Kỹ năng truyền cảm hứng là một điều cực kỳ quan trọng đối với mỗi nhà lãnh đạo, giúp thu hút được nhiều sự quan tâm của người khác đối với họ. Vậy kỹ năng truyền cảm hứng là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy với mỗi nhà lãnh đạo? Cùng Bizfly tìm hiểu và giải thích câu hỏi dưới bài viết sau.
Kỹ năng truyền cảm hứng là yếu tố thúc đẩy một người lãnh đạo tài ba bằng sự nhiệt huyết và lối thuyết phục đặc biệt sẽ truyền tải thông điệp của mình tới người xung quanh một cách chân thực nhất. Một khi hiểu rõ được kỹ năng truyền cảm hứng thì bạn đã nắm trong mình sự thành công trên con đường chinh phục hiền tài của mình.
Kỹ năng truyền cảm hứng là gì?
Khi nắm bắt được tầm quan trọng của kỹ năng truyền cảm hứng, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích mà nó mang lại:
Đã là một nhà lãnh đạo thì việc có kỹ năng truyền cảm hứng luôn song hành với việc bạn đi đầu trong công việc. Không phải việc bận được đi làm muộn về sớm cũng không phải bạn phó mặc công việc cho người khác. Mà là bằng cách truyền cảm hứng cho người xung quanh bằng việc đi sớm về muộn ,dám đương đầu với trách nghiệm để người xung học tập theo.
Chia sẻ tầm nhìn và chí hướng là yếu tố trong kỹ năng truyền cảm hứng mà mỗi nhà lãnh đạo nào cũng phải có. Điều đó còn góp phần giúp nhân viên của bạn có động lực hơn trong công việc.
Chẳng hạn như công ty của bạn đang thiết kế một Logo cho thương hiệu và giúp nó nổi bật hơn trên thị trường. Thì tầm nhìn và sự hiểu biết của bạn sẽ là tiên phong giúp đưa ra những định hướng cho nhân viên một cách hiệu quả. Từ đó cho họ một góc nhìn tổng quan hơn và cùng nhau phấn đấu hướng về một mục tiêu chung.
Vai trò của người lãnh đạo trong kỹ năng truyền cảm hứng là không thể thiếu trong việc sốc tinh thần cho mọi người xung quanh. Trong công việc cũng thế người lãnh đạo tốt là người tìm ra điểm mấu chốt hoặc khúc mắc cho nhân viên khi họ gặp khó khăn, chán nản và cần có sự giúp đỡ.
Người lãnh đạo luôn phải đặt mình trong hoàn cảnh của nhân viên để có thể thấu hiểu và đánh tan nỗi sợ trong nhân viên. Thậm chí là các nhà quản trị cần định hướng khả năng thích ứng cho mỗi nhân viên, để dù ở trong hoàn cảnh nào họ cũng nhanh chóng đối mặt với nghịch cảnh trong một tâm thế kiên cường, thỏa mái và tự tin.
Mọi người có thể tham khảo thêm giá trị mà khả năng thích ứng mang lại trong công việc tại bài viết Kỹ năng thích ứng là gì và cách để rèn luyện mà Bizfly chia sẻ.
Cách để rèn luyện kỹ năng truyền cảm hứng
Sự nhiệt tình là sức hút của các nhà lãnh đạo trong kỹ năng truyền cảm hứng. Khi bạn đam mê với những thứ bạn làm thì sự nhiệt tình trong bạn càng tăng cao điều đó là không thể thiếu mà mỗi nhà lãnh đạo đều có.
Khi bạn thể hiện sự nhiệt tình thì người khác cũng được truyền cảm hứng và nhận được nhiều năng lượng tích cực trong công việc. Bên cạnh đó một nhà lãnh đạo cũng thường xuyên chia sẻ khó khăn với nhân viên của mình
Khả năng thuyết phục dựa trên phần lớn khả năng của người lãnh đạo có tầm hiểu biết và tài ăn nói hơn người. Kỹ năng truyền cảm hứng của một nhà lãnh đạo không chỉ nằm ở lời nói mà là cả sự tin tưởng khiến người khác làm theo dù họ đang phân vân .Khả năng thuyết phục là cả một nghệ thuật của người lãnh đạo giỏi.
Trong thực tế chiến tranh, Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta bằng lời văn thuyết phục đã giúp nhân dân ta từ một nước bị đô hộ đã trở thành một nước độc lập và tự cường. Điều ấy có thể cho ta thấy rằng khả năng thuyết phục là chìa khóa giúp ta tới thành công.
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý giỏi để dẫn dắt đội ngũ nhân sự của mình. Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu thêm các kỹ năng lãnh đạo khác mà các nhà quản trị cần có trong bài viết sau Kỹ năng lãnh đạo là gì và cách rèn luyện giúp bạn thành công
Ngoài việc chỉ thể hiện kỹ năng truyền cảm xúc thông qua hành động cũng lời nói thì người lãnh đạo có thể minh họa những suy nghĩ của mình bằng nhiều câu chuyện để người nghe có thể dễ thu hút hơn và nắm bắt được thông tin một cách khả quan nhất.
Người lãnh đạo giỏi có kỹ năng truyền cảm hứng tốt là người không bao giờ đi một mình mà là cả một hành trình cùng đồng hành và phát triển khả năng với nhân viên để xây dựng một cộng đồng vững mạnh.
Cùng mọi người làm việc
Qua việc cùng làm việc và đồng hành cũng khiến cả hai bên cùng có lợi trong việc phát triển chuyên môn và dễ dàng hiểu nhau hơn. Ngoài ra còn khiến cho nhân viên của bạn cảm nhận được sự coi trọng của bạn trong quá trình làm việc.
Có một tinh thần lạc quan cũng là một phần trong kỹ năng truyền cảm hứng. Nó góp phần củng cố tinh thần thoải mái và tỏa ra một nguồn năng lượng đầy nhiệt huyết tới người khác. Đối với một người lãnh đạo thì nó cũng cực kỳ quan trọng khi có một tinh thần lạc quan thì mới có khả năng thuyết phục và truyền đạt những cảm hứng làm việc cho nhân viên của mình.
Khen ngợi là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để kết nối và truyền cảm hứng cho những người xung quanh bạn. Khi nhân viên của bạn nhận được những lời nhận xét và khen ngợi tích cực họ sẽ có một nguồn động lực tích cực để làm việc một cách hiệu quả.
Sự khích lệ của bạn sẽ khiến họ hết lòng vì bạn. Tuy nhiên mỗi nhà lãnh đạo họ đều có một cách thức riêng để làm cho sức thuyết phục của họ trở nên hấp dẫn hơn điều này sẽ khiến người khác lắng nghe và luôn làm theo những gì bạn nói . Tất cả bắt đầu từ nghệ thuật làm chủ ngôn ngữ để truyền cảm hứng cho người khác.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp