Trong lĩnh vực SEO, cấu trúc Silo được xem là một giải pháp tối ưu website tương đối hiệu quả. Vậy cấu trúc Silo là gì? Cách triển khai cấu trúc Silo như thế nào là đúng? Những hướng dẫn sau đây của Bizfly sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó một cách chi tiết nhé!
Cấu trúc Silo trong SEO là phương pháp tổ chức nội dung trên website một cách khoa học và logic, giúp các công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng trang web cao hơn.
Hiểu đơn giản, website của bạn được chia thành các nhóm chủ đề riêng biệt, gọi là Silo. Mỗi Silo sẽ tập trung vào một chủ đề cụ thể và liên quan mật thiết với nhau. Các trang trong cùng một Silo được liên kết với nhau bằng các liên kết nội bộ (internal link) và tập trung một keyword chính.
Giả sử bạn có một blog làm vườn với mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan và làm Shopee Affiliate. Từ trang chủ của blog, bạn chia blog của mình thành các danh mục riêng biệt (silo).
Bạn có thể có ba trang danh mục sau:
Mọi thứ bạn viết về hạt giống sẽ nằm trong mục “gieo hạt”. Và bạn sẽ liên kết các bài đăng trong silo này với nhau. Chẳng hạn, bạn có một bài viết về những hạt giống tốt nhất để gieo vào mùa hè. Hãy liên kết nó đến các bài viết về hạt giống tốt nhất để gieo vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông.
Cách làm này tương tự đối với các bài viết trong silo “chăm sóc cây trồng” và “thiết bị làm vườn”. Như vậy, cấu trúc silo trong blog của bạn sẽ trông giống như thế này:
Trong website cấu trúc Silo đóng vai trò khá quan trọng. Cụ thể:
Website có thứ hạng cao trên SERP sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng truy cập nhiều hơn từ các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, cấu trúc Silo còn giúp giảm tỷ lệ thoát trang và tăng tỷ lệ truy cập lại khi người dùng có trải nghiệm tốt trên website của bạn.
Hiện nay cấu trúc Silo được phân loại gồm:
Với cấu trúc này, các trang con liên kết với trang chủ qua liên kết nội bộ. Đồng thời, các trang con sẽ tập trung vào chủ đề cụ thể và liên kết bằng từ khóa chính.
Cấu trúc này sử dụng các nhóm trang chủ và trang con cùng chủ đề chung. Các trang con lại được sắp xếp theo danh mục và liên kết với trang chủ danh mục. Từ đó, giúp tối ưu trải nghiệm người dùng, tăng thứ hạng SEO.
Cấu trúc này chủ yếu sử dụng cho các trang web bán hàng. Khi đó các sản phẩm, dịch vụ được nhóm lại và tạo thành danh mục. Còn các trang con liên quan đến sản phẩm/dịch vụ sẽ liên kết với trang chủ tương ứng. Vì vậy, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu website chuẩn SEO.
Cấu trúc này sẽ phù hợp với các website cho địa phương, khu vực. Các trang con sẽ được nhóm dựa theo vị trí địa lý và liên kết với trang chủ khu vực. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng, tăng hiển thị trên các kết quả tìm kiếm tại địa phương.
Sau đây, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn cách xây dựng cấu trúc Silo cho website cực đơn giản và dễ thực hiện, bao gồm các bước sau đây:
Bước này đòi hỏi bạn phải xác định được chủ đề, nội dung gồm các từ khóa chính mà website của bạn sẽ tập trung. Ví dụ, Trung Nguyên Legend - sản xuất/kinh doanh cà phê…. Ngoài ra, bạn phải lưu ý 2 công việc này để thực hiện:
Bước này sẽ lựa chọn các chủ đề lớn và chia nhỏ thành các cụm chủ đề con để làm rõ ngữ cảnh website. Tiến hành lên danh mục sản phẩm/dịch vụ dựa trên những phân tích về các kiến thức liên quan, đối tượng khách hàng,...
Google hay các công cụ tìm kiếm khác sẽ thu thập và đánh giá các thông tin dựa nội dung đã xuất bản cùng với hệ thống backlink. Vì thế, khi xây dựng cấu trúc Silo, bạn phải lên kế hoạch cụ thể về những nội dung có liên quan, xác định nội dung chính/phụ, khối lượng bài sẽ triển khai…
Khuyến khích bạn lựa chọn 1 trong 2 dạng cấu trúc Silo vật lý hoặc Silo ảo. Mặc dù khi sử dụng độc lập 1 trong 2 đều được nhưng nếu muốn phát triển website toàn diện bạn cũng có thể sử dụng cách kết hợp cả hai.
Tạo các liên kết tăng sức mạnh cho website là trọng tâm của bước này. Các dạng liên kết dưới đây cần được bạn tâm như:
Từ việc lên được cơ bản cấu trúc Silo sẽ giúp cho bạn dễ dàng trong việc lên các nội dung thuộc cấu trúc đó. Muốn triển khai được những content chất lượng bạn cần phân tích và tham khảo các website của đối thủ để triển khai nội dung của mình tốt hơn.
Bước này chỉ đòi hỏi bạn hãy kiểm tra, điều chỉnh và tối ưu cấu trúc Silo cho phù hợp để tăng trải nghiệm người dùng. Lưu ý rằng phải đảm bảo mỗi một Silo Page đều được hoàn chỉnh trước khi chuyển sang một Silo Page khác. Vì như vậy, sẽ giúp đảm bảo cấu trúc Silo của website được bền vững và tối ưu hơn rất nhiều.
Bên cạnh những vai trò, ưu điểm của cấu trúc Silo mà Bizfly kể trên cũng tồn tại những nhược điểm cần được lưu tâm:
Cấu trúc Silo là gì? Cách xây dựng cấu trúc này ra sao đã được Bizfly chia sẻ chi tiết qua những nội dung trên. Mong rằng những kiến thức chúng tôi tập hợp trên đây đã giúp cho bạn có cái nhìn cụ thể về cấu trúc Silo!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại