11 kỹ năng viết content đỉnh cao giúp bạn rèn luyện mỗi ngày

Thủy Nguyễn 12/07/2022

Kỹ năng viết content được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng mà bất kỳ người sáng tạo nội dung nào cũng cần thiết phải có được. Một người viết tốt không chỉ là người có kiến thức mà còn phải có những kỹ năng viết với tinh thần sẵn sàng học hỏi và một chút kỷ luật. Nắm rõ những kỹ năng viết content mà Bizfly chia sẻ dưới đây sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng và thành công.

Kỹ năng sáng tạo nội dung 

Sáng tạo nội dung là một yếu tố quan trọng đối với các content creator bởi nó giúp bài viết trở nên nổi bật và khác biệt hơn so với đối thủ. Dù bạn đang viết content cho lĩnh vực nào thì việc sở hữu tư duy, kỹ năng sáng tạo sẽ giúp bạn viết nhanh hơn mà chẳng lo bí từ.

Kỹ năng sáng tạo nội dung

Kỹ năng sáng tạo nội dung 

Thêm vào đó, nếu bản thân bạn không có được kỹ năng này, bạn sẽ không thể sáng tạo được những nội dung thu hút, có tính tương tác cao thậm chí là không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Kỹ năng nghiên cứu từ khóa 

Đối với việc viết bài content chuẩn Seo thì nghiên cứu từ khoá được xem là một bước vô cùng quan trọng. Bạn cũng có thể áp dụng kỹ năng này vào các hình thức content bất kỳ mà bạn muốn để nâng cao giá trị và chất lượng nội dung của bài viết.

Đôi khi, giá trị của bài viết sẽ đến từ việc tác giả thấu hiểu được nhu cầu của người đọc và cung cấp được những thông tin thỏa mãn được yêu cầu đó. Để có được kỹ năng này, người viết cần nghiên cứu tốt xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet của người đọc.

Kỹ năng sử dụng từ ngữ 

Khi viết bài, bạn cần có kỹ năng sử dụng từ ngữ một cách linh hoạt và chính xác mặc dù kho tàng ngôn ngữ của bạn vô cùng phong phú. Biểu hiện của kỹ năng này là cách bạn sử dụng từ ngữ đúng trường hợp, khả năng thay đổi từ ngữ linh hoạt, tránh việc lặp từ và gây khó chịu cho người đọc. Để có được kỹ năng này, bạn cần tìm hiểu cách sử dụng từ ngữ của người khác, bổ sung vốn từ và thực hành viết thường xuyên.

Kỹ năng tìm kiếm và phân tích nội dung 

Một vài viết có chiều sâu hay không là phụ thuộc rất nhiều vào những thông tin mà nó mang lại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thấy thông tin nào bạn cũng bỏ vào bài viết của mình.

Kỹ năng tìm kiếm và phân tích nội dung

Kỹ năng tìm kiếm và phân tích nội dung 

Bạn cần phải có kỹ năng tìm kiếm thông tin đồng thời phân tích được thông tin nào phù hợp và thông tin nào không phù hợp. Một vài cách cơ bản để bạn có được kỹ năng này đó là tìm kiếm những từ khoá có liên quan đến nội dung bài viết, đọc ít nhất 20 bài on top google có liên quan đến chủ đề mà bạn viết, đọc nhanh để nắm bắt thông tin và lọc thông tin phù hợp, rèn luyện tư duy logic nhạy bén,...

Kỹ năng tái chế thông tin 

Một kỹ năng cần thiết mà người làm content cần phải có là tái chế thông tin, biến hoá bài viết của người khác thành của mình mà không có sự trùng lặp. Thực tế, tái chế thông tin không phải là sao chép bài viết hay thông tin có trên internet mà là sự tham khảo từ các nguồn khác nhau. Kỹ năng này thể hiện ở khả năng diễn đạt lại theo giọng văn, suy nghĩ và sự sắp xếp của người dùng.

Kỹ năng biến hóa giọng văn 

Sáng tạo nội dung là một việc khó nhưng để biến hoá giọng văn phù hợp với các đối tượng người đọc trong từng trường hợp khác nhau lại càng khó hơn. Bạn sẽ không thể viết một bài viết nghiêm túc, trang trọng với giọng văn hài hước, vui nhộn được. Do đó, để trở thành một người viết content giỏi thì bạn cần phải có kỹ năng biến hoá giọng văn của mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng cụ thể.

Kỹ năng đọc thông tin nhanh 

Đã làm content thì chắc chắn việc đọc ngày, đọc đêm, đọc thông tin với một tốc độ nhanh chóng là quá đỗi bình thường với bạn. Việc này không chỉ giúp bạn có thêm vốn từ, ý tưởng để hoàn thiện công việc mà còn mang đến nhiều thành công cho bạn trong nhiều lĩnh vực khác.

Kỹ năng đọc thông tin nhanh

Kỹ năng đọc thông tin nhanh 

Nếu cứ đọc thông tin một cách chậm rãi thì việc tìm tư liệu bài viết đã khó rồi chứ còn nói gì đến việc phát triển bài viết. mẹo đọc nhanh hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng là chỉ đọc những thông tin cần thiết, đọc bằng mắt hoặc đánh dấu vào những phần thông tin quan trọng.

Kỹ năng nhận dạng từ ngữ 

Nghe thì khó hiểu nhưng ý nghĩa của kỹ năng nhận dạng từ ngữ lại vô cùng đơn giản. Để có được kỹ năng này, content creator cần tạo ra được những bài viết với nội dung hay với từ ngữ dễ hiểu để người đọc không cảm thấy mệt mỏi hay khó chịu khi theo dõi. Bên cạnh đó, sự logic giữa những từ ngữ được sử dụng cũng cần phải có để dẫn dắt người đọc đi vào suy nghĩ của mình.

Kỹ năng lập kế hoạch 

Bạn không nhất thiết phải là một người biết lập kế hoạch nhưng việc sở hữu một kỹ năng lập kế hoạch là có lợi cho bạn để có thể tiến hành làm chung hoặc giao việc cho người khác một cách hợp lý.

Kỹ năng tập trung 

Viết content luôn luôn đòi hỏi người viết phải có được sự tập trung sáng tạo cao độ để tránh gây ra hiện tượng mất ý tưởng khi xao nhãng. Để có được quan trọng này, bạn cần phải loại bỏ được những tác nhân gây mất tập trung như Facebook, tìm không gian viết content lý tưởng, hạn chế chỉnh sửa trong quá trình viết, học cách quản lý thời gian,....

Kỹ năng tập trung

Kỹ năng tập trung 

Kỹ năng rèn luyện sự chỉn chu 

Sẽ không phù hợp với ngành viết content nếu bạn là một người ẩu đoảng và không chỉn chu. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tính chỉn chu cho bài viết bằng cách kiểm tra lại trước khi đăng bài. Bạn cần kiểm tra một số yếu tố cụ thể như:

  • Bài viết có tồn tại các lỗi về chính tả, hình ảnh, ngữ pháp hay không?
  • Bài viết có đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người đọc hay không?
  • Kiểm tra lại nhận diện thương hiệu bằng cách xem xét lai logo, font chữ, màu sắc, style,..
  • Kiểm tra trùng lặp xem bài viết có tương tự các bài viết khác không bằng cách dùng công cụ check.

Vậy là Bizfly đã chia sẻ đến bạn những kỹ năng viết content cơ bản và cần thiết cần phải có đối với những người sáng tạo nội dung. Nếu bạn muốn trở thành một content maker giỏi và chuyên nghiệp thì bên cạnh việc nắm rõ những kỹ năng nói trên, bạn cũng cần rèn luyện, trau dồi khả năng viết của mình một cách thường xuyên để nội dung bài viết đạt được hiệu quả cao.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly