Trong bối cảnh bùng nổ của thị trường kinh doanh online của Việt Nam, thì sự cạnh tranh lôi kéo khách hàng ngày một khắc nghiệt hơn. Do đó, việc thu hút khách hàng thương mại điện tử luôn được doanh nghiệp, cửa hàng chú trọng hơn bao giờ hết. Vậy làm sao để giữ được thị trường cũ đồng thời lôi kéo thêm khách hàng mới? Vấn đề này sẽ được Bizfly giải quyết cho bạn trong bài viết sau đây.
Hấp dẫn người dùng thông qua giá cả
Giá cả trong mắt người Việt luôn là chủ đề được đem ra bàn tán và cân đo đong đếm khi quyết định mua một món hàng nào đó. Do đó một mức giá thông minh sẽ là một lợi thế lớn tạo sức ảnh hưởng tới ý định mua hàng của người dùng. Để có một mức giá hợp lý, có sức hút, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
Bạn cần cân đối giá bán tránh việc hạ giá quá thấp để cạnh tranh nhưng lại vô tình bán lỗ vốn. Hay việc tăng giá để kiếm lời nhưng lại khá cao so với mặt bằng chung, gây kém hấp dẫn trong mắt khách hàng. Do đó, cân đối giá cả có thể thực hiện trong phạm vi sản phẩm có thể sinh lời nhưng không quá cao so với thị trường.
Nâng cao chất lượng đánh sản phẩm, dịch vụ
Trên thực tế đã chứng minh được yếu tố thúc đẩy khách hàng chốt đơn và tin tưởng vào shop được quyết định rất nhiều bởi chỉ số đánh giá của người mua trước đó. Vì vậy cải thiện chỉ số này chính là làm sao để khách hàng thấy được những mặt tích cực, ưu điểm mà bạn mang lại. Trong đó các thông số phản ánh trên các sàn thương mại thường thấy như:
Đây là những yếu tố mà khách hàng nhìn và đánh giá trực tiếp vào sản phẩm trước khi tìm hiểu sản phẩm. Cải thiện những thông số này sẽ góp phần thuyết phục người dùng vào xem và mua hàng. Để cải thiện những giá trị này bạn cần lưu ý các vấn đề như:
Những sản phẩm hấp dẫn sẽ là những mặt hàng chủ đạo giúp lôi kéo khách hàng “ghé thăm” shop của bạn. Các sản phẩm này phải đảm bảo tính độc đáo về mặt giá cả, kiểu dáng, chủng loại nhằm tạo được sử tò mò cho khách hàng. Trong đó chúng đóng vai trò dẫn dắt khách hàng đến những mặt hàng chủ lực khác có giá trị doanh thu cao hơn.
Sản phẩm có tính hấp dẫn cao thông thường là những mẫu mã đang hot trend, nhu cầu thị trường cao, giá cả và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm thì thị hiếu khách hàng lại khác nhau do vậy bạn cần thay đổi liên tục để đáp ứng được nhu cầu người dùng.
Việc nghiên cứu thông tin người mua là một “con đường tắc” thu hút khách hàng thương mại điện tử. Khi có danh sách khách hàng tiềm năng trong tay doanh nghiệp sẽ không còn tình trạng lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức vào nhóm đối tượng không đúng. Tuy nhiên nếu bạn kinh doanh đơn thuần và không có công cụ hỗ trợ thì khó lòng giải quyết được vấn đề này.
Do đó kết hợp với các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là một trong những giải pháp tối ưu nhất lúc này. Cụ thể bạn có thể tham khảo qua hệ thống quản lý bán hàng đa nền tảng là BizShop. Tại đây, có các công cụ chuyên sâu dùng để phân tích nhu cầu khách dựa vào các yếu tố như:
Từ các dữ liệu đó mà BizShop hoàn toàn có thể khoanh vùng những khách hàng tiềm năng phù hợp với shop của bạn. Qua đó cửa hàng nhanh chóng tiếp cận và nắm bắt được nhóm đối tượng này mà xúc tiến, đẩy mạnh bán hàng.
Nâng cấp giá trị shop thông qua gian hàng Mall
Shop Mall là những gian hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng, chất lượng có chứng từ pháp lý rõ ràng được các sàn thương mại xác thực. Được gắn nhãn Mall giúp gian hàng của bạn sẽ có một vị thế cao hơn so với mặt bằng chung của sàn thương mại.
Có thể thấy các thương hiệu lớn hiện nay đều bắt buộc phải tạo dựng cho mình một gian hàng Mall vì độ nhận diện thương hiệu cũng như lợi ích mang lại quá lớn. Trong đó bạn có thể tham gia những sự kiện lớn như ngày hội thương hiệu, shop Mall siêu sale mà không phải ai cũng có thể tham gia. Đây là cách gia tăng doanh số mà các ông lớn trong ngành vẫn thường làm.
Ngoài ra, từ thực trạng tràn lan hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng người dùng đang dần quay lứng với shop truyền thống. Nắm bắt được vấn đề này, nhà bán hàng có thể đánh thẳng vào tâm lý khách hàng bằng việc tạo dựng gian hàng Mall.
Tuy nhiên, ở mỗi sàn thương mại điều có quy định kiểm duyệt khác nhau. Vì vậy, để quản lý và xây dựng gian hàng Mall đa nền tảng là rất khó. Hiện nay để giải quyết vấn đề này nhiều nhiều nghiệp đã và đang sử dụng BizShop như là một phương án nhanh chóng và an toàn. Đến với BizShop mọi thứ sẽ được chuẩn bị chu đáo từ giấy tờ đến quản lý bán hàng giúp bạn nhanh chóng có được shop Mall cho riêng mình.
Một bức ảnh chất lượng cao, sắc nét, đẹp mắt và thể hiện được các tính năng của sản phẩm sẽ giúp khách hàng có được cái nhìn tổng quan và tin tưởng hơn về sản phẩm. Hình ảnh càng xấu thì càng khó thu hút được người mua. Để chụp ảnh sản phẩm thu hút người tiêu dùng, bạn cần lưu ý một số điểm sau:
Thực hiện đúng và đủ những chính sách của sàn thương mại
Cần biết rằng mỗi sàn thương mại sẽ có những quy định riêng nhằm kiểm soát, đánh giá shop. Trong đó sẽ có 2 hướng dành cho chủ shop đó là thăng hạng hoặc xuống hạng. Đối với thăng hạng cửa hàng có thể được gắn mác shop yêu thích, shop xịn, shop mall,...Còn xuống hạng bạn có thể đối mặt với các hình phạt như giới hạn bán, bóp tương tác, thậm chí xóa bài tạm thời hay vĩnh viễn. Do vậy, cần nắm vững quy định chính sách dành cho người bán trước khi thực hiện các biện pháp thu hút khách hàng hàng thương mại điện tử.
Đánh vào tâm lý mua hàng phải “ngon - bổ - rẻ” bạn có thể sử dụng các hình thức ưu đãi, tặng quà nhằm kích thích mua sắm. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng phát những mã ưu đãi vì có thể làm giảm giá trị của shop. Bạn nên tung ra các chương trình khuyến mãi trong một khoảng thời gian ngắn và kết hợp với các sự kiện có trong sàn thương mại.
Hiện nay, các chương trình sự kiện thường được diễn ra trong các dịp ngày đôi 1/1, 2/2, 3/3, 4/4,...12/12. Trong khoảng thời gian này bạn có thể tham gia các chương trình mã giảm giá, miễn ship, flash sale, hoàn tiền… Các hình thức này sẽ kích thích và thu hút khách hàng thương mại điện tử nhiều hơn bình thường. Đặc biệt, voucher dành cho người dùng theo dõi shop là một công cụ hữu hiệu để shop của bạn lên xu hướng cực kỳ nhanh chóng.
Phân nhóm khách hàng giúp cải thiện công tác quản lý
Để kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả, doanh nghiệp cần biết cách quản lý khách hàng theo từng nhóm khác nhau, dựa trên đặc điểm và mong muốn của họ. Sau đây là một số nhóm khách hàng mà shop nên phân loại và quản lý:
Tuy nhiên để phân lập ra chi tiết từng nhóm khách hàng vô cùng khó. Bạn phải phân tích để biết được số lần truy cập, số lần mua hàng, giá trị đơn hàng, danh sách khách hàng,...Nếu cửa hàng quản lý một cách thủ công thì dễ dàng sai sót thậm chí không làm được.
Do đó việc tích hợp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh như BizShop sẽ là một hướng đi dễ dàng hơn. Bởi hệ thống này chứa đầy đủ các công cụ chuyên sâu có thể phân tích và đưa ra báo cáo theo thời gian thực. Bạn có thể nắm bắt được từng nhóm khách hàng khác nhau, đồng thời đẩy mạnh tỷ lệ chốt đơn thành công.
Tóm lại việc thu hút khách hàng thương mại điện tử hiện nay không mới nhưng triển khai lại vô cùng khó khăn. Trong đó hạn chế về mặt nhân lực và công nghệ là rào cản lớn nếu muốn kinh doanh lâu dài. Vì vậy, với sự đồng hành của BizShop và Bizfly tin chắc rằng shop của bạn sẽ không còn gặp khó khăn trong vấn đề này.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp