Theo giới thạo tin, “ông lớn” Google đã đưa ra quyết định chính thức liên quan tới thương vụ mua lại HubSpot và đặt một chân vào thị trường CRM.
Xem thêm:
Mới đây, công ty mẹ của Google - Alphabet đã có quyết định chính thức về việc có mua lại HubSpot - công ty chuyên về CRM có tiếng toàn cầu hay không.
Bloomberg đưa tin, Alphabet chính thức huỷ bỏ việc mua lại HubSpot sau 3 tháng xem xét. Các chuyên gia trong ngành khá bất ngờ trước quyết định của công ty này bởi lẽ họ đã bỏ lỡ một thoả thuận tiềm năng có giá trị hàng nghìn tỷ USD.
Thời điểm tin tức nổ ra, cả Google và HubSpot đều im lặng. Các chuyên gia dự đoán, sự thất bại của thương vụ này có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, Google đã đánh giá sự phù hợp, liên kết chiến lược giữa dịch vụ họ đang cung cấp với dịch vụ CRM của HubSpot nhưng không thấy phù hợp với tầm nhìn dài hạn hoặc mục tiêu kinh doanh.
Thứ hai, huỷ bỏ mua lại HubSpot có thể được xem là động thái chiến lược nhằm củng cố khả năng cạnh tranh trực tiếp giữa Google và Microsoft trong lĩnh vực Quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Nếu việc mua lại thành hiện thực thì có thể gây ra “cú nổ” lớn trong thị trường CRM. Bởi Google Workspace đã thách thức nền tảng Office của Microsoft, việc thêm CRM HubSpot sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh hơn nữa.
Thứ ba, Google huỷ bỏ thương vụ mua lại HubSpot có thể là do định giá và giá cả. Có vẻ như những điều khoản mà HubSpot đưa ra đã không ‘’khớp’’ với mong muốn của ‘’gã khổng lồ’’ ngành công nghệ, nên họ quyết định dừng lại.
Bên cạnh đó, việc sáp nhập hai công ty lớn với văn hoá làm việc, công nghệ và quy trình khác nhau có thể khá phức tạp. Google có thể đã lường trước được những thách thức trong việc sáp nhập HubSpot với hệ sinh thái của mình.
Trước đó, tháng 4/2024, công ty mẹ của Google được cho là đang tìm cách mua lại HubSpot. Đơn vị này cũng đã gặp gỡ các chuyên gia ngân hàng đầu tư để khởi động thương vụ mua lại.
Tại thời điểm tin tức vụ sáp nhập bị huỷ bỏ, vốn hoá thị trường của HubSpot giảm 32 tỷ so với thời điểm công bố Google sẽ mua lại HubSpot vào tháng 4. Cổ phiếu của công ty này cũng được cho là giảm 12%.
Cụ thể, chỉ sau 1 tiếng báo chí đưa tin, cổ phiếu HubSpot giảm từ 533 USD/cổ phiếu xuống còn 464 USD/cổ phiếu. Phải đến sáng ngày tiếp theo, cổ phiếu HubSpot mới có sự tăng trưởng nhẹ, ổn định ở ngưỡng 503 USD/cổ phiếu.
Riêng phía Google không chịu bất cứ tổn thất nào trước thông tin này.
Giới chuyên môn đánh giá rất cao về thương vụ mua lại HubSpot của Google vì sự tham gia của một công ty chuyên về CRM sẽ càng gia tăng sức mạnh cho “ông lớn” này. Đặc biệt, HubSpot sẽ hỗ trợ rất nhiều cho Google Cloud của Alphabet.
Theo đó, nếu HubSpot về Google, Google Cloud sẽ cạnh tranh với các công ty dẫn đầu thị trường CRM như Microsoft, Oracle và Salesforce. HubSpot tạo ra phần mềm giúp các công ty tự động hóa hoạt động tiếp thị và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
HubSpot Service Hub, giúp các bộ phận dịch vụ khách hàng quản lý công việc hàng ngày của họ, cũng sẽ mở ra những cơ hội bán hàng mới. Phần mềm Marketing Hub dựa trên đám mây của họ được các nhà tiếp thị sử dụng để tạo chiến dịch quảng cáo, phân phối nội dung khuyến mại và nhiều nhiệm vụ tiếp thị khác.
Google Cloud "sinh sau đẻ muộn" nhưng cũng đã có lãi lần đầu tiên vào năm 2023. Gã khổng lồ điện toán đám mây có trụ sở tại Mountain View, California đã tạo ra doanh thu 9.6 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, với thu nhập hoạt động là 900 triệu USD.