Sở hữu Kỹ năng lãnh đạo và khả năng quản lý giúp các nhà lãnh đạo dắt đội ngũ nhân sự của mình thực hiện công việc đúng định hướng và thúc đẩy phát triển nhân sự đúng lộ trình.
Để giúp các nhà quản trị có thể nâng cao kỹ năng lãnh đạo của mình, các chuyên gia Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm về kỹ năng lãnh đạo, tầm quan trọng và các cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo tốt nhất. Bạn có thể tham khảo trong bài viết sau.
Kỹ năng lãnh đạo được hiểu là việc một người sử dụng các kiến thức và kinh nghiệm của mình để thúc đẩy, định hướng hay tạo sự ảnh hưởng mọi người xung quanh thực hiện hành động nhằm hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Người sở hữu kỹ năng lãnh đạo là người biết nhìn xa trông rộng, tư duy chiến lược, kiến thức chuyên môn và biết cách để quản lý nhân viên cấp dưới để hoàn thành mục tiêu đề ra hiệu quả.
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Vai trò của người lãnh đạo trong doanh nghiệp giống như là “trưởng đoàn tàu”, là người chèo lái, điều khiển doanh nghiệp hoạt động với công suất tối đa nhằm mục đích đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất. Một nhà quản trị có kỹ năng lãnh đạo sẽ là những người đưa ra mục tiêu, lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ và điều phối nhân sự thực hiện một cách nhịp nhàng từ đó thúc đẩy quá trình thực hiện công việc của mọi người hiệu quả hơn.
Một người lãnh đạo tốt sẽ là tấm gương để cho mọi người noi theo, luôn cung cấp các năng lượng tích cực và sự lạc quan giúp nhân sự trong tổ chức vui vẻ cũng như hăng hái làm việc. Đặc biệt, vai trò của nhà lãnh đạo được thể hiện rõ nhất khi ra quyết định giải quyết các xung đột, mâu thuẫn hay khó khăn trong công việc của nhân viên để đảm bảo mọi thứ được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.
Tuy nhiên, việc đưa ra bất kỳ một quyết định nào đó đối với người quản trị không phải là điều dễ dàng mà bạn cần thực hiện theo nguyên tắc cơ bản để đưa ra cách xử lý tình huống phù hợp.
Đọc thêm: Kỹ năng ra quyết định - 7 bước cần rèn luyện cho các nhà quản trị
Để có thể trở thành một nhà quản trị, lãnh đạo nổi bật, vĩ đại và giỏi giang trong mắt nhân viên và đồng nghiệp xung quanh, mọi người cần nắm bắt các 10 kỹ năng như sau:
Là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của tổ chức. Bởi trong một môi trường làm việc luôn xảy ra các biến cố, vấn đề phát sinh cần các nhà quản trị phải có phương án giải quyết khéo léo, tối ưu và không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên không công ty.
Tố chất quản lý biến động của người lãnh đạo gồm khả năng hoạch định, tổ chức và điều hành. Cụ thể, trong kỹ năng này bao gồm các công việc thiết lập mục tiêu, chiến lược và dự kiến được những biến đổi, khó khăn, trở ngại của môi trường kinh doanh và có những kế hoạch dự phòng cho những trường hợp xấu nhất.
Khả năng quản lý biến động của nhà lãnh đạo thể hiện qua tầm nhìn, khả năng nhìn xa trông rộng và các định hướng thực hiện trong tương lai. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh và hợp tác mở rộng toàn cầu, xu thế toàn cầu hóa sẽ ảnh hưởng rất lới tới tương lai và những rủi ro lớn.
Để trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi thì có chuyên môn thôi là chưa đủ, điều cần làm đó chính là trau dồi cho mình khả năng tư duy chiến lược. Với một lối suy nghĩ, tư duy logics, các nhà lãnh đạo sẽ có thể phân tích và lập kế hoạch một cách hiệu quả, bỏ xa đối thủ cạnh tranh và đạt mục tiêu đề ra hoàn hảo.
Các kỹ năng lãnh đạo mà nhà quản trị cần có
Chắc chắn rồi, là một nhà lãnh đạo bạn cần phải có một kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình bày vấn đề hay khả năng ứng biến trước những tình huống khó. Việc truyền đạt thông tin một cách mạch lạc, rõ ràng sẽ giúp nhân viên hiểu về định hướng, mục tiêu mà các nhà quản trị đưa ra. Đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo mà bất kỳ một nhà quản trị nào cũng cần phải có để phục vụ công việc và cuộc sống tốt hơn.
Một người lãnh đạo giỏi không chỉ giúp cho công việc của mình thuận lợi và phát triển mà còn phải quan tâm, giúp đỡ cho nhân viên cấp dưới và đồng nghiệp xung quanh. Trong những thời điểm khó khăn trong công việc, nhà lãnh đạo cần truyền lửa, tạo động lực, lan tỏa tinh thần tích cực để động viên cho mọi người cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra.
Lập kế hoạch cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng cần phải có. Bởi vậy việc vạch ra định hướng và phân chia công việc hợp lý sẽ giúp các vấn đề được giải quyết theo một trình tự khoa học và thành công.
Đọc thêm: Kỹ năng lập kế hoạch: Vai trò và các phương pháp cải thiện tốt nhất
Môi trường số mở ra những cơ hội phát triển mới cho cá nhân và các đơn vị kinh doanh lớn nhỏ, việc ứng dụng truyền thông vào quảng bá, truyền tải thông tin là chiến lược thông minh giúp các nhà lãnh đạo khẳng định uy tín của bản thân tới cộng đồng với chi phí tối ưu.
Kỹ năng truyền thông bao gồm khả năng gửi và nhận thông tin rõ ràng, chính xác. Nhiều nhà lãnh đạo hiện nay sử dụng cách thuyết trình thông qua một số buổi phỏng vấn và họp báo để xây dựng hình ảnh truyền thông cho mình, chính vì thế khả năng nói hay thuyết phục và trình bày được coi là kỹ năng truyền thông quan trọng nhất.
Việc xây dựng nội dung hay truyền tải tới cộng đồng là không đủ. Lắng nghe sẽ giúp hoàn thiện kỹ năng truyền thông và hiệu quả. Nhưng trên thực tế, nhiều nhà lãnh đạo tự tin với nhận định của mình nên việc lắng nghe và chấp nhận chỉnh sửa là yếu điểm thường gặp phải.
Có hai khối kiến thức chuyên môn mà mỗi nhà lãnh đạo cần phải nắm vững:
Kiến thức luôn là nguồn vô hạn, cần được trau dồi tích lũy và tiếp thu liên tục. Không ngừng học hỏi sẽ đẩy mạnh giá trị bản thân và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Có thể học hỏi từ bạn bè, tự học, hoặc kinh nghiệm bản thân,...
Khi giữ được tinh thần lạc quan và góc nhìn tích cực trong công việc sẽ giúp người quản trị tìm ra những giải pháp khắc phục sự cố và khó khăn hiệu quả hơn. Vì thế đối với người lãnh đạo, khả năng tự động viên rất quan trọng. Bản thân có đủ bản lĩnh và bình tĩnh thì mới đủ khả năng dẫn dắt người khác.
Nếu nhụt chí và không có khả năng tự động viên, chờ đợi sự động viên từ người khác hay nhân viên sẽ gây hoang mang cho tập thể, tạo môi trường làm việc tiêu cực. Thay vì thế, chúng ta nên đặt ra các tiêu chuẩn, mục tiêu trong công việc và cố gắng hết sức mình để hoàn thiện.
Kỹ năng giao quyền của nhà lãnh đạo là khả năng đánh giá và chọn lựa đúng người cho đúng vị trí, giao việc phù hợp với năng lực và sở trường của từng cá nhân.
Nhà lãnh đạo cần tôn trọng người được giao quyền như tôn trọng chính quyết định của mình, thể hiện sự tin tưởng vào khả năng của nhân viên để tạo động lực cho họ làm việc đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khi nhân viên một cách cởi mở trong khuôn phép để đảm bản công việc được hoàn thành đúng thời hạn.
Người lãnh đạo sẽ không làm việc một mình, song còn có vai trò xây dựng môi trường làm việc tích cực và động viên đội ngũ nhân sự của mình, nên sẽ là tấm gương cho người khác noi theo. Để làm được điều đó, người lãnh đạo cần có sự ủng hộ và tin tưởng của những người xung quanh.
Kỹ năng xây dựng lòng tin đòi hỏi bạn phải là người đi đầu trong mọi việc và hoàn thiện các công việc đó với hiệu quả tốt nhất có thể, khẳng định uy tín và giữ đúng lời hứa của bản thân. Trở thành người dẫn đường cho đội ngũ và đem lại giá trị lớn cho toàn tổ chức.
Để có thể sở hữu một kỹ năng lãnh đạo không phải chuyện một sớm một chiều là có thể thực hiện được. Điều này cần phải có cả một quá trình rèn luyện và trau dồi để từ đó nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo một cách toàn diện và tối ưu. Sau đây là một số cách giúp các nhà quản trị có thể nâng cao kỹ năng lãnh đạo của mình.
Cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo
Mỗi một người lãnh đạo, nhà quản trị sẽ có một phong cách quản lý, lãnh đạo khác nhau để phù hợp với từng tính chất công việc và phong cách sống. Một số phong cách lãnh đạo phổ biến được nhiều người sử dụng có thể kể đến như huấn luyện viên, dân chủ, chuyên quyền, phục vụ, quan liêu, dẫn đầu…
Xây dựng tư duy phản biện giúp các nhà quản lý có thể nâng cao kỹ năng lãnh đạo một cách hiệu quả. Hãy tập thói quen suy nghĩ theo nhiều chiều hướng khác nhau và bảo vệ ý kiến của mình cũng như tiến hành góp ý cho người khác khi cảm thấy các vấn đề đưa ra cần phải sửa đổi.
Để có thể thành công trong việc rèn luyện kỹ năng lãnh đạo thì việc tuân thủ các quy tắc đề ra là rất quan trọng. Mọi người cần phải rèn tính kỷ luật, nếp sống quy củ có kiểm soát để có thể trở thành các nhà lãnh đạo đáng ngưỡng mộ trong mắt đồng nghiệp, nhân viên.
Có rất nhiều thường xuyên chủ động né tránh xung đột trong công việc để tìm sự an bình cho bản thân mình. Tuy nhiên, để trở thành một nhà lãnh đạo thì mọi người cần làm điều ngược lại, mỗi khi có cơ hội để giải quyết một vấn đề nào đó thì tìm lý do để có thể đứng ra giải quyết các vấn đề từ nhỏ nhất cho đến các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Để trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi, mẫu mực được nhân viên và đồng nghiệp kính trọng, quý mến thì đòi hỏi các nhà quản trị cần chăm chỉ rèn luyện và trau dồi các phương pháp để nâng cao kỹ năng lãnh đạo trong cuộc sống và công việc. Với nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có thể nắm bắt rõ hơn về kỹ năng lãnh đạo này.
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe
Đọc thêm: 11 phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả, chính xác nhất hiện nay
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp