Thất thoát dữ liệu khách hàng là một rủi ro gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng công việc kinh doanh, thậm chí là uy tín của một doanh nghiệp. Nhất là trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì chỉ cần một sơ hở nhỏ cũng đủ để doanh nghiệp phải đối mặt với việc dữ liệu khách hàng bị rò rỉ.
Vậy làm thế nào để ngăn chặn tình trạng thất thoát xảy ra? Tìm hiểu bài viết của Bizfly, bạn sẽ biết được một giải pháp bảo mật dữ liệu cực kỳ hữu hiệu.
Thực trạng quản lý dữ liệu khách hàng hiện nay
Theo báo cáo của nhà cung cấp phần mềm an ninh mạng hàng đầu thế giới Trend Micro, Việt Nam là quốc gia xuất hiện hầu hết các hình thức mạng tấn công phổ biến. Mỗi cuộc tấn công mạng diễn ra đều khiến các doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất lớn với các chi phí khôi phục dữ liệu và khắc phục hoạt động trì trệ là rất lớn. Nguyên nhân dẫn đến điều này đó là:
- Quản lý dữ liệu khách hàng gặp nhiều khó khăn: Dữ liệu khách hàng thường được lưu trữ trên Drive, chia sẻ một cách công khai và không phân quyền bảo mật cho người chịu trách nhiệm. Điều này khiến người quản lý gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt các thao tác sử dụng dữ liệu khách hàng của người được cấp quyền truy cập.
- Cách lưu trữ và quản lý thông tin dữ liệu sơ sài: Hiện nay, không ít các doanh nghiệp vẫn còn sử dụng các phương pháp lưu trữ thông tin khách hàng theo cách thủ công như excel hay google drive khiến việc thông tin bị đánh cắp toàn bộ là điều dễ thấy.
Thực trạng quản lý dữ liệu khách hàng hiện nay
Hậu quả khó lường khi thất thoát dữ liệu khách hàng
Khi việc thất thoát dữ liệu khách hàng xảy ra, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những hậu quả khó lường, Cụ thể:
- Xét về mặt lợi nhuận, thất thoát dữ liệu khách hàng sẽ khiến doanh thu của doanh nghiệp bị suy giảm. Mối quan hệ làm ăn lâu dài với khách hàng hay đối tác cũng sẽ mất đi nếu các dữ liệu đó rơi vào tay đối thủ.
- Xét về mặt hình ảnh, thông tin khách hàng khi bị rò rỉ sẽ làm giảm bớt mức độ uy tín của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng và khiến khách hàng coi doanh nghiệp như “một kẻ không đáng để tin cậy".
- Xét về mặt tài chính, không những bị cắt giảm doanh thu, khách hàng, đối tác mất niềm tin mà doanh nghiệp còn phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để khôi phục lại dữ liệu và khắc phục các hoạt động bị đình trệ.
- Xét về mặt pháp lý, doanh nghiệp khi làm rò rỉ dữ liệu của khách hàng sẽ bị phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, thậm chí là phải bồi thường theo quy định của pháp luật nếu doanh nghiệp để việc thất thoát gây ra thiệt hại.
Để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng từ việc thất thoát dữ liệu, doanh nghiệp cần đầu tư vào các giải pháp quản lý và bảo mật thông tin khách hàng một cách toàn diện như Bizfly CDP
Bài viết cùng tác giả
Xem tất cả