Chính sách bán hàng là gì? 7 chính sách bán hàng hiệu quả và phổ biến

Thủy Nguyễn 27/09/2021

Chính sách bán hàng được xem là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một phương pháp đưa ra để giải quyết bài toán lợi nhuận giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và khách hàng. Một chính sách bán hàng hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều giá trị cao khi tham gia vào hoạt động kinh doanh trên thị trường

Chính vì vậy, nếu bạn là một người làm kinh doanh thì hãy tham khảo ngay nội dung về chính sách bán hàng được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ trong bài viết sau đây.

Chính sách bán hàng là gì?

Chính sách bán hàng là các biện pháp bán hàng được doanh nghiệp đưa ra với mục đích tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng mua sắm nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp từ đó đạt hiệu quả bán hàng tối đa. Về cơ bản thì chính sách bán hàng sẽ mang đến lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp với các chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá, bảo hành hay hỗ trợ vận chuyển...

Thông qua việc xây dựng chính sách bán hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra sự quan tâm cho khách hàng của mình, kích thích họ hứng thú với sản phẩm, dịch vụ từ đó trực tiếp mang lại lợi nhuận cho tổ chức.

Một chính sách bán hàng cơ bản sẽ bao gồm chính sách sản phẩm, chính sách phân phối, chính sách giá và chính sách về khuyến mãi. Trong đó:

  • Chính sách sản phẩm: Doanh nghiệp sẽ cung cấp loại sản phẩm, dịch vụ như thế nào đến cho khách hàng?
  • Chính sách phân phối: Đâu là nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến?
  • Chính sách giá: Giá bán cho từng loại sản phẩm, dịch vụ là bao nhiêu?
  • Chính sách khuyến mãi: Doanh nghiệp sử dụng những chương trình giảm giá, khuyến mãi nào để phục vụ cho mục đích bán hàng?

Chính sách bán hàng là phương pháp giúp thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chính sách bán hàng là phương pháp giúp thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của việc xây dựng chính sách bán hàng

Như đã nói ở trên, việc xây dựng một chính sách bán hàng mang lại rất nhiều giá trị cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp thì việc xây dựng chính sách bán hàng là phương pháp để mang lại lợi nhuận cao nhất cho tổ chức thông qua quá trình tiếp cận, thu hút và kích thích khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ.

Đối với khách hàng

Đối với người dùng thì với những chính sách bán hàng đi kèm các chương trình khuyến mãi, giảm giá mà doanh nghiệp đưa ra thì họ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí mua sắm tối ưu. Ngoài ra, với trải nghiệm mua sắm được gia tăng cũng khiến họ cảm thấy hài lòng hơn và có thiên hướng sử dụng những dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp sau này.

Xây dựng chính sách bán hàng mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng

Xây dựng chính sách bán hàng mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng

Có thể bạn quan tâm: 7 bước xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng thành công cho doanh nghiệp

7 chính sách bán hàng mang lại hiệu quả và phổ biến hiện nay

Với những lợi ích mà các chính sách, phương pháp bán hàng có thể mang đến cho doanh nghiệp, đã có rất nhiều loại chính sách được ra đời và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Một vài loại chính sách phổ biến có thể kể đến sau đây.

Chính sách tri ân khách hàng 

Một trong những loại chính sách bán hàng phổ biến nhất được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn áp dụng chính là chính sách tri ân khách hàng. Chính sách này thường được áp dụng tại các cửa hàng lớn. Khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi hoặc quà tặng vô cùng hấp dẫn khi mua hàng tại cửa hàng đó. Tuy nhiên, mỗi đối tượng khách hàng cụ thể khác nhau sẽ được áp dụng mỗi chương trình tri ân khách hàng khác nhau tùy thuộc vào nhiều điều kiện.

Flash Sale

Flash Sale được xem là một chính sách bán hàng theo dạng chương trình ưu đãi nhằm mở rộng thương hiệu và gia tăng hiệu quả bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy vào từng mục đích của doanh nghiệp mà thời gian diễn ra chương trình Flash Sale có thể kéo dài ngắn hoặc dài.

Mọi người có thể nhận thấy hình thức này đang được sử dụng vô cùng phổ biến trên các trang thương mại điện tử ví dụ như Shopee, Lazada, Tiki...trong những ngày đặc biệt như 10/10, 11/11, 12/12...

Chính sách bán hàng Flash sale đang vô cùng phổ biến hiện nay

Chính sách bán hàng Flash sale đang vô cùng phổ biến hiện nay

Chính sách bán hàng sử dụng thẻ tích điểm 

Chắc chắn bạn sẽ biết đến chính sách bán hàng sử dụng thẻ tích điểm khi thường xuyên mua các sản phẩm ở siêu thị hay tại các cửa hàng thời trang, ăn uống. Chính sách này thường được áp dụng khi khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng. Các doanh nghiệp hoặc cửa hàng này sẽ đưa cho khách hàng thẻ tích điểm.

Nếu khách hàng mua sắm càng nhiều thì số điểm tích được càng lớn. Điều này giúp họ có thể được hưởng vô vàn những ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Đây được xem là chính sách vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên sử dụng bởi nó giúp tăng doanh số bán hàng một cách cực kỳ nhanh chóng.

Chính sách bán hàng đa cấp 

Chính sách đa cấp cũng là một trong những loại chính sách phổ biến và được áp dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp. Nó được xem là giải pháp hiệu quả giúp thúc đẩy doanh số bán hàng một cách nhanh chóng.

Với phương pháp này, các chủ doanh nghiệp hoặc chủ cửa hàng sẽ đưa ra một vài phương thức khuyến mãi hấp dẫn nếu người mua hàng cũ có thể thành công trong việc giới thiệu khách hàng mới mua sản phẩm. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản lớn mà còn nhận lại được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Chính sách bán hàng giảm giá 

Một chiến lược bán hàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua đó là chính sách giảm giá. Các doanh nghiệp nên chủ động thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi cho các sản phẩm, dịch vụ theo từng mốc thời gian cụ thể cho từng đối tượng khách hàng khác nhau. Điều này giúp thu hút khách hàng tham gia và thúc đẩy doanh số vô cùng hiệu quả.

Chính sách bán hàng giảm giá

Chính sách bán hàng giảm giá 

Chính sách bán hàng theo combo 

Bán hàng theo combo là hình thức bán hàng có khả năng khuyến khích được khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn nữa trong một lượt mua hàng tại cửa hàng. Chính sách này thường được áp dụng nhiều nhất tại các cửa hàng mỹ phẩm hoặc ăn uống với mục đích đẩy nhanh doanh số sản phẩm được bán ra.

Bên cạnh việc áp dụng chính sách theo combo, bạn cũng có thể bán kèm các sản phẩm có liên quan để kích thích nhu cầu mua thêm sản phẩm của khách hàng.

Chính sách bảo hành và đổi trả

Chính sách bảo hành và đổi trả là một chính sách bán hàng bao gồm tất cả các quy trình và chính sách mua hàng tại cửa hàng mà nhà cung cấp đưa ra cho khách hàng. Chúng ta có thể thấy chính sách này thường phổ biến xuất hiện ở những cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện tử, điện lạnh hay giá trị hàng hóa cao. Với chính sách này, khách hàng sẽ có thêm sự an tâm với các trường hợp không may xảy ra trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Một doanh nghiệp có chính sách bảo hành và đổi trả hợp lý không chỉ thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng mà còn nâng cao được sự uy tín của mình đối với nhà phân phối và người mua. Điều này giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp sẽ luôn được đánh giá cao và phát triển bền vững hơn.

Cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Để xây dựng được một chính sách bán hàng phù hợp và hiệu quả thì không thể thiếu đến những nguyên tắc và quy định cũng như thủ tục nội bộ mà doanh nghiệp đưa ra. Trong đó, có hai yếu tố quan trọng nhất mà mọi người cần quan tâm:

  • Khi tiến hành xây dựng chính sách bán hàng, doanh nghiệp cần xem xét về tính khả thi và khả năng mang lại lợi nhuận. Tránh tình trạng khi xác định một chính sách bán hàng nhưng không có chiến lược cụ thể và tính toán được sự rủi ro mà nó mang lại.
  • Cần xác định và phân loại chi tiết nhóm khách hàng mục tiêu đảm bảo chính sách bán hàng đưa ra phải hướng đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến.
  • Xây dựng chính sách bán hàng phải có sự linh hoạt, có khả năng thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào sự biến động của thị trường, đối thủ...
  • Khi đưa ra chính sách bán hàng cần phải có hướng dẫn cụ thể cho đội ngũ nhân sự bán hàng để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình bán hàng và tiếp thị của tổ chức.
  • Thông điệp truyền thông phải rõ ràng, chính xác cho các bên từ nhà phân phối, khách hàng, nhân viên bán hàng...
  • Xây dựng chính sách bán hàng dựa theo việc sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng đa kênh như OneX. Phần mềm này sẽ giúp hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đạt kết quả tốt nhất.

Như vậy, bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giới thiệu đến bạn một cách tổng quan nhất về khái niệm, lợi ích cũng như các loại chính sách bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Với những thông tin hữu ích được đề cập, bạn đã có thêm những kiến thức mới đồng thời chọn được một chính sách phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly