Trong lĩnh vực bán lẻ, SKU (Stock Keeping Unit) giúp doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho đạt hiệu suất tốt. Vậy SKU là gì và tại sao mã này lại quan trọng đến vậy? Hôm nay, hãy cùng Bizfly khám phá khái niệm này và tầm quan trọng của nó trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng.
SKU (Stock Keeping Unit) là một mã định danh duy nhất được sử dụng để quản lý và theo dõi hàng hóa trong quá trình bán hàng và quản lý kho. SKU thường được sử dụng trong các doanh nghiệp bán lẻ để phân biệt các sản phẩm khác nhau cùng loại, ví dụ như màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, giá cả,... Với mỗi sản phẩm, sẽ có một mã SKU riêng để giúp các doanh nghiệp quản lý hàng hoá và theo dõi lượng tồn kho, doanh thu và lợi nhuận của từng sản phẩm.
Đọc thêm: Doanh nghiệp quản lý hàng hóa như thế nào để tránh thất thoát hiệu quả?
Doanh nghiệp dựa vào SKU (Stock Keeping Unit) để quản lý hàng hóa tốt hơn
SKU quan trọng vì nó giúp các doanh nghiệp bán lẻ quản lý và theo dõi hàng hoá một cách chính xác và hiệu quả hơn. Các lợi ích của việc sử dụng SKU bao gồm:
Mã SKU và mã UPC là hai loại mã số định danh phổ biến trong ngành bán lẻ. Mặc dù hai loại mã số này có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên, chúng cũng có những sự khác biệt trong cách sử dụng và tác dụng. Ngay sau đây, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa hai loại mã số này để sử dụng chúng một cách hiệu quả trong hoạt động kinh doanh bán lẻ.
Mã SKU (Stock Keeping Unit) |
Mã UPC (Universal Product Code) |
Là mã số định danh riêng của mỗi sản phẩm trong hệ thống quản lý hàng hoá của doanh nghiệp |
Là một mã định danh sản phẩm chuẩn được sử dụng phổ biến trên toàn cầu |
Thường sử dụng từ 8-12 ký tự |
Luôn luôn sử dụng 12 ký tự |
Được sử dụng bởi các doanh nghiệp bán lẻ để quản lý, phân biệt các sản phẩm khác nhau cùng loại, ví dụ như màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, giá cả,... |
Được sử dụng bởi các nhà sản xuất và doanh nghiệp bán lẻ để quản lý sản phẩm và theo dõi trong chuỗi cung ứng |
Được cấu tạo từ chữ và số |
Chỉ được cấu tạo từ số. |
Được tạo ra từ các nhà bán lẻ |
Do tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu ban hành |
Để các bạn hiểu rõ hơn về cách đặt tên SKU, Bizfly gửi đến các bạn ví dụ sau: mã SKU cho một chiếc quần jean Gucci đen có kích thước vừa: GUC-BLK-MED-G123.
Trong đó:
Lưu ý rằng thứ tự của các yếu tố trong SKU có thể khác nhau tùy theo cách phân loại của cửa hàng, nhưng quan trọng là các yếu tố này cần được định nghĩa rõ ràng và đảm bảo tính duy nhất để tránh nhầm lẫn và tối ưu việc quản lý kho hàng.
SKU cung cấp thông tin về hoạt động bán hàng và tồn kho, góp phần quan trọng trong việc tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp và khách hàng. Tuy nhiên, để truy cập thông tin này, trước hết doanh nghiệp cần tạo mã SKU cho sản phẩm của mình.
Việc tạo mã SKU có thể được thực hiện thông qua hệ thống quản lý hàng tồn kho và điểm bán hàng của bạn hoặc sử dụng các công cụ tạo SKU trực tuyến như Primaseller hoặc TradeGecko. Dưới đây, Bizfly sẽ cung cấp cho bạn cấu trúc số của SKU để bạn dễ dàng tạo mã SKU cho sản phẩm của mình.
Tạo mã SKU cho sản phẩm dựa trên đặc điểm chính của sản phẩm
Đặt tên mã SKU hợp lý là rất quan trọng để giúp các doanh nghiệp bán lẻ quản lý sản phẩm một cách chính xác và hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý để đặt tên mã SKU hợp lý:
SKU không chỉ được dùng để xác định sản phẩm hoặc theo dõi hàng tồn kho mà còn được dùng để phân tích để đánh giá khả năng sinh lời và hiệu quả của hoạt động kinh doanh bán lẻ. Dưới đây là một số ứng dụng của SKU trong việc bán hàng.
SKU cung cấp cho các nhà bán lẻ thông tin chi tiết về sản phẩm, cho phép họ thu thập dữ liệu và phân tích để xác định mức độ phổ biến của sản phẩm và xu hướng bán hàng trong các phân khúc khách hàng khác nhau. Phân tích này giúp họ dự trữ hàng tồn kho phù hợp với xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng, đảm bảo rằng sản phẩm luôn sẵn sàng và có sẵn khi khách hàng cần mua.
Hệ thống SKU là công cụ quan trọng cho việc quản lý hàng tồn kho của các nhà bán lẻ. Với SKU, doanh nghiệp có thể theo dõi mức tồn kho, doanh thu và lưu lượng sản phẩm. Quản lý hàng tồn kho là một chức năng cốt lõi của SKU, giúp các nhà bán lẻ duy trì sự cân đối giữa cung và cầu, đảm bảo rằng sản phẩm luôn có sẵn và sẵn sàng để bán cho khách hàng.
Ứng dụng của SKU trong bán hàng
Sử dụng SKU, trợ lý cửa hàng có thể quét sản phẩm để nhanh chóng tìm ra những sản phẩm còn hàng và đề xuất phiên bản thay thế cho người tiêu dùng, tạo ra sự tiện lợi và tăng hiệu quả bán hàng. Điều này đảm bảo rằng khách hàng luôn có sự lựa chọn phù hợp và tăng cường sự hài lòng của họ với dịch vụ của cửa hàng.
Cũng giống như việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng vậy, doanh nghiệp có thể quản lý hàng hóa theo các SKU nhất định để tích hợp trong các công cụ này để giúp đảm bảo quản lý lượng hàng hóa trong kho một cách dễ dàng. Đặc biệt với những hàng hóa có quá nhiều đặc điểm, thông tin để phân loại thì việc sử dụng mã định danh mang đến khả năng kiểm soát tối ưu nhất.
Để hiểu rõ hơn, mọi người có thể tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng OneX theo đường link web sau đây: https://bizfly.vn/giai-phap/giai-phap-quan-ly-ban-hang-bizshop.html
Sử dụng SKU trong quảng cáo là một kỹ thuật tiên tiến trong ngành bán lẻ. Trong bối cảnh giá cả cạnh tranh, SKU cho phép quảng cáo của các doanh nghiệp hiển thị độc đáo và giúp các doanh nghiệp xác định các chiến lược tiếp thị hiệu quả dựa trên số nhận dạng sản phẩm. Nhiều nhà bán lẻ sử dụng SKU trong quảng cáo thay vì sử dụng số kiểu của nhà sản xuất. Bởi vì khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm chính xác trong cửa hàng bằng mã SKU và giảm khả năng đối thủ cạnh tranh sử dụng chiến lược định giá tương tự.
Các doanh nghiệp cũng sử dụng SKU để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng trên nền tảng của họ. Công ty đính kèm một SKU duy nhất cho mỗi sản phẩm, với tất cả các thông tin nhận dạng của sản phẩm đó. Khi khách hàng xem một sản phẩm như máy xay sinh tố, nền tảng mua sắm có thể hiển thị các sản phẩm tương tự như máy xay sinh tố đó. Điều này giúp khách hàng tìm kiếm các sản phẩm thay thế và nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ trên nền tảng trực tuyến.
Qua bài viết trên, Bizfly đã cung cấp thông tin và lưu ý quan trọng về mã SKU trong kinh doanh bán lẻ. Hy vọng rằng, những kiến thức được trình bày sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về SKU và từ đó, quản lý cửa hàng hiệu quả hơn.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp