12 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales

Thủy Nguyễn 25/09/2021

Nếu là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, ngoài những tố chất cần có thì bạn phải là người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và có sự khôn ngoan trong giao tiếp và tạo mối quan hệ. Trong bài viết này, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn top 12 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales.

Kỹ năng giao tiếp tốt 

Đối với các nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, giao tiếp tốt chính là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, quan trọng quyết định đến khả năng để lại ấn tượng và tạo được thiện cảm của khách hàng. Việc bạn có khả năng duy trì cuộc trò chuyện và tạo được một mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn và công việc bán hàng cũng trở nên thuận lợi hơn.

Có nhiều cách giao tiếp bạn có thể áp dụng chứ không nhất thiết phải trực tiếp gặp mặt. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông tin đến khách hàng dễ hơn đồng thời nắm bắt được suy nghĩ và ý định của khách hàng. 

Giao tiếp tốt là một trong những ký năng bán hàng chuyên nghiệp

Giao tiếp tốt là một trong những ký năng bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng 

Khả năng nhận diện khách hàng tiềm năng là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần phải trang bị cho mình. Tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực hay mô hình kinh doanh khác nhau mà các đối tượng khách hàng tiềm năng cũng được xác định theo cách khác nhau.

Để làm được điều này một cách tốt nhất, bạn nên xây dựng cho mình một danh sách các đặc điểm nhận dạng các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách chi tiết và đầy đủ. Ngoài ra, bạn có thể vừa tiết kiệm được công sức vừa tăng cơ hội kinh doanh.

Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Cách tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng

Kỹ năng nắm bắt nhu cầu khách hàng 

Để xây dựng được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao thì ngoài những kiến thức chung nhất chuyên ngành, về kinh tế, về chính trị có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người bán hàng cũng cần có sự hiểu biết nhất định về nhu cầu của khách hàng.

Để thực hiện được điều này, bạn cần phải biết lắng nghe những ý kiến, phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra những giải pháp cải thiện hoặc thay đổi sao cho phù hợp.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao

Nắm bắt nhu cầu khách hàng là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao

Kỹ năng thuyết phục giỏi 

Thuyết phục khách hàng chính là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ người bán hàng chuyên nghiệp nào cũng cần trang bị cho mình để đạt được những mục tiêu bán sản phẩm mong muốn. Nếu bạn là một nhân viên bán hàng, bạn phải có tính kiên trì, tập trung và không bỏ cuộc để hoàn thành được mục đích cuối cùng của mình.

Đọc thêm: https://bizfly.vn/techblog/11-cach-thuyet-phuc-khach-hang.html

Kỹ năng khéo léo trong đặt câu hỏi 

Khách hàng đôi khi không nắm rõ được chính mong muốn, nhu cầu của bản thân mình. Vì vậy, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, cần thiết mà người bán hàng cần phải có chính là sự khéo léo trong việc đặt câu hỏi có liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp để dẫn dắt khách hàng đi đến việc mua hàng.

Không có sản phẩm của bạn thì khách hàng vẫn có thể phát triển, hoạt động bình thường. Nhưng khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí.

Khéo léo trong đặt câu hỏi - Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần nâng cao

Khéo léo trong đặt câu hỏi - Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần nâng cao

Kỹ năng đưa ra những ý tưởng mới 

Người bán hàng có thể sẽ phải đương đầu với những rủi ro rất lớn khi đưa ra những giải pháp hay những ý tưởng mới không thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay cho ra kết quả mong muốn. Tuy nhiên, đây là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà bất kỳ người bán hàng nào cũng phải thử sức.

Sự chuyên nghiệp của bạn sẽ được thể hiện ở việc thường xuyên xúc tiến các phương thức mới, các ý tưởng mới. Hoặc là các giải pháp mới có khả năng thu lợi cho doanh nghiệp và tối ưu hoá nhu cầu khách hàng.

Kỹ năng đàm phán, thương lượng đỉnh cao 

Đàm phán, thương lượng chắc chắn là một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp chắc chắn không thể thiếu được ở người bán hàng. Để đạt được những những lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa đối tác và doanh nghiệp mình, bạn cần phải có tư duy nhạy bén và phản xạ ứng xử nhanh khi thực hiện thỏa thuận.

Bên cạnh đó, khi tranh luận, bạn phải biết cách kiềm chế cảm xúc, nhẫn lại và khéo léo thuyết phục khách hàng. Từ đó lợi ích của mình được đảm bảo và việc thỏa hiệp sẽ trở nên dễ chịu hơn.

Đàm phán, thương lượng đỉnh cao

Đàm phán, thương lượng đỉnh cao 

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu 

Một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà bạn cần phải có chính là lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Thay vì chỉ nói đến sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh, bạn cần lắng nghe những vấn đề mà khách hàng đưa ra đồng thời nắm bắt nhu cầu của họ và đưa ra loại sản phẩm phù hợp có thể giải quyết vấn đề đó. Có như vậy, khách hàng mới cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng và hài lòng hơn với sản phẩm mà bạn cung cấp.

Xem thêm: Thấu hiểu khách hàng - Làm sao để doanh nghiệp hiểu khách hàng?

Kỹ năng giải quyết vấn đề thông minh 

Những người bán hàng thành công là những người luôn có kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề thông minh nhất. Vì vậy, bạn cần phải thật bình tĩnh và sáng suốt trong việc nhìn nhận vấn đề.

