Nhân khẩu học là một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp xác định được đúng đối tượng khách hàng, đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp và hiệu quả hơn. Nếu bạn đang tìm hiểu kiến thức về nhân khẩu học là gì và các yếu tố nhân khẩu học thì hãy xem ngay bài viết được Bizfly chia sẻ sau đây!
Nhân khẩu học (Demographic) là một quá trình nghiên cứu, thu thập và phân tích các đặc điểm chung về một nhóm người hay tổ chức ở trong một vị trí nhất định. Dữ liệu thông tin càng được thu nhập nhiều thì chúng ta có thể phân chia nhóm người và tổ chức đó ra thành nhiều thuộc tính nhỏ hơn.
Trong một nền kinh tế, dữ liệu nhân khẩu học được thể hiện dưới dạng thống kê bao gồm dữ liệu về giáo dục, việc làm, tỷ lệ sinh, tử vọng hay tỷ lệ kết hôn...được chính phủ hay các tổ chức phi chính phủ sử dụng để phục vụ cho việc nghiên cứu thị trường và phát triển chính sách kinh tế.
Dữ liệu nhân khẩu học có tác động giúp các nhà kinh doanh phân tích và xác định quy mô của một thị trường. Nó được sử dụng giống như là một công cụ để xác định phương án tốt nhất để tiếp cận khách hàng và đánh giá hành vi của người tiêu dùng.
Trong Marketing, dữ liệu nhân khẩu học giúp phân tích và phân khúc thị trường, nắm bắt cách thức lập chiến lược tiếp thị đến người dùng thông qua các đặc điểm về tuổi tác, sở thích, giới thích, nhu cầu, hành vi...Ngoài ra, cho phép doanh nghiệp theo dõi được cách thức mà xã hội đang thay đổi và tìm cách để có thể thích nghi với điều đó.
Ví dụ, dữ liệu về nhân khẩu học của thương hiệu bán giày nổi tiếng Nike bao gồm: Giới tính nam và nữ, độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi, là người năng động, thu nhập cao, có sở thích hay di chuyển, đi chơi xa, du lịch và vận động, thích chơi các môn thể thao...
Nhân khẩu học là quá trình nghiên cứu đặc tính chung của một nhóm người hay tổ chức
Nhân khẩu học luôn được chú trọng sử dụng trong Marketing bởi các nhà marketer nắm rõ những lợi ích mà nó mang lại.
Phân tích nhân khẩu học không chỉ giúp doanh nghiệp xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn có thể xác định được các “lỗ hổng" hoặc sai sót trong chiến lược Marketing. Bởi vậy dễ dàng khắc phục sai sót và nhìn ra được những cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp.
Thay vì cứ sản xuất và đưa dịch vụ, sản phẩm đến cho khách hàng với hy vọng họ sẽ lựa chọn mình thì cách tốt nhất giúp công việc kinh doanh đạt hiệu quả là xây dựng lên một câu chuyện Marketing hấp dẫn và phù hợp với nhân khẩu học. Doanh nghiệp nên đưa ra những nội dung mang tính chất gần gũi với khách hàng để họ có thể nhận thấy được sự cần thiết của sản phẩm đối với mình.
Hiểu và phân tích nhân khẩu học một cách tỉ mỉ sẽ giúp doanh nghiệp biết được khách hàng mục tiêu mình hướng đến là ai và họ có những nhu cầu gì. Điều này, có thể mang lại những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất và nghiễm nhiên giúp tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.
Dữ liệu nhân khẩu học mang đến nhiều lợi ích trong quá trình triển khai marketing
Marketing chính là một trong những công việc sử dụng và tiêu tốn rất nhiều ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi ứng dụng nhân khẩu học và phân tích được các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp có thể giảm thiểu được tốt đa các chi phí Marketing và tương tác được với đúng đối tượng khách hàng mong muốn của mình.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều sở hữu một bộ hồ sơ các đối tượng khách hàng tiềm năng với những đặc điểm mua hàng của họ cho riêng mình. Từ đó, các nhà kinh doanh có thể hiểu rõ ràng những nhu cầu hoặc mong muốn của người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra và cung cấp.
Để thu thập được dữ liệu nhân khẩu học để phục vụ cho mục đích kinh doanh và marketing, mọi người cần nghiên cứu 5 yếu tố nhân khẩu học sau đây:
Tình hình thu nhập cũng là yếu tố nhân khẩu học vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần phân tích để đưa ra chiến lược phù hợp. Đơn giản có thể thấy những khách hàng có thu nhập cao hơn so với nhiều người khác thường sở hữu cho mình những món đồ đắt đỏ. Ví dụ như những thương hiệu xe hơi cao cấp như Mercedes, Benley, Audi, BMW...thường sẽ tập trung vào phân khúc những người có thu nhập cao và điều kiện kinh tế giàu có. Ngược lại với những người có thu nhập thấp hay điều kiện kinh tế ở tầm trung sẽ là đối tượng cho các hãng xe có thương hiệu bình dân ví dụ như Toyota, Suzuki...
Yếu tố đầu tiên phải nhắc đến trong nhân khẩu học chính là tuổi tác. Thực tế cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng trong xã hội thay đổi là do độ tuổi của họ theo thời gian. Chính bởi vậy mà mặc dù các tính năng của một sản phẩm, dịch vụ là như nhau nhưng mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng trong từng độ tuổi khác nhau là khác nhau.
Ví dụ: Với một chiếc đầm sexy và quyến rũ thì sẽ chắc chắn đối tượng bị thu hút là những người trẻ trung còn với những người đã có tuổi thì họ sẽ lựa chọn những bộ đồ thanh lịch, kín đáo và gọn gàng hơn.
Các đặc điểm cơ bản trong nhân khẩu học bao gồm: thu nhập, độ tuổi, giới tính, tôn giáo, nghề nghiệp
Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, sở thích mua sắm tự nhiên giữa những người giới tính nam và nữ là hoàn toàn khác nhau. Với nữ giới, họ thường mua sắm theo sở thích và cảm nhận của bản thân, đôi khi là nghe theo những đánh giá của những người mua trước. Còn đối với nam giới, họ thường xem xét một sản phẩm vô cùng kỹ lưỡng từ nhà sản xuất, chất liệu, mẫu mã, kiểu dáng...trước khi quyết định có nên mua nó hay không.
Sự gia tăng của các ngành kinh doanh quốc tế đã giúp việc phân khúc nhân khẩu học dựa trên yếu tố quốc gia, tôn giáo ngày càng phổ biến. Việc nghiên cứu về các đặc điểm tôn giáo, quốc tịch hay chủng tộc giúp doanh nghiệp có thể nắm rõ được những đặc tính của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới để có thể xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp nhất.
Mỗi một loại nghề nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu và mục đích sử dụng các loại thiết bị, vật dụng khác nhau được gọi chung là hàng hoá. Dựa trên đặc điểm nghề nghiệp của nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể rút ngắn được lượng lớn thời gian trong việc xác định thị trường tiềm năng cho các loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Ví dụ như một học sinh thì vật dụng cần thiết thường là bút, thước, giấy...còn một bác sỹ sẽ cần phải có dao, kéo, thiết bị y tế...
Để tạo ra một chiến lược Marketing hiệu quả, các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu nhân khẩu học để thực hiện các hoạt động như sau:
Nền tảng của một chiến dịch truyền thông mạng xã hội chính là nghiên cứu nhân khẩu học. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu cụ thể phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp cũng như việc lựa chọn nền tảng nào để đạt hiệu quả cao hơn.
Thông qua dữ liệu nhân khẩu học, các nhà quản trị Marketing có thể tối ưu các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng như website, email, social,...để đưa ra được kênh quảng cáo nào tạo ra lợi nhuận cao nhất. Ngoài ra, thông qua nhân khẩu học, chúng ta có thể lựa chọn được vị trí quảng cáo phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Ví dụ: Để quảng cáo cho một sản phẩm về phim hay ứng dụng thì chúng ta sẽ đặt quảng cáo ở trên các phương tiện giao thông công cộng ở khu vực thành thị vì những đối tượng này sẽ có xu hướng sử dụng nhiều hơn là những người ở khu vực nông thôn.
Trong một chiến lược phát triển thương hiệu thì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Bằng cách hiểu rõ đối tượng qua nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể quyết định được các phương án tiếp cận khách hàng mục tiêu cả về mặt hình ảnh hay là ngôn ngữ.
Có thể thấy được rằng việc phân tích dữ liệu nhân khẩu học mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị, từ việc xác định được đúng tệp khách hàng tiềm năng, gia tăng hiệu quả trong bán hàng và marketing cho đến xây dựng thương hiệu trên thị trường. Thông qua nội dung được chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người đã phần nào hiểu rõ được thuật ngữ nhân khẩu học là gì cũng như cách sử dụng nhân khẩu học hiệu quả trong tiếp thị.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại