KOL Marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch KOL Marketing thành công

Thủy Nguyễn 12/06/2023

Sự bùng nổ của mạng xã hội và kỹ thuật số là tiền đề thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông KOL. Đây là hình thức quảng cáo vô cùng tiềm năng có thể giúp doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu sản phẩm trên mọi mặt trận.

Vậy, KOL Marketing là gì? Bizfly sẽ giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây. 

KOL Marketing là gì?

KOL Marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua những người có tầm ảnh hưởng (KOL & Celeb) trên các nền tảng mạng xã hội như: Instagram, Facebook, Tiktok, Youtube,... để tạo lòng tin với khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

KOL Marketing là chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua người nổi tiếng

KOL Marketing là chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua người nổi tiếng 

Các KOL thường là những người có lượt theo dõi lớn (hàng triệu follower) nên các chiến dịch Marketing được thực hiện bởi họ luôn mang lại những hiệu quả vô cùng vượt trội. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp nếu áp dụng thành công giải pháp quảng bá này có thể gia tăng khoảng 60% tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm/dịch vụ của mình. 

Đọc thêm: Hướng dẫn cách để trở thành KOL chuyên nghiệp, nổi tiếng

Lợi ích mà việc triển khai KOL Marketing mang lại

Ứng dụng KOL Marketing để quảng bá sản phẩm/dịch vụ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như: 

  • Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng: KOL Marketing giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng rộng mở hơn cả chạy Ads. Sở dĩ như vậy là bởi, các KOL thường sở hữu tệp fan lớn lên đến hàng triệu người hâm mộ. Vậy nên, chỉ cần họ đăng một bài quảng cáo đơn giản lên trang cá nhân là sản phẩm của doanh nghiệp đã phủ sóng trên thiết bị di động của hàng triệu người. 
  • Tạo dựng uy tín cho sản phẩm, dịch vụ: KOL hay người nổi tiếng đều là những người có tiếng nói nên hầu hết người dùng đều bị tác động bởi họ. Khảo sát của Nielsen cho thấy, có đến 92% người dùng tin tưởng vào những sản phẩm mà người nổi tiếng khuyên dùng. Như vậy, sử dụng chiến dịch KOL Marketing sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng chất lượng và tạo dựng uy tín cho sản phẩm/dịch vụ của mình với người dùng. 
  • Phủ sóng và tăng nhận diện thương hiệu: Chiến lược KOL Marketing chính là giải pháp phủ sóng và đánh bóng tên tuổi thương hiệu vô cùng hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Hiện nay không ít các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thành công lan tỏa thương hiệu bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị KOL. Ví dụ như: Coca-Cola và Samsung quảng bá dưới hình ảnh của nhóm nhạc KPOP hàng đầu là Blackpink, Gojeck được quảng cáo bởi BTS,... 
  • Cải thiện traffic và thứ hạng trang web: Những bài đăng tiếp thị KOL nếu được đính kèm đường link website còn mang lại lợi ích vô cùng lớn đối với SEO như: Tăng lưu lượng truy cập, cải thiện thứ hạng từ khóa,... Điều này còn giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ trang web của mình. 
  • Tăng chuyển đổi và cải thiện lợi nhuận: KOL Marketing là chiến lược tiếp thị mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp chỉ trong tích tắc nhờ vào nguồn lực follow có sẵn từ người nổi tiếng.

Hướng dẫn cách xây dựng KOL Marketing hiệu quả

Để xây dựng một chiến lược tiếp thị KOL hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm lòng những bí quyết sau: 

  • Doanh nghiệp cần tham khảo, chọn lọc những KOL hoạt động trong cùng lĩnh vực với sản phẩm/dịch vụ mà bản thân đang cung cấp. 
  • Lập danh sách KOL phù hợp dựa trên các tiêu chí: Phù hợp với mục tiêu, tính cách và định vị thương hiệu. Ngoài ra, KOL được lựa chọn còn cần phải lượng fan nằm trong độ tuổi mà doanh nghiệp muốn khai thác và có giá booking hợp lý. 
  • Điều phối và làm việc với KOL dựa trên tiêu chuẩn WIN - WIN (đôi bên cùng có lợi) để xây dựng tinh thần làm việc thoải mái, nhịp nhàng hơn. 
  • Trong các chiến lược KOL, doanh nghiệp cần lên kế hoạch KPI cụ thể để dễ dàng đo lường mức độ hiệu quả cũng như tạo mục tiêu cho KOL có thể chinh phục. Một số tiêu chí KPI mà doanh nghiệp có thể tham khảo bao gồm: Chuyển đổi, traffic, follow, tương tác, mức độ tiếp cận,... 

Chọn lọc những KOL hoạt động trong cùng lĩnh vực và có giá booking hợp lý

Chọn lọc những KOL hoạt động trong cùng lĩnh vực và có giá booking hợp lý

Một số chiến dịch KOL Marketing nổi tiếng tại Việt Nam

Tại Việt Nam đã có rất nhiều chiến dịch KOL Marketing nổi tiếng mang lại độ phủ lẫn doanh thu vượt trội cho các doanh nghiệp. Dưới đây là 2 chiến dịch tiêu biểu nhất: 

Sự kết hợp giữa Honda và Đen Vâu cùng JustaTee trong MV Đi về nhà

Ngày 18 tháng 12 năm 2020, thương hiệu Honda Việt Nam đã kết hợp cùng 2 ca sĩ nổi tiếng sở hữu hàng triệu fan là Đen Vâu và JustaTee để quảng bá cho sản phẩm của mình thông qua MV Đi về nhà. Tính đến nay, MV thu hút được hơn 130 triệu lượt xem cùng 1,4 triệu lượt like. Kết quả này đã giúp sản phẩm xe Honda Winner X của thương hiệu Honda phủ sóng nhanh chóng trên mọi mặt trận. Ngoài ra, Honda nhận về doanh thu tỷ đô và gia tăng được 80% thị phần xe máy tại thị trường Việt Nam sau lần hợp tác này. 

Chiến dịch KOL Marketing của Honda và Đen Vâu x Justatee

Chiến dịch KOL Marketing của Honda và Đen Vâu x Justatee

Lazada cùng đội ngũ KOL khủng

Ngày 20 tháng 3 năm 2021, Lazada khởi động chiến dịch KOL Marketing với sự tham gia của hơn 1000 KOL trên các nền tảng Facebook, Tiktok và Instagram để mừng sinh nhật 9 tuổi. Trong suốt quá trình chiến dịch, Lazada thu về 3000 bài đăng quảng bá cùng hàng ngàn video thử thách vũ đạo “Mãi bên Lazada bạn nhé” trên nền tảng Tiktok và Facebook. 

Chiến dịch thông minh này đã mang lại cho Lazada những thành quả đầy ấn tượng như: Bán ra 50.000 sản phẩm làm đẹp, 30.000 đôi giày và 2.000 thiết bị điện tử chỉ trong 3 ngày. 

Lưu ý khi triển khai KOL Marketing

Khi tiến hành các chiến dịch KOL Marketing cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp cần chú ý đến một số vấn đề sau để đảm bảo hiệu quả: 

  • Doanh nghiệp cần khoanh vùng và lựa chọn KOL phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình. 
  • Lựa chọn những KOL nhạy bén, chuyên nghiệp, lịch trình rõ ràng để phát sinh vấn đề làm tránh gián đoạn và gây ảnh hưởng đến tiến độ của chiến dịch.
  • Xây dựng môi trường hợp tác thoải mái với các KOL để họ tự do sáng tạo và cho ra đời những kịch bản hiệu quả nhất
  • Đặt ra điều khoản về những yêu cầu và KPI để 2 bên cùng cố gắng vì mục tiêu đã thỏa thuận
  • Theo dõi sát sao quá trình PR của KOL nhằm đánh giá mức độ hiệu quả và hứng thú của khách hàng để xây dựng kế hoạch tiếp theo phù hợp hơn. 

Đo lường mức độ hiệu quả để đưa ra giải pháp xử lý hoặc xây dựng kế hoạch khác phù hợp hơn

Đo lường mức độ hiệu quả để đưa ra giải pháp xử lý hoặc xây dựng kế hoạch khác phù hợp hơn

Đọc thêm: KOC là gì - Xu hướng marketing mới giúp doanh nghiệp tăng số hiệu quả

Như vậy, bài viết trên của Bizfly đã giải đáp KOL Marketing là gì cũng như những hiệu quả mà chiến dịch này mang lại cho các công ty/doanh nghiệp. Hy vọng rằng, những kiến thức trên sẽ hữu ích với doanh nghiệp trong chiến dịch quảng bá sắp tới. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly