

Việc tạo ra nội dung thương hiệu trước sự chú ý ngắn hạn của khách hàng được xem là một thách thức đối với các doanh nghiệp. Làm thế nào để nổi bật và kết nối với đối tượng mục tiêu? Trong bối cảnh này, cách tạo nội dung thương hiệu không chỉ là một chiến lược, mà còn là chìa khóa mở cánh cửa tới sự thành công và tương tác hiệu quả. Hãy cùng Bizflfy tìm hiểu rõ quy trình này trong bài viết sau đây. 

Hiểu độc giả của thương hiệu

Cung cấp nội dung thương hiệu phù hợp bằng cách thấu hiểu người đọc
Cung cấp nội dung thương hiệu phù hợp bằng cách thấu hiểu người đọc 

Xác định đối tượng mục tiêu và hiểu rõ về họ là một bước quan trọng trong quá trình định vị thương hiệu. Trong quá trình này, chúng tôi không nhấn mạnh việc làm rõ khách hàng mục tiêu cho sản phẩm, mà phần lớn tập trung vào việc hiểu sâu về đối tượng mục tiêu đối với thương hiệu.

Bởi đối với thương hiệu, khách hàng sẽ có những nhận thức khác được sinh ra trong quá trình tương tác, nó được tác động bởi tâm lý, nhận thức, môi trường mà họ phát triển. Từ việc đánh giá các tiêu chí đó, chúng ta hiểu rõ hơn về  những giá trị, niềm tin và mong đợi của khách hàng đối với một “Thương hiệu chất lượng”

Một ưu tiên quan trọng giúp phân tích tốt đó là hãy khai thác các loại phương tiện truyền thông và nội dung mà họ quan tâm. Đây là những môi trường độc giả thường xuyên lựa chọn để bày tỏ ý kiến cá nhân và cập nhật thông tin đa chiều về nhiều vấn đề khác nhau một cách chân thực nhất. 

Khi thương hiệu trở thành một thực thể thực sự và kết nối chặt chẽ với đối tượng mục tiêu, thông qua bộ nội dung chuyên sâu, chiến lược lương hiệu sẽ trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Điều này là chìa khóa để đưa thương hiệu từ sự hiện diện đơn thuần thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy và đáng giá trong tâm trí của khách hàng. 

Chọn đúng ngữ cảnh

Theo một nghiên cứu, 64% người tiêu dùng toàn cầu đồng ý rằng họ dễ tiếp thu nội dung có thương hiệu hơn khi xuất hiện trên kênh tin tức trực tuyến có thương hiệu đáng tin cậy. Bộ phận khác lại bị thu hút bởi những biển quảng cáo ngoài trời. 

Nhìn chung, dù bạn thực hiện tạo nội dung thương hiệu trên nền tảng hay phương thức nào thì cũng cần làm rõ được các tiêu chí chính: Nội dung triển khai là gì? Khi nào nội dung được trình bày trước độc giả? Nơi đặt nội dung thương hiệu? Và cần “số hóa” cơ hội tiếp cận khách hàng khi thực hiện chiến dịch đó. 

Nếu đây là lần đầu bạn triển khai kế hoạch này, lời khuyên cho bạn đó là hãy theo dõi những người đi trước. Xác định tỉ lệ triển khai nội dung brand trên các nền tảng khác nhau của đối thủ là cách bạn định hình được thị trường, khách hàng, xu hướng dễ dàng nhất. 

Tập trung vào mức độ liên quan và chất lượng

Mức độ liên quan của sản phẩm và thương hiệu
Mức độ liên quan của sản phẩm và thương hiệu 

Bạn sẽ có cảm nhận như thế nào khi thương hiệu không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn cung cấp cách bạn tận dụng tối đa công dụng sản phẩm đó thông qua những bài viết chia sẻ chuyên sâu? 

Xu hướng cập nhật thông tin và tự phục vụ đang được dự đoán sẽ tăng với tốc độ đáng kể trong giai từ năm 2024 đến năm 2031. Do đó, khách hàng mong muốn nhận được những thông tin giúp họ có thêm kiến thức, góc nhìn mới để có thể hiểu và sử dụng sản phẩm một cách linh hoạt. 

Đây cũng là một trong những bước quan trọng trong quá trình tạo nội dung thương hiệu bền vững trước vấn nạn giả mạo thông tin, truyền tải nội dung sai lệch mất kiểm soát ở thời điểm hiện tại. Khách hàng cần biết rằng họ có thể liên hệ và theo dõi thông tin từ nguồn đáng tin cậy, nội dung thương hiệu phải thể hiện sự chân thành và minh bạch. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, chứng minh thông tin thông qua dữ liệu và tạo ra một môi trường giao tiếp mở cửa là chìa khóa để đối mặt với vấn đề giả mạo thông tin.

Tạo một kết nối cảm xúc

Apple là một trong những đơn vị công nghệ thành công tạo ra những kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua cách kể chuyện, thiết kế sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Ví dụ: chiến dịch quảng cáo “Think Different” của Apple đã thành công rực rỡ vì nó gây được tiếng vang lớn đối với khách hàng ở mức độ cảm xúc cao. Những câu chuyện có chiều hướng kết nối cảm xúc thường được độc giả tích cực tương tác và chia sẻ nhiều hơn. 

Để nội dung thương hiệu chạm đến cảm xúc của người đọc, ở bước này bạn cần xem xét nhiều về cách sử dụng từ ngữ, cách đặt vấn đề và định hướng phong cách nội dung. 

Điều chỉnh nội dung thương hiệu theo tính cách đối tượng

Đối tượng khách hàng yêu thích thương hiệu khi có sự tương đồng trong phong cách sống
Đối tượng khách hàng yêu thích thương hiệu khi có sự tương đồng trong phong cách sống

Chúng tôi luôn muốn nhấn mạnh việc đồng nhất nội dung thương hiệu, nhưng phải làm rõ điều này. Nó sẽ trở thành rập khuôn nếu bạn không điều chỉnh linh hoạt với từng phân nhóm người đọc.

Đây là một phần công việc nghiên cứu Insight khách hàng, bạn sẽ hiểu được suy nghĩ, tính cách của đối tượng độc giả và hòa nhập cùng họ với văn phong đậm chất thương hiệu nhưng vẫn có thể tạo ra cảm giác gần gũi. 

Với những đối tượng người đọc có tính cách 'thích chinh phục', chúng ta có thể tích hợp nội dung về thành công kinh doanh và quản lý tài chính. Đối với nhóm tính cách 'sáng tạo', nội dung có thể chú trọng vào nghệ thuật và văn hóa…. Sau đó kết hợp sử dụng ngôn ngữ và tông thương hiệu phù hợp với tính cách của từng nhóm. 

Tập trung vào cá nhân hóa

Độc giả mong đợi trải nghiệm ngày càng được tùy chỉnh khi tương tác với thương hiệu — đặc biệt là những thương hiệu mà họ thường xuyên tương tác. Chiến lượng nội dung thương hiệu được dự đoán có thể gia tăng hiệu quả theo nghiên cứu 58% người tiêu dùng đánh giá tích cực hơn nếu thương hiệu cung cấp nội dung phù hợp với sở thích của họ. 

Hãy lựa chọn một tiêu chí cụ thể và bày tỏ những ý kiến mang chất riêng của thương hiệu, bạn có thể trình bày quan điểm dựa trên chương trình cho phép khách hàng tùy chỉnh sản phẩm. Cho phép khách hàng có thể điều chỉnh thiết kế và kiểu dáng của sản phẩm khi họ tìm thấy thứ gì đó phù hợp với sở thích cá nhân của mình. Nike là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt chiến lược này. 

Từ các chương trình này, nội dung thương hiệu có liên quan đến sản phẩm, đánh giá thiết kế hay sở thích cá nhân của khách hàng trở nên phong phú hơn trong dữ liệu. Điều này giúp bạn phát triển bền vững bởi vì bạn đang làm những điều khác biệt so với hầu hết các thương hiệu, nên việc cá nhân hóa chiến lược tiếp thị sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Sử dụng định dạng nội dung thương hiệu thân thiện 

Nội dung thương hiệu thân thiện dễ dàng được người đọc đón nhận với định dạng tốt
Nội dung thương hiệu thân thiện dễ dàng được người đọc đón nhận với định dạng tốt

Nhu cầu đón nhận thông tin và phong cách mới của người dùng luôn có chiều hướng gia tăng. Họ có thể bỏ qua những mẫu quảng cáo về các sản phẩm không liên quan đến nhu cầu nhưng vẫn sẽ bị thu hút mạnh bởi những phong cách thiết kế nội dung có tính sáng tạo cao. Một trong những định dạng sáng tạo được đón nhận nhiều nhất hiện nay là video. Video không chỉ có tính hấp dẫn cao nhờ hình ảnh động mà còn giúp truyền đạt thông điệp, nội dung có tính chia sẻ cao. Bạn có thể thấy rõ khi nhận thấy nhiều đơn vị đã bắt đầu xây dựng bộ nhận diện video với âm thanh, màu sắc, chuyển động riêng.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu từ Content Connect II cho thấy sự kết hợp giữa các định dạng nội dung thương hiệu hấp dẫn cho người tiêu dùng đối với các bài viết ngắn chiếm 64%,  infographics (45%).

Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần không ngừng cập nhật và nâng cấp cách tạo nội dung thương hiệu. Điều này không chỉ là về việc đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn là về việc xây dựng một liên kết chặt chẽ và ý thức thương hiệu sâu sắc với đối tượng mục tiêu. Nhưng lựa chọn đúng chiến lược và áp dụng cách tạo nội dung thương hiệu phù hợp là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự sáng tạo, kiến thức sâu rộng về đối tượng mục tiêu và khả năng hiểu biết sâu sắc về thị trường. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly