Inside Sales và tầm quan trọng trong quy trình kinh doanh

Thủy Nguyễn 26/08/2021

Inside Sales được xem là một trong những xu hướng bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Mô hình bán hàng này thống trị cho các đại diện trong công nghệ, SaaS, B2B và các ngành B2C chuyên kinh doanh các loại hình sản phẩm, dịch vụ có giá vé cao.

Vậy, cụ thể Inside Sales là gì? Tầm quan trọng của Inside Sales như thế nào trong quy trình kinh doanh? Cùng Bizfly đi tìm ra câu trả lời qua bài viết sau.

Inside Sales là gì?

Inside Sales (bán hàng nội bộ) là một quy trình bán hàng được thực hiện bên trong doanh nghiệp hay hoạt động bán hàng không trực tiếp. Cụ thể, các nhân viên sales sẽ thông qua email, điện thoại hoặc internet để tiếp cận và bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng.

Mô hình bán hàng này còn được biết đến với những tên gọi khác như Virtual sales (bán hàng ảo) hay Remote sales (bán hàng từ xa) có khả năng thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp.

Inside Sales là gì

Inside Sales là gì? 

Cách thức hoạt động của Inside Sales 

Sẽ có hai bộ phận thực hiện công việc bán hàng nội bộ bao gồm Đại diện phát triển kinh doanh BDR và Đại diện phát triển bán hàng SDR:

  • SDR thường tập trung vào việc bán hàng trong nước. Khi khách hàng tiềm năng đã thực hiện một số hành động trên web như tham dự hội thảo, tải nội dung xuống, sử dụng trò chuyện trực tiếp hay yêu cầu bản demo, doanh nghiệp sẽ liên hệ với họ và đăng nhập thông tin vào CRM (nơi có nhân viên bán hàng cao cấp hơn) để bắt đầu nuôi dưỡng. Các khách hàng tiềm năng này thường đến từ các ngành thương mại hay các doanh nghiệp nhỏ khác. 
  • BDR thường tập trung bán hàng ra nước ngoài. Bộ phận này sẽ tận dụng các cơ hội thương mại cũng như doanh nghiệp cao cấp hơn để kinh doanh. Khi khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, họ sẽ được gửi đến cho người điều hành tài khoản.

Các đại diện bán hàng nội bộ sẽ cùng làm việc với một nhóm đồng nghiệp đại diện bán hàng nội bộ khác trong cùng một môi trường văn phòng. Điều này giúp cho công việc của họ khác hoàn toàn so với mô hình bán hàng trực tiếp.

Tầm quan trọng của Inside Sales

Inside Sales đang dần trở thành mô hình bán hàng phổ biến nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn bởi tầm quan trọng của nó trên thị trường.

Cơ hội cho các vai trò riêng biệt 

Để có thể tương tác với khách hàng tiềm năng tại tất cả các cấp của phễu bán hàng, doanh nghiệp cần đầu tư phân đoạn cho một lực lượng bán hàng một cách thích hợp. Các đại diện lĩnh vực truyền thống làm theo hạn ngạch sẽ mất nhiều thời gian để đóng cửa và yếu kém trong việc khai thác cơ hội sinh lời. Nhưng những triển vọng này sẽ mang lại giá trị cho tổ chức về lâu dài.

Tầm quan trọng của Inside Sales

Tầm quan trọng của Inside Sales 

Khả năng thích ứng với thay đổi nhân khẩu học 

Hiện nay, người mua mục tiêu có thể là những đối tượng có xu hướng phản hồi lại các chiến dịch kênh kỹ thuật số. Nếu đội ngũ Inside Sales có thể tận dụng được xu hướng này thì các chi phí có thể được giảm thiểu và tăng cơ hội bán thêm hoặc bán kèm sản phẩm.

Tham khảo thêm: Các yếu tố quan trọng trong phân tích nhân khẩu học

Tận dụng công nghệ để tối ưu chi phí 

Inside Sales với hệ thống CRM, phần mềm phân tích xã hội, tự động hoá tiếp thị và các công cụ bán hàng đã giúp các đại diện có thể nhanh chóng, dễ dàng liên hệ với khách hàng tiềm năng phù hợp. Từ đó, chu kỳ bán hàng và chi phí được giảm thiểu một cách đáng kể cho mỗi lần chuyển đổi.

Sự khác nhau giữa Inside Sales và Outside Sales 

Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Outside Sales là gì? Hai mô hình Inside Sales và Outside Sales khác nhau ở điểm gì trong nội dung phía dưới đây.

Khả năng mở rộng 

  • Inside Sales: Nhân viên có thể thông qua CRM cùng các tính năng truy xuất dữ liệu và tự động hoá email để kết nối, quản lý hàng trăm khách hàng cùng một lúc mà vẫn đảm bảo phương pháp tiếp cận được cá nhân hoá. 
  • Outside Sales: Nhân viên chỉ có thể tập trung được vào một khách hàng trong một thời điểm nhất định. Nếu nhân viên phải tiếp nhận tư vấn cho hai người cùng lúc thì chắc chắn một trong số họ sẽ có cảm giác không được quan tâm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ mất đi khách hàng tiềm năng.

Chi phí 

  • Inside Sales: Nhân viên Inside Sales chỉ cần làm việc với một chiếc máy tính hay một chiếc điện thoại cầm tay vẫn có khả năng mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Điều này giúp tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
  • Outside Sales: Doanh nghiệp ứng dụng mô hình Outside Sales sẽ phải hỗ trợ các chi phí ăn ở, đi lại, % hoa hồng và lương cứng cho nhân viên. Điều này khiến mức độ lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm mạnh.

Quy trình bán hàng 

Khác nhau trong quy trình bán hàng

Khác nhau trong quy trình bán hàng

  • Inside Sales: Là một phương pháp bán hàng cụ thể, Inside Sales sẽ thông qua việc cung cấp các số liệu để ghi điểm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Do đó, chu kỳ bán hàng sẽ được rút gọn.
  • Outside Sales: Là phương pháp bán hàng phải thực hiện nhiều công việc bao gồm bày bán, cung cấp sản phẩm cho các địa điểm bán lẻ và xử lý thắc mắc về lỗi kỹ thuật hay báo lỗi sản phẩm của khách hàng.

Kỹ năng 

  • Inside Sales: Nhân viên sẽ gặp ít áp lực nhưng họ phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về giọng nói, cử chỉ và mức độ am hiểu sản phẩm do hình thức tư vấn khách hàng thông qua điện thoại.
  • Outside Sales: Nhân viên sẽ làm việc một cách độc lập và phải chịu áp lực lớn hơn so với bán hàng nội bộ. Sự thành công của giao dịch không phụ thuộc nhiều vào cách thể hiện của họ.

Để thúc đẩy doanh thu, bạn có thể sử dụng một trong hai mô hình trên. Nhưng bạn nên tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn được một mô hình thực sự phù hợp.

Mô hình Inside Sales là một trong những chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Qua bài viết mà Bizfly đã chia sẻ, bạn đã hiểu rõ Inside Sales là gì và kiến thức khác có liên quan như cách thức hoạt động hay lợi ích của mô hình này để lựa chọn và sử dụng tốt nhất.

>> Xem thêm: Hướng dẫn quy trình xây dựng hệ thống bán hàng online toàn diện

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly