Data Activation là gì? Vai trò, các giai đoạn kích hoạt dữ liệu

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết

Data Activation (kích hoạt dữ liệu) là quá trình chuyển dữ liệu thu thập được từ các hệ thống lưu trữ thành những thông tin có thể sử dụng ngay lập tức trong các công cụ vận hành, giúp đưa ra quyết định thông minh và nâng cao hiệu quả công việc. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu Data Activation là gì, vai trò của nó và các giai đoạn kích hoạt dữ liệu để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Data Activation là gì? 

Data Activation hay Kích hoạt dữ liệu là việc di chuyển dữ liệu từ các kho dữ liệu và các vị trí lưu trữ tách biệt khác đến các công cụ vận hành mà người dùng và các nhóm trong tổ chức của bạn có thể dễ dàng truy cập. Mục tiêu là không chỉ làm cho dữ liệu có sẵn ở một nơi trung tâm mà còn có thể hành động được, giúp các nhóm đưa ra quyết định sáng suốt trong thời gian thực.

Data Activation là gì? 
Data Activation hay kích hoạt dữ liệu

Kích hoạt dữ liệu hoạt động như thế nào?

Kích hoạt dữ liệu là một quy trình lặp đi lặp lại, đòi hỏi phải liên tục tinh chỉnh và tối ưu hóa. Quá trình này bắt đầu từ việc hiểu các luồng dữ liệu trong tổ chức của bạn. Điều này bao gồm việc kiểm toán dữ liệu bạn đang thu thập, nơi lưu trữ dữ liệu, ai có quyền truy cập và những khoảng trống thông tin tồn tại. Từ đó, bạn có thể thiết lập một lộ trình để tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như CRM, trang web, ứng dụng, kênh mạng xã hội và bất kỳ đâu khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn.

Khi dữ liệu của bạn đã được tập trung và hợp lý hóa, điều quan trọng là làm sạch dữ liệu và lấp đầy những khoảng trống. Bạn có thể sẽ có nhiều hồ sơ cho mỗi khách hàng cá nhân. Bạn có thể sử dụng các chỉ số nhận dạng duy nhất như địa chỉ email hoặc mã khách hàng để liên kết các điểm dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau với cùng một cá nhân, tạo ra một hồ sơ khách hàng thống nhất. Nếu cần thiết, bạn có thể làm phong phú thêm dữ liệu của mình với các thông tin và ngữ cảnh bổ sung từ các nguồn bên thứ ba hoặc phân tích nội bộ của bạn.

Khi các bước này đã hoàn thành, bạn có thể xác định các phân khúc đối tượng cụ thể dựa trên các mẫu hành vi, nhân khẩu học, sở thích hoặc các tiêu chí có liên quan khác để nhắm mục tiêu chính xác. Lúc này, dữ liệu của bạn đã sẵn sàng được di chuyển từ kho lưu trữ sang các công cụ vận hành. Những công cụ này có thể bao gồm CRM, nền tảng tự động hóa tiếp thị, giải pháp thông minh doanh nghiệp, nền tảng phân tích và các công cụ dễ dàng truy cập cho người dùng và các nhóm.

Vai trò của Data Activation (Kích hoạt dữ liệu)

Hiểu rõ hơn về người dùng của mình

Bạn có thể nhận ra các mô hình hành vi quan trọng của khách truy cập thông qua việc truy cập vô số nguồn thông tin. Từ đó dễ dàng so sánh và tìm ra những hành vi và đặc điểm chung của các nhóm người cụ thể, đồng thời dự đoán hành vi của khách hàng.

Điều này giúp bạn xác định những khách hàng và khách hàng tiềm năng cần sự chú ý của bạn và tập trung nỗ lực vào những gì có khả năng mang lại kết quả tốt nhất.

Ví dụ:

  • Bạn có thể tập trung vào việc phát hiện các chuỗi hành động dẫn đến chuyển đổi, nâng cấp lên gói giá cao hơn, hoặc giảm tỷ lệ rời bỏ, sau đó khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động cụ thể để đưa họ đi đúng hướng.
  • Bạn có thể xác định các nhóm cụ thể, phân đoạn chúng và lập kế hoạch các chiến dịch chuyên biệt. Các nhóm này có thể bao gồm:
    • Khách hàng tiềm năng phù hợp với hồ sơ hành vi/nhân khẩu học của những khách hàng có giá trị cao.
    • Khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm thực sự đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhưng chưa liên hệ với bạn.
    • Khách hàng có giá trị cao chưa tương tác với thương hiệu của bạn trong một thời gian.

