Kinh doanh đồ gia dụng online hiện nay đang là một thị trường đầy tiềm năng cho những người mới bắt đầu. Tuy nhiên quá trình xây dựng sẽ vô cùng khó khăn và bỏ thời gian, chi phí rất nhiều. Do đó, để rút ngắn thời gian phát triển kênh bán hàng thì trong bài viết này Bizfly sẽ chỉ cho bạn một số mẹo để làm điều này.
Đồ gia dụng mặt hàng thích hợp để kinh doanh
Đồ gia dụng là những vật dụng, thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Thị trường ngành hàng này vô cùng rộng mở, do đó những bạn mới bước chân vào kinh doanh online có thể bắt đầu từ đây. Hiện nay, thị trường đồ gia dụng đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu chững lại.
Theo báo cáo thị trường thì doanh số của năm 2021, 2022 lần lượt là 520,8 USD, 585,1 USD, đây là giai đoạn dịch Covid-19 bùng nổ tuy nhiên có thể thấy đồ gia dụng vẫn bán rất chạy. Và dự kiến kết thúc năm 2023, 2024 doanh số thu được từ mặt hàng này lần lượt là 664,5 USD, 818,9 USD. Ngoài ra, trung bình số tiền một người chi ra cho mặt hàng này năm 2023 tại Việt Nam là 21,41 USD một con số không hề nhỏ. Vì vậy đây là cơ hội cũng như thách thức trong bước đầu kinh doanh đồ gia dụng online cho người mới bắt đầu.
Các mặt hàng gia dụng dễ "chốt đơn" online nhất lần lượt là thiết bị gia dụng chính, gia dụng nhỏ và thiết bị gia dụng khác. Cụ thể các mặt hàng có doanh thu vượt trội và được mọi người ưa chuộng đó là:
Tuy nhiên để kinh doanh lâu dài, bền vững quả thực không dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt không chỉ trong nước mà còn với các sản phẩm nước ngoài. Chưa kể đến với những người mới bắt đầu kinh doanh online dường như đây vẫn là một thách thức lớn. Vì vậy trong phần này Bizfly sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để tăng trưởng vượt trội và nhanh chóng.
Phân tích và nghiên cứu thị trường đưa ra hướng kinh doanh
Đầu tiên cần xác định giới hạn và định nghĩa được đồ gia dụng là gì. Đồ gia dụng chính là những thiết bị, vật dụng được sử dụng giúp đỡ, cải thiện công việc trong gia đình. Sau đó cần biết được đâu là những vật dụng được mọi người mua nhiều bằng cách khảo sát, tìm kiếm, thông kê từ các kênh bán hàng, tổ chức tài chính trên mạng.
Đồng thời xác định được nhu cầu thị trường nằm ở mức độ nào từ đó đưa ra những chiến lược nhập hàng vừa phải. Một ví dụ cụ thể trong giai đoạn dịch bệnh sức mua kém, mọi người có thay mới giảm thì bản thân nhà bán hàng phải nhập ít hàng đi. Bởi vì, nếu nhập quá nhiều gây thừa hàng, tiền quản lý, tiền kho bãi bị đội lên gây tốn kém không cần thiết.
Ngoài ra bạn cần xác định rõ giới hạn và đối tượng thị trường bạn muốn hướng đến. Điều này làm tăng khả năng chốt đơn cũng như giảm thiểu chi phí marketing, vận hành.
Đảm bảo nguồn vốn ổn định và có kinh phí dự trù giúp cửa hàng có thể tự xoay vốn, đối phó với những biến động bất ngờ một cách tốt nhất. Trong đó có những yêu cầu về tài chính đối với người bán hàng như sau:
Tìm nguồn hàng phù hợp cho shop
Có một nguồn hàng ổn định và lâu dài tạo sẽ nền tảng an tâm cho bạn trong quá trình kinh doanh. Trong đó, có 4 nguồn hàng chất lượng cao mà Bizfly thấy rằng bạn có thể tham khảo:
Để kinh doanh online một cách hiệu quả và phát triển nhanh nhất bạn có liên kết với các sàn thương mại an toàn hiện có là Shopee, Lazada, Tiki,..Vì tại đây bạn sẽ có được support từ nền tảng hệ thống bán hàng có sẵn. Đồng thời bạn có thể mở rộng kinh doanh thông qua các hội nhóm, blog, Facebook, Instagram,...
Ngoài ra chú trọng đầu tư chất lượng và nội dung trong từng sản phẩm đăng bán. Các mô tả hình ảnh sản phẩm phải là thực tế, bám sát vào sản phẩm. Hạn chế spam, đảm bảo trung thực, không vi phạm các chính sách bán hàng. Đồng thời tạo những từ khóa hot thường được người mua tìm kiếm tạo điều kiện cho sản phẩm của bạn lên xu hướng.
Xác định giá bán hợp lý có tính cạnh tranh cao
Một mức giá thấp hơn đối thủ sẽ là một lợi thế khi người dùng đặt sản phẩm lên bàn cân bởi một bộ phận tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn còn đặt nặng chuyện thu chi. Tuy nhiên, cạnh tranh quá mức sẽ khiến giá sản phẩm giảm từ đó lãi thu về không được lớn, tốc độ phát triển sinh lời thấp.
Ngoài ra, cách chính sách điều chỉnh giá bán hợp lý so với giá gốc cùng với chính sách khuyến mãi sẽ là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Cửa hàng có thể điều chỉnh giá bán của sản phẩm nằm ở mức lãi 30 - 40% so với giá gốc. Đồng thời lợi dụng những thời điểm cuối năm từ tháng 9 - 12, xu hướng mua hàng tăng bạn có thể kích cầu thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Hiện tại các công ty, đối tác vận chuyển có cách tính phí khác nhau tuy nhiên một điểm chung là họ thường tính phí thông qua kích thước và trọng lượng sản phẩm. Hàng hóa có kích thước và trọng lượng càng cao thì chi phí vận chuyển bỏ ra lại càng lớn, đặc biệt là nhóm ngành hàng gia dụng. Vì vậy một giải pháp thường thấy hiện nay đó là liên kết với các gói vận chuyển.
Trong đó có thể kể đến Shopee với gói FreeShip Extra nhà bán hàng sẽ được vận chuyện với một mức giá mềm hơn so mặt bằng chung. Đối với các đối tác vận chuyển khách như GHTK, GHN thì sẽ có những chính sách riêng cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các phương án bán hàng theo combo để hạn chế tách thành nhiều đơn gây đội giá vận chuyển.
Việc kinh doanh đồ gia dụng online là một nước đi không phải mới cũng không phải dễ dàng gì mà bạn có thể làm theo. Trong đó, việc tối ưu nguồn hàng đã là một vấn đề chưa nói đến công tác quản lý kho hàng online đa nền tảng. Nếu quản lý một cách thủ công thì sẽ vô cùng mệt mỏi khi bạn phải đối diện với hàng tá giấy tờ, đồng thời những biến số sai lệch thường xuyên xảy ra gây tình trạng sai lệch dữ liệu kinh doanh.
Vì vậy một giải pháp tối ưu để giải quyết các vấn đề trên đó là sử dụng phần mềm kiểm soát bán hàng đa kênh, quản lý kho hàng. Đặc biệt nhất hiện nay đó là Bizfly, đây là hệ thống phần mềm quản lý từ các khâu nhập hàng đến khi giao hàng và kết toán. Đồng thời hệ thống có khả năng cập nhật tình trạng xu hướng đồ gia dụng mới nhất từ nhiều nguồn và kênh bán hàng khác nhau. Từ đó có khả năng đưa ra những gợi ý, phương pháp giải quyết nhanh chóng và kịp thời nhất cho chủ shop.
Một số thắc mắc có liên quan đến kinh doanh hàng gia dụng
Kinh doanh đồ gia dụng online tuy mang lại hiệu quả kinh tế vô cùng lớn tuy nhiên lại là một trở ngại lớn cho người mới bắt đầu. Trong quá trình cộng tác và làm việc với nhiều chủ shop thì Bizfly ghi nhận được một số thắc mắc đáng chú ý sau:
Một trong những cách phổ biến nhất để tìm nguồn hàng đồ gia dụng giá rẻ là qua các dân buôn hàng giá sỉ. Tại đây bạn có thể nhận được các ưu điểm như: giá mặt hàng sẽ thấp hơn thị trường, nhập được số lượng lớn, đa dạng mẫu mã,...Tuy nhiên bạn sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào đối tác buôn hàng.
Do đó một lựa chọn tối ưu hơn đó là làm đại lý ủy quyền của các nhãn hàng lớn. Từ đây bạn sẽ nhập hàng về với giá ưu đãi và những sản phẩm này đầy đủ giấy tờ chứng minh hàng chính hãng. Ngoài ra bạn có thể tự mình đi chọn và mua tại các chợ đầu mối, tại đây sẽ có mức giá vô cùng rẻ cũng như đa dạng mẫu mã cho bạn lựa chọn.
Để truyền tải hết nội dung sản phẩm đầu tiên bạn cần có những bức ảnh thật là chất lượng. Những bức ảnh này phải đảm bảo đầy đủ góc cạnh của sản phẩm, mô tả đầy đủ chi tiết trong từng khung hình. Đồng thời ảnh phải đảm bảo độ chính xác và đúng so với sản phẩm thực tế. Hiện nay các kênh bán hàng có hỗ trợ đăng video, bạn có thể sử dụng quay các đoạn phim ngắn để đồ gia dụng có thể mô tả hết công năng của mình.
Việc đầu tư quảng bá sản phẩm, kênh bán hàng nên đi từ giới thiệu tính năng, nguồn gốc, và kiểu dáng sản phẩm. Và để đưa được những thông tin này đến khách hàng bạn có thể sử dụng các công cụ hiện có như Google Adword, Facebook quảng cáo, Google Display Network,..Ngoài ra bạn có thể kết hợp với các chương trình khuyến mãi, livestream cùng sàn thương mại điện tử để quảng bá đồ gia dụng của bạn.
Qua bài viết này hy vọng bạn đã có hướng đi cho riêng mình trong quá trình kinh doanh đồ gia dụng online. Tuy nhiên để tối ưu và tiết kiệm thời gian bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng OneX của Bizfly ngay hôm nay.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp