Hình thức thanh toán là gì? Xu hướng thanh toán tại Việt Nam

Thủy Nguyễn 31/07/2023

Với sự phát triển đến từ công nghệ, phần mềm như hiện nay thì các hình thức thanh toán tiện lợi mọc lên như nấm. Mỗi người đều có nhu cầu cũng như ưu thích một loại hình trả tiền riêng.

Tuy nhiên, các kênh bán hàng lại chấp nhận những phương thức thanh toán khác nhau, gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình chi trả. Vậy làm gì để tránh mất đi lượng khách hàng chỉ vì lý do này? Trong bài viết này sẽ là câu trả lời mà Bizfly dành bạn.

Hình thức thanh toán là gì?

Các loại hình thanh toán trong mua sắm

Hình thức thanh toán là cách mà người mua trả tiền cho người bán hoặc nhà cung cấp

Hình thức thanh toán là cách thức mà người mua dùng các phương tiện, công cụ thanh toán để chi trả cho sản phẩm. Trong đó, người mua có thể sử dụng tiền mặt hoặc thanh toán không dùng tiền. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ số thì việc thanh toán không dùng tiền mặt trở nên phổ biến và nở rộ hơn. Bởi sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc chi trả, đặc biệt là an toàn không rủi ro.

Và hiện tại Việt Nam cũng đang áp dụng 2 loại hình thức trên. Trong đó thanh toán bằng tiền mặt là hình thức dễ bắt gặp tại các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa nhỏ lẻ, các vùng nông thôn. Còn thanh toán không dùng tiền mặt có thể kể đến như: QR code, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, chuyển khoản, thẻ quốc tế,...Bạn có thể bắt gặp các loại hình này tại các siêu thị, cơ sở dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, thanh toán thương mại điện tử…Có thể nói thanh toán không dùng tiền đang là xu thế và chúng dần trở thành thói quen mua sắm hàng ngày.

Xu hướng sử dụng phương thức thanh toán tại Việt Nam

Xu hướng thanh toán tiêu dùng tại Việt Nam

Xu hướng thanh toán tiêu dùng tại Việt Nam

Hiện nay việc sử dụng phương thức thanh toán đã đã hoàn toàn khác so với cách đây 10 năm trước. Trong đó sự ra đời của ví điện tử, internet banking, mobile banking, mã QR đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thanh toán tiêu dùng. Người dân không còn cảnh cầm tiền mặt đi sắm cũng như chi trả trực tiếp cho sản phẩm. 

Đặc biệt thấy rõ nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử trước kia mỗi khi mua hàng phương thức thường được mọi người chọn đó là trả tiền khi nhận hàng (còn gọi là ship COD). Còn bây giờ thì việc trả trước hay thanh toán ví trả sau dần được phát triển, người tiêu dùng có có nhiều sự lựa chọn chi trả hơn. 

Theo khảo sát cho thấy hơn 50% người dùng chọn thanh toán thông qua thẻ tín dụng, ví điện tử hơn là trả tiền mặt. Đây là dấu hiệu cho thấy bước chuyển mình trong dịch vụ thanh toán, do đó của hàng, doanh nghiệp cũng phải thay đổi để bắt kịp với thị trường. Điều này quyết định đến độ hài lòng cũng như tăng khả năng mua sắm đến từ khách hàng.

Một ví dụ dễ hiểu là bạn trong vai một người khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam. Bạn bước vào một cửa hàng và bạn không giỏi tiếng Việt và cũng không mang theo tiền Việt. Điều này sẽ là một bất cập lớn nếu cửa hàng không hỗ trợ chi trả bằng thẻ Visa. Nếu trong hoàn cảnh vị khách hàng này bạn sẽ cực kỳ khó chịu, đồng thời của hàng cũng bỏ lỡ một cơ hội bán hàng tiềm năng.

Mặc dù xu thế mua sắm nhanh, gọn, tiện lợi, không tiền thừa cũng dần lên ngôi. Tuy nhiên không vì thế chúng ta bỏ qua phương thức tiền mặt truyền thống vì mỗi người mỗi nhu cầu. Nếu doanh nghiệp đảm bảo được hầu hết các hình thức thanh toán từ khách hàng thì chắc chắn họ sẽ thoải mái và hài lòng hơn trong việc mua sắm, sử dụng dịch vụ. Đầu tư vào mảng thanh toán không hề khó vì vậy đừng để tuột mất khách hàng vì những lý do không đáng này.

Kinh doanh online luôn cần đa dạng hình thức thanh toán ?

Đa nền tảng thanh toán khi kinh doanh online

Đa nền tảng thanh toán khi kinh doanh online

Hạn chế trong phương phương thanh toán là một trở ngại lớn đến việc bán hàng. Trong đó nhu cầu người dùng thì có nhưng cửa hàng lại không đáp ứng được là một thực trạng đáng buồn. Một trường hợp hay gặp trong kinh doanh online đó là đặt hàng nhưng không có thời gian nhận hàng. Buộc người dùng phải chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thay vì ship COD. Tuy nhiên nhà bán hàng là không đáp ứng được hình thức trả tiền khác buộc người mua phải đi tìm đến đối thủ cạnh tranh.

Qua đây có thể thấy đa dạng về hình thức thanh toán sẽ là bàn đạp quyết định không nhỏ đến kinh doanh. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn thanh toán đồng nghĩa với việc tăng cơ hội bán hàng. Ngoài ra, với việc mở rộng thanh toán giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với công nghệ không dùng tiền mặt vô cùng tiện lợi. 

Việc thanh toán không sử dụng tiền mặt mang lại nhiều lợi thế có thể kể đến như: khả năng thanh toán 1 chạm, tiết kiệm thời gian, báo cáo kinh doanh chính xác và quản lý thu chi rõ ràng, dễ dàng. Nói tóm lại chuyển đổi và cập nhật theo xu thế thanh toán hiện nay là một điều tất yếu nếu bạn không muốn doanh nghiệp của mình bị bỏ lại phía sau.

Xác định hình thức thanh toán phù hợp với mong muốn của khách hàng

Tính năng BizCRM có trong OneX

Tính năng BizCRM có trong OneX

Mặc dù đa dạng hình thức thanh toán là một lợi thế tuy nhiên chính sự đa dạng này lại là một trở ngại trong quá trình quản lý. Chỉ xét trong thị trường trong nước thì lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt vô cùng phong phú. Những tên tuổi lớn như: Momo, Zalo Pay, Shopee Pay, Mobile Banking, thẻ nội địa, thẻ quốc tế,...Chưa kể đến các loại hình Mobile Banking, Internet Banking, thẻ tín dụng, thẻ vay nợ mỗi ngân hàng mỗi khác, muôn hình vạn trạng. Do đó rất khó trong quản lý nguồn tiền bán hàng đổ về cũng như tổng hợp chi thu, rắc rối trong việc quản kết toán giấy tờ, báo cáo tài chính.

Nhưng khi chỉ áp dụng những phương thức thanh toán truyền thống thì lại hạn chế trong đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vậy làm sao để khắc phục hết những nhược điểm này và tiến tới xây dựng đa kênh thanh toán?

Để trả lời cho câu hỏi này thì mục tiêu đầu tiên cần thực hiện được đó chính là chọn hình thức thanh toán mà khách hàng của bạn yêu thích. Thông qua nắm bắt được nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hình thức thanh toán tránh tình trạng thừa gây lãng phí và hạn chế quá ít gây phiền hà khách hàng.

Tăng trưởng doanh thu vượt trội với nhiều tính năng của OneX

Tăng trưởng doanh thu vượt trội với nhiều tính năng của BizShop

Quá trình thấu hiểu và nhận biết được sở thích thanh toán của khách hàng cần được thực hiện qua nhiều mẫu khảo sát, thu thập thông tin từ nhiều kênh bán hàng khác nhau. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp mọi người có được góc nhìn tổng quan về những số liệu này một cách nhanh chóng. 

BizShop là một trong những phần mềm có hệ thống tổng hợp, phân tích dữ liệu kinh doanh trên đa kênh thuộc top đầu trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Với khả năng phân tầng khách hàng, phân tích lịch sử đơn hàng, kiểm soát hoạt động tương tác của khách hàng, tự động cập nhật tình trạng thanh toán đa nền tảng, mọi lo ngại về kiểm soát đơn hàng và thanh toán đều được giải quyết triệt để. Đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện khi tối ưu nhân sự, tối ưu quy trình làm việc. 

Ở trong bài viết này chỉ là những hướng dẫn cơ bản về xây dựng đa dạng hình thức thanh toán. Do đó, để biết thêm thông tin cũng quan tâm đến giải pháp OneX, bạn có thể đến với Bizfly trang chuyên chuyển đổi số để được tư vấn chi tiết hơn. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly