Xây dựng kịch bản bán hàng là bước quan trọng để người bán hàng hoàn thành tốt công việc tư vấn, đạt được kết quả mong muốn với khả năng ứng biến và tự tin trong mọi tình huống mà khách hàng tiềm năng đưa ra. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng khi áp dụng chiến lược bán hàng bài bản sẽ thu hút khách hàng tốt hơn và gia tăng hiệu quả doanh thu hơn cho doanh nghiệp.
Để giúp doanh nghiệp xây dựng một kịch bản bán hàng đỉnh cao, các chuyên gia Bizfly sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm và kỹ năng đơn giản nhất trong bài viết này. Bạn có thể tham khảo và áp dụng.
Một kịch bản khi được xây dựng hiệu quả chắc chắn sẽ giúp bạn gia tăng hiệu suất cho đội ngũ bán hàng và mang đến một số lợi ích nổi bật sau.
Hiệu suất làm việc của con người thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau trong cuộc sống như gia đình, công việc hay các vấn đề khác cho dù họ là những cá nhân xuất sắc. Lúc này, kịch bản bán hàng đóng vai trò như một hướng dẫn chung giúp mọi nhân viên không chỉ đạt kết quả hiệu suất mong muốn mà còn giảm thiểu được sự ảnh hưởng chi phối của các yếu tố nói trên.
Cải thiện hiệu suất làm việc
Tuy có nhiều người không thích kịch bản bán hàng nhưng nó lại được coi như một phương pháp an toàn cho khoảng thời gian họ không thể phát huy kỹ năng của mình. Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu tầm quan trọng của việc đo lường hiệu suất công việc trong bài viết sau: Hiệu suất công việc là gì và cách đo lường hiệu suất làm việc nhân viên
Bất kỳ nhân viên mới nào khi bắt đầu gia nhập vào đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp đều cần trải qua giai đoạn học hỏi những thông tin về công ty mới như thông điệp thương hiệu, sản phẩm, phong cách bán hàng của doanh nghiệp,... Do đó, khi họ có được đào tạo bằng một kịch bản bán hàng hiệu quả, được xây dựng dựa trên nghiên cứu đáng tin cậy về khách hàng lý tưởng, họ sẽ có thể dễ dàng bắt đầu tiếp cận và chào hàng sớm hơn.
Kịch bản bán hàng có thể đóng vai trò như một bộ khung để người sử dụng nắm chắc những bước quan trọng cần thực hiện và đạt được mục đích cuối cùng là chốt đơn hàng thành công. Nhiều nhân viên bán hàng có hiệu suất cao thường cảm thấy mình không cần đến kịch bản nhưng họ có thể tự tạo ra khung sườn kịch bản bằng ý tưởng hoặc tính cách riêng của mình để có được một kịch bản mang nét đặc trưng của họ.
Thông điệp của thương hiệu và phong cách mà thông điệp thể hiện phải được thể hiện một cách đồng nhất trên tất cả mọi khía cạnh khác nhau từ bán hàng cho đến tiếp thị. Vì vậy, khi bạn tạo ra một kịch bản bán hàng, bạn cần xem xét ý tưởng và đề xuất từ những bộ phận khác nhau và để nhóm dịch vụ khách hàng giải thích các tính năng đến bạn một cách ngắn gọn. Từ điều này, bạn sẽ có được sự am hiểu sâu rộng về sản phẩm và đảm bảo được sự nhất quán cho thông điệp.
Giữ cho thông điệp thương hiệu luôn tập trung
Một quy trình bán hàng muốn đạt được hiệu quả trong việc chuyển đổi khách hàng thì nó cần phải được cải tiến một cách liên tục. Và viết kịch bản bán hàng chính là một bước quan trọng để tạo ra một quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Nếu bạn không hiểu về nhu cầu hay ngân sách mua sắm của khách hàng thì bạn sẽ phải tốn thêm rất nhiều thời gian và tiền bạc để thu thập và phân tích. Sau khi phác hoạ được chân dung khách hàng, bạn có thể tạo nên một cuộc trò chuyện sống động bằng cách đưa họ vào kịch bản bán hàng.
Xem thêm bài viết "Quy trình bán hàng 7 bước chuẩn và thành công cho doanh nghiệp" để nắm bắt chi tiết quy trình bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp hiện nay.
Để có thể xây dựng được một kịch bản bán hàng đỉnh cao, bạn có thể áp dụng các bước cơ bản như sau:
Để hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng kịch bản bán hàng, bạn có thể tham khảo một số mẫu kịch bản hiệu quả cho doanh nghiệp dưới đây.
Một số mẫu kịch bản bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
Việc áp dụng kịch bản bán hàng cho phép bạn và nhóm bán hàng của bạn có thể tuân thủ theo một cấu trúc nhất quán, rõ ràng cũng như thu hút khách hàng hiệu quả và tránh rủi ro. Nắm rõ các bước xây dựng kịch bản bán hàng mà Bizfly chia sẻ, việc có được một kịch bản hiệu quả là dễ dàng với bạn.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện và đa kênh OneX
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp