Có thể nói hiệu suất công việc của từng cá nhân nắm giữ vai trò quan trọng và có những ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp trên con đường phát triển. Chính vì vậy, gia tăng chất lượng, hiệu suất công việc của đội ngũ nhân viên nói riêng và toàn bộ tổ chức nói chung luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới.
Vậy cụ thể, hiệu suất công việc là gì và làm cách nào để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên? Câu trả lời sẽ được các chuyên gia Bizfly chia sẻ trong bài viết sau.
Hiệu suất công việc là một chỉ số được sử dụng với mục đích đánh giá mức độ thực hiện tốt công việc, nhiệm vụ được yêu cầu của các nhân viên hay một nhóm làm việc thuộc doanh nghiệp. Chỉ số này đề cập đến chất lượng cũng như hiệu quả đầu ra của mỗi nhân viên và thể hiện được khả năng hoàn thành mục tiêu của họ với mức chi phí thấp nhất có thể sử dụng.
Doanh nghiệp cần thực sự nghiêm túc đầu tư cho hiệu suất làm việc của các nhân viên bởi họ chính là những đối tượng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hiệu suất công việc là một chỉ số đánh giá mức độ hoàn thành công việc
Thực hiện đo lường hiệu suất làm việc là một việc làm quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp bởi một số những lý do có thể thấy được như:
Với hiệu suất làm việc cao, nhân viên của doanh nghiệp sẽ hoàn thành được mọi mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra một cách chính xác trong một khoảng thời gian hạn định. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nguồn lực đáng kể về thời gian, tài chính và nhân sự.
Nhân viên chính là người trực tiếp làm việc và trao đổi với khách hàng. Chính vì vậy quản lý hiệu suất công việc của họ sẽ có tác động không nhỏ tới trải nghiệm của khách hàng và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt và ngược lại.
Tầm quan trọng của việc đo lường hiệu suất công việc
Mặc dù sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao nhưng doanh nghiệp vẫn sẽ không thể phát triển bền vững nếu thiếu đi đội ngũ nhân viên có hiệu suất làm việc cao. Nhân viên có hiệu suất làm việc cao sẽ giúp tạo ra sự phát triển thuận lợi cũng như khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên cùng một thị trường kinh doanh.
Văn hoá công ty cũng chịu những tác động không nhỏ của hiệu suất làm việc. Nếu các nhân viên của doanh nghiệp được quản lý một cách công bằng, luôn có tinh thần trách nhiệm, gắn bó và đúng giờ sẽ xây dựng văn hoá doanh nghiệp tích cực và tốt đẹp. Điều này giúp tạo nên một nền tảng vững chắc để hiệu suất làm việc của nhân viên tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn.
Để hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp và cách để có thể xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp phù hợp với từng lĩnh vực ngành nghề cụ thể, mọi người có thể tham khảo thêm bài viết "Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp" được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ.
Có nhiều cách sử dụng để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể theo dõi và áp dụng những cách đánh giá tốt nhất được Bizfly chia sẻ dưới đây:
Sử dụng biểu đồ xếp hạng là một phương pháp hữu hiệu cung cấp đầy đủ các số liệu cụ thể giúp người quản lý có thể so sánh hiệu suất giữa các nhân viên một cách dễ dàng. Với khả năng điền nhanh chóng, các biểu đồ xếp hạng này được thực hiện thường xuyên. Từ bảng xếp hạng thang số hiệu suất từ mức thấp nhất cho đến mức cao nhất để doanh nghiệp nhanh chóng xác định được các yếu tố cần cải thiện.
Sử dụng biểu đồ xếp hạng
Đôi khi doanh nghiệp sẽ không thể thấy hết được hiệu suất làm việc của toàn bộ nhân viên của mình. Chính vì vậy, đánh giá chéo là một cách đo lường hiệu suất làm việc hiệu quả được khuyến khích áp dụng. Với cách này, lãnh đạo doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập được các dữ liệu về nhân viên thông qua những người từng làm việc với họ.
Đây được xem là một chiến thuật tuyệt vời nên được áp dụng bởi nó phù hợp với các đối tượng nhân viên thích sự phản hồi trực tiếp và có mong muốn được nói lên mong muốn của mình.
Điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện sau khi tiến hành đo lường hiệu suất công việc của nhân viên chính là cải thiện hiệu suất để tạo sự khác biệt. Một số cách cải thiện hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng đó là:
Trong quy trình làm việc, các nhân viên của doanh nghiệp nên được hướng dẫn cách làm việc chuyên nghiệp và tiến hành đào tạo liên tục cho các nhân viên của mình để tạo ra động lực cho nhân viên làm việc theo những cách mới. Ngoài ra, đào tạo liên tục còn giúp nhân viên nhận được một cách đầy đủ nhất các thông tin bổ sung và tránh thiếu sót.
Làm thế nào để cải thiện hiệu suất công việc tối ưu?
Đọc thêm: Hướng dẫn các bước xây dựng quy trình làm việc cho doanh nghiệp
Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, việc đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số liệu, thời gian quản lý, tác động công việc và chất lượng các nhiệm vụ được hoàn thành. Bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý, doanh nghiệp có thể nhanh chóng và dễ dàng quản lý công việc, phân tích hiệu suất và giám sát hiệu suất làm việc của nhân viên tốt hơn nhiều.
Điều quan trọng để tạo ra động lực chính là nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Doanh nghiệp nên đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng để nhân viên có được định hướng đúng đắn và giải quyết công việc theo đúng mục tiêu của mình.
Để tạo được động lực làm việc cho nhân viên, doanh nghiệp nên đặt ra các tiêu chuẩn và KPI cụ thể. KPI là thước đo để định lượng được hiệu suất làm việc trong một thời gian cụ thể cho một mục tiêu nào đó, giúp hỗ trợ chiến lược kinh doanh và thúc đẩy nhân viên tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu.
Tạo động lực cho nhân viên
Để phát triển KPI hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ đo lường, ví dụ như phần mềm CRM. Không chỉ dừng ở việc quản trị dữ liệu khách hàng, CRM cung cấp cái nhìn chi tiết cho nhà quản lý về hoạt động của từng nhân viên trong quá trình chăm sóc khách hàng cụ thể (tần suất gọi điện, thời gian phản hồi, số lượng khách hàng đã tương tác được chuyển đổi thành người mua,...).
Tạo động lực cho nhân viên từ thiết lập KPI đòi hỏi người quản trị cần nắm vững tính chất của từng bộ phận, đặc thù sản phẩm. Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý những sai lầm và khó khăn phổ biến khi áp dụng KPI trong doanh nghiệp. Điển hình được kể đến như: KPI không gắn với lương thưởng, thiết lập KPI không theo tiêu chuẩn.
Đặt một mục tiêu cụ thể và rõ ràng chính là cách để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên hiệu quả. Bạn cần phải đảm bảo rằng nhân viên đã nắm rõ được tất cả mong đợi của doanh nghiệp không chỉ ở vị trí mà còn trong các dự án và nhiệm vụ cụ thể. Chỉ khi nhân viên của bạn nắm rõ được các mục tiêu mà họ cần hoàn thành thì doanh nghiệp mới có thể tập trung được nguồn lực theo đúng kỳ vọng.
Có thể thấy hiệu suất làm việc là một chỉ số cần thiết và quan trọng giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được mức độ hoàn thành công việc là khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên trong doanh nghiệp mình. BizCRM – Phần mềm quản trị khách hàng hiện đại với 3000+ khách hàng doanh nghiệp như VCCorp, Sohagame, DHA, Vndriect, Bảo Tín Mạnh Hải, Sohco, Vietjet, Đại học Y,….
Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"