Sale Marketing là gì? Sự khác biệt giữa Sale và Sale Marketing

Thủy Nguyễn 03/12/2021

Sale Marketing dần trở thành một ngành hot trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay bởi truyền đạt thông tin thương hiệu của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc nhiều vào các đối tượng này. Chính vì vậy, Sale Marketing càng trở nên quan trọng và được quan tâm bởi nhiều tổ chức đặc biệt.

Trong bài viết sau, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn Sale Marketing là gì và tiềm năng phát triển của ngành nghề này tại Việt Nam trong bài viết dưới đây.

Sale Marketing là gì? 

Sale marketing là việc bán hàng thông qua kế hoạch tiếp thị, quá trình tìm hiểu thị trường. Trong đó, Sale có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động bán hàng. Còn Marketing quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đồng thời đưa các sản phẩm, dịch vụ đó đến gần hớn với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Mối quan hệ giữa sale và marketing xây dựng từ việc phụ thuộc lẫn nhau để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ: Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty thông qua các chương trình giảm giá, ưu đãi hoặc khuyến mãi đặc biệt.

Sale Marketing là gì

Mối quan hệ giữa sale và marketing xây dựng từ việc phụ thuộc lẫn nhau

Công việc của nhân viên Sale Marketing 

Nhân viên Sale Marketing giữ vai trò thu thập thông tin về khách hàng, xác định nguồn khách hàng tiềm năng. Từ đó, phát triển kế hoạch bán hàng và thực hiện chiến lược bán hàng đó. Các kế hoạch cần được cân đối bởi các chỉ số liên quan đến chi phí và lợi ích để tối ưu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 

Các đầu việc chính mà nhân viên ngành Sale Marketing cần thực hiện: 

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường: Tìm hiểu về nhu cầu và xu hướng của thị trường, đối thủ cạnh tranh và khả năng tiếp cận của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Lập kế hoạch tiếp thị: Đưa ra kế hoạch và chiến lược tiếp thị để tăng cường năng lực bán hàng của công ty.
  • Thực hiện chiến dịch quảng cáo: Xây dựng các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển các mối quan hệ khách hàng: Xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng, tạo mối liên kết với các đối tác và nhà cung cấp.
  • Đo lường hiệu quả: Đánh giá kết quả của các chiến dịch tiếp thị để tăng cường hiệu quả tiếp thị của công ty.

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Sale Marketing 

Vì vậy, muốn trở thành một Sale Marketing chuyên nghiệp thì việc hiểu rõ Sale Marketing là gì thôi thì chưa đủ, điều bạn cần thiết phải nắm rõ hơn cả chính là những kỹ năng để trở thành một nhân viên bán hàng được chia sẻ trong phần nội dung sau.

Lắng nghe và thấu hiểu

Mục đích chính của Sale Marketing chính là thúc đẩy được các hoạt động đầu ra để từ đó gia tăng được doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Do đó, lắng nghe và thấu hiểu là một trong những điều cần thiết phải thực hiện bởi khi quá tập trung vào doanh số mà không chú trọng vào nhu cầu khách hàng sẽ khiến cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp không phát triển lâu bền được.

Lắng nghe và thấu hiểu là những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Sale Marketing

Lắng nghe và thấu hiểu là những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Sale Marketing 

Khi mất đi lượng khách hàng trung thành, doanh nghiệp sẽ đồng thời phải ngưng trệ các hoạt động kinh doanh của mình.

Nâng cao năng lực của bản thân

Bất kỳ một công việc nào kể cả Sale Marketing cũng đều cần phải có sự nâng cao năng lực của chính bản thân mình. Bởi công việc của bạn sẽ diễn ra một cách suôn sẻ, thuận lợi và giảm nhiều áp lực hơn khi năng lực của bạn được cải thiện.

Thêm vào đó, khi năng lực được nâng cao, quá trình tăng lương hay thăng chức của bạn đều sẽ được thúc đẩy bởi lãnh đạo sẽ đánh giá bạn qua năng lực làm việc và doanh số tốt.

Tính linh hoạt

Bạn sẽ phải gặp gỡ nhiều khách hàng và phải va chạm với các tình huống khác nhau. Vì vậy, bạn cần có tính linh hoạt trong việc xử lý các vấn đề có thể xảy ra để đạt được những thành công lớn trong lĩnh vực này.

Luôn kết nối

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các hoạt động trao đổi và mua bán dần trở nên gắn kết mà không phải chịu bất cứ rào cản nào. Vì vậy, bạn cần hiểu Sale Marketing là gì đồng thời biết cách kết nối với mọi người để mình không bị bỏ lại hay trở nên lạc hậu

Nhân viên Sale Marketing cần biết cách kết nối với mọi người

Nhân viên Sale Marketing cần biết cách kết nối với mọi người 

Đối với Sale Marketing, đây là công việc có ý nghĩa bởi nó không chỉ giúp quảng bá sản phẩm đến khách hàng mà còn giúp nhận được niềm tin của họ.

Tính lạc quan

Trong các trường hợp thương lượng không thành công với khách hàng hoặc không được phê duyệt đề xuất thì bạn cần thiết phải lạc quan, đưa ra định hướng chính xác hơn và đảm bảo không bao giờ từ bỏ. Với kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ nhận được những thành công lớn.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm luôn cần được trau dồi để đảm bảo được doanh số cho doanh nghiệp. Để có được kỹ năng này, bạn cần phải bắt đầu xây dựng cho mình các kỹ năng như giao tiếp, hiểu sản phẩm, xử lý tình huống và nắm rõ tâm lý của khách hàng.

Sự khác biệt giữa Sale và Sale Marketing 

Trên thực tế, Sale marketing sẽ gồm những công việc bao quát hơn so với sale. Thông tin trong bảng dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng hơn:

Tiêu chí

Sale Marketing Sale 
 

Trách nhiệm

Phân tích thị trường

Lập kế hoạch bán hàng

Xây dựng chiến lược tiếp thị

Tạo và duy trì các mối quan hệ khách hàng

Đo lường hiệu quả

Tìm kiếm cơ hội bán hàng mới

Xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng

Thực hiện kế hoạch bán hàng

Đo lường hiệu quả

Kỹ thuật

Đẩy bán sản phẩm thông qua quá trình nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng.

Sử dụng công cụ marketing đưa ra các quyết định marketing thông minh và cải thiện hiệu quả của chiến dịch marketing.

 

Đẩy bán sản phẩm từ khai thác điểm mạnh, lợi ích từ sản phẩm có thể giúp khách hàng giải quyết những khó khăn trong cuộc sống

Thiết lập kỹ thuật chốt sale giả lập, đặt khách hàng vào bối cảnh họ đã mua và sử dụng sản phẩm hiệu quả như thế nào. 

 

Bảng phân biệt Sale và Sale Marketing 

Ngành Sale Marketing - Tiềm năng phát triển của mọi doanh nghiệp? 

Hiện nay, ngành Sale Marketing đang phát triển mạnh mẽ với nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng cao. Ngành nghề này trở thành mục tiêu nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ theo đuổi.  

Các doanh nghiệp tuyển dụng Sale marketing đang tìm kiếm các chuyên gia Sale Marketing để giúp họ đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Họ tập trung vào việc tìm kiếm nhân viên Sale Marketing có kinh nghiệm, có khả năng phân tích thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị và có kỹ năng giao tiếp tốt.

Ngoài ra, với sự phát triển của các kênh tiếp thị trực tuyến như quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing và tiếp thị trên di động, việc tìm kiếm các chuyên gia Sale Marketing có kỹ năng về tiếp thị kỹ thuật số cũng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Môi trường ngành làm sale marketing sôi động hơn ở các thành phố lớn, trung tâm kinh tế như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. 

Mức lương của nhân viên Sale Marketing

Nhân viên thuộc bộ phận Sale Marketing được đánh giá có mức thu nhập ổn định ở thị trường Việt Nam. Tùy thuộc vào khối lượng công việc và khả năng tuyển dụng của doanh nghiệp, sẽ thường được áp dụng mức lương dao động từ 13.000.000 - 30.000.000VNĐ/tháng. Ngoài ra, mức lương này có thể được tăng hơn khi nhân viên bán vượt mức sản lượng mỗi ngày và nhận về hoa hồng theo thỏa thuận với doanh nghiệp. 

Sale Marketing trở thành ngành hot nhất hiện nay bởi số lượng doanh nghiệp, cửa hàng đang ngày càng tăng cao và phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể tìm hiểu bài viết của Bizfly để hiểu được Sale Marketing là gì cũng như các nội dung liên quan khác nếu bạn đang có nhu cầu ứng tuyển vào vị trí này.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly