Quản lý bán hàng là gì? 6 cách quản lý bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 07/05/2021

Để có thể hoạt động kinh doanh hiệu quả, bất kỳ doanh nghiệp nào cùng cần phải có một hệ thống quản lý bán hàng được vận hành hợp lý, đơn giản và khoa học. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp khá mơ hồ và chưa hiểu rõ chính xác về khái niệm này.

Vì vậy trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn quản lý bán hàng là gì và cách quản lý bán hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu với Bizfly trong bài viết sau đây.

Quản lý bán hàng là gì? 

Quản lý bán hàng là một hoạt động quản trị, tổ chức và kiểm soát của một cá nhân, hội nhóm hay tổ chức thuộc đội ngũ bán hàng. Chúng hỗ trợ trực tiếp cho đội ngũ bán hàng với mục đích triển khai cung cấp các loại hình dịch vụ, sản phẩm đến những nguồn lực, chiến lược kinh doanh và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. 

quản lý bán hàng là gì

Quản lý bán hàng là gì?

Nhiệm vụ của quản lý bán hàng là phân phối hàng hoá đến các kênh phân phối. Mục tiêu là tối ưu hoá việc hiện diện của hàng hoá, chi phí hợp lý, đạt được hiệu quả tối đa trong mục tiêu marketing của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của quản lý bán hàng đối với doanh nghiệp

Việc quản lý bán hàng mang lại vô số những lợi ích cho các doanh nghiệp từ việc thu hút khách hàng cho đến việc nâng cao tính chủ động cho hoạt động kinh doanh. Để hiểu hơn về hoạt động quản lý bán hàng, dưới đây sẽ là những lợi ích cụ thể mà bạn nên biết.

Vì sao doanh nghiệp cần phải quản lý bán hàng

Vì sao doanh nghiệp cần phải quản lý bán hàng?

  • Đảm bảo khả năng xây dựng và phát triển các mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp dựa trên những cơ sở thị trường đã được nhà quản trị xác định rõ mục tiêu trong từng giai đoạn.
  • Mạng lưới bán hàng được đảm bảo phát triển phù hợp với các chiến lược kinh doanh có hiệu quả của doanh nghiệp.
  • Quản lý bán hàng có khả năng xây dựng được lực lượng bán hàng có chuyên môn, kỹ năng, phẩm chất và động cơ làm việc tốt để đạt được những thành tích cao trong công việc.
  • Các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đều được đảm bảo nắm bắt và điều chỉnh sát với các biến động của thị trường.

Chức năng của hệ thống quản lý bán hàng 

Một hệ thống quản lý bán hàng đa kênh được xem là chuyên nghiệp và tối ưu được các hoạt động kinh doanh của mình cần đảm bảo được những chức năng quan trọng. 

Chức năng hệ thống quản lý bán hàng

Chức năng hệ thống quản lý bán hàng

Những tính năng cơ bản bao gồm:

  • Quản lý kho hàng: Là chức năng không thể thiếu giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt cũng như quản lý được số lượng hàng hoá có trong kho để tăng hiệu quả kinh doanh.
  • Báo cáo: Chức năng báo cáo tự động được hỗ trợ một cách tự động và chính xác với các mảng lớn là báo cáo bán hàng, tồn kho, hay theo doanh thu.
  • Quản lý đơn hàng: Đây là chức năng vô cùng quan trọng mang đến hiệu quả cho việc bán hàng và quản lý bán hàng.
  • Quản lý tài chính: Các vấn đề về tài chính, kế toán như tiền mặt, tiền công nợ, tiền hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, tiền giao hàng hộ và một số chi phí khác.
  • Quản lý khách hàng: Mọi thông tin của khách hàng đều được lưu trữ lại để doanh nghiệp có thể nhận dạng được khách hàng mới và cũ để áp dụng những chương trình khuyến mãi khác nhau.

Hướng dẫn các cách quản lý bán hàng online hiệu quả

Thêm nữa bạn cũng nên biết qua về các cách quản lý bán hàng online. Trên thực tế, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách quản lý khác nhau như: 

Tạo hoạt động bán hàng online trên đa kênh

Hiện nay, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc tạo hoạt động bán hàng đa kênh là giải pháp hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong quản lý bán hàng online. Đây là hình thức kết nối tất cả các kênh bán hàng thành một chu trình tuần hoàn.

Tạo hoạt động bán hàng online trên đa kênh

Tạo hoạt động bán hàng online trên đa kênh

Quản lý bán hàng online tốt giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi mua hàng. Hơn nữa, việc tạo hoạt động và bán hàng đa kênh còn giúp doanh nghiệp quản lý công việc bán hàng online của mình  thông minh và hiệu quả. 

Có rất nhiều kênh bán hàng online đa kênh. Trong đó phải kể đến: như facebook, Instagram, zalo, website, email marketing… là những kênh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Nếu biết tận dụng bán hàng đa kênh, số tiền phải bỏ cho chi phí marketing và chạy quảng cáo sẽ được giảm thiểu bởi các kênh này đều có thể hỗ trợ cho nhau.

Quản lý hoạt động xuất, nhập kho tốt

Kho hàng là nơi lưu trữ hàng hóa sản phẩm của bạn, việc quản lý hoạt động xuất nhập kho tốt sẽ giúp bạn nắm bắt được quá trình lưu trữ, luân chuyển hàng hóa và kiểm soát sản phẩm dễ dàng. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng không thường xuyên kiểm kê, xếp hàng hóa không khoa học, tồn kho chồng chất, xuất kho bừa bãi gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

Vì vậy, bạn cần nắm rõ được chính xác lượng hàng xuất và nhập kho, để có thể đáp ứng nhu cầu sản phẩm cho khách hàng, tránh khỏi nguy cơ “cháy hàng” khi kinh doanh. Đây được coi là một trong những khâu quan trọng trong việc quản lý bán hàng online mà bạn không thể bỏ qua.

Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online

Đặc tính chung của các phần mềm quản lý bán hàng online là giúp các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt dữ liệu thông tin khách hàng, quản lý nhân viên và tạo lợi thế cạnh tranh bằng giá cả. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu bán hàng để có chiến thuật chăm sóc khách hàng khi cần thiết.

Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online

Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online

Trong đó, phải kể đến bộ công cụ marketing của Bizfly - Một trong những công cụ hỗ trợ bạn quản lý bán hàng online với nhiều tính năng hữu ích:

  • Bizfly Email Marketing & Automation giúp cá nhân hóa trải nghiệm nội dung Email Marketing của khách hàng, kích thích nhu cầu mở thư, phản hồi email và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
  • Bizfly CRM là phần mềm quản lý thông tin khách hàng, tự động đẩy dữ liệu sang các công cụ Automation: SMS, Chat, Email,... nhờ tích hợp sẵn cổng API.
  • Bizfly Chat là nền tảng tạo chatbot giúp doanh nghiệp có thể tiếp nhận và xử lý mọi thắc mắc của khách hàng một cách tự động và nhanh chóng. Bên cạnh đó, công cụ còn hỗ trợ khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị đồng thời tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Tạo file quản lý đơn hàng 

Như đã nói, tình trạng xuất nhập kho đang là một vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong việc quản lý bán hàng online. Vì vậy, giải pháp tốt nhất để giảm thiểu vấn nạn này chính là tạo lập file quản lý đơn hàng.

Việc lập file quản lý đơn hàng giúp bạn dễ dàng kiểm soát thông tin nhanh chóng. Khi gặp trục trặc về việc phát sinh các sự cố khi nhập hàng, xuất hàng bạn vẫn có thể kiểm tra và liên lạc với bên giao hàng cũng như khách hàng của mình thuận tiện.

Lựa chọn đơn vị giao hàng tin cậy

Hiện nay, có rất nhiều công ty có các dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Việc tìm ra một đối tác giao hàng tin cậy, đúng thời gian giao giao hàng, đảm bảo về chất lượng và có giá cả phù hợp là yếu tố quan trọng mà nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Lựa chọn đơn vị giao hàng online tin cậy

Lựa chọn đơn vị giao hàng online tin cậy

Bạn có thể lựa chọn các đơn vị như: Grab, Ahamove,... để vận chuyển trong khu vực nội thành vì nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian giao hàng. Còn nếu muốn vừa tiết kiệm được chi phí, vừa có thể giao hàng đúng thời gian bạn có thể tham khảo các đơn vị như: giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettel Post… Bạn có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển của nhiều đơn vị khác nhau để tìm ra đối tác phù hợp.

Xem thêm bài viết "Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào? 7 đơn vị uy tín nhất hiện nay" để hiểu rõ hơn về các dịch vụ vận chuyển này.

Tăng cường tương tác với khách hàng 

Tương tác với khách hàng là một hoạt động không thể thiếu trong chiến lược chăm sóc khách hàng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc tương tác tốt giúp doanh nghiệp tiếp cận, tăng độ tin cậy và giữ chân khách hàng, bên cạnh đó nó còn tạo ra những phản hồi tích cực của để nâng tầm danh tiếng cho thương hiệu của bạn.

Thế nên, để quản lý bán hàng online có hiệu quả, bạn cần:

  • Khảo sát để tăng trải nghiệm khách hàng.
  • Gửi thông tin hữu ích, khuyến mãi hấp dẫn qua email hay telesale để khách hàng dễ dàng nắm bắt.
  • Xây dựng một hệ thống kĩ năng bài bản để việc tương tác trở nên trơn tru và hiệu quả.

Hy vọng, qua bài viết và những thông tin được cung cấp ở trên, bạn đã hiểu rõ được quản lý bán hàng là gì cùng những lợi ích và kiến thức có liên quan đến nó. Bạn cũng có thể cân nhắc những phần mềm quản lý nói trên để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình có hiệu quả.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly