Quản lý khách hàng bằng Excel là một trong những cách phổ biến mà nhiều cá nhân kinh doanh hoặc doanh nghiệp vẫn đang sử dụng. Đây được coi là phần mềm đắc lực, hỗ trợ con người tính toán, nhập dữ liệu nhanh chóng và chính xác với hàng triệu ô tính.
Tuy nhiên khi sử dụng Excela để quản lý khách hàng, nó sẽ xảy ra một vài hạn chế. Các chuyên gia Bizfly sẽ giúp bạn làm rõ những ưu nhược điểm trong cách quản lý khách hàng bằng Excel trong bài sau.
Phần mềm excel là phần mềm phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để quản lý khách hàng bởi hai lý do chính sau đây.
Ưu điểm đầu tiên của phần mềm excel là tính toán, lưu trữ thông tin khách hàng hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần download phần mềm về máy bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng về chi phí cài đặt hay sử dụng phần mềm.
Lợi ích của việc quản lý khách hàng bằng Excel
Dễ sử dụng chính là ưu điểm thứ hai khi quản lý khách hàng bằng excel. Hầu hết, mọi học sinh, sinh viên đều có thể sử dụng các công cụ trên phần mềm này một cách dễ dàng. Excel vừa miễn phí, lại dễ dàng sử dụng, điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo nhân viên một cách đáng kể.
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những bất cập trong việc quản lý khách hàng bằng excel, cụ thể là:
Quá tải dữ liệu là một trong những hạn chế thường gặp ở excel khiến cho người dùng cảm thấy cực kỳ khó chịu. Khi quản lý khách hàng bằng file excel mà thông tin, dữ liệu cần nhập lên tới 5000, 10000 thì file excel của bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng đơ hoặc bị treo file.
Bên cạnh hai tính năng dễ sử dụng và miễn phí, excel còn có thể điều chỉnh thông tin, dữ liệu một cách dễ dàng nếu như bạn không đặt mật khẩu cho file đang sử dụng. Điều này đang là một mối lo ngại đối với doanh nghiệp khi sử dụng quản lý khách hàng bằng excel.
Hạn chế thứ hai khi quản lý khách hàng bằng excel chính là mất quá nhiều thời gian để nhập dữ liệu, báo cáo. Việc phải căng mắt tỉ mỉ nhập từng ô dữ liệu vào file khiến nhân viên cảm thấy chán nản và hiệu quả công việc bị giảm sút. Bên cạnh đó, trong quá trình nhập, số lượng hàng hóa lớn có thể dẫn đến sai sót, nhầm lẫn các dữ liệu.
Bất cập trong việc quản lý khách hàng bằng Excel
Khi muốn nhập dữ liệu và thêm thông tin của khách hàng mới, bạn phải copy sang một file khác cho chắc chắn, sau đấy mới cho lên kho dữ liệu chung. Mỗi lần làm như vậy, bạn sẽ tạo ra rất nhiều file. khiến cho kho dữ liệu này trở nên cồng kềnh và không thể biết chính xác được đâu là file đầy đủ nhất.
Dữ liệu khách hàng trong file excel rất nhiều, điều này khiến bạn khó tra cứu dữ liệu và mất rất nhiều thời gian, chưa kể nếu không may bạn lỡ tay xóa file hoặc quên chưa nhấn nút “save” thì điều này càng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp thường lưu trữ file excel khách hàng tại máy chủ ở công ty.
Nếu muốn tra cứu dữ liệu khách hàng bạn cần phải đăng nhập vào hệ thống, xác định ID và mật khẩu. Điều này gây ra nhiều khó khăn khi làm việc ở một nơi khác.
Mẫu quản lý khách hàng số 1
Tải miễn phí mẫu quản lý khách hàng số 1 TẠI ĐÂY |
Mẫu quản lý khách hàng số 2
Tải miễn phí mẫu quản lý khách hàng số 2 TẠI ĐÂY |
Mẫu quản lý khách hàng số 3
TTải miễn phí mẫu quản lý khách hàng số 3 TẠI ĐÂY |
Mẫu quản lý khách hàng số 4
Tải miễn phí mẫu quản lý khách hàng số 4 TẠI ĐÂY |
Sử dụng phần mềm CRM đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quản lý khách hàng thay vì Excel. Trong đó không thể không thể không kể đến phần mềm BizCRM, sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, vận hành bởi VCCorp với nhiều tính năng giúp loại bỏ toàn bộ nhược điểm của Excel, nâng cao hiệu quả quản lý khách hàng cho doanh nghiệp.
Tại sao doanh nghiệp nên chuyển từ Excel sang BizCRM?
Tính năng | Excel | Phần mềm BizCRM |
Lưu trữ dữ liệu | Dễ bị lỗi, mất dữ liệu, khó quản lý khi dữ liệu lớn | Cơ sở dữ liệu mạnh mẽ, bảo mật, data từ các nguồn tự động đổ về CRM |
Tính năng | Hạn chế về các tính năng phân tích, tự động hóa | Đầy đủ tính năng, hỗ trợ Automation, Marketing |
Khả năng cộng tác | Khó khăn nếu có nhiều người dùng cùng làm việc | Dễ dàng chia sẻ, phân quyền cụ thể cho từng nhân viên |
Khả năng bảo mật | Dễ bị rò rỉ thông tin, dữ liệu | Khả năng bảo mật tốt |
Chi phí sử dụng | Miễn phí nhưng có thể gặp chi phí ẩn (Nhân sự, thời gian...) | Trả phí nhưng tiết kiệm về lâu dài, nâng cao hiệu quả làm việc |
Một số tính năng nổi bật của BizCRM
BizCRM được tin tưởng bởi 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực như giáo dục, bán lẻ, bất động sản,... Nếu bạn quan tâm và muốn dùng thử các tính năng của phần mềm có thể liên hệ hotline 0964 69 12 99 hoặc để lại thông tin dưới đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ và tư vấn chi tiết.
Trên đây là toàn bộ thông tin về quản lý khách hàng bằng excel cũng như giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng, những thông tin trên mà Bizfly mang đến sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao doanh thu và phát triển doanh nghiệp vững chắc.