Quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên là việc quan trọng mà các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm. Bởi một doanh nghiệp có thành công hay không phải nhìn vào việc các nhân viên có đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp và xu hướng trong cách quản lý nhân sự từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về khái niệm quản lý hiệu suất và cách để quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên, bạn có thể tham khảo bài viết của Bizfly tại đây.
Có thể nói, nhân lực của công ty đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Một cá nhân làm việc hiệu quả sẽ kéo theo cả một bộ máy tổ chức vận hành tối ưu.
Vì sao doanh nghiệp cần quản lý hiệu suất nhân viên?
Vì vậy, việc quản lý hiệu suất công việc của nhân viên mang đến giá trị cao cho doanh nghiệp, thể hiện ở việc:
Về cốt lõi thì việc quản lý quy trình làm việc của nhân viên giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình làm việc tốt hơn cũng như tìm ra nguyên nhân gây hạn chế từ đó có phương án khắc phục kịp thời và nhanh chóng. Doanh nghiệp nào có quy trình quản lý nhân viên hiệu quả thì doanh nghiệp đó sẽ phát triển bền vững.
Để thực hiện được việc quản lý hiệu suất nhân viên một cách hiệu quả thường không đơn giản. Các doanh nghiệp sẽ cần triển khai các bước cụ thể như sau.
Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng một kế hoạch với mục tiêu cụ thể và truyền thông đến toàn bộ nhân viên, phòng ban về kế hoạch đó. Điều này giúp cho toàn bộ mọi người ở công ty có thể nắm rõ được nhiệm vụ cụ thể của từng người từ đó đưa ra được phương án triển khai phù hợp.
Lập kế hoạch quản lý hiệu suất
Khi tiến hành thiết lập mục tiêu, doanh nghiệp có thể sử dụng nguyên tắc SMART để dễ dàng đo lường và đảm bảo phù hợp với giá trị cốt lõi và mục tiêu chung của cả doanh nghiệp:
Sau khi đã có kế hoạch, bước tiếp theo đó là phân bổ công việc cho từng cá nhân và bộ phận phù hợp để triển khai kế hoạch. Lúc này, rất cần các nhà quản trị có thể nắm bắt được từng năng lực của nhân viên để phân chia công việc cho hợp lý.
Trong quá trình thực hiện công việc, các nhà quản lý cần theo dõi tiến độ thực hiện của nhân viên và thường xuyên giao tiếp, trao đổi để dễ dàng nắm bắt được mức độ hoàn thành công việc hay khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện. Nhanh chóng đưa ra phương án để nhằm giải quyết vấn đề mà nhân viên gặp phải từ đó nâng cao hiệu suất công việc.
Sau mỗi một chu kỳ làm việc (3 tháng/6 tháng/1 năm) thì các nhà quản lý cần phải ngồi đánh giá lại chất lượng làm việc của từng nhân viên để phân tích những nhược điểm, vấn đề còn tồn đọng của nhân viên đồng thời xác định mục tiêu công việc cho giai đoạn mới.
Quản lý hiệu suất không đơn thuần chỉ là việc các nhà quản trị đưa ra mục tiêu công việc cho nhân viên, theo dõi và đánh giá. Mà muốn quản lý hiệu suất công việc của nhân viên một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý đến một số điểm sau đây.
Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hiệu suất
Để có thể đánh giá và quản lý hiệu suất làm việc của một nhân viên thì việc thực hiện đánh giá hàng năm là không đủ. Trong một năm diễn ra khá nhiều dự án và một nhà quản trị sẽ không thể nhớ rõ hết từng nhân viên thực hiện cũng như kết quả mang lại là như thế nào.
Khi cá nhân người thực hiện gặp vấn đề nhưng lại đến tận cuối năm mới nhìn nhận và đánh giá thì lúc đó hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Vì vậy, thay vì đánh giá một năm một lần thì các doanh nghiệp nên thực hiện việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên nhiều hơn, có thể theo chu kỳ 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng.
Để nâng cao hiệu suất làm việc và tạo động lực cho nhân viên phát triển, điều quan trọng trong quản lý hiệu suất là làm sao xây dựng được một chế độ khen thưởng phù hợp khi nhân viên đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Điều này mang lại một môi trường làm việc tích cực, công bằng và chuyên nghiệp. Khi thực hiện điều này đúng đắn, nhân viên trong công ty sẽ cảm thấy hài lòng và gắn bó hơn với công việc của họ.
Mỗi một nhân viên khi làm việc đều sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, nhìn nhận rõ ràng vấn đề này của nhân viên và khai thác hiệu quả sẽ giúp nhân viên phát triển mạnh mẽ đồng thời giữ chân họ ở lại lâu hơn với công ty. Bên cạnh đó, các nhà quản trị cũng cần quan tâm đến tính thời điểm khi đánh giá.
Rất nhiều nhân viên muốn được người quản lý của mình đánh giá kết quả ngay khi dự án hoàn thành. Điều này giúp họ có thể dễ dàng nhìn ra được vấn đề ngay lập tức để từ đó phát triển bản thân tốt hơn.
Như vậy, có thể thấy rằng việc quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Việc quản lý nhân sự hiệu quả chính là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá và phát triển toàn diện.
Quản lý đội ngũ bán hàng - Bứt phá doanh thu cùng BizCRM
"Đo lường KPI chính xác 100% - nhanh chóng - đầy đủ - minh bạch"