Sau đó, tiến hành phân tích các giải pháp khả thi để đưa ra quyết định cuối cùng có khả năng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Việc bạn cần làm chính là xác định rõ ràng mục tiêu, định hình đích đến, tìm cách đi đến đích cuối và chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình đó. Cuối cùng, bạn cần phải rút ra kinh nghiệm cho mình.

Giải quyết vấn đề thông minh

Giải quyết vấn đề thông minh 

Kỹ năng Chốt sales 

Sau những nỗ lực tư vấn và làm việc với khách hàng, điều mà bất kỳ người bán hàng nào cũng mong muốn chính là khách hàng đưa ra quyết định mua hàng và tiếp tục quay trở lại. Để làm được điều này, bạn cần trang bị cho mình một vài kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp trong chốt sales. Bạn cần phải thực sự khéo léo trong việc dẫn dắt khách hàng tự nguyện mua sản phẩm một cách ngay lập tức mà không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

Xem thêm: Chốt sales là gì và các cách chốt sales hiệu quả hiện nay

Kỹ năng Giải quyết tình huống nhanh chóng 

Một người bán hàng chuyên nghiệp có kỹ năng giải quyết tình huống nhanh chóng, thông minh và linh hoạt là một sự khẳng định lớn về bản lĩnh và thành công của mình. Trong quá trình bán hàng, chắc chắn người bán sẽ gặp phải nhiều tình huống bất ngờ xảy đến. Điều quan trọng là bạn phải bình tĩnh phân tích vấn đề và tìm hướng giải quyết sao cho nhanh chóng, toàn vẹn và hiệu quả nhất để tránh những khiếu nại của khách hàng.

Kỹ năng giải quyết tình huống - Một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng giải quyết tình huống - Một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng Giúp khách hàng tránh xa các trở ngại 

Một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà người bán hàng nên có chính là thành thật với khách hàng về những trở ngại và hỗ trợ họ tránh xa các trở ngại đó. Sau quá trình thay đổi, nếu bạn không tự tin về khả năng hỗ trợ khách hàng hoặc khách hàng không có đủ ngân sách để mua các giải pháp thì điều tốt nhất mà bạn nên làm chính là kết thúc cuộc trò chuyện này một cách thân thiện nhất. 

Kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Với một người bán hàng giỏi thì việc sử dụng công nghệ để tối ưu hoạt động bán hàng là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi mà mức độ ảnh hưởng của công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến cuộc sống như hiện nay. Việc sử dụng phần mềm bán hàng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều từ khâu nhập hàng, lưu kho, vận chuyển và thanh toán...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng đa kênh trong đó OneX được nhận định là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện nhất với nhiều tính năng nổi bật như sau:

  • Quản lý các kênh bán hàng online chỉ với một nền tảng duy nhất
  • Tích hợp công nghệ AI để phân tích, sàng lọc data khách hàng từ nhiều nguồn
  • Tối ưu nhân sự và tiết kiệm thời gian, công sức từ đó đạt hiệu suất công việc tối ưu
  • Khả năng mở rộng gian hàng online và mở rộng kinh doanh cho tổ chức
  • Xử lý các đơn hàng với số lượng lớn
  • Tổng hợp báo cáo và theo dõi số liệu mọi lúc mọi nơi

Tìm hiểu thêm về phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh BizShop

Trên đây là toàn bộ những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà Bizfly muốn giới thiệu đến bạn. Nếu bạn mong muốn trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn cần nắm rõ những kỹ năng này để hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích doanh thu cho doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Một số câu hỏi liên quan:

  • Làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ tốt với khách hàng? Để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng mọi người cần phải lắng nghe khách hàng và thấu hiểu nhu cầu của họ, cung cấp sản phẩm với chất lượng tốt, đối xử với khách hàng chu đáo, đưa ra lời khuyên phù hợp để giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại và phàn nàn của khách hàng một cách nhanh chóng.
  • Khi gặp khách hàng khó tính hoặc khó chịu thì phải làm sao? Khi gặp khách hàng khó tính hoặc đang khó chịu thì đầu tiên mọi người cần bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp, tiếp theo cần lắng nghe và hiểu được quan điểm của khách hàng, đưa ra lời giải đáp và lời khuyên thích hợp. Nếu cảm thấy khách hàng không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ thì cần đưa ra lời xin lỗi và đền bù hợp lý.
  • Cách để thuyết phục khách hàng mua sắm sản phẩm? Sau đây là một số cách để giúp mọi người có thể thuyết phục khách hàng mua sắm sản phẩm tốt hơn: Cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về sản phẩm, đưa ra lợi ích tương ứng với nhu cầu, so sánh điểm khác biệt của sản phẩm so với đối thủ, đưa ra chính sách bán hàng và hỗ trợ khách hàng tốt.
  • Làm sao để có thể tìm ra nhu cầu của khách hàng và giải quyết chúng? Để tìm ra nhu cầu của khách hàng, mọi người có thể: Hỏi trực tiếp khách hàng về nhu cầu của họ, quan sát và lắng nghe khách hàng, khảo sát hoặc phỏng vấn khách hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Xem thêm: Chiến lược bán hàng là gì? Quy trình và cách xây dựng chiến lược bán hàng

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly