Chốt sales là gì? Các cách chốt sales hiệu quả cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 02/12/2021

Trong kinh doanh, chốt sale là công việc quan trọng trong quy trình bán hàng nhằm mục đích mang lại doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, nếu không biết cách tư vấn và chốt đơn thì rất rễ đưa khách hàng “một đi không trở lại”.

Vậy chốt sales là gì và các cách chốt sales như thế nào cho hiệu quả? Cùng Bizfly khám phá ngay bài viết sau.

Chốt sales là gì? 

Chốt sales được hiểu với nghĩa đơn giản là công việc cuối cùng để kết thúc quá trình tư vấn và bán hàng của các nhân viên kinh doanh. Mọi khách hàng sẽ không chốt đơn, nếu các nhân viên kinh doanh, bán hàng không đưa ra các hành động thúc dục, kêu gọi.

Chốt sales là gì

Chốt sales là gì? 

Nếu hoàn thành tốt giai đoạn này thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Và ngược lại, nếu gặp sót, bạn có thể khiến khách hàng quay lưng. Chính vì vậy, có đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cũng như kinh nghiệm là yếu tố cần thiết để công việc chốt sales trở nên hấp dẫn và hiệu quả.

Vì sao cần nâng cao khả năng chốt sales? 

Chốt sales là công việc quan trọng trong quá trình bán hàng, bởi vậy bạn cần phải nâng cao khả năng chốt sales bởi vì những lý do sau.

  • Tăng doanh thu: Chốt sales được càng nhiều, thì doanh thu của doanh nghiệp càng cao, nó mang về cho doanh nghiệp một nguồn lợi nhuận khổng lồ.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Có được những kỹ năng cơ bản trong quá trình chốt sale sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, việc khách hàng chốt đơn cũng trở nên dễ dàng.
  • Tránh mất khách hàng: Nếu bạn không có kinh nghiệm cũng như không có những hiểu biết đầy đủ về thông tin sản phẩm cần sale thì khi khách hàng hỏi, bạn sẽ bị lúng túng. Điều này sẽ khiến khách hàng phân vân và dễ dàng từ chối đặt mua sản phẩm của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Các cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp

Các cách chốt sales hiệu quả hiện nay 

Để nâng cao hiệu quả trong việc chốt sales, các nhân viên bán hàng có thể áp dụng một vài mẹo cơ bản sau đây.

Tổng hợp giá trị sản phẩm 

Nhu cầu của khách hàng là hướng đến sản phẩm, hướng đến những giá trị và lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Chính vì vậy, trong quá trình tư vấn và chốt sales bạn nên cung cấp và tổng hợp một cách đầy đủ nhất về giá trị của sản phẩm, nó có những ưu điểm, chức năng gì, sau khi sử dụng thì sẽ ra sao. Hãy nêu ra những giá trị cốt lõi và nổi bật của nó để đánh vào tâm lý khách hàng. 

Ví dụ: Khóa học tiếng Anh nên trung tâm X đang được sale 50%, là khóa học dành cho người bắt đầu từ con số 0, anh chị sẽ được học từ cách phát âm cơ bản đến các câu giao tiếp thông dụng… Chi phí rẻ, chỉ với 3-4 tháng, anh chị có thể phát âm và giao tiếp một cách thuần thục…

Chốt ngay tại điểm bán 

Nhân viên bán hàng có thể đưa ra một vài lợi ích để nhắc nhở mang tính cấp thiết để khách hàng chốt đơn ngay tại thời điểm bán. Hình thức chốt sale này tạo cho khách hàng cảm giác không thể trì hoãn và nhanh chóng đưa ra quyết định chốt đơn.

Chốt sales ngay tại điểm bán

Chốt sales ngay tại điểm bán

Ví dụ: Hôm nay là hạn chót giảm giá 20% khóa học tiếng Anh. Vậy nên anh chị nên đăng ký học sớm, vừa được giảm chi phí vừa có thêm kiến thức kĩ năng nói tiếng anh. Nếu hôm sau anh chị đăng ký, khóa học có lộ trình cũng như vậy nhưng anh chi phải đóng với số tiền cao hơn…

Sử dụng các câu hỏi 

Cách thứ hai mà bạn có thể áp dụng khi chốt sales chính là sử dụng các câu hỏi để thăm dò nhu cầu của khách hàng cũng như tăng tỷ lệ chốt đơn. Tùy theo câu trả lời của khách hàng để từ đó bạn đưa ra những thông tin phù hợp, hữu ích, phục vụ cho quá trình chốt đơn.

Ví dụ: Mục đích học tiếng anh của anh chi là gì, giao tiếp cơ bản hay thi toeic, ielts? 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đưa ra các câu hỏi như: “Anh chị ở địa chỉ nào để bên trung tâm tiến hành gửi tài liệu học tiếng Anh về tận nhà cho mình”... Điều này sẽ kích thích, đánh vào tâm lý khách hàng và tạo cho họ cảm giác khó có thể từ chối.

Xem ngay: Câu hỏi tình huống cho nhân viên bán hàng thực tế thường gặp

Chốt sales Bất ngờ 

Khách hàng luôn là người có quyền và họ thường ở vị trí cao hơn. Nếu họ đưa ra một yêu cầu, hay một lời đề nghị nào đó về việc giảm giá, hoặc tặng ưu đãi nằm trong giới hạn cho phép của bạn, thì hãy thử áp dụng phương pháp này bằng cách đưa ra cho họ chốt sales bất ngờ.

Chốt sales một cách bất ngờ

Chốt sales một cách bất ngờ

Ví dụ: Bên trung tâm sẽ áp dụng tặng anh chị một slot tham gia vào lớp học miễn phí vào thứ 7 hàng tuần od các thầy cô bản địa tổ chức nếu anh chị đồng ý với các điều khoản của trung tâm…

Chốt sales giả định 

Chốt sales giả định dựa trên sức mạnh của suy nghĩ tích cực. Hãy theo dõi sự quan tâm, tham gia các cuộc gọi, cuộc gặp mặt của khách hàng và đặt ra cho câu hỏi: “Sản phẩm, dịch vụ này có phù hợp với yêu cầu và mong đợi của anh chị không ?”

Hãy lắng nghe những thông tin, bí mật riêng tư từ phía khách hàng và giả định rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được yêu cầu mà họ đặt ra. Từ đó, việc chốt đơn cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Rèn luyện và có những kỹ năng cơ bản cần thiết giúp cho quá trình chốt sales trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả. Với những thông tin mà Bizfly cung cấp sẽ giúp cho bạn những kiến thức hữu ích để bán hàng và kinh doanh bền vững. Hãy nhớ follow website của Bizfly và fanpage để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về kinh doanh.

>> Xem thêm: 12 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly