Marketing 4.0 là gì? Cách để doanh nghiệp triển khai Marketing 4.0 thành công

Thủy Nguyễn 04/08/2021

Ngành Marketing đã có sự dịch chuyển tích cực từ truyền thống sang công nghệ kỹ thuật số trong cuộc cách mạng 4.0. Và sự dịch chuyển này đã làm bản chất của thị trường hiện nay thay đổi hoàn toàn và mở ra kỷ nguyên mới cho Marketing 4.0.

Trong bài viết sau, Bizfly  sẽ giải đáp nội dung kiến thức "Marketing 4.0 là gì?" và cách để doanh nghiệp triển khai Marketing 4.0 thành công trong tương lai.

Marketing 4.0 là gì? 

Marketing 4.0 là một hình thức tiếp thị có sự tương tác trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline) giữa khách hàng và doanh nghiệp. Trong thời đại kỹ thuật số lên ngôi, doanh nghiệp cần có những định hướng mới và thay đổi một cách hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, tiếp thị, phân tích nhu cầu, bán hàng, chăm sóc khách hàng,... sao cho phù hợp với thời đại công nghệ.

Marketing 4.0 là gì

Marketing 4.0 là gì?

Công nghệ số ứng dụng trong Marketing 4.0 

Bizfly chia sẻ tới doanh nghiệp một số những công nghệ số ứng dụng trong Marketing 4.0 mà bạn có thể tìm hiểu và áp dụng.

Dữ liệu lớn (Big Data) 

Dữ liệu lớn Big Data là một tập hợp các thông tin, dữ liệu khổng lồ cùng các loại thông tin đa dạng khiến các ứng dụng và công cụ truyền thông không thể tổ chức hay lưu trữ các thông tin, dữ liệu này. Dữ liệu lớn đòi hỏi nhiều kỹ thuật khai thác thông tin đặc biệt như hệ thống có khả năng học hỏi từ dữ liệu, khả năng kết hợp server mạnh, crowsourcing, phân tích chuỗi thời gian,...

Trong Marketing, dữ liệu lớn là một tập hợp các dữ liệu liên quan đến khách hàng và lượng dữ liệu này sẽ ngày càng tăng lên. Nếu biết cách khai thác loại dữ liệu này một cách hiệu quả sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vạn vật kết nối (Internet of Things) 

Vạn vật kết nối (Internet of Things) là sự kết hợp giữa internet với công nghệ không dây và công nghệ vi cơ điện tử. Trong đó, Internet giúp kết nối các thiết bị hỗ trợ với con người từ cuộc sống hàng ngày cho tới công việc, học tập, giải trí như tivi, điện thoại, máy tính, xe ô tô, lò vi sóng,...

Công nghệ 4.0 vạn vật kết nối (Internet of Things)

Công nghệ 4.0 vạn vật kết nối (Internet of Things) 

Ngoài ra, con người có thể tìm kiếm, thu thập và truyền dữ liệu qua một mạng internet duy nhất trong thời gian thực nhất định.

Điện toán đám mây (Cloud) 

Dựa vào internet và công nghệ máy tính, điện toán đám mây Cloud cho phép người dùng có thể sử dụng các dịch vụ có liên quan đến việc lưu trữ các thông tin từ một nhà cung cấp bất kỳ. Người dùng sẽ không cần phải lưu dữ liệu trên thiết bị của mình bởi mọi tài nguyên đều được lưu trữ, tổ chức và xử lý ngay trên hệ thống của những nhà cung cấp dịch vụ này.

Bên cạnh đó, một hoạt động khác cũng dựa trên đám mây chính là tiếp thị tự động hoá và điều này giúp tối ưu nguồn lực và tiết kiệm thời gian đáng kể cho doanh nghiệp. Một số ví dụ về đám mây lưu trữ có thể kể đến như là Facebook, Youtube, Google Analytics,..

Trí tuệ nhân tạo (AI) 

Trí tuệ nhân tạo AI là một công nghệ được lập trình cho máy móc để nó có khả năng thu thập, áp dụng những quy tắc sử dụng thông tin để đưa ra những lập luận, dự đoán cũng như các kết luận có tính chính xác tương đối hoặc tuyệt đối và tự sửa lại lỗi. Dưới đây là một số những ứng dụng của AI trong Marketing:

Công nghệ số AI

Công nghệ nổi bật thời đại 4.0 - trí tuệ nhân tạo AI 

  • Cho phép website có khả năng gợi ý các sản phẩm, dịch vụ được cho là phù hợp với nhu cầu sử dụng khách hàng.
  • Cho phép khách hàng có thể tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu bằng giọng nói hoặc hình ảnh.
  • Giúp hoạt động tiếp thị được tối ưu sự cá nhân hoá và khả năng cung cấp quảng cáo phù hợp trong các thời điểm có thể tạo ra sự chuyển đổi cao nhất đối với từng khách hàng.

=> Tham khảo thêm bài viếtTrí tuệ nhân tạo: Khái niệm và các loại công nghệ trí tuệ nhân tạo AI phổ biến

Để triển khai Marketing 4.0 thành công doanh nghiệp cần làm gì? 

Để có thể triển khai Marketing 4.0 thành công, doanh nghiệp cần thực hiện một số những hành động cần thiết sau đây.

Nhân cách hóa thương hiệu 

Dịch chuyển sang Marketing 4.0, thương hiệu không chỉ nên xây dựng dựa trên định vị mà còn phải dựa trên sự “nhân cách hóa" tương tự như con người. Với các đặc tính, cảm xúc hay tính cách tạo nên chiều sâu cốt lõi trong thương hiệu, nhân cách hoá thương hiệu giúp cách thức và thông điệp truyền tải trở nên linh hoạt hơn nhưng vẫn giữ được sự mạnh mẽ và vững chắc cho một thương hiệu. 

Chăm sóc khách hàng cộng tác 

Quan điểm “chăm sóc khách hàng cộng tác" nên được doanh nghiệp sử dụng để triển khai Marketing 4.0. Nhưng để thực hiện quan điểm này, doanh nghiệp cần phải xem mọi đối tượng khách hàng là như nhau.

Để triển khai Marketing 4.0 thành công doanh nghiệp cần làm gì

Để triển khai Marketing 4.0 thành công doanh nghiệp cần chăm sóc khách hàng hiệu quả

Doanh nghiệp ngoài việc dựa trên những nguyên tắc và quy trình tiêu chuẩn để đáp ứng khách hàng thì cũng cần tuân thủ các điều khoản và lắng nghe, phản hồi các ý kiến của khách hàng bằng cách mời gọi các cộng tác tham gia vào quá trình chăm sóc khách hàng để tăng trải nghiệm phù hợp và linh hoạt hơn cho họ.

Thực hiện mô hình 5A 

Trong giai đoạn Marketing 4.0, mô hình 5A được đề xuất bao gồm nhận biết (Awareness), thu hút (Appeal), tìm hiểu (Ask), hành động (Action) và ủng hộ (Advocate) giúp cho hành trình tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp trở nên nhanh chóng hơn và linh hoạt hơn. Mô hình 5A không chỉ ở dạng hình phễu mà nó còn có khả năng thu hẹp hay phình ra tại từng giai đoạn kinh doanh và từng loại hình kinh doanh.

=> Tham khảo thêm bài viết:

Thực hiện Mô hình Marketing 4C 

Bước sang thời đại Marketing 4.0, các doanh nghiệp nên thực hiện mô hình Marketing 4C để khách hàng có thể tham gia được vào tất cả các khâu từ khâu thiết kế, định giá, phân phối cho đến truyền thông các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Mô hình Marketing 4C bao gồm:

  • Co-creation: Mời cộng đồng người tiêu dùng tham gia vào quá trình triển khai, đổi mới ngay từ giai đoạn ý tưởng và biến họ trở thành một phần của sản phẩm dịch vụ. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và nguồn lực trong việc nghiên cứu và sở hữu được lượng khách hàng sẵn sàng đón nhận sản phẩm.
  • Currency: Thiết lập một chiến lược giá trong thời đại 4.0 linh hoạt dựa trên sự biến động về cung và cầu được chuyển dần từ tiêu chuẩn hóa sang giá động. Giá linh hoạt giúp mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tối ưu hoá về lợi nhuận và doanh số.
  • Communal Activation: Biến cộng đồng trở thành kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa trên điều đó, khách hàng có thể nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ từ những người ở gần nhất một cách nhanh chóng.
  • Conversation: Sự phát triển của công nghệ đã giúp người dùng có thể trò chuyện với doanh nghiệp, phản hồi thông điệp, chia sẻ thông tin và gia tăng các nền tảng trao đổi giữa nhiều khách hàng.

Sự bùng nổ của cách mạng 4.0 đã giúp con người có thể ứng dụng kỹ thuật vào mọi khía cạnh, ngóc ngách của cuộc sống và sự là đời của Marketing 4.0 được xem là điều tất yếu mà mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt và nhanh chóng thích nghi. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã có thêm được những kiến thức mới và triển khai nó thành công trong công việc kinh doanh của mình.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly