Bán hàng online vẫn đang là xu hướng kinh doanh được rất nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên không phải ai tham gia vào bán hàng online cũng đều thành công và tạo ra lợi nhuận. Có không ít các cửa hàng online đã thất bại chỉ sau ít năm mở bán. Thấu hiểu điều này, Bizfly sẽ chỉ ra 9 nguyên nhân khiến kinh doanh online thất bại mà có thể nhiều người chưa biết trong bài viết dưới đây
Để đầu tư kinh doanh lâu dài, nhà quản trị cần tính đến các yếu tố từ sản phẩm, giá cả và phân phối, chăm sóc khách hàng đến vận chuyển. Bởi kinh doanh online là cả một chuỗi những vấn đề kết hợp lại với nhau. Việc không xác định được mục tiêu kinh doanh sẽ khiến cho doanh nghiệp không biết mình lên làm gì, mình làm có đúng không hay làm thế nào để đo lường được kết quả sau khi thực hiện.
Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh online thất bại mà rất nhiều cá nhân hay doanh nghiệp mắc phải do quá nôn nóng đi vào bán hàng mà không có kinh nghiệm và kiến thức đầy đủ.
Không có mục tiêu kinh doanh là nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh online thất bại
Nguyên nhân chính dẫn tới kinh doanh online thất bại đó chính là không biết khách hàng của mình là ai và làm cách nào để có thể xác định được khách hàng mục tiêu mà sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang hướng đến. Mỗi một ngành nghề sẽ có những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau, việc không xác định được khách hàng mục tiêu khiến cho những chiến lược bán hàng và marketing gặp trở ngại nghiêm trọng từ đó giảm hiệu suất bán hàng đáng kể.
Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả
Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với hình thức kinh doanh online và chạy quảng cáo để chốt đơn được. Cụ thể như: Sản phẩm thông dụng: Khách hàng sẽ không có xu hướng mua các sản phẩm thông dụng như rau, củ, quả,....online. Bởi những mặt hàng này luôn có sẵn tại bất kỳ khi chợ xung quanh các khu dân cư. Vậy thì tại sao họ lại cần phải mất công comment (bình luận) để lại số điện thoại và nghe tư vấn sản phẩm rồi chờ mấy ngày để mua chúng?
Với các sản phẩm thông dụng như vậy thì nhà kinh doanh không nên chạy ads để chốt đơn trực tiếp, vì khả năng cao sẽ dẫn đến kinh doanh online thất bại. Thay vào đó hãy chọn những sản phẩm độc đáo, lạ mắt và có đa dạng các tính năng mới mà sản phẩm thông thường chưa đáp ứng được. Yếu tố này sẽ giúp kích thích mong muốn mua hàng và sẵn sàng chờ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được sở hữu sản phẩm của khách hàng.
Quy trình bán hàng không linh hoạt cũng là một yếu tố dẫn đến kinh doanh online thất bại. Bởi khách hàng là những người trực tiếp mua sản phẩm, vì vậy nếu như quy trình mua phải trải qua quá nhiều các bước khác nhau sẽ làm cho họ cảm thấy khó chịu và nhanh chóng nản lòng. Ngoài ra,hệ thống bảo mật kém cùng với phương thức thanh toán không an toàn cũng sẽ nhanh chóng khiến mất lòng tin của khách hàng.
Tùy vào tình hình của mỗi doanh nghiệp mà độ hài lòng của các nhóm khách hàng sẽ khác nhau từ đó bất kỳ doanh nghiệp nào cũng luôn cần phải không ngừng cải thiện và nâng cao thêm chất lượng kinh doanh để có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Quy trình bán hàng không linh hoạt, phức tạp cũng là nguyên nhân khiến kinh doanh online thất bại
Đọc thêm: Quy trình bán hàng là gì? 7 bước xây dựng quy trình bán hàng chuẩn
Khi kinh doanh online thì chủ doanh nghiệp cần phải học cách tin tưởng vào chính khách hàng của mình. Tất nhiên, để tránh trường hợp kinh doanh online thất bại thì cũng cần phải đề phòng thêm những trường hợp khách hàng lừa đảo.
Ví dụ: khi các chủ shop kinh doanh online yêu cầu khách hàng cần cam kết chịu các phí tổn phát sinh hoặc thanh toán trước tiền đơn hàng. Mặc dù đây chỉ là một sự phòng ngừa của những nhà kinh doanh bán lẻ, nhưng nó lại khiến cho người mua cảm thấy khá khó chịu, phiền phức và dễ nảy ra sinh tâm lý không an tâm.
Bất kỳ ai có thể mắc sai lầm. Vậy nhưng sai lầm lớn nhất đó chính là không chịu cố gắng và làm việc một cách nửa vời. Thiếu lòng nhiệt huyết là nguyên nhân tất yếu dẫn đến kinh doanh online thất bại nhanh chóng. Bạn cảm thấy háo hức với kế hoạch kinh doanh online ban đầu của mình, nhưng khi bắt tay vào thực tế thì kết quả như mong đợi rồi bạn lại nhanh chóng bỏ cuộc.
Kinh doanh online có một nhược điểm đó chính là thiếu sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên tư vấn sản phẩm với khách hàng. Thế nên hệ thống chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, góp phần dẫn đến việc kinh doanh online thất bại hay thành công. Để có thể làm tốt được dịch vụ chăm sóc khách hàng này đòi hỏi đội ngũ nhân viên cần phải có một tác phong làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt cần biết cách làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó cũng phải hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh và thông tin doanh nghiệp
Khi thiết kế website cho doanh nghiệp của mình, chủ kinh doanh cũng cần phải biết cách trình bày sản phẩm làm sao để có thể tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và kích thích cảm giác muốn sở hữu sản phẩm, khiến họ cảm thấy muốn tìm hiểu. Khách hàng thường đưa ra những yêu cầu rất cao các thông tin về sản phẩm vì vậy tất cả các thông tin về đặc điểm cũng như là tính năng của sản phẩm cần phải đúng với thực tế và tránh nói khoa trương, thổi phồng công dụng sản phẩm.
Điều này sẽ gây mất thiện cảm với khách hàng và nhanh chóng sẽ dẫn tới kinh doanh online thất bại. Đặc biệt là giá cả của sản phẩm và chương trình khuyến mãi luôn phải đảm bảo tính dễ hiểu, rõ ràng, không mập mờ cố ý gây hiểu nhầm để tránh những tranh chấp không đáng có sau này.
Website bán hàng, thương hiệu kém chất lượng
Để tạo ra được các trang web bán hàng chất lượng thì việc lựa chọn các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. BizWebsite - Dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu chuyên nghiệp và cao cấp chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp khi muốn sở hữu một website ấn tượng và chất lượng nhất hiện nay.
Đặc biệt khi thiết kế website tại BizWebsite, bên cạnh những giao diện ấn tượng, hình ảnh thu hút thì khách hàng còn được trải nghiệm một hệ sinh thái trọn bộ các công cụ phục vụ chuyển đổi số trong bán hàng và marketing như chatbot, crm hay email marketing từ đó hỗ trợ quá trình bán hàng của doanh nghiệp tốt nhất.
Cho dù bạn kinh doanh bất cứ mặt hàng hay dịch vụ nào thì sản phẩm của bạn cũng cần phải được mô tả một cách chi tiết và cụ thể nhất. Vậy nhưng, trên thực tế thì lại có khá nhiều nhà kinh doanh không coi trọng vấn đề này. Đây thực sự là một sai lầm lớn dẫn đến kinh doanh online thất bại nhanh nhất.
Theo nghiên cứu mới nhất từ NNM Group (Tập đoàn chuyên bán lẻ). Khi một khách hàng mới vào website của doanh nghiệp để tham khảo sản phẩm thì có tới 18% thời gian họ dùng để xem ảnh, còn 82% thời gian còn lại sẽ xem nội dung liên quan về sản phẩm. Vậy cho nên, việc cung cấp đầy đủ và chi tiết các thông tin và hình ảnh mặt hàng kinh doanh giúp đảm bảo doanh số của doanh nghiệp sẽ cải thiện nhanh chóng so với khi bạn chưa chú trọng về vấn đề nội dung mô tả sản phẩm.
Nhiều chủ doanh nghiệp thường có suy nghĩ rằng website chỉ nên thiết kế với những ai dùng laptop hoặc máy tính bàn. Đó thực sự là một suy nghĩ sai lầm chết người và là con đường dẫn đến kết cục kinh doanh online thất bại nhanh nhất.
Theo thống kê mới nhất, hiện nay có tới khoảng 40 triệu người dùng thiết bị smartphone và họ thường xuyên dùng thiết bị này để truy cập vào website để tham khảo, tư vấn dịch vụ và sản phẩm. Vậy cho nên ngay từ bây giờ, nếu các chủ shop kinh doanh online muốn bán được hàng thì cần phải tối ưu ngay trang website trên nền tảng di động.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh online nhưng lại không trang bị cho mình một phần mềm quản lý bán hàng online để tối ưu hoạt động bán hàng, vận đơn và quản lý kho của doanh nghiệp mà chỉ sử dụng các công cụ như excel hay google drive. Khi được hỏi thì rất nhiều người cho biết bởi vì excel dễ sử dụng, đã dùng quen nên không muốn thay đổi hay phải học để sử dụng phần mềm. Có nhiều người còn cho rằng việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vừa tốn chi phí vừa không mang lại nhiều giá trị gì.
Điều này là cực kỳ sai lầm bởi nếu mọi người muốn phát triển cửa hàng của mình thì nếu không có công cụ hỗ trợ sẽ gặp rắc rối lớn trong quá trình bán hàng. Có thể kể đến một số vấn đề khi mọi người không dùng công cụ hỗ trợ bán hàng như sót hàng hóa, thất lạc hàng, quên đơn hàng của khách, vận chuyển lỗi hay thanh toán chậm...Và tất cả các vấn đề này sẽ không còn là điều đáng quan trọng khi mà mọi người sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online.
Những thất bại gặp phải trong quá trình kinh doanh online sẽ khiến không ít người cảm thấy nản chí. Vậy nhưng trên thực tế thì sự thất bại của bạn chính là cơ hội thành công của người khác. Bởi thế, thay vì bỏ cuộc thì bạn hãy xây dựng một kế hoạch kinh doanh mới mẻ, sáng tạo, khả thi và có thể khắc phục tốt tất cả những sai lầm của người khác. Trên đây là những chia sẻ của Bizfly về 9 lý do chính khiến kinh doanh online thất bại. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp