Google đã chính thức ‘’từ bỏ’’ chính sách Third-Party Cookie (cookie bên thứ ba) và trao quyền lựa chọn quyền riêng tư cho người dùng.
Xem thêm:
Người dùng, nhất là các doanh nghiệp đã không ít lần nín thở trước thông báo của Google về chính sách loại bỏ cookie từ bên thứ ba của ‘’gã khổng lồ’’ ngành công nghệ. Tuy nhiên, việc triển khai thường xuyên bị trì hoãn do nhiều thách thức khác nhau.
Mới đây, Google đã ra thông báo chính thức rằng họ sẽ không loại bỏ cookie bên thứ ba trong Chrome như tin tức đã đưa ra hồi đầu năm. Thay vì ngừng sử dụng cookie bên thứ ba, Google sẽ giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome cho phép người dùng đưa ra lựa chọn về cài đặt quyền riêng tư của mình.
Anthony Chavez (Phó chủ tịch phụ trách Privacy Sandbox Google) chia sẻ trong thông cáo báo chí gửi truyền thông:
“Chúng tôi đang đề xuất một phương án giúp nâng cao sự lựa chọn của người dùng. Thay vì loại bỏ cookie của bên thứ ba, chúng tôi sẽ giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome cho phép mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt áp dụng trên toàn bộ quá trình duyệt web của họ và họ có thể điều chỉnh lựa chọn đó bất cứ lúc nào’’.
Theo đề xuất này, người dùng Chrome có thể thiết lập tuỳ chọn quyền riêng tư. Tuỳ chọn này được áp dụng cho mọi hoạt động duyệt web của họ.
Sự thay đổi này được đưa ra sau khi nhận về nhiều phản hồi từ các bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lý như: Competition and Markets Authority (CMA) của Vương quốc Anh, Information Commissioner’s Office (ICO) cũng như các nhà xuất bản, nhà phát triển website, các nhà tiếp thị…
Bất chấp sự thay đổi về chính sách, Google vẫn cam kết về ý tưởng Privacy Sandbox của mình. Được biết, ông lớn vẫn có kế hoạch tiếp tục phát triển và cung cấp Privacy Sandbox API để cải thiện khả năng bảo vệ quyền riêng tư và tiện ích cho những người chọn sử dụng chúng.
Bên cạnh đó, Google cũng có ý định đưa tính năng bảo vệ IP vào chế độ ẩn danh của Chrome, qua đó tăng cường hơn nữa các tuỳ chọn về quyền riêng tư của người dùng.
Màn “quay xe’’ của Google được cho là có tác động mạnh mẽ đến ngành quảng cáo. Những nhà quảng cáo, doanh nghiệp đã chuẩn bị cho tương lai không có cookie bên thứ ba cần phải đánh giá lại các chiến lược đã đặt ra trước đó.
Phía Google nói rằng, họ sẽ tiếp tục tham vấn với CMA, ICO và các cơ quan quản lý toàn cầu khác khi hoàn thiện chính sách mới của mình. Công ty cũng có ý định hợp tác với ngành khi triển khai chính sách này.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại