Cách thu hút khách hàng thương mại điện tử nhanh chóng

Thủy Nguyễn 18/08/2023

Trong bối cảnh bùng nổ của thị trường kinh doanh online của Việt Nam, thì sự cạnh tranh lôi kéo khách hàng ngày một khắc nghiệt hơn. Do đó, việc thu hút khách hàng thương mại điện tử luôn được doanh nghiệp, cửa hàng chú trọng hơn bao giờ hết. Vậy làm sao để giữ được thị trường cũ đồng thời lôi kéo thêm khách hàng mới? Vấn đề này sẽ được Bizfly giải quyết cho bạn trong bài viết sau đây.

Để mức giá thông minh cho sản phẩm

Hấp dẫn người dùng thông qua giá cả

Hấp dẫn người dùng thông qua giá cả

Giá cả trong mắt người Việt luôn là chủ đề được đem ra bàn tán và cân đo đong đếm khi quyết định mua một món hàng nào đó. Do đó một mức giá thông minh sẽ là một lợi thế lớn tạo sức ảnh hưởng tới ý định mua hàng của người dùng. Để có một mức giá hợp lý, có sức hút, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Đối tượng mua hàng mà bạn và doanh nghiệp đang hướng đến là ai?
  • Nhóm khách hàng của bạn có mức thu nhập, mức chi tiêu cho việc mua sắm là bao nhiêu?
  • Mức giá có thể sinh lời của sản phẩm sau khi trừ đi vốn và các chi phí xung quanh?
  • Mức giá trung bình của sản phẩm trên sàn thương mại cũng như đối thủ cạnh tranh của bạn bán là bao nhiêu?
  • Nhu cầu hiện tại của khách hàng đang ở mức độ nào?

Bạn cần cân đối giá bán tránh việc hạ giá quá thấp để cạnh tranh nhưng lại vô tình bán lỗ vốn. Hay việc tăng giá để kiếm lời nhưng lại khá cao so với mặt bằng chung, gây kém hấp dẫn trong mắt khách hàng. Do đó, cân đối giá cả có thể thực hiện trong phạm vi sản phẩm có thể sinh lời nhưng không quá cao so với thị trường.

Cải thiện các chỉ số đánh giá của TMĐT

Nâng cao chất lượng đánh sản phẩm, dịch vụ

Nâng cao chất lượng đánh sản phẩm, dịch vụ

Trên thực tế đã chứng minh được yếu tố thúc đẩy khách hàng chốt đơn và tin tưởng vào shop được quyết định rất nhiều bởi chỉ số đánh giá của người mua trước đó. Vì vậy cải thiện chỉ số này chính là làm sao để khách hàng thấy được những mặt tích cực, ưu điểm mà bạn mang lại. Trong đó các thông số phản ánh trên các sàn thương mại thường thấy như:

  • Số lượng hàng đã bán ra và lượt yêu thích của sản phẩm.
  • Tỷ lệ phản hồi của khách hàng trong và sau quá trình sử dụng.
  • Tỷ lệ khiếu nại, giải quyết, trả hàng.
  • Tổng thời gian xử lý và  giao hàng trước khi giao cho khách.
  • Số lượt review có hay không có hình ảnh, video

Đây là những yếu tố mà khách hàng nhìn và đánh giá trực tiếp vào sản phẩm trước khi tìm hiểu sản phẩm. Cải thiện những thông số này sẽ góp phần thuyết phục người dùng vào xem và mua hàng. Để cải thiện những giá trị này bạn cần lưu ý các vấn đề như:

  • Sản phẩm dịch vụ tương xứng đáng với giá tiền mà khách hàng bỏ ra.
  • Chất lượng, mẫu mã, công năng đúng với mô tả của shop.
  • Tốc độ xử lý và giao hàng đúng với thời gian dự kiến.
  • Thái độ phục vụ, chăm sóc, tư vấn khách hàng của nhân viên shop và đơn vị vận chuyển.
  • Hướng xử lý, giải quyết khiếu nại khi có những vấn đề về hàng hóa, quy trình vận đơn.
  • Đảm bảo đơn hàng khi đến tay khách hàng nguyên vẹn, an toàn.
  • Chính sách quan tâm, chăm sóc hậu bán hàng.

Bày bán những sản phẩm có tính hấp dẫn cao

Những sản phẩm hấp dẫn sẽ là những mặt hàng chủ đạo giúp lôi kéo khách hàng “ghé thăm” shop của bạn. Các sản phẩm này phải đảm bảo tính độc đáo về mặt giá cả, kiểu dáng, chủng loại nhằm tạo được sử tò mò cho khách hàng. Trong đó chúng đóng vai trò dẫn dắt khách hàng đến những mặt hàng chủ lực khác có giá trị doanh thu cao hơn.

Sản phẩm có tính hấp dẫn cao thông thường là những mẫu mã đang hot trend, nhu cầu thị trường cao, giá cả và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm thì thị hiếu khách hàng lại khác nhau do vậy bạn cần thay đổi liên tục để đáp ứng được nhu cầu người dùng.

Nghiên cứu thông tin khách hàng tiềm năng

Việc nghiên cứu thông tin người mua là một “con đường tắc” thu hút khách hàng thương mại điện tử. Khi có danh sách khách hàng tiềm năng trong tay doanh nghiệp sẽ không còn tình trạng lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức vào nhóm đối tượng không đúng. Tuy nhiên nếu bạn kinh doanh đơn thuần và không có công cụ hỗ trợ thì khó lòng giải quyết được vấn đề này.

Do đó kết hợp với các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là một trong những giải pháp tối ưu nhất lúc này. Cụ thể bạn có thể tham khảo qua hệ thống quản lý bán hàng đa nền tảng là BizShop. Tại đây, có các công cụ chuyên sâu dùng để phân tích nhu cầu khách dựa vào các yếu tố như:

  • Xu hướng tìm kiếm, quan tâm sản phẩm của người dùng
  • Mức giá sản phẩm khách hàng dễ chốt đơn
  • Lịch sử mua hàng thành công
  • Các cuộc trò chuyện, hội thoại giữa shop và khách hàng
  • Thói quen, vị trí địa lý của người mua

Từ các dữ liệu đó mà BizShop hoàn toàn có thể khoanh vùng những khách hàng tiềm năng phù hợp với shop của bạn. Qua đó cửa hàng nhanh chóng tiếp cận và nắm bắt được nhóm đối tượng này mà xúc tiến, đẩy mạnh bán hàng.

Tạo gian hàng "Mall"

Nâng cấp giá trị shop thông qua gian hàng Mall

Nâng cấp giá trị shop thông qua gian hàng Mall

Shop Mall là những gian hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng, chất lượng có chứng từ pháp lý rõ ràng được các sàn thương mại xác thực. Được gắn nhãn Mall giúp gian hàng của bạn sẽ có một vị thế cao hơn so với mặt bằng chung của sàn thương mại. 

Có thể thấy các thương hiệu lớn hiện nay đều bắt buộc phải tạo dựng cho mình một gian hàng Mall vì độ nhận diện thương hiệu cũng như lợi ích mang lại quá lớn. Trong đó bạn có thể tham gia những sự kiện lớn như ngày hội thương hiệu, shop Mall siêu sale mà không phải ai cũng có thể tham gia. Đây là cách gia tăng doanh số mà các ông lớn trong ngành vẫn thường làm.

Ngoài ra, từ thực trạng tràn lan hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng người dùng đang dần quay lứng với shop truyền thống. Nắm bắt được vấn đề này, nhà bán hàng có thể đánh thẳng vào tâm lý khách hàng bằng việc tạo dựng gian hàng Mall. 

Tuy nhiên, ở mỗi sàn thương mại điều có quy định kiểm duyệt khác nhau. Vì vậy, để quản lý và xây dựng gian hàng Mall đa nền tảng là rất khó. Hiện nay để giải quyết vấn đề này nhiều nhiều nghiệp đã và đang sử dụng BizShop như là một phương án nhanh chóng và an toàn. Đến với BizShop mọi thứ sẽ được chuẩn bị chu đáo từ giấy tờ đến quản lý bán hàng giúp bạn nhanh chóng có được shop Mall cho riêng mình.

Chụp ảnh sản phẩm thu hút người tiêu dùng

Một bức ảnh chất lượng cao, sắc nét, đẹp mắt và thể hiện được các tính năng của sản phẩm sẽ giúp khách hàng có được cái nhìn tổng quan và tin tưởng hơn về sản phẩm. Hình ảnh càng xấu thì càng khó thu hút được người mua. Để chụp ảnh sản phẩm thu hút người tiêu dùng, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chọn nền chụp phù hợp với sản phẩm: Nền chụp nên đơn giản, trung tính và không quá rườm rà nhiều chi tiết gây nhiễu thông tin sản phẩm. Có sử dụng những tone màu nhẹ nhàng, đơn sắc để làm nổi bật chủ thể.
  • Điều kiện ánh sáng đảm bảo: Ánh sáng sẽ giúp làm nổi bật các chi tiết, màu sắc và kết cấu của sản phẩm. Bạn nên tránh ánh sáng quá chói, quá tối hoặc gây ra bóng đổ.
  • Chọn góc chụp phù hợp với sản phẩm: Bạn nên chụp sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau để khách hàng có thể nhìn thấy được các mặt, cạnh và chi tiết của sản phẩm. Điều này rất quan trọng giúp mô tả chính xác sản phẩm 
  • Chỉnh sửa ảnh sau khi chụp: Bạn có thể sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để cắt bớt, xoay, lật, điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa, cân bằng màu và loại bỏ các vết bẩn hoặc lỗi nhỏ trên ảnh. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng các hiệu ứng chỉnh sửa để không làm mất đi tính thật của sản phẩm.

Tuân thủ quy định của sàn thương mại điện tử

Thực hiện đúng và đủ những chính sách của sàn thương mại

Thực hiện đúng và đủ những chính sách của sàn thương mại

Cần biết rằng mỗi sàn thương mại sẽ có những quy định riêng nhằm kiểm soát, đánh giá shop. Trong đó sẽ có 2 hướng dành cho chủ shop đó là thăng hạng hoặc xuống hạng. Đối với thăng hạng cửa hàng có thể được gắn mác shop yêu thích, shop xịn, shop mall,...Còn xuống hạng bạn có thể đối mặt với các hình phạt như giới hạn bán, bóp tương tác, thậm chí xóa bài tạm thời hay vĩnh viễn. Do vậy, cần nắm vững quy định chính sách dành cho người bán trước khi thực hiện các biện pháp thu hút khách hàng hàng thương mại điện tử.

Áp dụng ưu đãi/ sản phẩm tặng kèm

Đánh vào tâm lý mua hàng phải “ngon - bổ - rẻ” bạn có thể sử dụng các hình thức ưu đãi, tặng quà nhằm kích thích mua sắm. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng phát những mã ưu đãi vì có thể làm giảm giá trị của shop. Bạn nên tung ra các chương trình khuyến mãi trong một khoảng thời gian ngắn và kết hợp với các sự kiện có trong sàn thương mại.

Hiện nay, các chương trình sự kiện thường được diễn ra trong các dịp ngày đôi 1/1, 2/2, 3/3, 4/4,...12/12. Trong khoảng thời gian này bạn có thể tham gia các chương trình mã giảm giá, miễn ship, flash sale, hoàn tiền… Các hình thức này sẽ kích thích và thu hút khách hàng thương mại điện tử nhiều hơn bình thường. Đặc biệt, voucher dành cho người dùng theo dõi shop là một công cụ hữu hiệu để shop của bạn lên xu hướng cực kỳ nhanh chóng. 

Quản lý khách hàng theo từng nhóm

Phân nhóm khách hàng giúp cải thiện công tác quản lý

Phân nhóm khách hàng giúp cải thiện công tác quản lý

Để kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả, doanh nghiệp cần biết cách quản lý khách hàng theo từng nhóm khác nhau, dựa trên đặc điểm và mong muốn của họ. Sau đây là một số nhóm khách hàng mà shop nên phân loại và quản lý:

  • Đối tượng khách hàng tiềm năng: Đây là những người chưa từng nghe nói hoặc chưa sử dụng sản phẩm từ gian hàng của doanh nghiệp. 
  • Nhóm khách hàng mới: Khách hàng mới là những người tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp lần đầu tiên.
  • Khách hàng quen thuộc: Là nhóm khách hàng thường xuyên lui tới shop để mua hàng
  • Khách hàng VIP: Đây là nhóm khách mang lại nguồn thu vô cùng lớn cho cửa hàng.

Tuy nhiên để phân lập ra chi tiết từng nhóm khách hàng vô cùng khó. Bạn phải phân tích để biết được số lần truy cập, số lần mua hàng, giá trị đơn hàng, danh sách khách hàng,...Nếu cửa hàng quản lý một cách thủ công thì dễ dàng sai sót thậm chí không làm được. 

Do đó việc tích hợp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh như BizShop sẽ là một hướng đi dễ dàng hơn. Bởi hệ thống này chứa đầy đủ các công cụ chuyên sâu có thể phân tích và đưa ra báo cáo theo thời gian thực. Bạn có thể nắm bắt được từng nhóm khách hàng khác nhau, đồng thời  đẩy mạnh tỷ lệ chốt đơn thành công.

Tóm lại việc thu hút khách hàng thương mại điện tử hiện nay không mới nhưng triển khai lại vô cùng khó khăn. Trong đó hạn chế về mặt nhân lực và công nghệ là rào cản lớn nếu muốn kinh doanh lâu dài. Vì vậy, với sự đồng hành của BizShop và Bizfly tin chắc rằng shop của bạn sẽ không còn gặp khó khăn trong vấn đề này.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly