Trước những ảnh hưởng mạnh mẽ của virus Corona đến toàn thế giới, mới đây, Facebook đã đưa ra một số hướng dẫn giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà quảng cáo ngành bán lẻ, du lịch và thương mại điện tử sống sót trong mùa dịch.
Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang nằm trong những nhóm ngành bị "thương tổn" vì Corona, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.
Hãy luôn theo dõi những tin tức liên quan đến sự phát triển của virus để có kế hoạch ứng phó nhanh chóng với những thay đổi có thể ảnh hưởng đến chính bạn và doanh nghiệp của bạn.
Hãy ghim những thông báo quan trọng lên đầu trang Facebook của mình để khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn.
Nội dung của các thông báo này có thể bao gồm những thông tin như:
Các biện pháp mà bạn đang thực hiện để đảm bảo cơ sở vật chất và sản phẩm được an toàn
Cách tiếp cận của bạn để mang lại sản phẩm an toàn, an tâm đến người dùng
Và đừng quên truyền đạt những thông điệp này qua nhiều kênh truyền thông khác nhau như thư điện tử, thông báo hiển thị trên Facebook, tin nhắn Messenger nhằm tiếp cận rộng rãi đến khách hàng.
Nên cân nhắc sử dụng các kênh thay thế để có thể tổ chức hoặc triển khai các sự kiện nhằm giúp khách hàng vẫn có thể tham gia vào sự kiện của bạn.
Ví dụ, có thể chuyển hội thảo trực tiếp thành hội thảo online hoặc ứng dụng các kênh truyền thông xã hội để tổ chức tọa đàm trực tiếp trên mạng.
Trang bị cho nhân viên của bạn những hướng dẫn và nguồn thông tin tốt nhất để trả lời câu hỏi của khách hàng.
Xem xét những thông tin mà khách hàng của bạn có thể muốn tìm hiểu và đưa ra câu trả lời rõ ràng, minh bạch, nhanh chóng nhất dành cho họ.
Hãy chủ động lên danh sách những câu hỏi mà bạn nghĩ khách hàng sẽ muốn hỏi và đưa ra câu trả lời mang lại cảm giác minh bạch và đảm bảo nhiều nhất có thể nhằm giúp khách hàng yên tâm và tin tưởng nhất khi nhận được câu trả lời từ doanh nghiệp của bạn.
Hãy luôn cập nhật tình hình dịch virus Corona bằng cách theo dõi các nguồn tin chính thức từ tổ chức y tế thế giới, chính phủ, bộ y tế, để đảm bảo có kế hoạch ứng phó nhanh chóng trước những ảnh hưởng của dịch bệnh đến doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên của bạn.
Bạn có thể cập nhật thông tin từ lá chắn virus Corona trên Lotus, hoặc fanpage Thông tin chính phủ để cập nhật những tin tức mới nhất về dịch bệnh này.
Với những gián đoạn trong chuỗi cung ứng hiện tại bạn có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn hàng. Do đó, hãy luôn cập nhật những thông tin quan trọng như thông tin giao hàng, trạng thái đơn hàng, thông tin chi tiết về sản phẩm tại cửa hàng để thông báo cho khách hàng biết về tình hình dịch vụ của bạn.
Hãy thường xuyên gửi tin nhắn/email/messenger cập nhật đến khách hàng hoặc ghim thông tin quan trọng lên đầu trang Fanpage của doanh nghiệp bạn để khách hàng tiện theo dõi.
Nên cập nhật tốc độ giao hàng để khách hàng nắm được thời gian và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Nên hợp tác chặt chẽ với các đối tác quản lý nguồn hàng để theo dõi liên tục về tình trạng cung ứng, từ đó có thể cung cấp thông tin cập nhật cho khách hàng của mình.
Trong trường hợp đơn hàng chậm trễ, hãy liên lạc với khách hàng để họ cảm thấy thoải mái hơn. Nếu thời gian giao hàng quá lâu, nên đưa ra lựa chọn: chờ đợi thêm hoặc hủy đơn hàng nếu khách hàng không thoải mái.
Bên cạnh đó, bạn nên thiết lập nhóm chăm sóc khách hàng, xây dựng các chính sách và hướng dẫn cần thiết về việc hoàn tiền và đổi trả hợp lý. Đồng thời trang bị thông tin kỹ lưỡng cho toàn bộ đội ngũ chăm sóc khách hàng để đảm bảo thông tin cung cấp đến khách hàng được nhất quán và minh bạch nhất.
Để linh hoạt và kiểm soát cao hơn trong quản lý đơn hàng và mang lại trải nghiệm mua hàng tối ưu, bạn có thể sử dụng các nền tảng nhắn tin tự động BizFly Chat trên nền tảng Messenger, Website, Zalo... để tự động tư vấn và phản hồi khách hàng ở quy mô lớn.
Như mọi doanh nghiệp khác, lưu ý đầu tiên là bạn phải giữ cho bản thân và nhân viên được an toàn, thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về virus Corona để sẵn sàng ứng biến.
Hãy chủ động thông báo cho khách hàng biết những nỗ lực mà doanh nghiệp bạn đã và đang thực hiện để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của bạn.
Nếu cửa hàng bán lẻ của bạn nằm ở nơi có lượng truy cập cao như trung tâm mua sắm, hãy thông tin về các biện pháp mà trung tâm đang thực hiện cùng với nỗ lực của bạn trên các kênh thông báo như Fanpage, Website, Zalo... để khách hàng nắm được
Bạn có thể xem xét gửi tin nhắn thông báo tự động đến khách hàng qua Chatbot miễn phí từ BizFly hoặc tận dụng miniCRM trên Chatbot này để gửi email cho khách hàng chẳng hạn.
Nếu có thể, hãy xem xét kích hoạt giải pháp thương mại điện tử hoặc sử dụng các phương pháp như Facebook live, tổ chức minigame trên Chatbot của Bizfly để bày bán hàng hóa và dịch vụ của bạn. Vốn mang tính tương tác cao, các công cụ này sẽ giúp bạn thông tin tốt và minh bạch hơn đến khách hàng và thu hút được sự chú ý, quan tâm nhiều hơn từ họ.
Ngoài ra bạn cũng có thể xem xét quảng cáo cộng tác với các trang thương mại điện tử là đối tác của mình hoặc book bài PR trên các trang tin uy tín của Admicro để tiếp cận tốt hơn đến nhóm khách hàng tiềm năng.
Để hạn chế giao tiếp trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp có thể xem xét kích hoạt các ki ốt thanh toán tự động hoặc khuyến khích người mua thanh toán qua ví điện tử để đảm bảo an toàn cho họ.
Và để đảm bảo thông tin về các biện pháp này được truyền đạt đến khách hàng một cách rõ ràng và củng cố cam kết của bạn về việc đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, hãy đặt banner những thông báo này ở tại cửa hàng bán lẻ, trên các trang web hoặc gửi thư tự động, chia sẻ trên các kênh xã hội để đông đảo mọi người đều nắm được.
Tất nhiên, giữ cho bản thân và nhân viên của bạn được an toàn luôn là nhiệm vụ đầu tiên. Ngoài ra, hãy luôn cập nhật thông tin diễn biến về virus conora trên lá chắn virus corona từ Lotus hay theo dõi các thông báo của WHO, chính phủ về dịch bệnh để sẵn sàng ứng phó trước những tác động xấu từ dịch
Hãy cung cấp đến khách hàng những thông tin minh bạch và rõ ràng nhất về những dịch vụ của bạn trong mùa dịch. Đặc biệt cần nhấn mạnh những nỗ lực của doanh nghiệp bạn trong việc đương đầu với tình trạng lây lan của chủng virus này.
Cụ thể nếu lĩnh vực kinh doanh của bạn liên quan đến du lịch, bạn có thể nhấn mạnh đến khách hàng các câu trả lời liên quan đến việc hủy bỏ và hoàn tiền các chuyến đi hoặc đưa ra thông tin về những biện pháp phòng ngừa dịch mà doanh nghiệp bạn đang thực hiện.
Nếu kinh doanh lĩnh vực khách sạn/nhà nghỉ, bạn có thể nhấn mạnh các biện pháp tăng cường phòng tránh, rà soát dịch. Hoặc bạn có thể đăng kèm các danh sách phòng khám, y tế gần đó để trấn an khách giúp họ hiểu họ sẽ được chăm sóc chu đáo và đảm bảo an toàn trong thời gian lưu trú tại đây.
Đừng quên ghim những nội dung quan trọng này lên trang đầu Fanpage hoặc gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng của mình qua nền tảng Bizfly Chat để khách hàng được tiếp cận thông tin tốt hơn nhé.
Hãy xem xét việc ứng dụng hệ thống quản lý đơn hàng nhanh trên CRM hoặc ứng dụng Chatbot tự động của BizFly để giúp khách hàng dễ dàng theo dõi, sửa đổi và hủy đơn tự động. Điều này cũng giúp cải thiện trải nghiệm mua hàng, hỗ trợ khách hàng được linh hoạt và kiểm soát cao hơn với đơn hàng của mình.
Trong tình hình hiện tại, các doanh nghiệp nên cân nhắc việc phân bổ nguồn lực tập trung vào các phương án kinh doanh thay thế. Ví dụ như nhắm mục tiêu vào khách du lịch trong nước nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, tham quan. Hoặc chuyển sang các dịch vụ làm visa thay vì bán tour đối với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế.
Trường hợp doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực khách sạn hoặc thực phẩm, có thể tận dụng các sự kiện lớn như ngày của Mẹ, 30/4, lễ Phục Sinh... để thu hút khách hàng.
Những khó khăn và vất vả trong hành trình chống virus Corona hẳn sẽ còn diễn ra trong thời gian sắp tới, tuy nhiên với những chia sẻ này, Facebook kì vọng sẽ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian lâu dài sắp tới và cam kết cung cấp sự hỗ trợ chủ động, nhanh chóng, xây dựng các giải pháp mới trong trường hợp tình hình diễn biến phức tạp hơn.
Đặc biệt, không nằm ngoài mục đích hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch, mới đây VCCorp đã ra mắt gói Chatbot Bizfly Miễn Phí hỗ trợ doanh nghiệp tự động tư vấn và chốt đơn 24/7 trong mùa dịch Corona. Được biết, Bizfly Chat có thể hoạt động độc lập, thay thế nhiều nhân viên support khách hàng cùng lúc, lưu trữ tới 10 000 Subscribers và có tích hợp sẵn hệ thống lưu trữ data CRM. Bizfly Chat hiện đang được miễn phí 100%, không giới hạn thời gian sử dụng, không giới hạn tính năng.
Tìm hiểu thêm về giải pháp chốt sale mùa dịch hiệu quả này tại đây!