Dựa trên sự hiểu biết được cải thiện về người dùng, bạn có thể đưa ra các quyết định sáng suốt, dựa trên dữ liệu và:

  • Giảm chi phí thu hút và giữ chân khách hàng
  • Tăng cường lòng trung thành với các cơ hội bán thêm mới
  • Tái tương tác với những khách hàng đã rời khỏi hành trình của bạn
Vai trò của Data Activation (Kích hoạt dữ liệu)
Data Activation đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Hành động dựa trên những hiểu biết về khách hàng trong thời gian thực

Vì tất cả các công cụ của bạn đều được tích hợp vào nền tảng Quản lý dữ liệu khách hàng (CDP), bạn nhận được phản hồi liên tục về các nỗ lực của mình. Bạn có thể đưa ra quyết định nhanh hơn dựa trên thông tin thời gian thực thay vì chờ đợi báo cáo hoặc phân tích thủ công.

Ví dụ:

  • Kiểm tra xem người dùng có mở email mời họ mua các sản phẩm mới trong cửa hàng của bạn hay không, hoặc xem những người nhận được mã khuyến mãi cho gói cao hơn có nâng cấp tài khoản của họ hay không. Từ đó, bạn có thể lập kế hoạch hành động phù hợp.
  • Bạn cũng có thể xem những người dùng nào đã từ bỏ giỏ hàng của họ. Sau đó, bạn có thể gửi một ưu đãi duy nhất với giảm giá cho các sản phẩm trong giỏ hàng của họ để khuyến khích họ mua sắm.

Tối ưu hóa công việc của các bộ phận khác nhau

Lợi ích của việc kích hoạt dữ liệu không chỉ dừng lại ở một bộ phận mà mở rộng ra nhiều phòng ban trong tổ chức của bạn, hỗ trợ họ một cách phù hợp và hiệu quả:

Đội ngũ marketing

  • Đội ngũ marketing có thể xây dựng các nhóm đối tượng phức tạp bằng cách sử dụng thuộc tính, tín hiệu hành vi, các hành động mà người dùng đã thực hiện và hơn thế nữa, mà không cần đến sự hỗ trợ của các kỹ sư dữ liệu.
  • Marketers có thể tập trung hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và phát triển chiến lược tiếp thị vòng đời khách hàng.

Đội ngũ chăm sóc khách hàng

  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng có thể sử dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, họ có thể thiết lập cảnh báo tự động cho những khách hàng có nguy cơ rời bỏ dựa trên xu hướng sử dụng giảm dần.
  • Đại diện chăm sóc khách hàng có thể ưu tiên và xử lý các yêu cầu hỗ trợ dựa trên hoạt động của khách hàng, giá trị hợp đồng và các tiêu chí khác. Điều này giúp họ tập trung nỗ lực hiệu quả hơn và giảm thời gian phản hồi.

Đội ngũ bán hàng

  • Đội ngũ bán hàng có thể cung cấp cho quản lý tài khoản những thông tin sản phẩm phù hợp để tăng hiệu quả trong các cuộc trò chuyện với khách hàng.
  • Đại diện bán hàng có thể kết hợp tất cả dữ liệu khách hàng để đảm bảo tính chính xác và nhất quán trong báo cáo trên mọi ứng dụng kinh doanh.
  • Họ cũng có thể tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng và doanh thu bằng cách ưu tiên các khách hàng tiềm năng dựa trên quy tắc chấm điểm riêng của họ.

Đội ngũ dữ liệu

  • Các chuyên gia dữ liệu sẽ dễ dàng đáp ứng được các nhu cầu đa dạng và cạnh tranh về thời gian của họ, đồng thời trao quyền cho các đội ngũ khác để họ tự thực hiện nhiều hành động hơn.
  • Kỹ sư dữ liệu không cần tốn thời gian xây dựng các tích hợp và kết nối. Thay vào đó, họ có thể ủy quyền và gán quyền truy cập dữ liệu cho các đội ngũ khác, giúp công việc được phân bổ hợp lý hơn.

Làm cho quy trình dữ liệu tại công ty bạn trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn

Công ty của bạn sẽ có thể mở rộng và làm việc với một bộ dữ liệu thống nhất thay vì phải tìm kiếm các thông tin liên quan mỗi khi ai đó muốn sử dụng chúng trong một ứng dụng hoặc quy trình khác.

Bằng cách này, bạn có thể giảm thời gian dành cho các công việc lặp đi lặp lại như việc xem xét và phân tích báo cáo một cách thủ công.

Vai trò của Data Activation (Kích hoạt dữ liệu)
Giúp quy trình dữ liệu tại công ty bạn trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí

Các giai đoạn của Data Activation

Quá trình kích hoạt dữ liệu nên bao gồm các giai đoạn sau:

Thu thập dữ liệu

Tất cả các yếu tố có thể giúp bạn xây dựng một góc nhìn hoàn chỉnh về khách hàng có lẽ đã nằm trong tay bạn, nhưng chúng có thể đang nằm rải rác ở các cơ sở dữ liệu và công cụ khác nhau.

Ở giai đoạn này, bạn cần tập hợp tất cả các bộ dữ liệu lại với nhau. Hãy kết hợp dữ liệu từ các trang web, ứng dụng di động, hệ thống CRM, cơ sở dữ liệu ngoại tuyến, hệ thống POS, công cụ tiếp thị, nền tảng quảng cáo,... Sau đó, chuyển chúng sang một nền tảng tập trung, chẳng hạn như CDP.

Khi dữ liệu đã có trong CDP, bạn có thể xây dựng và mở rộng hồ sơ khách hàng theo thời gian để làm cho chúng trở nên ý nghĩa và chính xác hơn.

Ví dụ, bạn có thể tiếp tục thu thập các tín hiệu hành vi của người dùng, như lượt truy cập trang web, giao dịch trên ứng dụng hoặc tương tác trên mạng xã hội, và sử dụng chúng sau này để tìm cách tương tác mới với khách hàng.

Phân tích dữ liệu

Khi tất cả dữ liệu đã được thu thập tại một địa điểm duy nhất, bạn sẵn sàng bắt đầu phân tích nó.

Bạn có thể khám phá dữ liệu lịch sử, so sánh để tìm ra các mẫu và xu hướng. Thông tin thu được có thể cơ bản, chẳng hạn như tình trạng từ bỏ giỏ hàng hoặc người dùng đã xem trang sản phẩm nhưng không mua hàng. Tuy nhiên, nó cũng có thể phức tạp hơn, như hoạt động của người dùng theo phân khúc và khung giờ trong ngày.

Bạn cũng có thể cập nhật sự hiểu biết về đối tượng mục tiêu. Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng thị trường mục tiêu của mình là những người từ 20 - 30 tuổi, nhưng thông tin nhân khẩu học tổng hợp có thể chỉ ra đối tượng lớn tuổi hơn, từ 30 - 40 tuổi.

Kết quả phân tích này có thể được sử dụng để nhóm người dùng thành các nhóm cụ thể, phù hợp, từ đó thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị và tối ưu hóa. Bạn có thể kích hoạt hành động dựa trên thông tin đã thu thập được.

Ví dụ, bạn có thể tạo một phân khúc khách hàng tiềm năng có hồ sơ giống với một số khách hàng hiện tại nhưng chưa chuyển đổi, sau đó lập kế hoạch để thúc đẩy họ mua hàng.

Hoặc bạn có thể nhóm những người dùng đã xem trang sản phẩm nhưng rời đi mà không yêu cầu bản demo thành một phân khúc riêng. Họ có thể được nhắm mục tiêu với chiến dịch email giải thích thêm về sản phẩm và cách sản phẩm đó phù hợp với nhu cầu của họ.

Kích hoạt dữ liệu

Tại giai đoạn này, bạn sẵn sàng đưa phân tích vào thực tế bằng cách thực hiện các hành động thay mặt cho doanh nghiệp.

Đây là lúc bạn lập kế hoạch chiến lược, chuẩn bị các ưu đãi và thiết kế nội dung cho các chiến dịch sắp tới. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn muốn tăng lòng trung thành của khách hàng, đây là nơi bạn quyết định loại hình chương trình khách hàng thân thiết nào sẽ triển khai dựa trên phân tích hành vi người dùng.

Điều quan trọng là phải tập hợp các thành viên từ các nhóm liên quan như tiếp thị, sản phẩm, bán hàng và IT để tập trung vào các phân khúc hoặc hành trình khách hàng cụ thể. Những nhóm này cần có trách nhiệm rõ ràng trong việc đáp ứng các ưu tiên của khách hàng và thực hiện các kế hoạch.

Nhóm liên chức năng nên liên tục:

  • Phát triển ý tưởng mới
  • Xây dựng giả thuyết để tương tác với khách hàng
  • Triển khai các ưu đãi và chiến dịch
  • Kiểm tra tác động của các nỗ lực
  • Kết nối mọi thứ lại với nhau để rút ra những bài học cho các điều chỉnh trong tương lai

Đo lường dữ liệu

Giai đoạn cuối cùng của kích hoạt dữ liệu là đánh giá hiệu quả của các triển khai. Ở đây, bạn nên định lượng mức độ thành công của các quyết định bằng cách đo lường xem bạn có đạt được mục tiêu hay không. Việc đo lường giúp cung cấp thông tin chi tiết về những lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện hiệu suất hoặc thay đổi chiến lược.

Các giai đoạn của Data Activation
Giai đoạn cuối cùng của kích hoạt dữ liệu là đánh giá hiệu quả của các triển khai

Nên sử dụng nền tảng nào để kích hoạt dữ liệu?

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng để kích hoạt dữ liệu.

CDP là một nền tảng duy nhất cho phép bạn thu thập, quản lý, chuyển đổi và kích hoạt dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Nó hợp nhất các điểm chạm và liên kết chúng với hồ sơ khách hàng. Các tính năng kích hoạt dữ liệu là yếu tố phân biệt CDP với các hệ thống quản lý dữ liệu khác như kho dữ liệu (data warehouses) hay cơ sở dữ liệu Excel.

Với CDP, dữ liệu giống như nhiên liệu trong một chiếc xe hơi, còn việc kích hoạt dữ liệu khách hàng chính là chìa khóa khởi động cho đến khi bạn xoay chìa và khởi động động cơ, chiếc xe sẽ không hoạt động được nhiều.

CDP cho phép các nhà tiếp thị mở rộng các tương tác với khách hàng dựa trên dữ liệu. Các nhà tiếp thị và các nhóm khác trong tổ chức có thể làm cho dữ liệu chảy vào các hệ thống như nền tảng quảng cáo, phần mềm phân tích hành trình khách hàng và sản phẩm, công cụ CRM và nhiều hơn thế nữa. CDP đang trở thành một tiêu chuẩn trong ngành, với ngày càng nhiều nền tảng phức tạp xuất hiện.

Trước đây, các công ty thường sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) để thực hiện kích hoạt dữ liệu. DMP giúp kiểm soát luồng dữ liệu vào và ra khỏi tổ chức, đồng thời hỗ trợ các chiến lược quảng cáo dựa trên dữ liệu.

Tuy nhiên, DMP có một số hạn chế một trong số đó là DMP chủ yếu hoạt động dựa trên dữ liệu từ bên thứ ba, thường đến từ các nguồn không rõ ràng, mơ hồ và thiếu các thuộc tính người dùng chính xác. Một số khía cạnh của DMP không phù hợp trong thời kỳ GDPR, khi quyền riêng tư dữ liệu là ưu tiên hàng đầu. Ví dụ, việc sử dụng DMP sẽ yêu cầu thực hiện các bước bổ sung để đảm bảo tuân thủ các quy định về quyền riêng tư.

>> Có thể bạn muốn biết: Phân biệt CDP vs DMP

Data Activation là phương pháp giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng các chiến dịch nhằm nhắm mục tiêu khách hàng mới và hiện tại. Bạn có thể cải thiện đáng kể cách bạn tương tác với khách hàng bằng cách phát triển giao tiếp cá nhân hóa hơn trong một kênh duy nhất hoặc trên nhiều kênh. Để tìm hiểu thêm về kích hoạt dữ liệu và cách tận dụng một CDP, hãy tham khảo các bài viết trên blog của Bizfly

Kiến thức về CRM
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Kiến thức CDP
14 Thg 02 2025

Identity Data là gì? Vai trò, ứng dụng và xu hướng tìm kiếm dữ liệu định danh

Dữ liệu định danh (Identity Data) là tập hợp thông tin giúp xác định và phân biệt một cá nhân duy nhất. Các dữ liệu này có thể bao gồm danh tính cơ bản, thông tin liên lạc, dữ liệu sinh trắc học và các mã định danh