Để xây dựng được một hoạt động telesales hiệu quả mang lại giá trị cao trong công tác bán hàng thì ngoài việc có được một quy trình bài bản, nhân sự chuyên nghiệp không thể không kể đến một kịch bản telesales bán hàng xuất sắc.
Một kịch bản telesales bán hàng được xây dựng chỉnh chu, chi tiết chính là chìa khóa thành công cho toàn bộ kế hoạch telesales. Cùng Bizfly tìm hiểu cách xây dựng mẫu kịch bản telesales bán hàng đỉnh cao cùng các mẫu kịch bản hiệu quả nhất hiện nay tại bài viết dưới đây.
Vai trò của việc xây dựng mẫu kịch bản telesales bán hàng
Việc xây dựng kịch bản cho telesales đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp cho hoạt động này diễn ra hiệu quả và thành công. Sau đây là những vai trò chính mà một kịch bản telesales mang lại.
Giúp quảng bá thương hiệu/sản phẩm
Một kịch bản telesales bán hàng hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng tiềm năng từ đó thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng.
Vai trò của việc xây dựng mẫu kịch bản telesales bán hàng
Kích thích mua sắm sản phẩm
Không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến nhiều khách hàng mà việc xây dựng mẫu kịch bản telesales hiệu quả còn giúp kích thích hoạt động mua sắm của khách hàng nhanh chóng. Tùy thuộc vào từng nhu cầu của khách hàng mà nhân viên tư vấn sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp từ đó thuyết phục khách hàng mua sắm dựa trên sở thích của họ.
Nắm bắt nhu cầu khách hàng
Với kịch bản telesales hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được những nhu cầu cần thiết mà một người khách hàng quan tâm là gì. Qua đó phối hợp với bộ phận Marketing để đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp.
Mẫu kịch bản telesales tư vấn bán hàng hiệu quả hiện nay
Việc xây dựng mẫu kịch bản telesales đơn giản đó là tùy vào từng mục đích mà các doanh nghiệp xây dựng các đoạn hội thoại khác nhau hướng đến khách hàng tiềm năng nhằm đạt được mục tiêu hiệu quả. Dưới đây là 6 kịch bản telesales bán hàng hiệu quả nhất hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để phục vụ mục đích bán hàng qua điện thoại.
Kịch bản telesales giới thiệu, làm quen khách hàng
Đây là dạng kịch bản để xác định lại thông tin khách hàng từ kho dữ liệu. Đồng thời dựa vào kỹ năng telesales của nhân viên bán hàng để giới thiệu đến khách hàng về thông tin của công ty nhằm mục đích làm quen và tạo mối quan hệ lâu dài.
Xem thêm bài viết "top 4 kỹ năng telesales cần có ở một nhân viên tư vấn" được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ để xem ngay những kỹ năng cần thiết mà một nhân viên telesales cần có giúp nâng cao khả năng bán hàng của tổ chức
Kịch bản tạo mối quan hệ với khách hàng
Việc tạo dựng được lòng tin của khách hàng không hề đơn giản, đặc biệt là khi có cuộc gọi từ số lạ đến rất nhiều khách hàng sẽ rơi vào trạng thái phòng bị, không muốn nói chuyện. Để giải quyết tình trạng này, cần khơi gợi cho khách hàng những thông tin quen thuộc với khách hàng ví dụ như cửa hàng từng ghé thăm, thông tin của người thân giới thiệu…
Mẫu kịch bản telesales bán hàng hiệu quả hiện nay
Kịch bản telesales đưa ra lợi ích
Đối với những khách hàng không muốn nhận thông tin dài dòng mà muốn nhìn thấy lợi ích thì nhân viên tư vấn cần vận dụng kinh nghiệm telesales của mình để có thể đưa ra được lợi ích ngay từ đầu cho khách hàng. Kịch bản này sẽ khái quát lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ đó thu hút sự chú ý của họ.
Kịch bản cung cấp thông tin cụ thể
Với những khách hàng đã có hứng thú với thông tin mà nhân viên telesales đưa ra thì kịch bản telesales việc tiếp theo đó chính là cung cấp các thông tin cụ thể để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ví dụ về chất lượng sản phẩm, địa điểm tổ chức sự kiện, thời gian…
Kịch bản telesales chốt khách
Kịch bản telesales chốt khách là dạng kịch bản được sử dụng nhằm mục đích tạo sức ép để khách hàng đưa ra lựa chọn thực hiện hành động nhưng không tạo ra cảm giác khó chịu cho họ. Từ đó hướng khách hàng đến mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp
Kịch bản telesales cảm ơn khách hàng
Sau khi khách hàng đã tiếp nhận thông tin và đưa ra hành động thì nhân viên telesales cần cảm ơn khách hàng để từ đó có thể tạo mối quan hệ lâu dài với họ.
Xem thêm: Tổng hợp mẫu thư cảm ơn khách hàng ấn tượng và hay nhất hiện nay
Mẫu kịch bản telesales bán hàng đỉnh cao cho doanh nghiệp
Có rất nhiều trường hợp xảy đến khi thực hiện cuộc gọi tiếp thị đến khách hàng vì vậy mà việc xây dựng kịch bản telesales cũng trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Để giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn khi làm kịch bản telesales, Bizfly sẽ giới thiệu đến mọi người một số mẫu kịch bản telesales bán hàng đỉnh cao sau.
Mẫu kịch bản telesales giới thiệu - chốt đơn
Mẫu kịch bản telesales bán hàng đỉnh cao cho doanh nghiệp
- Nhân viên telesales: Xin chào, đây có phải số điện thoại của Anh/Chị “A” không ạ?
- Khách hàng: Ừ là tôi đây, ai đấy?
- Nhân viên telesales: Em chào Anh/Chị, em là B gọi điện cho anh/chị từ công ty C. Hiện tại bên em đang có sản phẩm D có thể đem lại giá trị cao mà Anh/Chị không nên bỏ qua. Liệu anh/chị có thể dành chút thời gian lắng nghe được không ạ?
- Khách hàng: Anh/Chị không có nhu cầu em nhé.
- Nhân viên telesales: Dạ vâng thưa anh,chị. Đây là một cơ hội đầu tư vô cùng tốt mà em rất muốn giới thiệu cho anh/chị. Nếu anh/chị bỏ qua lần này thì sẽ không còn cơ hội đâu ạ, hay chiều em qua trao đổi trực tiếp với anh/chị ạ?
- Khách hàng: Anh/chị bận lắm, không có quan tâm đâu.
- Nhân viên telesales: Vâng em biết với những người ở vị trí giám đốc như anh/chị thường sẽ rất bận và không có thời gian. Vì vậy, em gọi điện để có thể thu xếp với anh/chị một cuộc hẹn thuận tiện và không có mất nhiều thời gian của anh/chị ạ. Không biết 3h chiều thứ 6 tuần này hay 9h sáng thứ 7 thì thuận tiện cho anh/chị nhất ạ.
- Khách hàng: Vậy thì 3h chiều thứ 6 đi.
- Nhân viên telesales: Vậy có gì trước 3h chiều thứ 6 em sẽ liên hệ lại với anh/chị ạ. Em cảm ơn anh/chị.
Mẫu kịch bản telesales hẹn gọi lại
- Telesales: Xin chào, đây có phải số điện thoại của Anh A không ạ?
- Khách hàng A: Ừ là tôi đây!
- Telesales: Em chào Anh, em là B gọi điện cho anh từ công ty C. Hiện tại bên em đang có sản phẩm đem lại giá trị cao mà Anh không nên bỏ qua. Liệu anh có thể dành chút thời gian không ạ?
- Khách hàng A: Anh không có nhu cầu.
- Telesales: Dạ thưa anh. Đây là một cơ hội đầu tư vô cùng tốt mà em rất muốn giới thiệu cho anh. Nếu anh bỏ qua lần này thì sẽ không còn cơ hội đâu ạ, hay chiều em qua trao đổi trực tiếp với anh ạ?
- Khách hàng A: Anh bận lắm, không quan tâm đâu.
- Telesales: Vâng em biết với những người ở vị trí giám đốc như anh thường sẽ rất bận và không có thời gian. Vì vậy, em gọi điện để có thể thu xếp với anh một cuộc hẹn thuận tiện và không có mất nhiều thời gian của anh đâu ạ. Không biết 3h chiều thứ 6 tuần này hay 9h sáng thứ 7 thì thuận tiện cho anh ạ.
- Khách hàng: Không anh đang bận lắm.
- Nhân viên telesales: Vâng vậy có gì ngày mai em xin phép gọi lại cho mình khi anh đang rảnh ạ. Em xin cảm ơn anh.
Mẫu kịch bản telesales xử lý khách hàng phàn nàn
- Telesales: Xin chào, đây có phải số điện thoại của chị B không ạ?
- Khách hàng B: Ừ là tôi đây!
- Telesales: Em chào chị, em là A gọi cho chị từ công ty C, hiện tại bên em đang có mẫu sản phẩm mới rất phù hợp với chị ạ, không biết chị có nhu cầu quan tâm không chị?
- Khách hàng B: Chị cũng đang định gọi cho bên em đây. Bên em làm ăn kiểu gì mà sản phẩm lỗi lên lỗi xuống như thế hả
- Telesales: Dạ vâng, đầu tiên em vô cùng xin lỗi vì chị đã gặp phải lỗi từ phía bên em. Em đã ghi nhận vấn đề của chị và sẽ liên lạc lại để xử lý ngay ạ.
- Khách hàng B: Bên em toàn hứa hươu hứa vượn xong có xử lý đâu, có mấy bạn bên em gọi cho chị rồi.
- Telesales: Dạ một lần nữa em vô cùng xin lỗi chị vì vấn đề chị gặp phải ạ. Em tên là A và em sẽ cố gắng khắc phục tình trạng này của chị ạ. Mong chị cho em cơ hội lần nữa để giải quyết và dù thế nào em cũng sẽ liên hệ với chị vào chiều nay ạ.
- Khách hàng B: Thôi được, em xử lý giúp chị nhé. Cảm ơn em.
- Telesales: Vâng em cảm chị nhiều ạ. Chúc chị một ngày tốt lành.
Như vậy tùy vào hoàn cảnh mà chúng ta sẽ có những kịch bản telesales khác nhau cũng như giá trị mà việc xây dựng kịch bản telesales mang lại để từ đó đem lại giá trị cao nhất cho hoạt động chăm sóc khách hàng và bán hàng của tổ chức. Với những thông tin bên trên đã mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
Các câu hỏi thường gặp:
- Nên chú trọng vào những thông tin gì khi xây dưng kịch bản telesales bán hàng? Khi viết kịch bản telesales bán hàng, mọi người cần chú trọng vào các nội dung sau: Lợi ích và giá trị của sản phẩm, giải thích rõ ràng về sản phẩm, giải đáp thắc mắc, câu hỏi của khách hàng, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi.
- Cần lưu ý gì khi sử dụng kịch bản telesales bán hàng để khách hàng không cảm thấy phiền? Khi sử dụng kịch bản telesales bán hàng mọi người cần lưu ý: Chỉ nên gọi điện cho khách hàng vào thời điểm thích hợp, tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng, không tập trung quá nhiều vào sản phẩm, hãy nói chuyện với khách hàng một cách chân thành, Lắng nghe và phản hồi khách hàng đúng cách, thể hiện tính chuyên nghiệp.
- Những thành phần chính của một kịch bản telesales bán hàng gồm những phần nào? Một kịch bản telesales bán hàng sẽ bao gồm các thành phần chính như sau: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của công ty, tạo mối liên kết với khách hàng, giải thích lợi ích của sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng,gợi ý khách hàng mua sản phẩm, chốt đơn hàng.
- Làm cách nào tôi có thể tạo ra một kịch bản telesales bán hàng hiệu quả? Để tạo ra được một kịch bản telesales bán hàng chất lượng mọi người sẽ cần tìm hiểu kỹ và chuyên sâu về sản phẩm, tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, chuẩn bị các câu hỏi mở, sử dụng ngôn ngữ thân thiện, chân thành và tạo sự tin tưởng.
Có thể bạn quan tâm: Mẫu kịch bản telesales BĐS giúp chốt đơn nhanh chóng