Thị trường CDP 2025: Dự đoán mỗi doanh nghiệp ''sắm" một Customer Data Platform

Nguyễn Hữu Dũng 25/12/2024

Thị trường CDP - Nền tảng dữ liệu khách hàng được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2025. Với sự tích hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hoá và các công nghệ bảo mật dữ liệu mới nhất, CDP sẽ trở thành “vũ khí bí mật” giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động. Mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về thị trường Customer Data Platform năm 2025 trong bài viết dưới đây.

CDP kết hợp AI giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng

CDP (Customer Data Platform hay Nền tảng dữ liệu khách hàng) và AI tiếp tục kết hợp chặt chẽ bằng cách kết nối mô hình AI với nguồn dữ liệu. Theo nhận định của giới chuyên môn, sự bắt tay của AI và CDP sẽ thay đổi cách tương tác của khách hàng, nâng tầm trải nghiệm cho họ.

Cụ thể, bằng cách tận dụng dữ liệu bên thứ nhất (First-Party Data), AI cho phép doanh nghiệp có được những thông tin chi tiết theo thời gian thực, từ đó có thể dự đoán xu hướng và chủ động cải thiện cũng như tạo ra các trải nghiệm siêu cá nhân hoá. Tất cả những điều trên đều làm tăng Customer Lifetime Value (giá trị trọn đời) và cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng, ROI rõ rệt cho doanh nghiệp.

Cory Munchbach (Tổng giám đốc điều hành của BlueConic) nhận định, sự kết hợp của AI và CDP sẽ thay đổi toàn bộ doanh nghiệp: “Các quy trình tiếp thị sẽ thay đổi dưới sự tác động của AI và cách CDP cung cấp giá trị cũng vậy. Nó cân bằng giữa con người và tự động hoá, quyền riêng tư và khả năng, sáng tạo và kiểm soát. Nền tảng dữ liệu khách hàng có vai trò quan trọng trong việc quản lý các ưu tiên có khả năng cạnh tranh để nhà tiếp thị dễ dàng sử dụng AI hỗ trợ công việc của họ một cách sáng tạo".

Thị trường CDP 2025
Cory Munchbach (Tổng giám đốc điều hành của BlueConic)

2025 cũng được dự báo là cột mốc quan trọng của CDP khi nó sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp. Nền tảng này sẽ kết nối được với tất cả các nguồn dữ liệu mà doanh nghiệp đang sở hữu. Vì thế, nó dễ dàng cung cấp thông tin có ích cho mô hình AI sau đó lấy kết quả đầu ra để cải thiện, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ngoài ra, CDP kết hợp AI cũng giúp dự đoán nhu cầu của khách hàng trước khi chúng phát sinh. Điều này góp phần nâng cao chất lượng cho dịch vụ khách hàng chủ động. Hơn thế, việc tích hợp liền mạch với các thiết bị Internet of things và điện toán biên sẽ cho phép tương tác siêu cục bộ, thời gian thực. 

“CDP sẽ trao quyền cho người dùng không chuyên về công nghệ với các công cụ AI và ML tạo sinh thông qua giao diện ít mã/không mã. Người dùng có thể tạo nội dung động, tương tác siêu cá nhân hoá và mô hình dự đoán”, Guus Rutten, Tổng giám đốc GX chia sẻ.

Giới chuyên môn cũng khẳng định, một CDP được “săn đón” trong năm 2025 cần tích hợp với nhiều nhà cung cấp. Ngoài ra, năm mới này cũng sẽ đánh dấu quá trình chuyển đổi từ CDP sang nền tảng đám mây dữ liệu, kết hợp khả năng trực quan hoá dữ liệu được nâng cấp và dịch vụ phân phối, làm sạch dữ liệu.

Sự củng cố và tăng trưởng của thị trường nền tảng CDP

Thị trường CDP được dự đoán sẽ trải qua giai đoạn hợp nhất mạnh mẽ, đồng thời định nghĩa về CDP sẽ được mở rộng. Các CDP dạng hybrid (lai) và composable (tùy chỉnh linh hoạt) dự kiến sẽ chiếm ưu thế, đặc biệt là những nền tảng có khả năng tích hợp sâu với kho dữ liệu doanh nghiệp.

CDP hybrid với khả năng tùy chỉnh composable và giải pháp đóng gói độc lập sẽ trở thành tiêu chuẩn. Các doanh nghiệp cần nền tảng phù hợp với đa dạng trường hợp sử dụng nhằm thúc đẩy tăng trưởng, không chỉ dừng lại ở quản lý dữ liệu hay tạo ra phân tích. Giai đoạn cuối trong CDP bao gồm phân khúc và kích hoạt khách hàng chính là cầu nối quan trọng để hiện thực hóa giá trị dữ liệu.

Steve Zisk, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm tại Redpoint Global cho rằng: “CDP không còn chỉ là một giải pháp tiếp thị. Định nghĩa về CDP sẽ mở rộng, trở thành nền tảng dữ liệu được sử dụng trên toàn doanh nghiệp, bởi mọi bộ phận đều có chung mục tiêu cải thiện trải nghiệm khách hàng. Mô hình SaaS truyền thống sẽ chuyển dịch sang dạng hybrid, cho phép doanh nghiệp triển khai linh hoạt dựa trên cơ sở hạ tầng riêng”.

Sự củng cố và tăng trưởng của thị trường nền tảng CDP
Năm 2025, định nghĩa về CDP sẽ được mở rộng

Các CDP composable với các mô-đun linh hoạt như giải pháp nhận diện danh tính, phân tích dữ liệu, hoặc kích hoạt chiến dịch sẽ trở thành lựa chọn tối ưu. Những giải pháp này không chỉ đáp ứng nhu cầu mở rộng mà còn dễ dàng tùy chỉnh theo từng ngành, như tuân thủ trong y tế hay phân tích chuyên sâu trong bán lẻ, đồng thời giảm thiểu rủi ro trùng lặp dữ liệu.

Ngoài ra, kho dữ liệu sẽ tiếp tục giữ vai trò cốt lõi trong hạ tầng dữ liệu doanh nghiệp. CDP thành công sẽ là những nền tảng tương thích sâu với kho dữ liệu, cho phép kiến trúc data 'warehouse phát huy tối đa hiệu quả. Các CDP composable đang dần thay thế giải pháp cũ, mang lại dữ liệu chính xác và toàn diện hơn.

Cũng đồng tình với các quan điểm trên, ông Subra Krishnan, CEO của Lemnisk nhận định, đến năm 2025, thị trường CDP sẽ chứng kiến sự hợp nhất lớn với làn sóng sáp nhập và mua lại (M&A) gia tăng mạnh mẽ. Các CDP độc lập còn trụ vững sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tái định hình các quy trình như nhận diện khách hàng, phân khúc dữ liệu và điều phối chiến lược.

CDP thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng, trải nghiệm thời gian thực

Các nền tảng dữ liệu khách hàng đang trở thành công cụ không thể thiếu để doanh nghiệp tăng cường lòng trung thành, giữ chân khách hàng và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng (CS). Trong bối cảnh quyền riêng tư dữ liệu và nhu cầu trải nghiệm theo thời gian thực ngày càng được chú trọng, CDP hứa hẹn mang đến lợi thế vượt trội.

Theo ông Ben Tepfer, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Optimove, việc giữ chân khách hàng ngày càng quan trọng khi lòng trung thành giảm sút. “Chi phí để giữ chân khách hàng thấp hơn gấp 5 lần so với việc thu hút khách hàng mới, vì vậy chiến lược này đóng vai trò thiết yếu trong tăng trưởng lợi nhuận. CDP giúp doanh nghiệp tập trung dữ liệu, hiểu rõ các yếu tố thúc đẩy lòng trung thành và tối ưu nguồn lực vào nhóm khách hàng giá trị cao để thúc đẩy tăng trưởng bền vững”.

Ngoài ra, với các quy định nghiêm ngặt như GDPR và CCPA, nhu cầu về CDP ưu tiên quyền riêng tư đang tăng mạnh. CDP sẽ tích hợp các công cụ quản lý sự đồng ý, mã hóa, và tuân thủ dữ liệu. Các tính năng như theo dõi sự đồng ý chi tiết, chia sẻ dữ liệu an toàn và ẩn danh sẽ trở thành tiêu chuẩn, giúp CDP trở thành giải pháp đáng tin cậy cho doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền riêng tư và tuân thủ quy định.

CDP thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng, trải nghiệm thời gian thực
CDP thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng

Đến năm 2025, các chuyên gia dự đoán CDP sẽ chuyển mình từ công cụ tổng hợp dữ liệu sang nền tảng điều phối trải nghiệm thời gian thực dựa trên dự đoán. Tự động hóa AI sẽ cho phép cá nhân hóa sâu sắc trên quy mô lớn. Các quy định quyền riêng tư sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu CDP, biến đây thành giải pháp trung tâm cho chiến lược dữ liệu bên thứ nhất tuân thủ.

Báo cáo Mua sắm Mùa lễ 2024 của Optimove chỉ ra, 88% người tiêu dùng kỳ vọng các gợi ý được cá nhân hóa. Ông Ben Tepfer nhấn mạnh: “AI và học máy trên dữ liệu tập trung sẽ phân tích và cung cấp trải nghiệm thời gian thực được thiết kế riêng. Các công cụ như phân tích dự đoán và nội dung động giúp doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao sự hài lòng và tương tác”.

Năm 2025 hứa hẹn đánh dấu bước phát triển đột phá của các nền tảng dữ liệu khách hàng - CDP. Khi kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo, CDP không chỉ giúp tăng cường lòng trung thành của khách hàng mà còn mang đến trải nghiệm cá nhân hóa theo thời gian thực.

Việc khai thác hiệu quả CDP sẽ mở ra cơ hội lớn, giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu nổi bật trong năm tới. Để hiểu rõ hơn về tiềm năng và cách ứng dụng CDP, độc giả có thể tham khảo các bài viết chuyên sâu do Bizfly – Giải pháp Marketing, chuyển đổi số và bán hàng của VCCorp cập nhật mỗi ngày.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly